Từ câu chuyện của HAGL và Bách Hóa Xanh: Khi các ông lớn bắt tay đưa sản phẩm đến người tiêu dùng

BẢO LINH
08:13 23/06/2017

Câu chuyện hợp tác sắp tới giữa Hoàng Anh Gia Lai và chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di động minh chứng cho xu hướng hợp tác phát triển theo công thức "win-win-win". Bởi, đi cùng với sự gia tăng lợi nhuận của các ông lớn, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ các sản phẩm chất lượng.

entraide-3

Từ câu chuyện của HAGL và Bách Hóa Xanh: Khi các ông lớn bắt tay đưa sản phẩm đến người tiêu dùng

HAGL với Bách Hóa Xanh.

Câu chuyện của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL-mã HAG) trước thềm Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tiếp tục nóng với thông tin doanh nghiệp này sẽ hợp tác với chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh của Công ty CP Thế Giới Di động (mã MWG) để bán trái cây.

Tính đến cuối tháng 3/2017, MWG đang có 1.000 siêu thị Thế giới di động, 314 siêu thị Điện Máy Xanh và 67 siêu thị Bách Hóa Xanh.

Trong tầm nhìn 2017-2019, MWG dự kiến mở rộng lên 300 cửa hàng và xây dựng trung tâm phân phối để tiêu thụ 100% sản phẩm Bách Hóa Xanh.

Đáng chú ý, trả lời một cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, ông Trần Kinh Doanh, CEO MWG thừa nhận hàng trái cây còn mới nên Bách Hóa Xanh chưa thể tiếp xúc được nguồn hàng tận gốc nên chất lượng chưa đồng đều.

Trong khi đó, về phía HAG tính đến thời điểm hiện tại đã trồng tổng cộng 17 loại hoa quả trên diện tích rất lớn với sự tư vấn của đội ngũ kỹ sư nông nghiệp có trình độ cao. Tới giữa tháng 5/2017, diện tích trồng hoa quả đã lên tới gần 19.000 ha trong kế hoạch trồng 20.000 – 25.000 ha của doanh nghiệp này. Tính riêng các công ty con đã là thành viên của HNG thì diện tích trồng như sau.

HAG

Cơ cấu diện tích các loại trái cây của HAG

Như vậy, hợp tác với HAGL sẽ giải quyết vấn đề thiếu cung trong mảng trái cây của Bách Hóa Xanh. Thậm chí, nguồn trái cây khổng lồ này cũng đảm bảo cho sự nhân rộng của chuỗi cửa hàng này trong tương lai.

Về phía công ty của bầu Đức, dù một số tài liệu đã khẳng định 98% sản lượng trái cây sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng đầu ra nội địa của HAGL cũng có thể gia tăng tỷ lệ thuận với số lượng chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh.

VNM - FPT Retail

Trong báo cáo tài chính 2016, chi phí bán hàng của Vinamilk (VNM) tăng mạnh gần 72% lên mức 10.759 tỷ đồng. Mức tăng này được coi là gấp đôi so với năm 2015. Trong đó, chiếm chủ yếu là chi phí khuyến mãi, trưng bày sản phẩm và hỗ trợ bán hàng hơn 6.947,2 tỷ đồng và 2.074,5 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường. Điều này tương đương với việc doanh nghiệp chi 25 tỷ đồng mỗi ngày.

“Liên minh” với FPT Retail - chuỗi cửa hàng phân phối bán lẻ của FPT giúp Vinamilk mở rộng diện tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Trong thời điểm đó, FPT Retail có đến 200 cửa hàng. Một số ít trong các cửa hàng của FPT sẽ được thiết kế để chào bán các sản phẩm sữa. Vinamilk hy vọng đối tác có thể chia sẻ lợi ích dựa trên sự thấu hiểu của họ trong việc điều hành mạng lưới bán lẻ và phân phối. Nhà cung cấp sữa hàng đầu Việt Nam dự tính bổ sung thêm 100 cửa hàng trong năm tới. Trong đó, một số cửa hàng sẽ hợp tác với FPT.

Đây được coi là động thái cố gắng gia tăng doanh thu hơn 10% mỗi năm của VNM trước sự bủa vây của Dutch Lady, Mead Johnson, Nestle, Abbot, TH True Milk và Nutifood.

VNM đánh giá đây là mối quan hệ không "tầm thường" và mong muốn có được những địa điểm đẹp trong mạng lưới cửa hàng của FPT trên khắp cả nước. Trong khi đó, FPT cho rằng, đây là mối quan hệ hai bên cùng thắng.

Vingroup và chương trình “cộng sinh” với 250 doanh nghiệp Việt

Mối quan hệ hợp tác này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt nhưng nhiều doanh nghiệp Việt vẫn không thể phân phối các sản phẩm của mình vào hệ thống các siêu thị do chịu mức chiết khấu cao.

Theo đó, Vingroup (VIC) đã ký kết hợp tác về phân phối với hơn 140 doanh nghiệp. Trong vòng một năm, từ 1/6/2016 – 1/6/2017, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ đưa vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+. Riêng các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống sẽ được hưởng mức chiết khấu bằng 0%.

Vingroup sẽ bán hộ không lãi, cam kết trả cho đối tác doanh thu theo đúng mức giá công bố thông thường. Toàn bộ phần chiết khấu sẽ được Vinmart và Vinmart+ hoàn trả 100% về nhà cung cấp, với mục đích tạo thêm nguồn kinh phí để doanh nghiệp tái đầu tư vào chất lượng sản phẩm và có thêm điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, Vingroup và gần 100 doanh nghiệp khác cũng ký kết hợp tác nhằm tăng cường hiện diện thương hiệu trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Tập đoàn với các thương hiệu Vincom Retail, VinDS, VinPro,… Cũng theo chương trình, Vingroup sẽ tham gia góp vốn cho một số doanh nghiệp có nhu cầu để tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tiến tới tạo ra được các thương hiệu mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Tập đoàn SCG tiếp tục tăng cường khả năng tự phục hồi thông qua bốn chiến lược trọng tâm, trong đó có việc mở rộng tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Thị trường - 08/11/2025 17:02

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Với lợi thế "tam cận huyết mạch" – Cận sông, cận đô thị, cận giao thương, Sunshine Sky City không chỉ tái định nghĩa chuẩn sống tầm cao mới, mà còn trở thành dự án tiên phong theo đuổi mô hình sống “chuẩn khách sạn” 4.0 bên sông khu Nam Sài Gòn.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:18

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings – vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ở mức BB+/Ổn định.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:16

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 08:35

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) khẳng định đã chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ sách giáo khoa và trang thiết bị học tập nhằm giúp học sinh nhanh chóng trở lại trường, không để việc học bị gián đoạn.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:41

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Khi AI dần trở thành "mã gen" của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:00

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp quan trọng, bền bỉ và mang tính định hình của Bà Nguyễn Thị Nga đối với sự phát triển của ngành gôn Việt Nam trong suốt hơn ba thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:49

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, đây không chỉ là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong khối doanh nghiệp Nhà nước, mà còn là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:48

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin, khẳng định sự chủ động và cam kết của công ty trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và dữ liệu của khách hàng cũng như các thông tin nội bộ của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:58

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Trong tháng 10, EVN đã đảm bảo cung cấp điện, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 10/2025 đạt 27,26 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 268,82 tỷ kWh.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:56

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề một cách tự tin và chuyên nghiệp.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 13:03

TPBank tiên phong Data-First - biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh

TPBank tiên phong Data-First - biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh

TPBank tiên phong triết lý Data-First, biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh để cá nhân hóa trải nghiệm, chạm tới giới trẻ và khẳng định vị thế ngân hàng số.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 13:01

Doanh nghiệp được khuyến mại 100% giá trị hàng hóa tại Online Friday 2025

Doanh nghiệp được khuyến mại 100% giá trị hàng hóa tại Online Friday 2025

Tại “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025” - Online Friday 2025, hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Thị trường - 06/11/2025 11:17

Chứng khoán Công thương ra mắt nhận diện thương hiệu mới

Chứng khoán Công thương ra mắt nhận diện thương hiệu mới

Cuối Quý III/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, HOSE: CTS) tiến hành cuộc cách mạng về nhận diện thương hiệu. Đồng thời thay đổi giao diện và nâng cấp hàng loạt tính năng mới cho ứng dụng trading.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 08:16

Nếu Tòa án phán quyết bất lợi, chính quyền Trump còn 'vũ khí' thuế quan nào?

Nếu Tòa án phán quyết bất lợi, chính quyền Trump còn 'vũ khí' thuế quan nào?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết chính quyền Trump có thể vận dụng nhiều đạo luật khác để duy trì "vũ khí thuế quan" lên các đối tác thương mại.

Thị trường - 05/11/2025 16:37

Chỉ còn 24 giờ để đăng ký mua cổ phiếu IPO VPS – Cơ hội đầu tư hiếm có

Chỉ còn 24 giờ để đăng ký mua cổ phiếu IPO VPS – Cơ hội đầu tư hiếm có

VPS trân trọng thông báo chỉ còn ít giờ nữa sẽ kết thúc thời gian đăng ký đặt mua cổ phiếu IPO của Công ty.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 16:31