VEC có minh bạch trong công tác thu phí tại các trạm BOT?

Nhàđầutư
Hàng loạt vấn đề xảy ra tại các trạm thu phí BOT của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong thời gian qua khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch trong công tác quản lý thu phí. Có lẽ đã đến lúc cần phải có các cuộc thanh kiểm tra để làm sáng tỏ.
PHAN CHÍNH
13, Tháng 02, 2019 | 10:53

Nhàđầutư
Hàng loạt vấn đề xảy ra tại các trạm thu phí BOT của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong thời gian qua khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch trong công tác quản lý thu phí. Có lẽ đã đến lúc cần phải có các cuộc thanh kiểm tra để làm sáng tỏ.

xu-ly-doi-tuong-hanh-hung-can-bo-thu-phi-1819

Một trạm thu phí do VEC quản lý trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Mới đây một vụ cướp xảy ra tại một trạm thu phí BOT xảy ra vào sáng ngày 7/2/2018, khiến cho dư luận phải “giật mình” về số tiền 2,2 tỷ thu giữ được trong vụ án này. Tuy nhiên, dựa trên báo cáo 9 tháng 2018 của doanh nghiệp này, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu về không dưới 9,5 tỷ đồng/ngày.

Trong một thông cáo phát đi sau vụ cướp nói trên gửi các cơ quan báo chí VEC cho biết, Trạm thu phí Dầu Giây thuộc Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (HLD) vào sáng ngày 7/2/2019, cướp đi số tiền là 2.220.000.000 đồng (Bằng chữ: Hai tỷ hai trăm hai mươi triệu đồng); trong đó, tổng số tiền trong két sắt trước thời điểm bị cướp là 3.230.660.000 đồng, bao gồm: tiền doanh thu của 2 ca ngày 04/02/2019, 03 ca ngày 05/02/2019 và 03 ca ngày 06/02/2019 (1 ca/8h), tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ phục vụ 10 ngày tết (do ngân hàng không đổi tiền lẻ trong suốt dịp tết); số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm sau vụ cướp là 1.010.660.000 đồng.

Trong khi đó, tại báo cáo trong 9 tháng đầu năm 2018 của VEC tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã tiếp nhận 11 triệu lượt phương tiện với lưu lượng trung bình 35.000 - 40.000 lượt/ngày đêm. Nếu lấy mức phí thấp nhất là 100.000 đồng và cao nhất là 380.000 đồng để chia ra lấy mức phí trung bình 240.000 đồng/lượt thì số tiền từ trạm thu phí này, thu về sẽ không dưới 9,5 tỷ đồng/ngày.

Chính sự bất nhất trong việc phát ngôn về doanh thu từ trạm thu phí Long Thành - Dầu Giây đang có dấu hiệu cho thấy không ai quản lý hoạt động thu chi của VEC dẫn đến việc một mình VEC tự biên tự diễn thu chi, muốn báo cáo thế nào thì báo?

Đây là một điểm khiến dư luận nghi ngờ vào tính minh bạch tại các trạm thu phí mà VEC quản lý. Việc này còn nóng hơn việc các trạm BOT khác đang bị phản đối trong thời gian vừa qua, bởi những dự án mà VEC đầu tư đều có dấu hiệu thất thoát từ công tác quản lý thu phí, phải chăng doanh nghiệp này đang buông lỏng quản lý. Việc này, có lẽ phải chờ VEC và Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trả lời hoặc Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ.

Trước đó, một dự án khác của VEC cũng tưng khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch trong công tác thu phí là dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai vì mất gần 140.000 thẻ thu phí một cách hết sức vô lý.

Theo kết quả rà soát, từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2015, tổng số lượng thẻ định danh phát ra là 3.451.787 thẻ (phát ra từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến), số lượng thẻ định danh không thu hồi được là 137.221 thẻ, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra.

_dsc1635-01-1422-1014

Trạm thu phí Cao Bồ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Giải thích cho sự việc này, VEC đưa ra nguyên nhân là do tuyến đường tồn tại các điểm mở chưa đóng khi khai thác đường cao tốc.

Mặc dù việc mất hàng trăm nghìn thẻ được đánh giá là rất nghiêm trọng nhưng đến nay VEC vẫn loạy hoay trong việc truy trách nhiệm và đưa ra giải pháp. Một lần nữa, năng lực quản lý của VEC lại khiến dư luận đặt dấu hỏi.

Nhiều chuyên gia cho rằng do VEC buông lỏng quản lý trong thời gian dài nên mới có chuyện thất thoát hơn 137.000 thẻ thu phí. 37.000 thẻ sẽ tương ứng với bao nhiêu tiền bị thất thoát của nhà nước? Con số đó chắc chắn sẽ rất khổng lồ. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự thất thoát “khủng” này?.

Ngoài ra, một dự án khác từng gây xôn xao dư luận khi người đứng đầu VEC chỉ định cho Công ty TNHH Sản xuất và TMDV Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) chỉ có thời hạn 12 tháng nhưng doanh nghiệp này đã được “tạo điều kiện” để thu phí tận 5 năm tại dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đây cũng là một vấn đề chưa được làm sáng tỏ, chưa biết số tiền từ việc thu phí tại dự án này được ai được hưởng lợi, vào thu được như thế nào?

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ