TP.HCM khó kêu gọi đầu tư đường trên cao
Dù có trong quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay chưa có tuyến đường trên cao nào trong năm tuyến ở TP.HCM được hình thành.
Số phận đường trên cao ở TP.HCM hiện ít được quan tâm bởi vì trong Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2030 vừa được duyệt, hai đường trên cao cũng xếp sau dự án khác về mức độ ưu tiên đầu tư. Trong động thái mới nhất, TP.HCM cũng đã loại ba tuyến đường trên cao khỏi danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài.
Đường trên cao không hút nhà đầu tư
“Hiện nay tiêu chí ưu tiên dự án đầu tư đã có trong Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, riêng đường trên cao thì phải rà soát lại toàn bộ để xem còn vướng chỗ nào vì quy hoạch cũng lâu” - ông Vương Quang Hưng, Trưởng Phòng quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, trao đổi với phóng viên hôm 20/1.
Theo ông Hưng, việc xem xét, rà soát các dự án đường trên cao rất cần thiết và phù hợp với việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố. Ngoài ra, trong các hình thức đầu tư thì có thể ưu tiên theo hình thức BOT.

Sơ đồ tuyến đường trên cao số 5. Đồ họa: VÕ NGUYÊN
Câu chuyện về đường trên cao ở TP.HCM nhiều năm nay luôn được nhắc đến nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào được hình thành. Cách đây hơn 13 năm, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt (năm 2007) thì chậm nhất đến năm 2020, TP.HCM xây dựng xong tổng cộng năm tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7 km.
Tuy nhiên, không những chưa có dự án nào được hình thành mà việc kêu gọi đầu tư cũng rất khó khăn. Ngày 11/1 vừa qua, UBND thành phố có văn bản gửi Bộ KH&ĐT về tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài, trong đó có đề cập đến ba dự án đường trên cao bị “ế”.
Cụ thể, ba dự án đường số 1, 2, 3 dù có trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài từ năm 2014 nhưng đến hết năm 2020 vẫn chưa có nhà đầu tư nào đoái hoài. Chính vì vậy, căn cứ các tiêu chí đề xuất và lựa chọn lĩnh vực/dự án đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố đã loại ba dự án này ra khỏi danh mục trong năm năm tới.
Thậm chí, trong Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2030 vừa được UBND thành phố phê duyệt thì hai đường trên cao số 1 và số 5 cũng không nằm trong danh mục các dự án tiên quyết đầu tư.
Bài toán khó và tốn kém
Nói về sự cần thiết của các dự án đường trên cao, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, phân tích: “Đường trên cao về bản chất phục vụ giao thông liên quận, xuyên TP, tránh các điểm xung đột giao thông. Với tính chất đó thì đường trên cao được ưu tiên để giải quyết ùn tắc giao thông”.
Năm 1990, Bangkok (Thái Lan) ùn tắc nghiêm trọng nên họ xây nhiều đường trên cao, có cả đường kết nối vào sân bay… Các đường trên cao ở thủ đô này đã giải quyết bài toán ùn tắc hiệu quả và góp phần phát triển kinh tế - xã hội rất lớn. Các đô thị lớn như Manila (Philippines) hay Jakarta (Indonesia), Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) đều có đường trên cao.
Về đầu tư, đường trên cao có khả năng thu hồi vốn lớn. “Tôi cũng rất bất ngờ khi trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài những năm tới ở TP.HCM lại không có đường trên cao” - ông Tuấn nói tiếp.
Thông tin thêm, ông Tuấn cho biết trước đây có nhà đầu tư quan tâm đến dự án đường trên cao ở TP.HCM nhưng do các thủ tục vướng mắc nên không được triển khai.
Đường trên cao thường là đường huyết mạch giải quyết giao thông kết nối, sự liên hoàn và đặc biệt giúp tách giao thông xuyên tâm thành phố khỏi dòng giao thông nội bộ rất hiệu quả. So với Hà Nội, TP.HCM chưa có đường trên cao là một bước đi chậm hơn.
“Theo nghiên cứu thì cứ 1 triệu dân tương ứng với 50 km đường trên cao. Đối chiếu thì thấy TP.HCM với hơn 10 triệu dân đúng ra phải có vài trăm km đường trên cao rồi. Tôi nghĩ TP nên ưu tiên cho các dự án này” - ông Tuấn góp ý.
Nêu quan điểm của mình, TS. Dương Như Hùng, Khoa quản lý công nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng có thể thành phố đứng trước lựa chọn khó khăn về việc làm đường trên cao do nhiều yếu tố tác động.
“Làm đường trên cao giải quyết kẹt xe nhưng cũng tăng ô nhiễm. Đường trên cao có thì không khuyến khích được người dân đi phương tiện công cộng. Ngoài ra, về mặt thẩm mỹ thì chi chít đường trên cao như ở Bangkok cũng không được đẹp mắt” - ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, ông Hùng cho rằng đầu tư đường trên cao tốn kém rất nhiều tiền. Do đó, nhà đầu tư trong nước hoặc ngân sách khó đảm đương nổi. Cách tốt nhất là phải kêu gọi được nhà đầu tư nước ngoài hoặc theo hình thức tài trợ dự án.
Ngoài tuyến số 1 và số 5, theo kế hoạch của TP.HCM còn ba tuyến đường trên cao nữa, gồm:
Tuyến số 2: Từ nút giao Lăng Cha Cả chạy dọc Công viên Đầm Sen - hương lộ 2 - điểm giao quốc lộ 1 (vành đai 2), dài 11,8 km (qua các quận 3, 6, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân).
Tuyến số 3: Giao với đường trên cao số 2 - Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh, dài 8,1 km (qua các quận 1, 3, 4, 5, 8, 10 và huyện Bình Chánh).
Tuyến số 4: Từ ngã tư Bình Phước (giao quốc lộ 1 và quốc lộ 13) kết nối vào tuyến đường trên cao số 1 dài khoảng 7,3 km.
Kỳ vọng vào hai dự án đường trên cao
Tháng 10 năm ngoái, Sở GTVT thành phố đề xuất ưu tiên đầu tư trước hai dự án đường trên cao.
Cụ thể, tuyến số 1 (từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả - Điện Biên Phủ - cầu Thủ Thiêm 1) dài khoảng 9,5 km sẽ đi qua Trường Chinh - Cộng Hòa, kết nối với tuyến metro số 2. Tuyến này cũng đi qua khu vực Tân Sơn Nhất đến cầu Thủ Thiêm 1, kỳ vọng giảm tải giao thông cho khu vực Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố. Tuyến trên cao số 5 dài khoảng 21,5 km, xuất phát từ trạm 2 (xa lộ Hà Nội) đi dọc quốc lộ 1 đến An Sương, kết nối thẳng với tuyến giao thông về khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư cho hai dự án này gần 33.000 tỷ đồng
Mới đây, ngày 16/1, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục có kiến nghị gửi UBND thành phố về việc trong năm 2021 ưu tiên bố trí vốn để sớm tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (gồm lập đề xuất chủ trương đầu tư, lập đề xuất dự án đối với các dự án kêu gọi đầu tư và lập dự án đầu tư) với 20 dự án trọng điểm, cấp bách. Trong 20 dự án đó có hai đường trên cao số 1 và số 5.
(Theo PLO)
- Cùng chuyên mục
Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng
Tính đến ngày 20/8, TP.HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư - 03/09/2025 15:54
Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng
Dự án Regal Complex sẽ trở thành một khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng, hội tụ những giá trị toàn cầu và tinh hoa bản địa.
Đầu tư - 02/09/2025 16:43
Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế
Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đầu tư - 02/09/2025 07:29
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.
Đầu tư - 01/09/2025 14:04
Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.
Đầu tư - 01/09/2025 13:30
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”
Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.
Đầu tư - 30/08/2025 07:16
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ
Tập đoàn công nghệ FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Đầu tư - 29/08/2025 13:57
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Việc xử lý dứt điểm 7.172,32 tỷ đồng vốn ngân sách ứng trước cho Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) sẽ giúp thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và mở ra cơ hội nâng cấp tuyến đường này theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 29/08/2025 08:09
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
5
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago