Trí tuệ nhân tạo AI: Cơ hội nào cho Việt Nam?

THANH THANH
07:34 20/08/2024

Theo các chuyên gia Việt Nam đang ở một vị trí đặc biệt để dẫn đầu sự đổi mới trí thuệ nhân tạo AI trong khu vực Đông Nam Á và hơn thế nữa…

Việt Nam nằm trong Top 30 về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI

Với chủ đề “Chân trời mới”, Hội nghị trí tuệ nhân tạo tạo sinh 2024 (GenAI Summit 24) vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh thu hút hơn 1.000 khách tham dự.

GenAI Summit 24 do Bộ KH&ĐT bảo trợ, New Turing Institute (NTI) Rethink Healthcare Foundation (RHF) đồng tổ chức vói sự phối hợp tổ chức của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Đại Học Fulbright.

GenAI Summit 2024 tập trung vào ba chủ đề chính, gồm: "Mô hình nền tảng của GenAI", "Ứng dụng thực tiễn của GenAI", và "Cơ hội cho Việt Nam".

Trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tận dụng sức mạnh của AI nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, thì GenAI Summit 2024, hội nghị đầu tiên về Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp quốc gia tiến sâu hơn vào kỷ nguyên mới của AI.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc dẫn nghiên cứu của Thundermark Capital và cho biết, Việt Nam và Singapore là 2 đại diện của Đông Nam Á góp mặt trong Top 30 thế giới về nghiên cứu AI.

Chính vì vậy, Hội nghị GenAI Summit 2024 là một sự kiện lớn, rất có ý nghĩa để các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và tìm kiếm cơ hội hợp tác để tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.”

Sự kiện thu hút hơn 1.000 khách tham dự

Theo Ban tổ chức, điều khác biệt của sự kiện là không chỉ chuyên về kỹ thuật, công nghệ từ những nhà khoa học nổi tiếng thế giới mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp về AI đã thành công cũng được mời đến Hội nghị để mang đến bức tranh tổng quan và sâu sắc cho nội dung "cơ hội cho Việt Nam" về tính ứng dụng thực tế trong nhiều ngành của hệ sinh thái.

“Đây là một giao điểm kết nối quan trọng để tạo ra những cơ hội lớn, viết tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ AI toàn cầu…”- đại diện ban tổ chức, TS. Vũ Duy Thức cùng với Ths. Wendy Uyên Nguyễn chia sẻ.

Vị trí đặc biệt…

Chia sẻ về những lợi thế độc đáo của Việt Nam trên thế giới và khu vực, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Quốc gia Google Cloud quả quyết: “Việt Nam đang ở một vị trí đặc biệt để dẫn đầu sự đổi mới AI trong khu vực Đông Nam Á và hơn thế nữa..".

Đồng tình với nhận định, Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc phát triển AI, nhờ vào thị trường, nguồn nhân lực và hệ sinh thái khởi nghiệp, song nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam vẫn tồn tại các thách thức để đón làn sóng AI như chi phí lao động thấp và sự cần thiết phải đầu tư vào giáo dục và đào tạo AI để tăng năng lực cạnh tranh.

Về chính sách hỗ trợ, thị trường Việt Nam đang đón nhận sự trợ lực rất lớn từ Chính phủ, các tập đoàn trong nước như Viettel, Vingroup để có thể đón sóng AI đang “nóng".

"Chính phủ Việt Nam đã và đang đưa ra nhiều chính sách khuyến khích khởi nghiệp và đầu tư vào công nghệ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp AI phát triển và cạnh tranh trên thị trường quốc tế"- TS Lê Viết Quốc, chuyên gia cấp cao từ Google nhận định.

Đặc biệt, trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Việt Nam có sự hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn như Google, đầu tư mạnh mẽ vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai. Google cam kết dành 40.000 học bổng Google Career Certificates hay đào tạo 200 công ty khởi nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến AI thông qua chương trình Google AI Startups Masterclass, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp AI. Việc này không chỉ giúp xây dựng một lực lượng lao động chất lượng cao mà còn tạo ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực AI.

Về hệ sinh thái, theo thống kê, Việt Nam đã thu hút được hơn 1 tỷ USD đầu tư vào các startup công nghệ trong năm 2023. Sự tăng trưởng nhanh chóng của hệ sinh thái khởi nghiệp đã ở mức trưởng thành tương đương Singapore và Malaysia, cho thấy tiềm năng đổi mới và khả năng tạo ra các giải pháp AI đột phá.

Về nguồn nhân lực tài năng, các diễn giả bày tỏ tin tưởng Việt Nam có truyền thống giáo dục tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực toán học và khoa học, tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành AI. Sinh viên Việt Nam thường xuyên đạt thành tích cao trong các kỳ thi toán học quốc tế, chứng tỏ khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề - những kỹ năng cần thiết cho việc phát triển AI.

Tặng hoa cho các diễn giả tham dự hội nghị

"Sinh viên Việt Nam có niềm đam mê mạnh mẽ với toán học, điều này giúp họ có vị thế tốt để vượt trội trong kỷ nguyên mới của lý luận do AI thúc đẩy”- TS. Lương Minh Thắng chia sẻ.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức trong xây dựng cơ sở hạ tầng AI, thu hút nhân tài đặc biệt trong lĩnh vực toán học và khoa học. Trong khi đó, bà Wendy Uyên Nguyễn nhấn mạnh sự cần thiết phải đào tạo và giáo dục về AI một cách nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nơi AI có thể tạo ra tác động đáng kể.

Các diễn giả đề xuất việc hợp tác giữa các trường đại học, doanh nghiệp và chính phủ để xây dựng một hệ sinh thái AI mạnh mẽ. Một con số đáng chú ý là Việt Nam dự kiến sẽ cần thêm 100.000 chuyên gia AI trong vòng 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc phân tích các cơ hội và thách thức từ những diễn đàn như GenAI Summit 2024 giúp Việt Nam nắm bắt và thúc đẩy các lợi thế của mình, hiện thực hoá các tiềm năng, gắn kết giữa Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp công nghệ. Đây là những điều kiện then chốt để Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ AI toàn cầu.



TS. Vũ Duy Thức người lấy bằng tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo tại Đại học Stanford (Mỹ), Founder OhmniLabs đánh giá Việt Nam có lợi thế lớn về con người, nguồn nhân lực trong lĩnh vực AI. Bởi theo ông, ở các tập đoàn lớn trên thế giới đều đang có người Việt nắm giữ các vị trí quan trọng. GenAI Summit 2024 không chỉ mang đến bức tranh toàn cảnh về AI tạo sinh trên thế giới, đồng thời, đặt ra câu hỏi cụ thể rằng những ứng dụng này mang đến điều gì cho Việt Nam. Sự kiện mang đến cơ hội hợp tác quý giá, để cộng đồng AI trong nước có thể làm việc với cộng đồng AI hàng đầu trên toàn cầu.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội tổ chức hội thảo quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội tổ chức hội thảo quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hội thảo được tổ chức với mục đích xác định vị trí, vai trò, sứ mệnh lịch sử của Thủ đô Hà Nội với quốc gia, dân tộc....

Sự kiện - 04/10/2024 08:30

Hà Nội chi hơn 200 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội chi hơn 200 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

UBND thành phố đã ban hành các quyết định bổ sung có mục tiêu cho các quận, huyện, sở, ngành để thực hiện công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn thành phố là 220,87 tỷ đồng.

Sự kiện - 04/10/2024 07:11

Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2024" do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức gồm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Tổng giá trị giải thưởng là 340 triệu đồng.

Sự kiện - 03/10/2024 18:12

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới thành phố sẽ có cơ chế phát hành trái phiếu để làm đường sắt đô thị... Ông mong muốn, bà con thay vì gửi tiền ngân hàng với lãi suất cao thì mua trái phiếu với lãi thấp hơn để đón góp cho thành phố.

Sự kiện - 03/10/2024 15:37

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn tham dự các Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong hợp tác với OIF và các nước thành viên.

Sự kiện - 03/10/2024 11:05

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam- VNR) được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc VNR

Sự kiện - 02/10/2024 16:02

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Thông điệp này được đưa ra trước các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó có lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Sự kiện - 02/10/2024 13:14

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô sẽ trưng bày các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam

Sự kiện - 02/10/2024 07:36

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Các giải pháp tham gia "Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024" đã giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Sự kiện - 01/10/2024 17:00

Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng Việt Nam phải bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại…

Sự kiện - 01/10/2024 15:22

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông từ 1/10/2024

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông từ 1/10/2024

Có 5,6 triệu tài khoản thu phí đang được sử dụng sẽ phải chuyển sang tài khoản giao thông bắt đầu tư 1/10/2024 theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP vừa mới ban hành ngày 30/09/2024

Sự kiện - 01/10/2024 06:57

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Trong tháng 10/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công; Nghiêm cấm hành nghề công tác xã hội để trục lợi...

Sự kiện - 01/10/2024 06:37

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng mong muốn Meta tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai các giải pháp, biện pháp bảo vệ người dùng trên mạng xã hội, phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Sự kiện - 01/10/2024 06:32

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, TP. Hà Nội nằm trong khu vực phòng thủ chung của cả nước, giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng

Sự kiện - 30/09/2024 15:02

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Sáng 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rời Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Sự kiện - 30/09/2024 09:01

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Ngày 28/9, sân golf Golden Sands Golf Resort (xã Vinh Xuân và Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) chính thức khai trương, đồng thời chào đón những người yêu môn thể thao tinh hoa 600 năm tuổi của thế giới.

Sự kiện - 29/09/2024 17:21