VEC chỉ định thầu cho sân sau của 'Út trọc'
8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đều được Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ định thầu.
Đáng chú ý, trạm dừng nghỉ tại Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được VEC chỉ định thầu cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng (sân sau của Đinh Ngọc Hệ - tức "Út trọc").
Hình ảnh tuyến cao tốc Tp. HCM - Long Thành - Dầu Giây
Đây là những nội dung được nêu rõ trong văn bản số 1603/VEC-KVS về việc xã hội hoá các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, dự án do VEC làm chủ đầu tư do Kiểm soát viên VEC Trương Việt Đông gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Chọn nhà đầu tư theo “quy trình ngược”?
Trong văn bản, ông Trương Việt Đông chỉ rõ tình trạng nhà đầu tư được ưu ái đến mức “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.
“Cụ thể, Nhà đầu tư tự lập phương án thiết kế, dự toán, tính toán phương án tài chính của dự án trình VEC xem xét, đàm phán ký hợp đồng. Việc lựa chọn nhà thầu như vậy là ngược trình tự đầu tư xây dựng cơ bản”, văn bản nêu rõ.
Ngoài ra, ông Đông còn cho biết: “Tổng mức đầu tư cho các công việc cần xã hội hoá tại các trạm dừng nghỉ không được VEC phê duyệt để quản lý chi phí. Không có kế hoạch đấu thầu, dự toán giá gói thầu, hồ sơ yêu cầu và chấm thầu”
Không những thế, các thủ tục còn được thực hiện theo dạng “đi đêm” như: “Không tổ chức công khai kêu gọi nhà đầu tư tham gia hợp tác đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc (ví dụ đăng báo mời nhà đầu tư). Không tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật đấu thầu”, văn bản nêu rõ.
“Thậm chí, VEC không quản lý được chi phí đầu vào, không thẩm định lại thiết kế, dự toán, không có quy định chặt chẽ, đầy đủ về việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán phần chi phí đầu tư thực hiện này để làm cơ sở tính toán lại phương án tài chính, thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư vào lợi nhuận của VEC”, ông Đông cho biết.
Làm thất thoát tài sản của VEC và nhà nước
Ông Trương Việt Đông cũng cảnh báo, “tất cả các tồn tại nêu trên có thể dẫn tới tổng vốn đầu tư của tất cả các trạm dịch vụ trên tuyến cao tốc là chưa phù hợp, hiện nay vốn đầu tư đều dựa trên đề xuất của Nhà đầu tư nên có chi phí lớn, dẫn đến thời gian hoàn vốn bị kéo dài. VEC không có lợi nhuận, không tăng hiệu quả kinh tế của các dự án đường cao tốc”.
Để xảy ra sai sót nghiêm trọng trên, ông Đông đánh giá: VEC là đơn vị xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án trạm dừng nghỉ. Trong đó, Hội đồng thành viên VEC chịu trách nhiệm quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền.
“Tuy nhiên, tất cả các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc đều không được VEC xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án mà đã lựa chọn nhà đầu tư là không đúng với hướng dẫn tại văn bản số 9570/BGTVT-KHĐT”, ông Đông chỉ rõ.
Một thất thoát khác mà ông Đông cho hay, đó là các trạm dừng nghỉ đều đã được đầu tư san lấp hạ tầng, đường nối từ đường chính, đường địa phương vào trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe, lát vỉa hè, hàng rào bằng nguồn vốn của VEC.
“Tuy nhiên, trong phương án tàu chính và Hợp đồng kinh tế giữa VEC và nhà đầu tư chưa tính toán phân chia lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh trạm dịch vụ cho VEC. Điều này là không hợp lý”, ông Đông chỉ rõ.
"Điểm mặt" 8 trạm dừng nghỉ của VEC không qua đấu thầu
A. Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai
1. Trạm dừng nghỉ Km22+900 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 113 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 21 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Phước An
2. Trạm dừng nghỉ Km57+500 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 19 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 28 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Tuấn Tú – Phú Thọ
3. Trạm dừng nghỉ Km117+500 giá trị hợp đồng là 39,5 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 18 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Phú Thịnh – Phú Thọ.
4. Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên trái tuyến, đơn vị trúng thầu là Công ty Vietbus.
5. Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên phải tuyến, đơn vị trúng thầu là Công ty VECS, công ty con của VEC.
6. Trạm dừng nghỉ Km236+940 giá trị hợp đồng khoảng 147,4 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 5/2015). Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Long Hải.
B. Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
1. Trạm dừng nghỉ Km227 giá trị hợp đồng giai đoạn I là 62 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 5/2015). Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh
C. Dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
1. Trạm dừng nghỉ Km41+100, giá trị trúng thầu là 225 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng (sân sau của Đinh Ngọc Hệ - tức Út “trọc”)
(Theo vietnamfinance.vn)
- Cùng chuyên mục
Sân bay Long Thành giai đoạn 2 có thêm nhà ga hành khách
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, chậm nhất đến ngày 31/12/2026, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sự kiện - 08/12/2025 11:17
Những dự án nào tại Hà Nội được thí điểm áp dụng chính sách đặc thù?
Việc áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp TP. Hà Nội khơi thông điểm "nghẽn", thu hút đầu tư, tạo đột phá kinh tế.
Sự kiện - 08/12/2025 11:00
Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình..
Sự kiện - 08/12/2025 07:39
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh là "Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới 2025". Đồng thời, giành thêm giải thưởng “Hãng du thuyền tốt nhất châu Á 2025".
Sự kiện - 07/12/2025 19:01
Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành kế hoạch số về công tác năm 2025-2026 của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Sự kiện - 07/12/2025 13:40
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công
Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng biểu dương 12 bộ, cơ quan Trung ương và 20 địa phương có kết quả giải ngân đạt trên mức bình quân chung cả nước. Nhưng đồng thời phê bình 22 bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 12 địa phương giải ngân thấp dưới mức trung bình.
Sự kiện - 07/12/2025 13:37
Bộ Tài chính nói về chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ.
Sự kiện - 07/12/2025 06:45
GDP giảm 0,1% trong quý IV
Thiên tai khiến tốc độ tăng trưởng GRDP trong quý IV của TP. Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa… giảm khoảng 1%, cả năm giảm khoảng 0,2-0,3% và làm giảm khoảng 0,1% tăng trưởng GDP cả nước trong quý IV.
Sự kiện - 06/12/2025 16:34
Thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12
Thủ tướng yêu cầu thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12/2025; triển khai kịp thời phân bổ chi tiết dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2026
Sự kiện - 06/12/2025 15:49
[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi
Luật Đầu tư sửa đổi xuất hiện như một bước rẽ quan trọng. Đây không chỉ là việc chỉnh sửa một đạo luật, mà là sự khởi đầu của một tư duy cải cách mới: từ quản lý dựa trên ràng buộc sang kiến tạo dựa trên niềm tin; từ coi doanh nghiệp là đối tượng phải kiểm soát sang nhìn nhận họ như lực lượng tạo ra giá trị và động lực phát triển cho đất nước.
Sự kiện - 06/12/2025 10:06
4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026
Cùng với tốc độ thay đổi của thị trường và công nghệ, 2026 được dự báo là năm bắt đầu của một chu kỳ chuyển dịch mạnh chưa từng có, từ cách con người học tập, sử dụng AI, cảm nhận sự ổn định, đến cách họ đổi mới sáng tạo mỗi ngày. Sự dịch chuyển này sẽ tái định nghĩa cách doanh nghiệp vận hành bộ máy và xây dựng văn hóa, giữ chân nhân tài...
Sự kiện - 05/12/2025 08:09
Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao
Chính phủ vừa đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Sự kiện - 05/12/2025 06:55
'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý bổ sung và rà soát các chính sách phát triển báo chí và bảo đảm nguồn lực thực hiện. Nhất là cơ chế tài chính hỗ trợ cho báo chí thực hiện nghĩa vụ công ích và các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.
Sự kiện - 04/12/2025 13:18
Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan báo cáo hàng tuần về tiến độ và kết quả triển khai "Chiến dịch Quang Trung", giúp người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, có chỗ ở ổn định, vui xuân đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Sự kiện - 04/12/2025 10:23
Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy
Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, thay cho ông Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.
Sự kiện - 03/12/2025 18:17
'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'
Liên quan tới những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về phục hồi sản xuất kinh doanh (khoanh nợ, xóa nợ, ân hạn nợ, cho vay tín dụng) với lãi suất là 0 đồng. Đồng thời, nghiên cứu miễn thuế, hoàn thuế cho những hộ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.
Sự kiện - 03/12/2025 16:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month













![[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/06/du-an-bat-dong-san-1452-054850.jpg)








