Từ 'phú nhị đại' Trung Quốc tới 'phú nhị đại' Việt

ANH MAI
11:18 09/08/2017

Phú nhị đại hay còn gọi là "thế hệ siêu giàu thứ hai", cụm từ này dùng để chỉ tầng lớp các cậu ấm cô chiêu được sống cuộc sống xa hoa từ trong trứng nước, hầu như họ đều là con của những chủ tập đoàn, công ty lớn.

Hai năm trước, báo chí quốc tế lan truyền bức ảnh một chú chó đeo 2 chiếc đồng hồ iWatch hiệu Apple (ảnh dưới). Đó là con chó cưng của một thanh niên giàu có ở Trung Quốc.

phu nhi dai 123

Đây chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ “kinh điển” để diễn tả một tầng lớp quý tộc ở thế hệ giàu có thứ hai tại Trung Quốc. Họ được mô tả là "nhóm người đáng ghét nhất" đất nước gần 1,3 tỷ dân này, cũng là "nhóm người đáng thương nhất" và là một trong những "mối lo lớn nhất" cho kinh tế Trung Quốc, theo một phóng sự của Bloomberg Businessweek về "phú nhị đại" (fuerdai, thế hệ siêu giàu thứ hai) của Trung Quốc được đăng tải cách đây hai năm.

Cưỡi những con siêu xe, đến những nhà hàng siêu sang, ăn chơi không lo nghĩ… Tại Trung Quốc có một nhóm, một câu lạc bộ hay đại loại như vậy đang tồn tại. Với tuổi đời trung bình là 27, họ được gọi là “Fuerdai” hay chính xác là “Fu er dai”, tức “Phú nhị đại” – tầng lớp giàu có thứ hai của Trung Quốc.

phu nhi dai 456

Wang Sicong (Vương Tư Thông) - chủ nhân của chú chó đeo 2 chiếc iWatch - là con trai duy nhất của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin (Vương Kiện Lâm) - Chủ tịch hãng bất động sản Dalian Wanda

Đây không phải là những tỷ phú, triệu phú trẻ tuổi đi lên bằng thực lực. Hầu hết họ là những công tử, tiểu thư xuất thân từ tầng lớp doanh nhân giàu có hoặc con cháu các quan chức Trung Quốc.

Với cách ăn chơi ngông cuồng, fuerdai nhanh chóng trở thành hiện tượng lan truyền trên báo chí, mạng xã hội. Tương tự việc chi hàng chục ngàn đô mua hai chiếc iWatch cho cún cưng, những vụ việc như cô gái đốt cả cọc tiền toàn đồng 100 nhân dân tệ (100 tệ tương đương 350.000 đồng), một ván bài trị giá 5 triệu tệ,… là những câu chuyện không hề hoang đường trong giới Fuerdai.

Không có ranh giới hay tiêu chí rõ ràng để xác nhận việc làm thế nào để trở thành một thành viên của hội fuerdai. Nhưng để đo đếm “đẳng cấp fuerdai”, Bloomberg dẫn trường hợp của cô Sophia Cheng, người được “chấp nhận” trong hội fuerdai, được hưởng tài sản hơn 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 15,7 triệu USD) từ cha mẹ.

phu nhi dai 56

Một bữa tiệc sinh nhật của 'phú nhị đại' Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Một vấn đề lớn của fuerdai, cũng là nguyên nhân đẩy họ vào con đường trụy lạc, nằm ở những dư chấn từ gia đình, xã hội. Một số fuerdai nói rằng họ đã bị cha mẹ vì lo làm ăn mà bỏ rơi họ trong đống tiền và mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày nhàm chán, không động lực, không có người chia sẻ, chỉ còn mỗi tiền để tiêu xài.

Năm ngoái, tiếp sau phóng sự của Bloomberg, tờ The New Yorker đã có một chương trình truyền hình trực tế về phú nhị đại mang tên Ultra Rich Asian Girls of Vancouver (Những cô gái châu Á siêu giàu ở Vancouver", chủ yếu gốc Trung Quốc.

phu nhi dai 89

Weymi Cho và những người bạn tại thành phố Vancouver, Canada. Ảnh: The New Yorker

Weymi là nhân vật chính trong chương trình. Gia đình đưa Weymi tới Vancouver năm 14 tuổi để học. Họ sở hữu một doanh nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn ở Đài Loan, nơi Weymi lớn lên, nhưng cha và mẹ cô lại tới từ đại lục.

Không chỉ tiêu xài xả láng cho hàng hiệu, Weymi còn sở hữu một chiếc xe hơi Maserati GranTurismo riêng, một căn hộ nhìn ra bến cảng giá 4 triệu USD ở Vancouver. Mỗi cuối tuần, người đẹp đều tới Holt Renfrew – “thiên đường mua sắm sang chảnh” ở Vancouver để sắm đồ và xả stress.

Weymi thậm chí đã tiêu tới 4 ngàn USD (hơn 80 triệu đồng) chỉ riêng cho đồ uống trong bữa tiệc sinh nhật.

Sống ở phương Tây là kế hoạch của nhiều nhà giàu ở Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, họ đã mua hàng loạt căn hộ ở New York, London, Los Angeles. Nhưng sự hiện diện của người giàu Trung Quốc ở thành phố Vancouver mới là hiện tượng nổi bật trong nhiều năm qua. Người Trung Quốc thích Vancouver vì nó nằm trên vành đai Thái Bình Dương, có khí hậu dễ chịu và nhịp sống chậm rãi. Những triệu phú Trung Quốc coi nó là nơi lý tưởng để đầu tư và cho con cái học hành, lập nghiệp.

Năm nay, trên mục Tài chính của trang Business Insider - một tờ báo điện tử về doanh nghiệp, người nổi tiếng và các tin tức công nghệ thông tin Mỹ, đã đăng tải bài viết giới thiệu về một tài khoản Instagram có tên "Hội con nhà giàu Việt Nam" (Rich Kids of Vietnam). Tuy không phải là phóng sự chi tiết, bài viết này trưng những hình ảnh về lối sống xa hoa của giới trẻ giàu có ở Việt Nam.

Tờ Business Insider viết rằng, con nhà giới thượng lưu ở Việt Nam thích mua sắm, đặc biệt là đồ hiệu đắt tiền. Họ xuất hiện trên những chiếc phi cơ riêng, sở hữu bộ sưu tập túi xách từ nhà thiết kế hàng đầu thế giới, những bữa ăn sang chảnh.

phu nhi dai 89

Hình ảnh của Tiên Nguyễn (sinh năm 1997), ái nữ của Chủ tịch Tập đoàn IPP Johnathan Hạnh Nguyễn và cựu diễn viên Thủy Tiên xuất hiện trong Instagram "Rich Kids of Vietnam"

Trang The Sun, Independent cũng đã đăng tải hàng loạt bức ảnh từ Instagram nhằm nhấn mạnh tới “độ ăn chơi” của tài khoản được cho rằng của những cô cậu người Việt đang hưởng thụ.

phu nhi dai 56

Jolie Nguyễn tên thật là Nguyễn Phương Mai, sinh năm 1997, là người giành danh hiệu Hoa hậu Thế giới người Việt tại Úc 2015

Hội con nhà giàu Việt Nam cũng hào phóng trong việc đi du lịch, thưởng thức những món ăn thuộc hàng cao cấp nhất thế giới.

phu nhi dai

Trong xã hội Trung Quốc, đa phần thế hệ giàu có thứ nhất (tức phụ huynh của fuerdai) đi lên song song với 30 năm phát triển liên tục của kinh tế Trung Quốc. Họ không những giàu, mà còn là trụ cột, xương sống cho toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, và dĩ nhiên cái bóng của họ quá lớn cho những công tử, tiểu thư.

Một nghiên cứu do trường Đại học Giao thông Thượng Hải đưa ra năm 2012 cho thấy, có tới 82% các fuerdai không muốn kế tục sự nghiệp của cha mẹ.

Làn sóng người giàu Trung Quốc đổ tiền ra nước ngoài cũng mang ảnh hưởng không nhỏ từ các fuerdai. Các fuerdai không muốn người khác biết đến với tên gọi “con trai ông này”, “con gái bà kia”. Họ, nếu có chí hướng về cơ nghiệp, cũng đa phần muốn tự kinh doanh và kinh doanh ở nước ngoài.

Người Trung Quốc không ưa fuerdai, không cần thiết phải thấu hiểu suy nghĩ của thế hệ giàu có này, nhưng đối với chính phủ đó rõ ràng là vấn đề lớn. Một khi fuerdai không màng đến “nguồn gốc của sự giàu có”, đó chính là mầm mống cho một thời kỳ suy thoái kinh tế mà Trung Quốc không muốn xảy ra.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56