Toyota đặt cược lớn vào các mẫu xe hybrid khi nhu cầu xe điện chậm lại
Toyota có thể là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong việc phát triển xe điện nhưng cũng có thể là hãng xe hơi lớn đầu tiên loại bỏ những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng.

Gần ba thập kỷ sau khi ra mắt Prius, mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong, hãng xe Toyota đang chuyển đổi hầu hết, và cuối cùng có thể là tất cả, dòng sản phẩm Toyota và Lexus sang các mẫu xe chỉ hybrid, hai giám đốc điều hành của Toyota nói với Reuters.
HÃNG XE TOYOTA TẬP TRUNG LỚN VÀO XE HYBRID
Sự tập trung cứng rắn của hãng xe Toyota vào xe hybrid thay vì xe điện là một phần trong thách thức ngày càng lớn của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đối với ngành công nghiệp hiện hành và quy định chính thống rằng tất cả ô tô sẽ chạy bằng điện trong tương lai gần.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết vào tháng 1 rằng ông tin rằng thị phần xe điện toàn cầu sẽ chỉ ở mức 30%. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại đưa ra chiến lược "đa hướng" bao gồm xe điện cùng với xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.
David Christ, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota ở Bắc Mỹ, nói với Reuters: "Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá từng dòng xe xem liệu việc sử dụng xe hybrid hoàn toàn có hợp lý hay không".
Những đánh giá đó sẽ đi kèm với mỗi lần thiết kế lại mô hình, nếu không sớm hơn.
Điều đó bao gồm việc đại tu RAV4 cho mẫu xe năm 2026 đang chờ xử lý. RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất nước Mỹ, đã có các biến thể hybrid chiếm khoảng một nửa doanh số.
Hai người quen thuộc với các cuộc thảo luận về kế hoạch sản xuất sản phẩm của Toyota cho biết hãng sản xuất ô tô này rất có thể sẽ loại bỏ phiên bản chỉ chạy xăng cho thị trường Bắc Mỹ nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Nhà sản xuất ô tô này đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ chạy bằng xăng của Camry, mẫu sedan bán chạy nhất nước Mỹ, cho mẫu xe năm 2025, trong khi Land Cruiser và xe tải nhỏ Sienna chắc chắn hiện cũng chỉ có dạng hybrid.
Theo hai người giấu tên, nhiều mẫu xe chỉ dành cho xe hybrid cũng có thể sẽ có dạng plug-in hybrid với pin lớn hơn.
Nỗ lực của Toyota nhằm chuyển đổi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ dòng sản phẩm ở Bắc Mỹ sang xe chỉ dùng hybrid chưa từng được báo cáo trước đây.
QUY TẮC PHÁT THẢI MỚI
Chiến lược hybrid của nhà sản xuất ô tô này nhằm mục đích củng cố vị thế vốn đã thống trị của mình trong một phần thị trường đã tìm được nguồn sống mới khi nhu cầu về xe điện chậm lại, một phần do giá cao và những rắc rối về tính phí.

Xe hybrid của Toyota không cần sạc và chuyển đổi liền mạch giữa xăng và điện, hoặc sử dụng cả hai cùng một lúc, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Các phiên bản plug-in hybrid của nó có thể được sạc và thường di chuyển khoảng 40 dặm (64 km) bằng năng lượng pin, giống như xe điện, trước khi sử dụng động cơ xăng.
Toyota loại bỏ hai mẫu xe điện và một mẫu xe chạy pin nhiên liệu đang được bán ở Bắc Mỹ, hiện còn 31 mẫu xe Toyota và Lexus khác. Tám chiếc chỉ có phiên bản hybrid và tám chiếc chỉ có ở phiên bản xăng.
Các giám đốc điều hành của Toyota và các chuyên gia trong ngành cho biết, chiến lược hybrid cũng sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các hạn chế ngày càng khắt khe về lượng khí thải carbon của Hoa Kỳ.
Khi Hoa Kỳ hạ thấp giới hạn ô nhiễm theo các quy định được công bố vào tháng 3, doanh số bán xe hybrid bùng nổ của Toyota có thể giúp hãng sản xuất ô tô tiết kiệm hàng tỷ đô la tiền phạt và chi phí theo quy định, đồng thời giúp Toyota có thêm thời gian để phát triển xe điện hoặc các phương tiện không phát thải khác.
Các tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực từ năm mẫu xe 2027 và kéo dài đến năm 2032.

Christ cho biết Toyota chưa đặt ra thời hạn sản xuất dòng xe hybrid và một số mẫu xe nhất định, chẳng hạn như xe bán tải và xe phổ thông, có thể mất nhiều thời gian hơn do sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng đối với các phiên bản bình dân.
Ngoài xe hybrid, Toyota đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% số xe toàn cầu sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số lượng nhỏ phiên bản chạy điện hoàn toàn của các mẫu xe bán chạy nhất hiện có, theo hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota.
Toyota trước đó đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào pin mới và nền tảng xe điện vào thời điểm đó.
Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một nguyên mẫu động cơ đốt nhỏ mà hãng cho biết một ngày nào đó có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc xăng tổng hợp có hàm lượng carbon thấp và có thể kết hợp với hệ truyền động hybrid.
Nhưng mục đích chính của việc giảm kích thước động cơ, theo một trong hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota, là để cho phép hãng phát triển xe hybrid theo một cách khác.
Thay vì bắt đầu với một chiếc ô tô chạy xăng và bổ sung thêm pin, hãng dự định bắt đầu với nền tảng EV mới và bổ sung các động cơ nhỏ để tạo ra một lựa chọn hybrid hiệu quả hơn.
Theo một trong hai nguồn tin, chiếc hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có thể sẽ là chiếc Corolla plug-in hybrid, có thể sẽ tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2026 và Hoa Kỳ vào năm 2027.
ĐIỂM BÙNG PHÁT
Sự bùng nổ của xe hybrid của Toyota có được nhờ sự đầu tư hàng thập kỷ nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu suất cũng như hiệu suất của hệ thống truyền động xăng-điện.

Đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota, quyết định chỉ sử dụng động cơ hybrid đang trở thành điều hiển nhiên đối với nhà sản xuất ô tô và khách hàng của họ vì công nghệ dành cho xe hybrid truyền thống hiện nay thường khiến giá bán lẻ của một chiếc ô tô tăng thêm chưa đến 2.000 USD.
Ngoài ra, trong khi các mẫu xe hybrid đời đầu hoạt động chậm, các mẫu xe ngày nay thường cung cấp nhiều sức mạnh hơn các biến thể chỉ chạy bằng xăng.
Theo dịch vụ ô tô chuyên biệt Cox Automotive, những tiến bộ đó đã loại bỏ hai mối lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng mà trong nhiều năm đã khiến xe hybrid chủ yếu trở thành một phân khúc ô tô, chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến năm 2019. Hiện chúng ở mức 11,3% và đang tăng nhanh.
Toyota đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nhiều nhờ sự thống trị của hãng trong lĩnh vực hybrid, đưa nhà sản xuất ô tô này đến điểm bùng phát khiến các giám đốc điều hành giờ đây phải xem xét phát triển dòng sản phẩm hybrid hoàn toàn.

Xe hybrid chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng của Toyota trong năm 2018 nhưng đã lên tới 37% tính đến tháng 6 năm nay.
Doanh số bán hàng kết hợp tăng vọt là yếu tố chính thúc đẩy lợi nhuận và giá cổ phiếu của hãng lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.
Christ cho biết Toyota hy vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục tăng tốc. "Năm tới, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt hơn 50% tổng sản lượng của mình", ông nói.
Công ty cho biết doanh số bán xe hybrid của Toyota tính đến ngày 30/6/2024 đã tăng 66% so với năm ngoái lên 438.845 xe, so với doanh số bán xe điện chỉ là 15.107.
Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta ước tính mức tăng trưởng nhu cầu về xe điện có thể sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong vài năm tới.
Nhà phân tích cấp cao của Cox, Stephanie Valdez Streaty cho biết: "Tăng trưởng xe điện sẽ tiếp tục, nhưng nó sẽ không đạt được tốc độ lớn như chúng ta đã thấy trong vài năm qua".
"Trong thời gian này, các loại xe hybrid và plug-in chạy xăng-điện thông thường sẽ tiếp tục 'gặm nhấm' doanh số bán xe điện vì chúng là những lựa chọn thay thế dễ dàng và quen thuộc hơn và không tạo ra lo lắng về phạm vi hoạt động", ông nói thêm.
TRÌ HOÃN THỜI GIAN
Kế hoạch cung cấp nhiều xe plug-in hybrid của Toyota nhằm mục đích tận dụng các quy định về khí thải của Hoa Kỳ vốn mang lại cho họ khoản tín dụng lớn để giảm ô nhiễm.

Điều đó hiện có thể thực hiện được vì Toyota đang mở một nhà máy pin ở Bắc Carolina, đến năm 2030, sẽ có 14 dây chuyền sản xuất có khả năng sản xuất pin 30 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm.
Plug-in cho đến nay đã được bán với số lượng thấp hơn nhiều so với các loại hybrid truyền thống do chi phí tăng thêm đáng kể của chúng. Các mẫu xe plug-in hybrid hiện tại của Toyota có xu hướng đắt hơn 5.000 USD hoặc 6.000 USD so với các mẫu xe chạy xăng tương đương.
Katsuhiko Hirose, một trong những nhà quản lý của Toyota, người đứng đầu kế hoạch hệ thống truyền động toàn cầu từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019, cho biết doanh số bán xe hybrid trên thị trường đại chúng sẽ mang lại cho Toyota thời gian vô giá để phát triển xe điện và các công nghệ thế hệ tiếp theo khác.
Hirose, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kyushu của Nhật Bản và là nhà tư vấn năng lượng, ước tính các quy định của Mỹ về cơ bản sẽ yêu cầu Toyota chuyển sang sử dụng gần như toàn bộ xe hybrid vào khoảng năm 2030 - với tỷ lệ xe plug-in hybrid ngày càng tăng - để tránh bị phạt theo quy định hoặc phát sinh các chi phí khác.
Hirose nói: "(Hybrid) sẽ giúp họ có thêm thời gian và mang lại cho Toyota sự linh hoạt về tốc độ và số lượng xe điện mà họ sẽ phải tung ra. Họ sẽ không cảm thấy bị dồn vào tường để sản xuất xe điện".
- Cùng chuyên mục
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán
Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán
Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00
9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong
Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.
Thị trường - 20/10/2025 17:54
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago

![[Gặp gỡ thứ Tư] Thị trường xe điện Việt Nam sẽ sớm vượt các quốc gia khác](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2024/08/14/byd13-0732.jpg)

















