Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - không phải bây giờ thì là bao giờ?
Nói về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, ông Alban Caratis, thuộc tổ chức Seafood Trade Intelligence (tổ chức tư vấn thương mại hải sản) cho biết: Nếu Việt Nam không chịu thay đổi, đến một thời điểm nào đó nó sẽ gây ảnh hưởng to lớn tới hoạt động thương mại của chúng ta.

Trách nhiệm xã hôi của doanh nghiệp - không phải bây giờ thì là bao giờ?
Nhiều doanh nghiệp và người lao động Việt Nam còn xa lạ với khái niệm "trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" (CSR), bộ quy chuẩn nào dành cho khái niệm trên? Tuy nhiên, đây lại là khái niệm khá quen thuộc với nhiều nước phát triển trên thế giới, cả với doanh nghiệp sản xuất cũng như khách hàng và người lao động. Mô hình này cũng được áp dụng khá thành công với nhiều doanh nghiệp không chỉ để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, mà còn được doanh nghiệp sử dụng như một lợi thế trong cạnh tranh và lan toả thương hiệu, gắn liền với chiến lược phát triển bền vững.
Vậy làm sao để áp dụng CSR và chiến lược phát triển bề vững để tiếp cận thị trường?
Trao đổi tại buổi hội thảo "Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam", ông Alban Caratis, thuộc tổ chức Seafood Trade Intelligence (tổ chức tư vấn thương mại hải sản) nói: Điều gì làm một ngành công nghiệp phải thay đổi? Đó là câu chuyện của chuỗi sản xuất và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng đó. "Đến một thời điểm việc thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới thương mại của một đất nước nếu đất nước đó không thay đổi".
Cùng lúc đó thì chúng ta cũng vừa phải giải quyết những vấn đề mới nổi, vừa phải duy trì kinh doanh. Đây chính là động lực để cần một vài năm tới để doanh nghiệp thay đổi, thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Trong quá trình thực hiện cần có sự minh bạch thông tin, theo một chuẩn chung để đưa tới tất cả những người được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm đó nhận được thông điệp. "Việc cải thiện tình hình rất quan trọng, đó là một trong những tiêu chuẩn mới của khách hàng hiện nay và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng buộc phải đáp ứng", ông Alban Caratis nhấn mạnh.
Lấy ví dụ cho câu chuyện ngành sản xuất cá Hồi tại Bắc Âu, ông Alban Caratis nói: Ngành cá Hồi ở Bắc Âu, các đây nhiều năm từng khá giống Việt Nam hiện tại, người ta không thể ngờ nó lại tồn tại và phát triển rực rỡ được như ngày hôm nay. Bởi cá Hồi Bắc Âu từng vướng một loạt các vấn đề liên quan tới tác động xấu tới môi trường, áp lực từ người tiêu thụ. Nhiều công ty thời điểm đó đã phá sản hoặc đứng trên bờ vực phá sản, đa số đều bi quan về tương lai của nó.
Thế nhưng rồi ngành cá Hồi Bắc Âu đã tìm được giải pháp. Nhiều doanh nghiệp đã hợp lực với nhau, cùng nhau tham gia các nghiên cứu, đưa ra những số liệu minh bạch về hoạt động và phát triển của từng công ty. Họ hợp tác với nhau, đư ẩ các sáng kiến, phát triển chuỗi cung ứng cá cùng nhau, cùng nghiên cứu về con cá Hồi để làm sao vòng đời của cá tốt hơn, đưa ra sản phẩm đáp ứng đúng và đủ nhu cầu khách hàng, thị trường. Đây là yếu tố quan trọng tạo sự bền vững cho sản xuất, ông Alban Caratis chia sẻ.
Riêng với Việt Nam, vị chuyên gia nhận định còn khá chậm trong nghiên cứu ứng dụng CSR so với các nước Đông Nam Á. Điều này có thể xuất phát từ nhận thức của chúng ta về trách nhiệm doanh nghiệp còn chưa cao, đến từ cả doanh nghiệp lẫn người lao động.
Theo đó, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một khái nhiệm rộng, có nhiều cách hiểu, nhưng gắn gọn lại nó là có gắng áp dụng thay đổi về mặt trong hội. Trách nhiệm doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng là giải quyết những khó khăn với doanh nghiệp như thiếu hụt nguồn lực, tác động môi trường, mục tiêu đặt ra, tiêu chuẩn sản phẩm đưa ra môi trường, đi kèm với yêu cầu về môi trường.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - hơn cả một quy chuẩn là sự minh bạch và hành động.
Việc thực hiện CSR phải được triển khai rộng khắp. Có lẽ với Việt Nam chúng ta nên đặt câu hỏi: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, không phải bây giờ thì là bao giờ?
Ông Alban Caratis chia sẻ thêm rằng: với thế giới, Việt Nam đang có những nỗ lực để thực hiện các cam kết quốc tế, tuân theo những quy định của quốc tế không chỉ về CSR, mà còn về nhiều quy chuẩn khác. Tuy nhiên, việc thực hiện và thể hiện là rất quan trọng và doanh nghiệp cần hiểu rõ điều này như một chiến lược truyền thông.
"Doanh nghiệp cần hiểu làm sao để phát triển bền vững? Và như vậy chúng ta buộc phải thực thi những cái tạo nên nền tảng, hình ảnh và minh bạch, thông suốt thông tin ra bên ngoài một cách hợp lý để xây dựng thương hiệu".
Cùng tham gia trong hội thảo, bản thân doanh nghiệp và người lao động trực tiếp tham gia chuỗi đã chia sẻ những băn khoăn về các quy chuẩn với ngành nuôi trồng thuỷ hải sản.
Theo đó, đại diện doanh nghiệp cho biết hiện có quá nhiều hệ thống chứng nhận, tiêu chuẩn và khách hàng thị cũng có những yêu cầu khắt khe về các quy chuẩn, chứng nhận này. Điều này làm cho doanh nghiệp đôi khi rối như gà mắc tóc, không kịp cập nhật các thông tin về các quy chuẩn mới, dẫn tới không biết phải theo quy chuẩn nào và làm sao cho đúng, cho đạt yêu cầu.
Bản thân các hộ tham gia vào chuỗi cung ứng cũng chưa thực sự hiểu được rõ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, dù rất muốn tham gia nhưng vẫn chưa tìm được đường hướng để nhận được những chứng nhận hoặc đi tới đích là đảm bảo yêu cầu chung của thế giới.
Có người lại băn khoẳn, đặt vấn đề, liệu liên minh Châu Âu EU có thể sẽ lại đánh một "thẻ vàng" đã từng áp dụng cho đánh bắt thuỷ hải sản với nuôi trồng thuỷ sản không? Làm sao đẻ xây dựng niềm tin với thị trường? Làm sao để liên kết theo chuỗi và tạo niềm tin, liên kết với người lao động để ngành thuỷ sản có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường mới tốt hơn?
Chia sẻ với những khó khăn này của doanh nghiệp, của người nông dân tham gia chuỗi cung ứng, ông Alban Caratis cho rằng: đúng là có nhiều loại chứng nhận khác nhau, vì thế dữ liệu với doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng để đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật. Và cũng đúng là như vậy sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, như tăng chi phí, mất thời gian cho việc minh bạch thông tin xuyên suốt.
"Tuy nhiên, chúng ta nên coi trọng việc minh bạch thông tin, trách nhiệm thực sự hơn là tuân theo các tiêu chuẩn thụ động, từ đó tạo niềm tin, sự tin cậy với người mua hàng quốc tế chứ không nhất nhất phải chạy theo các quy chuẩn", ông Alban Caratis nhấn mạnh.
Là một tổ chức đứng ra gắn kết, làm liên kết chuỗi, Tổ chức Oxfam cam kết thúc đẩy sản xuất bền vững cho người nuôi tôm, cam kết với tổng cục thuỷ sản về những chương trình cho bà con nuôi tôm, cải thiện theo hướng hành động nhiều hơn.
- Cùng chuyên mục
T&T Group hoàn thành đường dây truyền tải điện gió Savan 1 về Việt Nam
Tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn 6 tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 11:00
Petrovietnam - 5 "An" và 5 "Nhất"
Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "An" và 5 "Nhất" của Tập đoàn trong hành trình đồng hành cùng đất nước.
Thị trường - 03/09/2025 10:58
Agribank tiến tới phủ sóng 'Giải pháp Quầy giao dịch thông minh' đến hơn 2200 điểm giao dịch trên toàn quốc
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, Agribank không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử 37 năm hình thành và phát triển mà còn bứt phá mạnh mẽ, phô diễn tầm vóc tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, với gian hàng bùng nổ công nghệ và tầm nhìn chiến lược,hơn 2.200 điểm giao dịch thông minh sẵn sàng phủ sóng khắp mọi miền đất nước.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 09:00
Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Hòa nhịp cùng không khí thiêng liêng của đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Vinamilk – thương hiệu sữa quốc dân – đã vinh dự đồng hành cùng hàng chục nghìn chiến sĩ và người dân trong sự kiện trọng đại của đất nước. Gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đã được Vinamilk chuẩn bị sẵn sàng, như một lời tri ân nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa gửi đến những trái tim cùng hướng về Tổ quốc trong ngày hội non sông.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 08:00
Du lịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi thu hàng nghìn tỷ đồng dịp lễ 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du lịch Đà Nẵng đón hơn 620.000 lượt khách, doanh thu vượt 2.200 tỷ đồng, trong khi Quảng Ngãi đạt hơn 193.000 lượt khách với tổng thu 183 tỷ đồng.
Thị trường - 03/09/2025 06:45
Agribank tự hào lớn mạnh trong 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc của đất nước
Trong dòng chảy tự hào của kỷ nguyên độc lập - tự do - hạnh phúc đó, Agribank đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, trụ cột của một định chế tài chính hàng đầu quốc gia, giữ vai trò chủ lực trên thị trường nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển bền vững - cùng đất nước vững tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp - 02/09/2025 19:00
Doanh nghiệp nêu loạt kiến nghị quan trọng trước áp lực thuế Mỹ
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan sớm đàm phán với Mỹ giảm mức thuế đối ứng (hiện mức 20%). Hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giãn/hoãn nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở thị trường thay thế.
Thị trường - 02/09/2025 09:39
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%
Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.
Thị trường - 01/09/2025 08:38
MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9
Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.
Thị trường - 31/08/2025 09:07
TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước
TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ
Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, có một lực lượng thầm lặng đang ngày đêm nỗ lực để Thủ đô luôn rực rỡ, đó chính là những người thợ điện Thủ đô.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:04
Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:03
Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền
Tòa án phán quyết rằng các sắc lệnh thuế quan của ông Trump là vượt quá thẩm quyền của ông và cần sự cho phép của Quốc hội để áp dụng.
Thị trường - 30/08/2025 10:29
ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp "lưu trú xanh" cho người Việt
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:01
Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”
Trong không khí hào hùng cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), ngày 28/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức khai mạc, quy tụ sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn Bảo Việt tự hào góp mặt tại triển lãm, khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu quốc gia với hành trình 60 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
- Đọc nhiều
-
1
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
2
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
5
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago