'Trào lưu' tài xế công nghệ bỏ nghề

ĐỖ TRANG
09:36 17/03/2022

Chưa thể “gượng dậy” sau 2 năm dịch bệnh, tài xế công nghệ giờ đây lại gặp những khó khăn khác: vắng khách, xăng tăng giá… Nhiều tài xế quyết định chuyển nghề để mưu sinh.

minh-hoa-5942

Nhiều tài xế công nghệ bỏ nghề vì thu nhập chạy xe không đủ trang trải cuộc sống. (Ảnh minh họa)

Không còn là nghề "hot"

Trước dịch, tài xế công nghệ được cho là có mức thu nhập tương đối cao so với mặt bằng thu nhập của người lao động. Theo một khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trung bình mức thu nhập của một lao động Việt Nam là khoảng 5,53 triệu đồng/tháng. Trong những tháng cao điểm, thu nhập của các tài xế công nghệ có thể cao gấp ba, gấp bốn lần, ước tính từ họ thu về từ 10 triệu đến 30 triệu một tháng.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi từ khi dịch bệnh. Vào những đợt giãn cách xã hội, tài xế công nghệ hầu như không được hoạt động. Còn hiện nay, khi được mở cửa hoàn toàn thì họ lại gặp cảnh đìu hiu, vắng khách. Một trong những nguyên nhân chính là do giá xăng tăng, cước dịch vụ tăng theo, khiến nhiều khách hàng không còn ưa chuộng các dịch vụ xe công nghệ, dù nhằm phục vụ mục đích đi lại hay vận chuyển đồ ăn, tài liệu,…

Theo chia sẻ của một số tài xế Grab, hiện tại họ đang phải chấp nhận chạy xe "không công", tức là chạy mỗi ngày chỉ đủ tiền chi phí xăng xe và tiền ăn, dư ra hầu như không đáng kể. Nhưng nếu không chạy xe thì vừa mất tiền lãi xe mà sau này họ sẽ không được ưu tiên phát chuyến nữa. Vì vậy, nhiều tài xế vẫn lựa chọn "gồng mình" duy trì trên 10-12 tiếng chạy xe mỗi ngày cho đến khi xã hội phục hồi trở lại như trước.

Mặt khác, nhiều tài xế lựa chọn bỏ nghề, chuyển sang làm nghề khác để mưu sinh như môi giới xe, làm công nhân tại các khu công nghiệp hay thậm chí “cò” đất, mua bán tiền ảo,… Một số người khác quyết định về quê chờ đợi dịch bệnh ổn định hơn, thị trường xăng dầu khởi sắc thì họ sẽ quay trở lại chạy xe.

Như trường hợp của anh T, một tài xế GrabCar Plus ở Hà Nội, trong một tháng qua, trung bình mỗi tuần anh chỉ thu về khoảng 1,5-2 triệu đồng. Trừ đi chiết khấu của hãng ở mức 32%, xăng xe, khấu hao xe, bảo dưỡng, lãi vay mua xe… thì số tiền kiếm được luôn là âm. Trong khi hỗ trợ từ hãng xe công nghệ "không thấm vào đâu” thì “đi làm như vậy chưa đủ nuôi thân, chứ nói gì đến nuôi cả gia đình", anh T chia sẻ.

Khó chồng khó

Từ đầu tháng 3 đến nay, các hãng xe công nghệ như Grab, Be, Baemin đã thông báo điều chỉnh tăng giá cước dịch vụ tại nhiều tỉnh, thành phố để bù đắp chi phí vận hành trước áp lực của việc tăng giá xăng dầu, tăng thu nhập cho tài xế.

Đơn cử, với biểu giá cước mới của Grab, tương ứng với mỗi quãng đường khoảng 5km, người dùng đặt xe GrabCar Plus 4 chỗ, ước tính sẽ phải trả thêm gần 5.000 đồng so với trước đây, chưa tính các phụ phí khác hay mức giá tăng vào giờ cao điểm.

Còn với Baemin, giá cước mới cho dịch vụ giao đồ ăn ở mức 16.000 đồng cho 3km đầu tiên và 5.000 đồng mỗi km tiếp theo, trong khi dịch vụ đi chợ hộ có giá cước lên mức 21.000 đồng cho 3km đầu tiên và 5.000 đồng mỗi km tiếp theo.

Trước việc điều chỉnh này, nhiều khách hàng đã chọn “quay lưng” với xe công nghệ, khiến lượt khách giảm mạnh. Chị Nguyễn Thu Quỳnh, một nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, từ khi cước phí các hãng xe công nghệ tăng cao, chị đã ngừng sử dụng những dịch vụ này.

"Hiện nay, rất nhiều thứ tăng giá chứ không chỉ giá xăng, giá dịch vụ, do vậy tôi phải cắt bỏ những chi tiêu thừa thãi không cần thiết. Nếu như trước đây tôi có thói quen gọi đồ ăn qua các ứng dụng như Grab Food, Now vì tiện lợi thì bây giờ tôi sẽ tự mang thức ăn từ nhà đi hoặc ăn ở căng-tin cơ quan để giảm chi phí", chị Quỳnh nói.

Về việc di chuyển, chị cho biết đang cân nhắc sẽ quay lại với các phương tiện cá nhân hoặc chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, theo gợi ý của một số đồng nghiệp.

Nhiều người nhìn nhận chính sách tăng giá này không chỉ thiệt khách hàng mà thiệt cả lái xe. Mức chiết khấu hiện nay các ứng dụng áp dụng lên tài xế cũng được xem là tương đối cao: Now (20%), GoJek (20%), Baemin (27%), Be (25%), Grab (27% cho GrabBike, 32% cho GrabCar). Một số tài xế đề xuất “nếu các ứng dụng có thể chấp nhận cắt giảm khoảng từ 10% trở lên mức chiết khấu thì thu nhập của tài xế mới cải thiện được mà không cần tăng cước phí gây mất khách”.

Gần đây, một số hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều tài xế xe công nghệ tại Hà Nội và TP.HCM đã đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng lái xe đồng loạt tắt ứng dụng, ngừng đón khách để gây áp lực với ứng dụng nhằm giảm mức chiết khấu mà tài xế phải đóng. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, nhiều tài xế lại cho rằng việc gây sức ép như vậy là vô nghĩa vì chính các hãng xe công nghệ cũng đang trong cảnh thua lỗ. Chưa kể, các hãng cũng đang gặp khó khăn trong việc "giữ chân" tài xế.

Đây cũng là tình trạng chung của ngành vận tải sau khi tăng liên tục 7 kỳ điều chỉnh, giá xăng đã tăng hơn 31% từ giữa tháng 12/2021 so với hiện nay. Các doanh nghiệp vận tải nói chung và các hãng xe công nghệ nói riêng đang "mòn mỏi" chờ những chính sách "gỡ khó" từ Chính phủ, đặc biệt là các chính sách tín dụng. Về phía các tài xế, nhiều người chia sẻ họ chỉ mong mỏi dịch bệnh sớm qua đi, thị trường xăng dầu bình ổn trở lại, hoặc có những chính sách hỗ trợ từ phía hãng xe phần nào giúp cải thiện thu nhập của họ để “bám nghề” mà thôi.

(Theo Phát luật Việt Nam)

  • Cùng chuyên mục
Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.

Phong cách - 15/08/2025 07:40

 Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.

Phong cách - 14/08/2025 07:19

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.

Phong cách - 13/08/2025 14:55

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.

Phong cách - 13/08/2025 10:34

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.

Phong cách - 13/08/2025 06:45

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.

Phong cách - 12/08/2025 11:10

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.

Phong cách - 12/08/2025 08:34

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.

Phong cách - 11/08/2025 10:35

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Phong cách - 10/08/2025 13:23

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".

Phong cách - 10/08/2025 07:22

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Phong cách - 10/08/2025 06:12

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.

Phong cách - 09/08/2025 08:47

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.

Phong cách - 08/08/2025 08:50

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Phong cách - 07/08/2025 14:09

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.

Phong cách - 06/08/2025 15:10

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đặc khu Cô Tô sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh

Đây là mục tiêu trong trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 của đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm tiếp tục khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch biển đảo.

Phong cách - 06/08/2025 14:05