Vì sao các 'đại gia' công nghệ mong ông Joe Biden đắc cử?

Người dân Mỹ và nhiều nước trên thế giới đang dõi theo cuộc đua gay cấn vào Nhà Trắng, và tất nhiên các tập đoàn công nghệ lớn ở Mỹ cũng không ngoại lệ.
THANH TRẦN
07, Tháng 11, 2020 | 14:04

Người dân Mỹ và nhiều nước trên thế giới đang dõi theo cuộc đua gay cấn vào Nhà Trắng, và tất nhiên các tập đoàn công nghệ lớn ở Mỹ cũng không ngoại lệ.

gettyimages-493610364_448421

Các đại gia công nghệ Mỹ muốn ông Biden thắng cử. 

Các tập đoàn công nghệ lớn ở Mỹ (còn gọi là Big Tech) đã được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp dưới thời Tổng thống Donald Trump, qua đó giúp gia tăng lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, không phải tất cả các chính sách và hành động của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên đều có tác động tích cực với nhóm Big Tech.

Donald Trump đã phát động một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, tạo ra sự bất ổn cho các chuỗi cung ứng công nghệ. Ông hạn chế các chương trình thị thực lao động quan trọng mà các công ty công nghệ dựa vào để thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Trong thời gian đương nhiệm, Bộ Tư pháp đã điều tra Big Tech về các vi phạm chống độc quyền tiềm ẩn cũng như việc chính phủ Mỹ gần đây đã kiện Google về hành vi chống cạnh tranh. Ngoài ra, ông Trump không ít lần lên tiếng cáo buộc các nền tảng mạng xã hội thực hiện chính sách kiểm duyệt thiên vị.

Tuy nhiên, những vấn đề này đã không ngăn cản sự phát triển nhanh chóng của Big Tech trong bốn năm qua. Apple (AAPL), Amazon (AMZN), Microsoft (MSFT), Google (GOOGL), Facebook (FB), Tesla (TSLA) và Netflix (NFLX) hiện có tổng giá trị gần 8 nghìn tỷ USD, tăng từ mức 2,4 nghìn tỷ USD – số liệu được thống kê 1 ngày sau cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, các CEO công nghệ vẫn trông đợi sự thay đổi.

Nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta phải tách mức tăng giá cổ phiếu ra khỏi thách thức đối với các công ty".

Mark Lemley, giáo sư tại Trường Luật Stanford và giám đốc Stanford Program về Luật, Khoa học và Công nghệ, cho biết một sự thay đổi khác dưới thời Donald Trump có thể đe dọa thành công của Big Tech: Vị trí của Mỹ đối với thế giới đang thay đổi.

"Thung lũng Silicon thành công bởi vì mọi người đều muốn đến đây, những người giỏi nhất và sáng giá nhất trên khắp thế giới đến đây để đi học, họ đến đây để làm việc tại các công ty, họ ở lại, họ thành lập công ty của riêng mình. Ngoài vấn đề nhập cư, vẫn còn nỗi lo về việc Mỹ và Thung lũng SIlicon không còn giữ được chỗ đứng trong tương lai", giáo sư Lemley nói.

Phần lớn điều đó có thể thay đổi nếu Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Ngay cả đối với các vấn đề có sự ủng hộ của lưỡng đảng, chẳng hạn như cải cách Điều 230 trong luật về Chuẩn mực Truyền thông (CDA), các chuyên gia kỳ vọng chính quyền Biden sẽ có cách tiếp cận khác với Donald Trump. Những người trong ngành cũng hoan nghênh việc chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người bạn đồng hành của Joe Biden, do bà có rất nhiều kinh nghiệm làm việc về các vấn đề công nghệ.

Nhân viên tại các công ty Big Tech dường như phần lớn ủng hộ Joe Biden - đánh giá của CNN về các báo cáo chiến dịch vào tháng 9 cho thấy rằng công nhân tại Amazon, Google, Facebook và Apple đã quyên góp cho chiến dịch của ông Biden vào tháng 7, nhiều hơn gấp ba lần so với của Donald Trump.

Ngoài lĩnh vực công nghệ, nhiều lãnh đạo tập đoàn Mỹ cho biết họ ủng hộ ông Biden, vị lãnh đạo mà nhiều người cho rằng có thể dễ đoán hơn Donald Trump, bất chấp rủi ro về thuế doanh nghiệp cao hơn và các quy định bổ sung.

Nhập cư

Thung lũng Silicon lên án những hạn chế của ông Trump đối với các chương trình thị thực mà các công ty công nghệ dựa vào để thu hút lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Trong khi đó, Joe Biden đã cam kết sẽ có lập trường cởi mở hơn đối với vấn đề nhập cư. Trong số các đề xuất chính sách liên quan của mình, ông Biden có kế hoạch miễn bất kỳ giới hạn nhập cư nào cho "những sinh viên mới tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ trong các lĩnh vực STEM ở Mỹ và sẵn sàng cống hiến một số đóng góp quan trọng nhất cho nền kinh tế thế giới", theo trang web của ông Biden.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, về mặt lịch sử, một chính sách thân thiện với người nhập cư luôn có lợi cho các công ty công nghệ lớn, đến mức nó có thể làm tăng nguồn nhân lực chất lượng cao họ.

CEO của một số công ty lớn nhất ở Thung lũng Silicon - bao gồm Google, Microsoft và Tesla – đều là những người nhập cư.

Trung Quốc

Chính quyền Donald Trump đã có cách tiếp cận rất cứng rắn đối với nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc và công nghệ, bao gồm cấm vận 'gã khổng lồ' viễn thông Trung Quốc Huawei, giám sát hoạt động của các công ty công nghệ Trung Quốc như TikTok và ngăn chặn việc xuất khẩu thiết bị sản xuất bán dẫn của Mỹ cho một số công ty Trung Quốc.

Nhà Trắng cũng áp thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ sản xuất tại Trung Quốc. Donald Trump nói rằng ông muốn các công ty công nghệ đưa sản xuất và chế tạo về Mỹ. Thuế quan buộc các công ty phải xem xét lại hoạt động sản xuất ở Trung Quốc.

Nhiều nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng chính quyền Joe Biden sẽ có lập trường mềm mỏng hơn một chút đối với các vấn đề chính sách và công nghệ của Trung Quốc, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư vào đầu tuần này.

Điều đó có thể giúp giảm rủi ro cho các công ty công nghệ Mỹ và tránh trường hợp mất khách hàng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc. Apple hiện phụ thuộc vào Trung Quốc với khoảng 15% doanh thu.

Kế hoạch "Sản xuất tại Mỹ" của ông Biden bao gồm các khoản đầu tư vào sản xuất của Mỹ cũng như nghiên cứu và phát triển công nghệ.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp ở cả hai bên vẫn lo ngại về việc Trung Quốc tiếp tục phát triển công nghệ sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với an ninh quốc gia của Mỹ, điều mà Tổng thống tiếp theo sẽ phải xử lý bất kể ai được bầu.

Mục 230 và Chống độc quyền

Hai trong số những vấn đề nổi bật nhất liên quan đến nhóm Big Tech chính là chống độc quyền và Điều 230.

Cả ông Biden và Trump đều kêu gọi bãi bỏ Điều 230 của CDA – cơ sở luật pháp bảo vệ các công ty công nghệ trong việc kiểm duyệt nội dung mà không phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Nhưng đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có những lý do khác nhau để phản đối luật này. Đảng Dân chủ muốn các công ty công nghệ chịu trách nhiệm loại bỏ ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch khỏi nền tảng của họ. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại tuyên bố rằng bằng cách xóa hoặc kiểm duyệt bất kỳ nội dung nào, các công ty công nghệ sẽ nắm được nhiều quyền kiểm soát thông tin hơn và dẫn tới việc thiên vị.

Các chuyên gia cho rằng áp lực chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn nhất có thể sẽ tiếp tục bất kể ai trở thành ông chủ Nhà Trắng vào năm tới.

Các nhà lập pháp Dân chủ trong những năm gần đây đã ủng hộ việc thực thi chống độc quyền trên diện rộng đối với Big Tech. Chính quyền của Joe Biden cũng có thể quản lý chặt chẽ hơn hoạt động mua bán và sáp nhập của các 'gã khổng lồ' ở Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, đó có thể là tin tốt cho hệ sinh thái công nghệ lớn hơn.

Ông Lemley nói: "Chúng ta có thể gặp nhiều sự cạnh tranh hơn và nhiều đổi mới hơn ở Thung lũng Silicon trong một thế giới mà chúng ta có nhiều cơ chế thực thi chống độc quyền hơn".

Đầu tư và quy định

Nhóm Big Tech kỳ vọng vào cam kết của Joe Biden đối với chính sách có liên quan đến giới công nghệ.

Ông từng hứa hẹn đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng cho các khu vực còn thiếu, đề xuất cải tổ chương trình Lifeline, giúp người có thu nhập thấp đủ khả năng sử dụng Internet tốc độ cao. Càng nhiều người dùng tiếp cận được với Internet, các công ty công nghệ lớn càng có lợi.

Ngoài ra, Joe Biden cũng quan tâm đến việc phát triển giáo dục đại học, việc này sẽ giúp Big Tech có nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

(Theo CNN)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ