Vì sao Bắc Kinh có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí nhanh đến như vậy?
Bắc Kinh đã có những bước tiến lớn trong việc giảm thiểu khí thải xe cộ và chuyển sang xe điện, qua đó đã cải thiện chất lượng không khí cho 21 triệu công dân nơi đây. Nhadautu.vn xin giới thiệu tới bạn đọc kinh nghiệm thú vị này như một giải pháp đáng học hỏi cho Việt Nam trong điều kiện hiện nay.
Bắc Kinh đang trở thành một trong nhiều thành phố của Trung Quốc đã tận dụng triệt để phương pháp điện hóa nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Không chỉ vậy, chỉ trong 8 năm, Thâm Quyến đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới điện hóa tất cả 16.359 xe buýt công cộng, tiếp nối sau đó là Thượng Hải và Hàng Châu.
“Xe buýt chạy bằng điện là một sự khởi đầu và nó chỉ là một bước nhỏ trong kế hoạch của công ty. Trong tương lai, chúng tôi cũng muốn điện hóa toàn bộ taxi, xe tải và tất cả các phương tiện khác”, nhà sản xuất phương tiện bằng điện BYD của Trung Quốc tuyên bố.
Trung Quốc đã trở thành nước dẫn đầu về phương tiện vận chuyển bằng điện, sở hữu 99% trong số 385.000 xe buýt điện trên thế giới, một con số dự kiến sẽ tăng lên 600.000 vào năm 2025. Điều này có nghĩa là nước này không chỉ dẫn đầu thị trường toàn cầu về thiết bị điện, mà còn đạt được những thành tựu to lớn trong việc giảm ô nhiễm không khí và khí thải nhà kính trên toàn quốc.
Nguồn gốc của sự tăng trưởng vượt bậc này nằm ở việc kết hợp đặc biệt giữa các chính sách chính trị, công nghệ và kinh tế được Trung Quốc sử dụng trong cuộc đấu tranh chống ô nhiễm không khí. Hành trình 20 năm chống ô nhiễm không khí của Bắc Kinh giờ đã chạm đến mọi khu vực của nền kinh tế thành phố, và ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của 21 triệu cư dân nơi đây.
Những năm 1990 là thời điểm tăng trưởng của Bắc Kinh, không chỉ về dân số (gần 13,6 triệu người) mà còn cả ngành công nghiệp và than đá. Khi số lượng ô tô trên đường tăng vọt lên đến con số 1 triệu xe, các tiêu đề trên khắp thế giới về thành phố khói bụi liên tục được nhắc đến.
Chính quyền thành phố Bắc Kinh quyết định đưa ra một loạt các biện pháp khẩn cấp để giải quyết ô nhiễm không khí. Các cơ quan chức năng liên quan cũng bắt đầu xuất bản các báo cáo về chất lượng không khí hàng tuần.
Các biện pháp được đặt ra thể hiện một kế hoạch toàn diện để ngăn chặn ô nhiễm không khí. Nó bao gồm luật pháp và các cơ chế thực thi, lập kế hoạch có hệ thống, các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của địa phương và mức độ tham gia của cộng đồng.
Chiến dịch liên quan đến tất cả các nguồn gây ô nhiễm: Từ đốt than, xây dựng và lượng tiêu thụ nhiên liệu cá nhân. Nhưng lĩnh vực giao thông vận tải vẫn được đánh giá là một phần quan trọng của vấn đề, với thực tế quyền sở hữu xe hơi và dân số trong thành phố đang ngày càng tăng.
Đến đầu những năm 2000, các loại khí ô nhiễm như carbon monoxide, sulfur dioxide và các hạt vật chất bắt đầu có xu hướng giảm. Trước mắt Bắc Kinh là Thế vận hội Olympic 2008, và các biện pháp nghiêm ngặt, tạm thời đã được công bố đồng thời các quan chức thành phố đã phát động nỗ lực hợp tác lớn đầu tiên về ô nhiễm không khí trên toàn khu vực. Kết quả là chất lượng không khí đã được cải thiện trong suốt thời gian tổ chức Thế vận hội Olympic. Nhưng bầu trời xanh đã không kéo dài trong suốt mùa đông tại Bắc Kinh.
“Vào mùa đông năm 2012, chúng tôi đã trải qua nhiều đợt ô nhiễm nghiêm trọng. Từ trung ương đến chính quyền địa phương, từ công nghiệp đến công dân, mọi người đều ghét ô nhiễm không khí. Đến lúc đó chính phủ mới đã xem đây là một vấn đề lớn mà chúng tôi cần giải quyết ngay lập tức”, Liu Xin, giám đốc chương trình Quản lý môi trường tại Quỹ năng lượng Trung Quốc cho biết.
Bắc Kinh đã công bố một kế hoạch trong vòng 5 năm được bắt đầu vào tháng 9 năm 2013. Kế hoạch sẽ tập trung vào các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của người dân và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong thời gian dài.
Kế hoạch đặt ra các mục tiêu cụ thể, các tiêu chuẩn khí thải được thắt chặt và người ta tìm cách bịt mọi lỗ hổng chính sách suốt quá trình thực hiện. Một số giải pháp quan trọng nhất là việc đưa ra mục tiêu cho ngành giao thông.
Ví dụ, chính quyền địa phương đã tăng mức tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông, yêu cầu kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện giao thông có khả năng gây ô nhiễm thường xuyên, cải thiện chất lượng nguyên liệu, loại bỏ hàng trăm nghìn phương tiện giao thông cũ kỹ, tăng chi phí lái xe ô tô, đưa vào hoạt động phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch và quản lý xe từ các thành phố khác đến thành phố.
Trung Quốc, nơi từng được coi là "Vương quốc của xe đạp", với những chiếc xe đạp thống trị hầu hết các đường phố, đã chứng kiến bước chuyển sang việc sử dụng xe ô tô khi tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa mạnh mẽ ập tới với sự gia tăng tài sản của người dân. Nhưng lúc đó ai biết, chính những thứ tưởng như biểu tượng giàu có một thời của người dân Bắc Kinh lại là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại đây suy giảm nhanh chóng.
Thông qua kế hoạch, chính quyền Bắc Kinh đã giới thiệu các chương trình chia sẻ xe đạp, nhằm một lần nữa khuyến khích người dân sử dụng xe đạp trong thành phố.
“Đối với bất kỳ chuyến đi ngắn nào, mọi người chỉ sử dụng xe đạp của họ. Điều đó là vô cùng tiện lợi và người dân vô cùng thích nó. Hệ thống tàu điện ngầm thành phố hiện nay đã dài hơn và thuận tiện hơn, với tổng cộng khoảng 700 km mạng lưới. Giờ đây người dân rất thích khi sử dụng tàu điện ngầm để đi làm vào mỗi buổi sáng”, ông Liu Xin cho biết.
Ngoài ra, kế hoạch còn tập trung vào việc hạn chế sử dụng nồi hơi đốt than, cung cấp cho người dân nhiên liệu sạch hơn để đốt tại nhà và tái cấu trúc ngành công nghiệp để giảm khí thải. Điều này cũng nhằm mục đích ngăn chặn ô nhiễm bụi bằng cách sửa chữa các hệ sinh thái xuống cấp trong và xung quanh Bắc Kinh, đồng thời gia tăng các không gian xanh trong thành phố.
Tất cả điều này đã được thực hiện với một chi phí khá ấn tượng. Ngân sách của Bắc Kinh trong việc chống ô nhiễm không khí đã tăng vọt từ chỉ hơn 3 tỷ nhân dân tệ (434 triệu USD) trong năm 2013 lên đến hơn 18 tỷ nhân dân tệ (2,6 tỷ USD) trong năm 2017.
Vào cuối năm 2017, chất lượng không khí tại Bắc Kinh đã được cải thiện đáng kể. Nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình hàng năm ở Bắc Kinh đã hạ xuống mức 58ug/m3, giảm 35% so với năm 2013. Trong khi đó, nồng độ lưu huỳnh điôxit đã giảm hơn 93% và nitơ điôxit đã giảm gần 38% so với mức của năm 1998. Các đợt ô nhiễm nặng cũng ít xảy ra hơn và khi chúng xảy ra, chất lượng không khí không còn xuống thấp như trước nữa.
“Mùa đông năm 2017 là một khoảnh khắc chiến thắng và là một cột mốc quan trọng đối với thành phố Bắc Kinh trong cuộc chiến chống ô nhiễm của chúng tôi. Sau hàng thập kỷ làm việc chăm chỉ và với sự đầu tư rất lớn, chính quyền thành phố đã được đền đáp với việc ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đã được giảm đi đáng kể”, Chen Tian, Tổng giám đốc Văn phòng Môi trường và Sinh thái thành phố Bắc Kinh viết trong lời giới thiệu Báo cáo Môi trường của Liên Hợp Quốc.
Trong khi Bắc Kinh đã đi một chặng đường dài trong công cuộc giảm thiểu ô nhiễm không khí, các quan chức cho rằng họ vẫn còn nhiều việc phải làm.
“Nồng độ PM2.5 tại Bắc Kinh không đạt được tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia và vượt xa mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Các biện pháp nhằm giải quyết tất cả những vấn đề về chất lượng không khí này sẽ là một quá trình lâu dài của Trung Quốc”, theo phát biểu của Yu Jianhua, Phó trưởng phòng sinh thái và môi trường thành phố Bắc Kinh.
Hiện tại, nồng độ nitơ điôxit và PM10 tại Bắc Kinh vẫn còn trên mức tiêu chuẩn quốc gia đồng thời ô nhiễm tầng khí ozone vào mùa hè vẫn đang là mối lo ngại với lãnh đạo thành phố. Để giải quyết những vấn đề này và những thứ ô nhiễm còn sót lại khác, thành phố đang trong giai đoạn thúc đẩy kế hoạch chống ô nhiễm không khí mới, được nêu trong kế hoạch hành động năm 2020.
Cũng đầy tham vọng như ‘kế hoạch tiền nhiệm’, kế hoạch này có mục tiêu giảm thiểu 25% số ngày ô nhiễm nặng có từ năm 2015. Đồng thời, Chính phủ Trung ương Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch mới để khắc phục ô nhiễm không khí, đưa cuộc chiến giành bầu trời sạch đến 82 thành phố trên khắp Trung Quốc.
- Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư: Công an là 'lá chắn thép' bảo vệ Đảng, Nhân dân
Theo Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, từ những ngày đầu giành chính quyền, khi bộ máy cách mạng còn rất non trẻ, lực lượng Công an đã trở thành "lá chắn thép" bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ thành quả của Nhân dân.
Sự kiện - 17/08/2025 19:17
Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'
Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.
Sự kiện - 16/08/2025 19:00
Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.
Sự kiện - 16/08/2025 11:12
[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.
Sự kiện - 16/08/2025 10:06
Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng
Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.
Sự kiện - 16/08/2025 09:06
Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.
Sự kiện - 15/08/2025 17:19
VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.
Sự kiện - 15/08/2025 16:46
Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng
Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.
Sự kiện - 15/08/2025 14:57
Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng
Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.
Sự kiện - 15/08/2025 07:37
Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.
Sự kiện - 14/08/2025 17:03
Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 là hai sự kiện mang tính trường tồn, vĩ đại làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.
Sự kiện - 14/08/2025 15:00
Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào
Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 14/08/2025 10:16
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.
Sự kiện - 13/08/2025 10:31
Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid
Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.
Sự kiện - 12/08/2025 18:00
Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô
Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.
Sự kiện - 12/08/2025 13:38
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Sự kiện - 12/08/2025 07:51
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago







![[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/08/16/sb-gb-1131-061035.jpg)














