Vì sao hàng chục tàu không thể vào bờ trú bão tại biển Quy Nhơn?

Nhàđầutư
Có tới 84 thuyền viên trên 8 tàu bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn, đến nay đã xác định được 71 người còn sống, phát hiện được 10 thi thể... Thảm họa chìm tàu bão số 12 ở Quy Nhơn, do đâu?
VIỆT HƯƠNG
07, Tháng 11, 2017 | 11:18

Nhàđầutư
Có tới 84 thuyền viên trên 8 tàu bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn, đến nay đã xác định được 71 người còn sống, phát hiện được 10 thi thể... Thảm họa chìm tàu bão số 12 ở Quy Nhơn, do đâu?

Các thuyền viên thoát chết cho rằng khi đến Bình Định, họ được cảng vụ Quy Nhơn hướng dẫn neo đậu tại phao số 0 tránh bão và các tàu bị chìm khi dừng ở phao này.

cuunan5_mbwh

 Tài hàng chìm tại biển Quy Nhơn do không thể tìm ra điểm trú tránh khi bão ập tới

Trong ngày 6 và 7/11, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và một số sở, ngành của tỉnh Bình Định đã làm việc với các chủ tàu hàng bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn để nắm cụ thể về số lượng thuyền viên, số lượng dầu trên tàu nhằm triển khai công tác khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng cho biết: Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, trong khu vực cảng Quy Nhơn chỉ trú bão được tối đa 30 tàu. Nhưng tại thời điểm bão vào, có tới 104 tàu hàng, nhiều tàu công suất lớn neo đậu. Nhiều tàu vãng lai vào không xin phép. Cảng vụ chỉ bố trí được 53 tàu vào khu vực trú bão của cảng Quy Nhơn. 51 tàu phải neo trú phao số 0. Trong số này có 8 tàu với 84 thuyền viên bị chìm.

Sáng ngày 7/11, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sẽ phối hợp với các chủ tàu xác định số lượng người, vị trí của từng khoang tàu để các đơn vị kỹ thuật Hải quân và Cục Hàng hải định vị, thuê thợ lặn kiểm tra thực tế, sau đó mới tính đến các phương án trục vớt tàu.

cuunan3_zdeo

 Các tàu cứu nạn đang không ngừng lục sục, tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Giải thích với các chủ tàu về việc neo đậu trú bão tại vùng biển Quy Nhơn, ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, khẳng định khu trú bão trong khu vực này đã bị quá tải trong những ngày qua.

Theo ông Vương, khu neo tránh bão trên đầm Thị Nại (TP.Quy Nhơn) có 6 điểm neo cho 6 tàu dưới 3.000 tấn nhưng đơn vị này phải bố trí cho 53 tàu hàng vào neo đậu để tránh bão số 12. Ngoài ra, khu vực nàu còn có 11 tàu lai dắt, tàu công vụ neo đậu. “Khu này khi cao lắm thì cũng chỉ bố trí cho 30 tàu là cùng, nhưng vừa qua đã có đến 64 tàu neo đậu. Rất may là sau bão, các tàu neo đậu tại đây chỉ đâm va nhẹ thôi. Các tàu hàng vãng lai xin vào trú bão trong này cũng không được, đường đâu mà vào. Trong khu neo đậu có hàng trăm tàu cá ngư dân trú bão”, ông Vương giải thích.

Cũng trong ngày 7/11, lực lượng chức năng đang mở rộng phạm vi tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại vùng biển Quy Nhơn dọc theo bờ biển dài 35 hải lý và rộng 10 hải lý.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết có 18 tàu đang tham gia tìm kiếm cứu tại vùng biển Quy Nhơn. Trong đó, Hải quân 5 tàu, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam 3 tàu, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn 3 tàu, Bộ đội Biên phòng 3 tàu, Cảnh sát biển 2 tàu và Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định 2 tàu.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các tàu hàng khi đi qua khu vực này cũng tham gia tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên vùng biển Quy Nhơn.

Trong số 84 thuyền viên trên 8 tàu bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn (ngoài ra còn có 2 tàu khác bị mắc cạn nhưng các thuyền viên đều được an toàn), đến nay đã xác định được 71 người còn sống, phát hiện được 10 thi thể nhưng mới chỉ nhận dạng được 5 thi thể. Ngoài các thuyền viên tàu hàng, trên vùng biển Quy Nhơn còn có 5 ngư dân bị mất tích cũng đang được các cơ quan chức năng tìm kiếm.

tau_mac-nan_VLUZ

Một số tàu hàng bị sóng đánh vào bờ... 

Nhiều ý kiến cho rằng, về nguyên tắc, khi cần trú bão, Cảng vụ sẽ quyết định vị trí neo đậu dựa trên nhiều thông số như công suất, tải trọng của tàu, hàng ít hay nhiều, độ mớm nước ra sao, công suất máy móc, tình trạng kỹ thuật của tàu. Tàu nhỏ, hàng nhiều, khả năng chịu sóng, gió kém sẽ được ưu tiên vào gần bờ tránh bão. Còn tàu lớn, chiều cao mạn khô lớn, có thể chịu được sóng lớn thì sẽ neo đậu ngoài, kể cả khu vực phao số 0.

Như vậy, nguyên nhân dẫn tới tai nạn hàng hải lớn nhất tại biển Quy Nhơn trong cơn bão số 12 này có thể đến từ nhiều phía. Câu trả lời đang chờ đợi từ phía các cơ quan chức năng!?

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ