Vài tiếng livestream trên TikTok, bán được 2 đơn hàng
Số người xem ít hay nhiều, Thành Đạt (TP.HCM) vẫn phải vừa ăn, vừa livestream. Một số lần, anh phát trực tiếp nhiều tiếng, nhưng chỉ bán được 2 đơn hàng ẩm thực.

TikTok Shop đang là cách kiếm tiền mới nhất đối với những nhà sáng tạo nội dung của nền tảng. Ảnh: Zing.
Sở hữu kênh TikTok có 400.000 lượt theo dõi, Thành Đạt bắt đầu tập bán hàng thông qua hình thức livestream.
Anh hợp tác với một số nhà hàng, quán ăn, đồng thời đăng ký hoạt động trên TikTok Shop. Với mỗi sản phẩm bán được, anh sẽ được hệ thống và đối tác trích hoa hồng.
Tuy vậy, đến nay đã vài tháng, Đạt vẫn chưa kiếm được một đồng nhờ hình thức bán hàng này. Anh cho biết phải chờ đợi nền tảng và chủ quán xử lý đơn.
Tuy vậy, theo nhẩm tính, Đạt biết số tiền nhận về cũng chẳng đáng bao nhiêu bởi số lượng khách mua ít ỏi.
"Những người không ấn theo dõi kênh sẽ không biết tôi đang phát trực tiếp. Tôi sản xuất ra nhiều video đạt triệu view, nhưng đến khi bán hàng lại không ai xem", Đạt chia sẻ với Zing.

Thành Đạt khó khăn trong việc tiếp cận người xem livestream. Ảnh: Zing.
Chật vật
Giữa tháng 4, TikTok ra mắt TikTok Shop, đánh dấu bước tham gia vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.
Giống các sàn TMĐT phổ biến khác, tính năng này cho phép người dùng mua hàng thông qua các gian hàng của livestreamer trên ứng dụng. Người bán có thể là doanh nghiệp hoặc người quảng cáo trung gian.
Với những TikToker bán hàng, họ sẽ nhận được tiền hoa hồng từ chủ shop sau mỗi đơn hàng thanh toán thành công.
Ngoài tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) hoặc nhận hợp đồng quảng cáo từ nhãn hàng, TikTok Shop đang là cách kiếm tiền mới nhất đối với những nhà sáng tạo nội dung của nền tảng.
Tuy nhiên, quá trình bán hàng sẽ không đạt hiệu quả nếu như buổi livestream được ít người quan tâm hoặc gặp lỗi kỹ thuật từ hệ thống. Đây cũng là điều mà ngay cả những TikToker khá nổi tiếng vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết.
Từ đầu tháng 8, Yên Đan (25 tuổi, TP.HCM) tập tành livestream bán mỹ phẩm trên TikTok.
Sở hữu đến 400.000 người theo dõi, cô khá tự tin sẽ bán được nhiều đơn hàng.
Tuy nhiên, quá trình phát trực tiếp, cô liên tiếp đối mặt những lỗi kỹ thuật không biết từ đâu và cũng không biết phải làm sao để xử lý.
"Lần livestream gần đây, tôi hợp tác với các cửa hàng để tổ chức chương trình mini game. Theo thể lệ, một khán giả may mắn sẽ được mua một sản phẩm 300.000-400.000 đồng với giá chỉ 1.000 đồng", cô kể.
Nhưng suốt buổi, có đến 50-70 khách mua được hàng giá rẻ như vậy. Điều này khiến Yên Đan và chủ cửa hàng hoang mang, phải chật vật làm việc với nhiều bên để giải quyết sự cố.
Trong khi đó, theo Trần Lâm (23 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM), việc livestream khó khăn hơn rất nhiều so với quay video lồng tiếng, chỉnh sửa thông thường. Anh phải lên kịch bản từ trước, luyện tập nhiều lần để không được nói vấp, ấp úng.
"Phát trực tiếp chỉ khoảng 30 phút, tôi đã khô cổ, mệt mỏi, cảm thấy không còn gì để nói. Nhưng nếu quay ngắn, doanh thu sẽ rất thấp", anh thở dài.
Nhưng điều khiến anh chán ngán nhất là thu nhập từ việc bán hàng này không hề hậu hĩnh như anh từng kỳ vọng.
Theo đó, nếu bán được khoảng 100 triệu tiền hàng, anh nhận về hoa hồng 10-15%, nhiều lần khác vỏn vẹn 2-5%. Một số sản phẩm, anh chỉ được thanh toán 4.000 đồng cho mỗi đơn hàng thành công. Những đơn hoàn hàng sẽ không được thanh toán.
"Sau buổi livestream, nhiều người bấm mua sản phẩm nhưng tỷ lệ hoàn cũng khá lớn. Tôi chỉ biết nín thở chờ hệ thống tính toán, trả tiền cho mình", Lâm nói.
Khách hàng chưa có lòng tin
Hiện nay, TikTok Shop chưa có hướng dẫn cụ thể nào về phân biệt mua hàng thật, giả. Người mua phải "chọn mặt gửi vàng", dành niềm tin vào các TikToker mà họ cảm thấy đủ tin tưởng.
Nhưng chính điều này cũng tạo áp lực cho những KOL, KOC trong việc kiểm tra, thẩm định chất lượng sản phẩm trước khi giới thiệu tới khán giả.
Yên Đan cho biết nhiều người xem livestream của cô thắc mắc về lý do giá bán rẻ, nghi ngờ hàng giả. Một số còn chỉ trích, trách móc cô nếu hàng về tay bị móp méo bao bì hoặc rách tem.
Cô cho biết mình không thể kiểm soát sự cố trong quá trình vận chuyển.
"Trong những buổi livestream, tôi vừa bán hàng, vừa phải giải thích cho khách hiểu về chế độ trợ giá của nền tảng cũng như cam kết giấy tờ sản phẩm chính hãng. Dù là người bán trung gian, nhưng nếu có sai sót, tôi cũng bị ảnh hưởng tới uy tín cũng như mất niềm tin với khán giả", Đan chia sẻ.
Trần Lâm cũng cho biết TikTok Shop đang có nhiều ưu đãi dành cho cả livestreamer và người tiêu dùng, tuy vậy khâu vận chuyển, xử lý đơn hàng vẫn còn nhiều bất cập.
"Nhiều người nghi ngại hàng giá rẻ sẽ không uy tín nên nhiều lần 'bóc phốt', mắng chửi tôi mà không nghe giải thích", Lâm tâm sự.
Với những khán giả đã theo dõi kênh từ lâu, họ sẽ tin tưởng và đặt hàng sau khi được Lâm tư vấn thêm.
Tuy nhiên, với những người mới, Lâm phải ngồi phân tích lại bảng thành phần, công dụng của sản phẩm trên da dù trước đó anh đã lên video review về sản phẩm này.
"TikTok đang có quá nhiều nhà sáng tạo cũng như doanh nghiệp bán mỹ phẩm. Điều này khiến người dùng có phần hoang mang khi lựa chọn. Có lần, tôi phải thử lên da liên tục nhiều sản phẩm ngay trong buổi phát sóng như: nước tẩy trang, sữa rửa mặt, kem chống nắng... để khán giả có thể thấy được hiệu quả, phân biệt hàng thật, giả", Lâm nói.
Sau những giờ livestream mệt nhoài, Lâm cho biết, anh tiếp tục phải xử lý những đơn hàng khiếu nại hay hỗ trợ giải đáp thắc cho khách hàng mua trên kênh của mình. Với Lâm, đây không đơn thuần là việc bán hàng mà còn là danh dự, uy tín mà anh đã gây dựng trong vài năm qua.
"Câu chuyện livestream tưởng màu hồng, thực chất không dễ ăn, dễ kiếm tiền như vậy, kể cả với TikTok Shop, nơi đang tự quảng cáo sẽ là nơi tạo ra thu nhập mới cho các KOL, KOC", TikToker này kết luận.
TikTok Shop nghiêm cấm hàng giả, yêu cầu tất cả sản phẩm bán trên nền tảng là hàng thật và bảo vệ chủ sở hữu khỏi tình trạng vi phạm bản quyền, thương hiệu.
Tuy nhiên, trên thực tế, các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn có “đất sống”. Người bán có thể qua mặt ứng dụng dễ dàng nếu biết một số thủ thuật đơn giản.
Ví dụ, nếu kinh doanh hàng hóa nhái thương hiệu, người bán chỉ cần che logo nhận diện trên sản phẩm hoặc bao bì, vỏ hộp, không được lồng ghép tên thương hiệu khi tạo sản phẩm, thiết lập mô tả thông thường như áo nữ, giày nam, thắt lưng…
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9
Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.
Phong cách - 03/09/2025 09:33
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.
Phong cách - 01/09/2025 14:00
Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng
Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.
Phong cách - 01/09/2025 12:15
Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới
Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.
Phong cách - 30/08/2025 07:19
TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp
Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.
Phong cách - 29/08/2025 10:42
Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay
Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.
Phong cách - 28/08/2025 19:13
Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra
Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.
Phong cách - 28/08/2025 15:49
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.
Phong cách - 28/08/2025 10:05
Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?
Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.
Phong cách - 28/08/2025 06:45
[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời
Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.
Nhân vật - 27/08/2025 11:15
Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD
Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
Phong cách - 26/08/2025 10:24
Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025
Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.
Phong cách - 26/08/2025 07:25
Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh
Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.
Phong cách - 25/08/2025 11:36
Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu
Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.
Phong cách - 24/08/2025 08:12
Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.
Phong cách - 23/08/2025 10:13
“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel
Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.
Phong cách - 22/08/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
5
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'