Trọng tâm phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên là công nghiệp công nghệ cao

Nhàđầutư
Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên được kỳ vọng là KKT biển tổng hợp, đa ngành, với trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp gắn với cảng biển. Đồng thời, đây sẽ là trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch cấp quốc gia và khu vực.
NGUYỄN TRI
10, Tháng 10, 2022 | 07:48

Nhàđầutư
Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên được kỳ vọng là KKT biển tổng hợp, đa ngành, với trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp gắn với cảng biển. Đồng thời, đây sẽ là trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch cấp quốc gia và khu vực.

KKT Nam Phú Yên có 6 phân khu chức năng

UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Bộ Xây dựng vừa tổ chức thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040.

Theo đó, KKT Nam Phú Yên có phạm vi điều chỉnh quy hoạch khoảng 20.730 ha, phía Bắc giáp sông Đà Rằng, phía Nam giáp huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa), phía Đông giáp biển Đông và phía Tây giáp hành lang cao tốc Bắc – Nam.

Theo Đồ án, đến năm 2040, KKT Nam Phú Yên sẽ phát triển theo hướng khu kinh tế biển tổng hợp, đa ngành, đa năng với trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp gắn với cảng biển; trung tâm công nghiệp, dịch vụ và du lịch cấp quốc gia và khu vực.

cang-vung-ro

Cảng Vũng Rô là hạng mục hạ tầng quan trọng của Khu kinh tế Nam Phú Yên. Ảnh: Báo Đầu tư

Đây sẽ là điểm bứt phá về kinh tế - xã hội trong khu vực Nam Trung Bộ, tạo sự liên kết phát triển giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, các vùng trong cả nước và hội nhập quốc tế.

Theo quy hoạch, KKT Nam Phú Yên được chia thành 6 phân khu chức năng. Trong đó, phân khu 1 là khu vực phát triển đô thị phía Bắc sân bay Tuy Hòa, định hướng phát triển khu đô thị sân bay và hình thành quỹ đất hậu cần sân bay, phát triển du lịch sinh thái ven sông Ba.

Phân khu 2 là khu vực phát triển đô thị du lịch - dịch vụ ven biển, định hướng phát triển quỹ đất thương mại dịch vụ du lịch hỗn hợp khu vực ven biển. Phân khu 3 là khu vực phát triển đô thị Hòa Vinh, định hướng hình thành đô thị nén, tập trung tại khu vực lõi Hòa Vinh; khu vực phía Đông - Bắc phát triển công nghiệp đảm bảo sự phát triển hiệu quả, bền vững.

Phân khu 4 là khu vực phát triển du lịch - dịch vụ ven sông Bàn Thạch; định hướng phát triển mô hình dịch vụ du lịch sinh thái bán ngập, kết hợp nông nghiệp thủy sản công nghệ cao tại hạ lưu sông Bàn Thạch; phát triển mô hình khu du lịch sinh thái ven sông, trang trại nhà vườn sinh thái.

Phân khu 5 là khu vực phát triển công nghiệp tập trung, định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, đa ngành. Phân khu 6 là khu vực phát triển phía Nam, định hướng hình thành tam giác phát triển du lịch đa dạng, chất lượng cao.

Lợi thế về hạ tầng

Theo Ban quản lý KKT Phú Yên, cơ sở hạ tầng khung giao thông trong KKT Nam Phú Yên là một thế mạnh bản lề của KKT này.

Theo đó, KKT có cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng như: Cảng hàng không, đường cao tốc Quốc gia, hầm Đèo Cả, đường sắt Bắc Nam, cảng Vũng Rô, cảng Bãi Gốc, tuyến đường hành lang kinh tế ven biển...; liên kết KKT Nam Phú Yên với các vùng kinh tế cả nước và quốc tế.

Đặc biệt là mối quan hệ trực tiếp với các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ qua hệ thống Quốc lộ 1A, đường sắt Quốc gia. Ngoài ra, KKT này còn kết nối với các tỉnh thuộc Tây Nguyên qua Quốc lộ 25 nối với Gia Lai, Quốc lộ 29 nối với Đắk Lắk.

Bên cạnh hệ thống đường bộ, đường sắt quốc gia, KKT Nam Phú Yên còn có sân bay Tuy Hoà. Khu vực Nam Phú Yên (KKT Nam Phú Yên) sẽ nối kết với Bắc Khánh Hòa (KKT Vân Phong), hỗ trợ cho nhau trên cơ sở hình thành cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô, đây chính là một trong những khu vực cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Tây Nguyên.

Ban quản lý KKT Phú Yên cho rằng, mặc dù đã được UBND tỉnh Phú Yên quan tâm chỉ đạo; các sở, ngành và địa phương liên quan đã rất cố gắng nhưng nhìn chung công tác bồi thường, GPMB còn chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu mặt bằng cho các dự án dẫn đến các dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến việc thu hút đầu tư.

Ngoài ra, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào KKT làm đầu tàu dẫn dắt, thu hút các doanh nghiệp khác đầu tư tại KKT Nam Phú Yên; cảng biển và hệ thống hạ tầng logistic chưa được đầu tư để đảm nhận vai trò là dịch vụ vận tải, kho hàng, bảo quản hàng hóa… để hỗ trợ xuất, nhập khẩu.

Song song đó, điều kiện của tỉnh Phú Yên còn khó khăn, quy mô thị trường còn nhỏ lẻ; trình độ nguồn nhân lực về kỹ thuật, công nhân lành nghề còn thiếu; chính sách ưu đãi chưa đủ hấp dẫn đối với nhà đầu tư; điều kiện địa lý, kết cấu hạ tầng KKT còn một số mặt hạn chế…

"Trong thời gian tới, UBND tỉnh và Ban Quản lý KKT tập trung xây dựng và phát triển KKT Nam Phú Yên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; kết hợp với KKT Vân Phong tạo thành Vùng kinh tế Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa với quy mô lớn, sức hấp dẫn cao, là động lực thu hút đầu tư của tỉnh", Ban quản lý KKT Phú Yên cho hay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ