Trong khát vọng phồn vinh, hạnh phúc…

MAI NAM THẮNG
07:00 30/04/2023

Là một đất nước đã phải trải qua biết bao hi sinh gian khổ để giải phóng dân tộc và bảo vệ độc lập, thống nhất, nhân dân Việt Nam hiểu rõ hơn ai hết sự khốc liệt của chiến tranh.

TPHCM

Có một nữ nhà báo, nhà văn Cuba, từng 13 lần đến Việt Nam để viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, đã xuất bản 3 cuốn sách về Việt Nam và nhiều lần diễn thuyết ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế… Đó là bà Marta Rojas, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, một Chiến sĩ của hòa bình.

Lần trở lại Việt Nam vào giữa tháng 4/2017, bà Marta Rojas đã viết nhiều bài báo bày tỏ sự vui mừng khi thấy Việt Nam phát triển và đổi thay nhiều mặt. Dẫu còn những lo ngại về an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và những vấn đề "quốc nạn" mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang ra sức phòng chống, nhưng cuộc sống hòa bình, thống nhất, ổn định và phát triển hiện nay thật sự là một hạnh phúc lớn, là khát khao cháy bỏng của nhân dân nhiều nước đang chìm trong chiến tranh, li tán hoặc đang kề bên miệng vực chiến tranh, li tán…

Đó là tâm huyết của một chiến sĩ từng tham gia đấu tranh giải phóng Cuba khỏi chế độ độc tài Batista, một người dân của đất nước nửa thế kỷ bị bao vây cấm vận, một nhà báo từng chứng kiến cảnh đau thương tang tóc vì chiến tranh đã và đang xảy ra tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới…

Được nghe những chia sẻ tâm huyết của bà và nhiều bạn bè quốc tế, mỗi chúng ta càng thấy rõ hơn cái giá của độc lập, tự do đã phải trả, càng yêu quý hơn cuộc sống hòa bình, thống nhất mà biết bao xương máu của đồng bào đã đổ xuống để giành lấy, càng nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thách thức, cùng chung sức, chung lòng xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống yên bình và phát triển hiện nay!

***

Sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đã kết thúc gần nửa thế kỷ. Công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển trong môi trường toàn cầu hóa và cơ chế thị trường của đất nước ta hôm nay đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới nhưng cũng đầy những hệ lụy, thách thức. Khát vọng lớn nhất của dân tộc Việt Nam ngày nay là "Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc".

Nội dung này được nhắc đến nhiều lần trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thể hiện quyết tâm chính trị lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nhằm "Phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa".

"Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc" là một Khát Vọng Lớn sau khi thực hiện thắng lợi sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Khát vọng ấy có cơ sở từ thực tiễn cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là từ những thành tựu to lớn của hơn 35 năm tiến hành sự nghiệp Đổi mới.

Tuy nhiên, trong công cuộc hội nhập và phát triển hôm nay, bên cạnh những thành tựu to lớn của công cuộc Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đã và đang làm thay đổi hàng ngày bộ mặt đô thị và nông thôn của đất nước, lại hiện hữu rất nhiều những khó khăn, thách thức, vấn nạn...

Đó là sự xuống cấp về đạo đức và những bất an xã hội gần như diễn ra khắp nơi. Quốc nạn tham nhũng dẫu đã được đấu tranh mạnh mẽ và kiên quyết, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Cùng đó, nền kinh tế vĩ mô tuy ổn định nhưng một số yếu tố chưa thực sự vững chắc. Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng chịu nhiều thiên tai...

Để vượt qua những thách thức, trở ngại trên đây, đòi hỏi phải huy động sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, của dân tộc và thời đại; đồng thời phải tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, phải gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường với củng cố quốc phòng và an ninh; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển.

Đặc biệt, công cuộc xây dựng chỉnh đốn đảng, đấu tranh chống tham nhũng và suy thoái về đạo đức, tư tưởng, lối sống… đang được tiến hành kiên quyết và nghiêm minh. "Lò lửa" chống "giặc nội xâm" vẫn rừng rực cháy, không có vùng cấm, không có ngoại lệ…

Cùng với việc tiếp tục kêu gọi sự nêu gương, trước hết là nêu gương nói và nêu gương làm của cán bộ và đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì và cán bộ cấp cao; Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết về khuyến khích và bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Những kết quả quan trọng từ những chủ trương và biện pháp như vậy càng làm cho các tầng lớp nhân dân thêm phấn khởi, tin tưởng đới với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Cùng với đấu tranh chống "giặc nội xâm", toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vẫn luôn luôn nâng cao cảnh giác với mọi âm mưu kích động, phá hoại sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Ngày nay không còn là thời kỳ "làm mưa làm gió" của chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa thực dân, nhưng những biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan và tư tưởng bá quyền vẫn tồn tại, châm ngòi cho những cuộc tranh chấp, xung đột; tiến hành những cuộc chiến tranh truyền thống và phi truyền thống ở những mức độ khác nhau. Và một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, hòa bình, đang từng ngày phát triển… vẫn đang là mục tiêu chống phá của các âm mưu và thủ đoạn ấy.

Là một đất nước đã phải trải qua biết bao hi sinh gian khổ để giải phóng dân tộc và bảo vệ độc lập, thống nhất, nhân dân Việt Nam hiểu rõ hơn ai hết sự khốc liệt của chiến tranh. Hạnh phúc nào hơn được sinh sống và làm ăn trên một quốc gia yên bình, hơn thế nữa là một đất nước đang từng bước đổi mới và phát triển, trong khi đây đó trên thế giới vẫn còn bom rơi, đạn nổ, chết chóc, li tán…

Và bởi thế, trong hành trình thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc hôm nay, mỗi người dân Việt Nam vẫn chưa nguôi khát vọng hòa bình… "Việt Nam là bạn của tất cả các nước trên thế giới" - Đó là đường lối ngoại giao nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong hội nhập và phát triển đất nước. Truyền thống yêu chuộng hòa bình kết hợp với tư tưởng "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã đưa đất nước ta vượt qua muôn trùng khó khăn thử thách do bao vây cấm vận, từng bước xây dựng kinh tế - xã hội; giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, trở thành một nhân tố ổn định trong khu vực và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đó là thành quả vô giá mà dân tộc Việt Nam quyết giữ gìn và phát huy.

***

Một hiền triết La Mã nói rằng: "Tất cả lịch sử là lịch sử đương đại". Tức là, những giá trị của quá khứ luôn luôn song hành với chúng ta, như là cơm ăn, nước uống và tinh thần thời đại chúng ta đang sống. Theo đó, có thể nói những thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực mà dân tộc ta đạt được trong sự nghiệp Đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế mấy chục năm qua, là những minh chứng sinh động của ý chí Việt Nam trong kháng chiến cứu nước trước đây, đang được tiếp nối phát huy trong môi trường và điều kiện mới của cuộc sống hôm nay. Hiểu như thế để tin yêu hơn và trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, giáo dục và phát huy những giá trị lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước - Những giá trị được đánh đổi bằng viết bao xương máu của lớp lớp đồng chí, đồng bào…

  • Cùng chuyên mục
Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày mai (20/5), Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Sự kiện - 19/05/2024 09:20

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58