Vì sao Bắc Kinh có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí nhanh đến như vậy?
Bắc Kinh đã có những bước tiến lớn trong việc giảm thiểu khí thải xe cộ và chuyển sang xe điện, qua đó đã cải thiện chất lượng không khí cho 21 triệu công dân nơi đây. Nhadautu.vn xin giới thiệu tới bạn đọc kinh nghiệm thú vị này như một giải pháp đáng học hỏi cho Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

Bắc Kinh đang trở thành một trong nhiều thành phố của Trung Quốc đã tận dụng triệt để phương pháp điện hóa nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Không chỉ vậy, chỉ trong 8 năm, Thâm Quyến đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới điện hóa tất cả 16.359 xe buýt công cộng, tiếp nối sau đó là Thượng Hải và Hàng Châu.
“Xe buýt chạy bằng điện là một sự khởi đầu và nó chỉ là một bước nhỏ trong kế hoạch của công ty. Trong tương lai, chúng tôi cũng muốn điện hóa toàn bộ taxi, xe tải và tất cả các phương tiện khác”, nhà sản xuất phương tiện bằng điện BYD của Trung Quốc tuyên bố.
Trung Quốc đã trở thành nước dẫn đầu về phương tiện vận chuyển bằng điện, sở hữu 99% trong số 385.000 xe buýt điện trên thế giới, một con số dự kiến sẽ tăng lên 600.000 vào năm 2025. Điều này có nghĩa là nước này không chỉ dẫn đầu thị trường toàn cầu về thiết bị điện, mà còn đạt được những thành tựu to lớn trong việc giảm ô nhiễm không khí và khí thải nhà kính trên toàn quốc.
Nguồn gốc của sự tăng trưởng vượt bậc này nằm ở việc kết hợp đặc biệt giữa các chính sách chính trị, công nghệ và kinh tế được Trung Quốc sử dụng trong cuộc đấu tranh chống ô nhiễm không khí. Hành trình 20 năm chống ô nhiễm không khí của Bắc Kinh giờ đã chạm đến mọi khu vực của nền kinh tế thành phố, và ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của 21 triệu cư dân nơi đây.
Những năm 1990 là thời điểm tăng trưởng của Bắc Kinh, không chỉ về dân số (gần 13,6 triệu người) mà còn cả ngành công nghiệp và than đá. Khi số lượng ô tô trên đường tăng vọt lên đến con số 1 triệu xe, các tiêu đề trên khắp thế giới về thành phố khói bụi liên tục được nhắc đến.
Chính quyền thành phố Bắc Kinh quyết định đưa ra một loạt các biện pháp khẩn cấp để giải quyết ô nhiễm không khí. Các cơ quan chức năng liên quan cũng bắt đầu xuất bản các báo cáo về chất lượng không khí hàng tuần.
Các biện pháp được đặt ra thể hiện một kế hoạch toàn diện để ngăn chặn ô nhiễm không khí. Nó bao gồm luật pháp và các cơ chế thực thi, lập kế hoạch có hệ thống, các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của địa phương và mức độ tham gia của cộng đồng.
Chiến dịch liên quan đến tất cả các nguồn gây ô nhiễm: Từ đốt than, xây dựng và lượng tiêu thụ nhiên liệu cá nhân. Nhưng lĩnh vực giao thông vận tải vẫn được đánh giá là một phần quan trọng của vấn đề, với thực tế quyền sở hữu xe hơi và dân số trong thành phố đang ngày càng tăng.
Đến đầu những năm 2000, các loại khí ô nhiễm như carbon monoxide, sulfur dioxide và các hạt vật chất bắt đầu có xu hướng giảm. Trước mắt Bắc Kinh là Thế vận hội Olympic 2008, và các biện pháp nghiêm ngặt, tạm thời đã được công bố đồng thời các quan chức thành phố đã phát động nỗ lực hợp tác lớn đầu tiên về ô nhiễm không khí trên toàn khu vực. Kết quả là chất lượng không khí đã được cải thiện trong suốt thời gian tổ chức Thế vận hội Olympic. Nhưng bầu trời xanh đã không kéo dài trong suốt mùa đông tại Bắc Kinh.
“Vào mùa đông năm 2012, chúng tôi đã trải qua nhiều đợt ô nhiễm nghiêm trọng. Từ trung ương đến chính quyền địa phương, từ công nghiệp đến công dân, mọi người đều ghét ô nhiễm không khí. Đến lúc đó chính phủ mới đã xem đây là một vấn đề lớn mà chúng tôi cần giải quyết ngay lập tức”, Liu Xin, giám đốc chương trình Quản lý môi trường tại Quỹ năng lượng Trung Quốc cho biết.
Bắc Kinh đã công bố một kế hoạch trong vòng 5 năm được bắt đầu vào tháng 9 năm 2013. Kế hoạch sẽ tập trung vào các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của người dân và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong thời gian dài.
Kế hoạch đặt ra các mục tiêu cụ thể, các tiêu chuẩn khí thải được thắt chặt và người ta tìm cách bịt mọi lỗ hổng chính sách suốt quá trình thực hiện. Một số giải pháp quan trọng nhất là việc đưa ra mục tiêu cho ngành giao thông.
Ví dụ, chính quyền địa phương đã tăng mức tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông, yêu cầu kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện giao thông có khả năng gây ô nhiễm thường xuyên, cải thiện chất lượng nguyên liệu, loại bỏ hàng trăm nghìn phương tiện giao thông cũ kỹ, tăng chi phí lái xe ô tô, đưa vào hoạt động phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch và quản lý xe từ các thành phố khác đến thành phố.
Trung Quốc, nơi từng được coi là "Vương quốc của xe đạp", với những chiếc xe đạp thống trị hầu hết các đường phố, đã chứng kiến bước chuyển sang việc sử dụng xe ô tô khi tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa mạnh mẽ ập tới với sự gia tăng tài sản của người dân. Nhưng lúc đó ai biết, chính những thứ tưởng như biểu tượng giàu có một thời của người dân Bắc Kinh lại là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại đây suy giảm nhanh chóng.
Thông qua kế hoạch, chính quyền Bắc Kinh đã giới thiệu các chương trình chia sẻ xe đạp, nhằm một lần nữa khuyến khích người dân sử dụng xe đạp trong thành phố.
“Đối với bất kỳ chuyến đi ngắn nào, mọi người chỉ sử dụng xe đạp của họ. Điều đó là vô cùng tiện lợi và người dân vô cùng thích nó. Hệ thống tàu điện ngầm thành phố hiện nay đã dài hơn và thuận tiện hơn, với tổng cộng khoảng 700 km mạng lưới. Giờ đây người dân rất thích khi sử dụng tàu điện ngầm để đi làm vào mỗi buổi sáng”, ông Liu Xin cho biết.
Ngoài ra, kế hoạch còn tập trung vào việc hạn chế sử dụng nồi hơi đốt than, cung cấp cho người dân nhiên liệu sạch hơn để đốt tại nhà và tái cấu trúc ngành công nghiệp để giảm khí thải. Điều này cũng nhằm mục đích ngăn chặn ô nhiễm bụi bằng cách sửa chữa các hệ sinh thái xuống cấp trong và xung quanh Bắc Kinh, đồng thời gia tăng các không gian xanh trong thành phố.
Tất cả điều này đã được thực hiện với một chi phí khá ấn tượng. Ngân sách của Bắc Kinh trong việc chống ô nhiễm không khí đã tăng vọt từ chỉ hơn 3 tỷ nhân dân tệ (434 triệu USD) trong năm 2013 lên đến hơn 18 tỷ nhân dân tệ (2,6 tỷ USD) trong năm 2017.
Vào cuối năm 2017, chất lượng không khí tại Bắc Kinh đã được cải thiện đáng kể. Nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình hàng năm ở Bắc Kinh đã hạ xuống mức 58ug/m3, giảm 35% so với năm 2013. Trong khi đó, nồng độ lưu huỳnh điôxit đã giảm hơn 93% và nitơ điôxit đã giảm gần 38% so với mức của năm 1998. Các đợt ô nhiễm nặng cũng ít xảy ra hơn và khi chúng xảy ra, chất lượng không khí không còn xuống thấp như trước nữa.
“Mùa đông năm 2017 là một khoảnh khắc chiến thắng và là một cột mốc quan trọng đối với thành phố Bắc Kinh trong cuộc chiến chống ô nhiễm của chúng tôi. Sau hàng thập kỷ làm việc chăm chỉ và với sự đầu tư rất lớn, chính quyền thành phố đã được đền đáp với việc ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đã được giảm đi đáng kể”, Chen Tian, Tổng giám đốc Văn phòng Môi trường và Sinh thái thành phố Bắc Kinh viết trong lời giới thiệu Báo cáo Môi trường của Liên Hợp Quốc.
Trong khi Bắc Kinh đã đi một chặng đường dài trong công cuộc giảm thiểu ô nhiễm không khí, các quan chức cho rằng họ vẫn còn nhiều việc phải làm.
“Nồng độ PM2.5 tại Bắc Kinh không đạt được tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia và vượt xa mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Các biện pháp nhằm giải quyết tất cả những vấn đề về chất lượng không khí này sẽ là một quá trình lâu dài của Trung Quốc”, theo phát biểu của Yu Jianhua, Phó trưởng phòng sinh thái và môi trường thành phố Bắc Kinh.
Hiện tại, nồng độ nitơ điôxit và PM10 tại Bắc Kinh vẫn còn trên mức tiêu chuẩn quốc gia đồng thời ô nhiễm tầng khí ozone vào mùa hè vẫn đang là mối lo ngại với lãnh đạo thành phố. Để giải quyết những vấn đề này và những thứ ô nhiễm còn sót lại khác, thành phố đang trong giai đoạn thúc đẩy kế hoạch chống ô nhiễm không khí mới, được nêu trong kế hoạch hành động năm 2020.
Cũng đầy tham vọng như ‘kế hoạch tiền nhiệm’, kế hoạch này có mục tiêu giảm thiểu 25% số ngày ô nhiễm nặng có từ năm 2015. Đồng thời, Chính phủ Trung ương Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch mới để khắc phục ô nhiễm không khí, đưa cuộc chiến giành bầu trời sạch đến 82 thành phố trên khắp Trung Quốc.
- Cùng chuyên mục
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
Trung tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt chưa được UBND TP. Cần Thơ cho thuê đất tại KCN Thốt Nốt (giai đoạn 3), chưa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp nhưng đã ký hợp đồng cho thuê lại đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê cho 2 doanh nghiệp, với diện tích 7,01 ha.
Sự kiện - 08/05/2025 06:59
Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'
Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao các động thái chủ động, thiện chí, mang tính xây dựng của Việt Nam trong việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Mỹ.
Sự kiện - 08/05/2025 06:56
Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam
Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC) khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực.
Sự kiện - 07/05/2025 22:44
Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.
Sự kiện - 07/05/2025 13:20
Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 07/05/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'
Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.
Sự kiện - 07/05/2025 11:14
Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir
Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.
Sự kiện - 07/05/2025 08:23
Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đối với gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số, hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước đăng ký mỗi ngân hàng 60.000 tỷ đồng; 12 ngân hàng tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi ngân hàng 20.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn đăng ký 4.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 07/05/2025 06:00
Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?
Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin những tác nhân, yếu tố dẫn đến sự bùng nổ trong đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong những tháng đầu năm 2025.
Sự kiện - 06/05/2025 19:08
Bộ Y tế nói lộ trình miễn viện phí cho người dân
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tiến tới miễn phí cho người dân không chỉ là định hướng mang tính chiến lược lâu dài mà là mục tiêu toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện.
Sự kiện - 06/05/2025 17:11
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP cao dù gặp thách thức từ thuế quan Mỹ
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó chính sách thuế đối ứng của Mỹ, trong đó có chuẩn bị kỹ phương án, đàm phán hiệu quả với Mỹ.
Sự kiện - 06/05/2025 15:36
Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ, EU tiếp tục đầu tư ở Việt Nam
Việc nhiều doanh nghiệp lớn của các nền kinh tế lớn tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư cho thấy vị trí quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự kiện - 06/05/2025 13:50
'Doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo'
Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội thấy rằng, doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cung cấp nguồn lực tài chính, nhân lực cho các hoạt động R&D.
Sự kiện - 06/05/2025 13:15
Công bố PCI 2024: Lần đầu tiên Hải Phòng giữ vị trí quán quân
Với số điểm 74,84, lần đầu tiên Hải Phòng vươn lên vị trí quán quân trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Cấp tỉnh (PCI).
Sự kiện - 06/05/2025 13:13
Tháo điểm nghẽn thể chế kinh tế tư nhân - từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến sửa đổi Hiến pháp
Ngày 4/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân trong giai đoạn mới. Đây là lần đầu tiên, một văn kiện từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng khẳng định khu vực kinh tế tư nhân là "một bộ phận quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân".
Sự kiện - 06/05/2025 10:59
Chủ tịch Quốc hội: Từ ngày 6/5 lấy ý kiến Nhân dân về sửa Hiến pháp
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu bắt đầu từ ngày 6/5 sẽ tổ chức công bố lấy ý kiến Nhân dân về toàn văn dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Sự kiện - 06/05/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
3
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago