Vài tiếng livestream trên TikTok, bán được 2 đơn hàng
Số người xem ít hay nhiều, Thành Đạt (TP.HCM) vẫn phải vừa ăn, vừa livestream. Một số lần, anh phát trực tiếp nhiều tiếng, nhưng chỉ bán được 2 đơn hàng ẩm thực.
TikTok Shop đang là cách kiếm tiền mới nhất đối với những nhà sáng tạo nội dung của nền tảng. Ảnh: Zing.
Sở hữu kênh TikTok có 400.000 lượt theo dõi, Thành Đạt bắt đầu tập bán hàng thông qua hình thức livestream.
Anh hợp tác với một số nhà hàng, quán ăn, đồng thời đăng ký hoạt động trên TikTok Shop. Với mỗi sản phẩm bán được, anh sẽ được hệ thống và đối tác trích hoa hồng.
Tuy vậy, đến nay đã vài tháng, Đạt vẫn chưa kiếm được một đồng nhờ hình thức bán hàng này. Anh cho biết phải chờ đợi nền tảng và chủ quán xử lý đơn.
Tuy vậy, theo nhẩm tính, Đạt biết số tiền nhận về cũng chẳng đáng bao nhiêu bởi số lượng khách mua ít ỏi.
"Những người không ấn theo dõi kênh sẽ không biết tôi đang phát trực tiếp. Tôi sản xuất ra nhiều video đạt triệu view, nhưng đến khi bán hàng lại không ai xem", Đạt chia sẻ với Zing.
Thành Đạt khó khăn trong việc tiếp cận người xem livestream. Ảnh: Zing.
Chật vật
Giữa tháng 4, TikTok ra mắt TikTok Shop, đánh dấu bước tham gia vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.
Giống các sàn TMĐT phổ biến khác, tính năng này cho phép người dùng mua hàng thông qua các gian hàng của livestreamer trên ứng dụng. Người bán có thể là doanh nghiệp hoặc người quảng cáo trung gian.
Với những TikToker bán hàng, họ sẽ nhận được tiền hoa hồng từ chủ shop sau mỗi đơn hàng thanh toán thành công.
Ngoài tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) hoặc nhận hợp đồng quảng cáo từ nhãn hàng, TikTok Shop đang là cách kiếm tiền mới nhất đối với những nhà sáng tạo nội dung của nền tảng.
Tuy nhiên, quá trình bán hàng sẽ không đạt hiệu quả nếu như buổi livestream được ít người quan tâm hoặc gặp lỗi kỹ thuật từ hệ thống. Đây cũng là điều mà ngay cả những TikToker khá nổi tiếng vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết.
Từ đầu tháng 8, Yên Đan (25 tuổi, TP.HCM) tập tành livestream bán mỹ phẩm trên TikTok.
Sở hữu đến 400.000 người theo dõi, cô khá tự tin sẽ bán được nhiều đơn hàng.
Tuy nhiên, quá trình phát trực tiếp, cô liên tiếp đối mặt những lỗi kỹ thuật không biết từ đâu và cũng không biết phải làm sao để xử lý.
"Lần livestream gần đây, tôi hợp tác với các cửa hàng để tổ chức chương trình mini game. Theo thể lệ, một khán giả may mắn sẽ được mua một sản phẩm 300.000-400.000 đồng với giá chỉ 1.000 đồng", cô kể.
Nhưng suốt buổi, có đến 50-70 khách mua được hàng giá rẻ như vậy. Điều này khiến Yên Đan và chủ cửa hàng hoang mang, phải chật vật làm việc với nhiều bên để giải quyết sự cố.
Trong khi đó, theo Trần Lâm (23 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM), việc livestream khó khăn hơn rất nhiều so với quay video lồng tiếng, chỉnh sửa thông thường. Anh phải lên kịch bản từ trước, luyện tập nhiều lần để không được nói vấp, ấp úng.
"Phát trực tiếp chỉ khoảng 30 phút, tôi đã khô cổ, mệt mỏi, cảm thấy không còn gì để nói. Nhưng nếu quay ngắn, doanh thu sẽ rất thấp", anh thở dài.
Nhưng điều khiến anh chán ngán nhất là thu nhập từ việc bán hàng này không hề hậu hĩnh như anh từng kỳ vọng.
Theo đó, nếu bán được khoảng 100 triệu tiền hàng, anh nhận về hoa hồng 10-15%, nhiều lần khác vỏn vẹn 2-5%. Một số sản phẩm, anh chỉ được thanh toán 4.000 đồng cho mỗi đơn hàng thành công. Những đơn hoàn hàng sẽ không được thanh toán.
"Sau buổi livestream, nhiều người bấm mua sản phẩm nhưng tỷ lệ hoàn cũng khá lớn. Tôi chỉ biết nín thở chờ hệ thống tính toán, trả tiền cho mình", Lâm nói.
Khách hàng chưa có lòng tin
Hiện nay, TikTok Shop chưa có hướng dẫn cụ thể nào về phân biệt mua hàng thật, giả. Người mua phải "chọn mặt gửi vàng", dành niềm tin vào các TikToker mà họ cảm thấy đủ tin tưởng.
Nhưng chính điều này cũng tạo áp lực cho những KOL, KOC trong việc kiểm tra, thẩm định chất lượng sản phẩm trước khi giới thiệu tới khán giả.
Yên Đan cho biết nhiều người xem livestream của cô thắc mắc về lý do giá bán rẻ, nghi ngờ hàng giả. Một số còn chỉ trích, trách móc cô nếu hàng về tay bị móp méo bao bì hoặc rách tem.
Cô cho biết mình không thể kiểm soát sự cố trong quá trình vận chuyển.
"Trong những buổi livestream, tôi vừa bán hàng, vừa phải giải thích cho khách hiểu về chế độ trợ giá của nền tảng cũng như cam kết giấy tờ sản phẩm chính hãng. Dù là người bán trung gian, nhưng nếu có sai sót, tôi cũng bị ảnh hưởng tới uy tín cũng như mất niềm tin với khán giả", Đan chia sẻ.
Trần Lâm cũng cho biết TikTok Shop đang có nhiều ưu đãi dành cho cả livestreamer và người tiêu dùng, tuy vậy khâu vận chuyển, xử lý đơn hàng vẫn còn nhiều bất cập.
"Nhiều người nghi ngại hàng giá rẻ sẽ không uy tín nên nhiều lần 'bóc phốt', mắng chửi tôi mà không nghe giải thích", Lâm tâm sự.
Với những khán giả đã theo dõi kênh từ lâu, họ sẽ tin tưởng và đặt hàng sau khi được Lâm tư vấn thêm.
Tuy nhiên, với những người mới, Lâm phải ngồi phân tích lại bảng thành phần, công dụng của sản phẩm trên da dù trước đó anh đã lên video review về sản phẩm này.
"TikTok đang có quá nhiều nhà sáng tạo cũng như doanh nghiệp bán mỹ phẩm. Điều này khiến người dùng có phần hoang mang khi lựa chọn. Có lần, tôi phải thử lên da liên tục nhiều sản phẩm ngay trong buổi phát sóng như: nước tẩy trang, sữa rửa mặt, kem chống nắng... để khán giả có thể thấy được hiệu quả, phân biệt hàng thật, giả", Lâm nói.
Sau những giờ livestream mệt nhoài, Lâm cho biết, anh tiếp tục phải xử lý những đơn hàng khiếu nại hay hỗ trợ giải đáp thắc cho khách hàng mua trên kênh của mình. Với Lâm, đây không đơn thuần là việc bán hàng mà còn là danh dự, uy tín mà anh đã gây dựng trong vài năm qua.
"Câu chuyện livestream tưởng màu hồng, thực chất không dễ ăn, dễ kiếm tiền như vậy, kể cả với TikTok Shop, nơi đang tự quảng cáo sẽ là nơi tạo ra thu nhập mới cho các KOL, KOC", TikToker này kết luận.
TikTok Shop nghiêm cấm hàng giả, yêu cầu tất cả sản phẩm bán trên nền tảng là hàng thật và bảo vệ chủ sở hữu khỏi tình trạng vi phạm bản quyền, thương hiệu.
Tuy nhiên, trên thực tế, các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn có “đất sống”. Người bán có thể qua mặt ứng dụng dễ dàng nếu biết một số thủ thuật đơn giản.
Ví dụ, nếu kinh doanh hàng hóa nhái thương hiệu, người bán chỉ cần che logo nhận diện trên sản phẩm hoặc bao bì, vỏ hộp, không được lồng ghép tên thương hiệu khi tạo sản phẩm, thiết lập mô tả thông thường như áo nữ, giày nam, thắt lưng…
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Sẽ có tour trực thăng ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao
Tour trực thăng tại TP.HCM sẽ được khai thác lại từ tháng 12 tới và du khách sẽ được ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao.
Phong cách - 05/11/2025 14:47
Khoác lên di sản 'chiếc áo mới' tại Festival Thăng Long - Hà Nội
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 khẳng định tinh thần thời đại thông qua việc ứng dụng công nghệ, biến di sản thành cảm hứng mới. Sự kiện do Sở VH&TT TP. Hà Nội tổ chức và sẽ được duy trì thường niên.
Phong cách - 05/11/2025 13:11
Sắp diễn ra concert 'Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng'
Concert "Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng" là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 89 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ.
Phong cách - 05/11/2025 08:52
Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương
Mạng xã hội ngỡ ngàng trước thông tin Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu cháo bột đóng gói Cà Mèn đột ngột qua đời ở tuổi 35.
Phong cách - 03/11/2025 11:49
Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM
Đến Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngày, Peker không ngờ lại có duyên ở lại nơi đây suốt 8 năm. Hiện tại, anh cùng bạn gái khởi nghiệp ở TP.HCM với món bánh mì gan cháy độc lạ.
Phong cách - 03/11/2025 09:20
Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính
Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.
Phong cách - 01/11/2025 11:36
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
3
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
-
4
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
5
Bán nhà ở không đủ điều kiện có thể bị phạt tới 1 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
- Ý kiến



















