Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - không phải bây giờ thì là bao giờ?

ĐÌNH VŨ
14:37 27/10/2017

Nói về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, ông Alban Caratis, thuộc tổ chức Seafood Trade Intelligence (tổ chức tư vấn thương mại hải sản) cho biết: Nếu Việt Nam không chịu thay đổi, đến một thời điểm nào đó nó sẽ gây ảnh hưởng to lớn tới hoạt động thương mại của chúng ta.

trach-nhiem-xa-hoi-doanh-nghiep

Trách nhiệm xã hôi của doanh nghiệp - không phải bây giờ thì là bao giờ?

Nhiều doanh nghiệp và người lao động Việt Nam còn xa lạ với khái niệm "trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" (CSR), bộ quy chuẩn nào dành cho khái niệm trên? Tuy nhiên, đây lại là khái niệm khá quen thuộc với nhiều nước phát triển trên thế giới, cả với doanh nghiệp sản xuất cũng như khách hàng và người lao động. Mô hình này cũng được áp dụng khá thành công với nhiều doanh nghiệp không chỉ để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, mà còn được doanh nghiệp sử dụng như một lợi thế trong cạnh tranh và lan toả thương hiệu, gắn liền với chiến lược phát triển bền vững.

Vậy làm sao để áp dụng CSR và chiến lược phát triển bề vững để tiếp cận thị trường?

Trao đổi tại buổi hội thảo "Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam", ông Alban Caratis, thuộc tổ chức Seafood Trade Intelligence (tổ chức tư vấn thương mại hải sản) nói: Điều gì làm một ngành công nghiệp phải thay đổi? Đó là câu chuyện của chuỗi sản xuất và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng đó. "Đến một thời điểm việc thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới thương mại của một đất nước nếu đất nước đó không thay đổi".

Cùng lúc đó thì chúng ta cũng vừa phải giải quyết những vấn đề mới nổi, vừa phải duy trì kinh doanh. Đây chính là động lực để cần một vài năm tới để doanh nghiệp thay đổi, thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Trong quá trình thực hiện cần có sự minh bạch thông tin, theo một chuẩn chung để đưa tới tất cả những người được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm đó nhận được thông điệp. "Việc cải thiện tình hình rất quan trọng, đó là một trong những tiêu chuẩn mới của khách hàng hiện nay và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng buộc phải đáp ứng", ông Alban Caratis nhấn mạnh.

Lấy ví dụ cho câu chuyện ngành sản xuất cá Hồi tại Bắc Âu, ông Alban Caratis nói: Ngành cá Hồi ở Bắc Âu, các đây nhiều năm từng khá giống Việt Nam hiện tại, người ta không thể ngờ nó lại tồn tại và phát triển rực rỡ được như ngày hôm nay. Bởi cá Hồi Bắc Âu từng vướng một loạt các vấn đề liên quan tới tác động xấu tới môi trường, áp lực từ người tiêu thụ. Nhiều công ty thời điểm đó đã phá sản hoặc đứng trên bờ vực phá sản, đa số đều bi quan về tương lai của nó.

Thế nhưng rồi ngành cá Hồi Bắc Âu đã tìm được giải pháp. Nhiều doanh nghiệp đã hợp lực với nhau, cùng nhau tham gia các nghiên cứu, đưa ra những số liệu minh bạch về hoạt động và phát triển của từng công ty. Họ hợp tác với nhau, đư ẩ các sáng kiến, phát triển chuỗi cung ứng cá cùng nhau, cùng nghiên cứu về con cá Hồi để làm sao vòng đời của cá tốt hơn, đưa ra sản phẩm đáp ứng đúng và đủ nhu cầu khách hàng, thị trường. Đây là yếu tố quan trọng tạo sự bền vững cho sản xuất, ông Alban Caratis chia sẻ.

Riêng với Việt Nam, vị chuyên gia nhận định còn khá chậm trong nghiên cứu ứng dụng CSR so với các nước Đông Nam Á. Điều này có thể xuất phát từ nhận thức của chúng ta về trách nhiệm doanh nghiệp còn chưa cao, đến từ cả doanh nghiệp lẫn người lao động.

Theo đó, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một khái nhiệm rộng, có nhiều cách hiểu, nhưng gắn gọn lại nó là có gắng áp dụng thay đổi về mặt trong hội. Trách nhiệm doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng là giải quyết những khó khăn với doanh nghiệp như thiếu hụt nguồn lực, tác động môi trường, mục tiêu đặt ra, tiêu chuẩn sản phẩm đưa ra môi trường, đi kèm với yêu cầu về môi trường.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - hơn cả một quy chuẩn là sự minh bạch và hành động.

Việc thực hiện CSR phải được triển khai rộng khắp. Có lẽ với Việt Nam chúng ta nên đặt câu hỏi: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, không phải bây giờ thì là bao giờ?

Ông Alban Caratis chia sẻ thêm rằng: với thế giới, Việt Nam đang có những nỗ lực để thực hiện các cam kết quốc tế, tuân theo những quy định của quốc tế không chỉ về CSR, mà còn về nhiều quy chuẩn khác. Tuy nhiên, việc thực hiện và thể hiện là rất quan trọng và doanh nghiệp cần hiểu rõ điều này như một chiến lược truyền thông.

"Doanh nghiệp cần hiểu làm sao để phát triển bền vững? Và như vậy chúng ta buộc phải thực thi những cái tạo nên nền tảng, hình ảnh và minh bạch, thông suốt thông tin ra bên ngoài một cách hợp lý để xây dựng thương hiệu".

Cùng tham gia trong hội thảo, bản thân doanh nghiệp và người lao động trực tiếp tham gia chuỗi đã chia sẻ những băn khoăn về các quy chuẩn với ngành nuôi trồng thuỷ hải sản.

Theo đó, đại diện doanh nghiệp cho biết hiện có quá nhiều hệ thống chứng nhận, tiêu chuẩn và khách hàng thị cũng có những yêu cầu khắt khe về các quy chuẩn, chứng nhận này. Điều này làm cho doanh nghiệp đôi khi rối như gà mắc tóc, không kịp cập nhật các thông tin về các quy chuẩn mới, dẫn tới không biết phải theo quy chuẩn nào và làm sao cho đúng, cho đạt yêu cầu.

Bản thân các hộ tham gia vào chuỗi cung ứng cũng chưa thực sự hiểu được rõ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, dù rất muốn tham gia nhưng vẫn chưa tìm được đường hướng để nhận được những chứng nhận hoặc đi tới đích là đảm bảo yêu cầu chung của thế giới.

Có người lại băn khoẳn, đặt vấn đề, liệu liên minh Châu Âu EU có thể sẽ lại đánh một "thẻ vàng" đã từng áp dụng cho đánh bắt thuỷ hải sản với nuôi trồng thuỷ sản không? Làm sao đẻ xây dựng niềm tin với thị trường? Làm sao để liên kết theo chuỗi và tạo niềm tin, liên kết với người lao động để ngành thuỷ sản có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường mới tốt hơn?

Chia sẻ với những khó khăn này của doanh nghiệp, của người nông dân tham gia chuỗi cung ứng, ông Alban Caratis cho rằng: đúng là có nhiều loại chứng nhận khác nhau, vì thế dữ liệu với doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng để đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật. Và cũng đúng là như vậy sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, như tăng chi phí, mất thời gian cho việc minh bạch thông tin xuyên suốt.

"Tuy nhiên, chúng ta nên coi trọng việc minh bạch thông tin, trách nhiệm thực sự hơn là tuân theo các tiêu chuẩn thụ động, từ đó tạo niềm tin, sự tin cậy với người mua hàng quốc tế chứ không nhất nhất phải chạy theo các quy chuẩn", ông Alban Caratis nhấn mạnh.

Là một tổ chức đứng ra gắn kết, làm liên kết chuỗi, Tổ chức Oxfam cam kết thúc đẩy sản xuất bền vững cho người nuôi tôm, cam kết với tổng cục thuỷ sản về những chương trình cho bà con nuôi tôm, cải thiện theo hướng hành động nhiều hơn.

  • Cùng chuyên mục
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.

Thị trường - 04/10/2025 08:35

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.

Thị trường - 03/10/2025 10:46

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ ​​Trung Quốc.

Thị trường - 02/10/2025 19:57

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18