Toyota đặt cược lớn vào các mẫu xe hybrid khi nhu cầu xe điện chậm lại
Toyota có thể là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong việc phát triển xe điện nhưng cũng có thể là hãng xe hơi lớn đầu tiên loại bỏ những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng.

Gần ba thập kỷ sau khi ra mắt Prius, mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong, hãng xe Toyota đang chuyển đổi hầu hết, và cuối cùng có thể là tất cả, dòng sản phẩm Toyota và Lexus sang các mẫu xe chỉ hybrid, hai giám đốc điều hành của Toyota nói với Reuters.
HÃNG XE TOYOTA TẬP TRUNG LỚN VÀO XE HYBRID
Sự tập trung cứng rắn của hãng xe Toyota vào xe hybrid thay vì xe điện là một phần trong thách thức ngày càng lớn của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đối với ngành công nghiệp hiện hành và quy định chính thống rằng tất cả ô tô sẽ chạy bằng điện trong tương lai gần.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết vào tháng 1 rằng ông tin rằng thị phần xe điện toàn cầu sẽ chỉ ở mức 30%. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại đưa ra chiến lược "đa hướng" bao gồm xe điện cùng với xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.
David Christ, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota ở Bắc Mỹ, nói với Reuters: "Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá từng dòng xe xem liệu việc sử dụng xe hybrid hoàn toàn có hợp lý hay không".
Những đánh giá đó sẽ đi kèm với mỗi lần thiết kế lại mô hình, nếu không sớm hơn.
Điều đó bao gồm việc đại tu RAV4 cho mẫu xe năm 2026 đang chờ xử lý. RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất nước Mỹ, đã có các biến thể hybrid chiếm khoảng một nửa doanh số.
Hai người quen thuộc với các cuộc thảo luận về kế hoạch sản xuất sản phẩm của Toyota cho biết hãng sản xuất ô tô này rất có thể sẽ loại bỏ phiên bản chỉ chạy xăng cho thị trường Bắc Mỹ nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Nhà sản xuất ô tô này đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ chạy bằng xăng của Camry, mẫu sedan bán chạy nhất nước Mỹ, cho mẫu xe năm 2025, trong khi Land Cruiser và xe tải nhỏ Sienna chắc chắn hiện cũng chỉ có dạng hybrid.
Theo hai người giấu tên, nhiều mẫu xe chỉ dành cho xe hybrid cũng có thể sẽ có dạng plug-in hybrid với pin lớn hơn.
Nỗ lực của Toyota nhằm chuyển đổi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ dòng sản phẩm ở Bắc Mỹ sang xe chỉ dùng hybrid chưa từng được báo cáo trước đây.
QUY TẮC PHÁT THẢI MỚI
Chiến lược hybrid của nhà sản xuất ô tô này nhằm mục đích củng cố vị thế vốn đã thống trị của mình trong một phần thị trường đã tìm được nguồn sống mới khi nhu cầu về xe điện chậm lại, một phần do giá cao và những rắc rối về tính phí.

Xe hybrid của Toyota không cần sạc và chuyển đổi liền mạch giữa xăng và điện, hoặc sử dụng cả hai cùng một lúc, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Các phiên bản plug-in hybrid của nó có thể được sạc và thường di chuyển khoảng 40 dặm (64 km) bằng năng lượng pin, giống như xe điện, trước khi sử dụng động cơ xăng.
Toyota loại bỏ hai mẫu xe điện và một mẫu xe chạy pin nhiên liệu đang được bán ở Bắc Mỹ, hiện còn 31 mẫu xe Toyota và Lexus khác. Tám chiếc chỉ có phiên bản hybrid và tám chiếc chỉ có ở phiên bản xăng.
Các giám đốc điều hành của Toyota và các chuyên gia trong ngành cho biết, chiến lược hybrid cũng sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các hạn chế ngày càng khắt khe về lượng khí thải carbon của Hoa Kỳ.
Khi Hoa Kỳ hạ thấp giới hạn ô nhiễm theo các quy định được công bố vào tháng 3, doanh số bán xe hybrid bùng nổ của Toyota có thể giúp hãng sản xuất ô tô tiết kiệm hàng tỷ đô la tiền phạt và chi phí theo quy định, đồng thời giúp Toyota có thêm thời gian để phát triển xe điện hoặc các phương tiện không phát thải khác.
Các tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực từ năm mẫu xe 2027 và kéo dài đến năm 2032.

Christ cho biết Toyota chưa đặt ra thời hạn sản xuất dòng xe hybrid và một số mẫu xe nhất định, chẳng hạn như xe bán tải và xe phổ thông, có thể mất nhiều thời gian hơn do sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng đối với các phiên bản bình dân.
Ngoài xe hybrid, Toyota đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% số xe toàn cầu sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số lượng nhỏ phiên bản chạy điện hoàn toàn của các mẫu xe bán chạy nhất hiện có, theo hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota.
Toyota trước đó đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào pin mới và nền tảng xe điện vào thời điểm đó.
Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một nguyên mẫu động cơ đốt nhỏ mà hãng cho biết một ngày nào đó có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc xăng tổng hợp có hàm lượng carbon thấp và có thể kết hợp với hệ truyền động hybrid.
Nhưng mục đích chính của việc giảm kích thước động cơ, theo một trong hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota, là để cho phép hãng phát triển xe hybrid theo một cách khác.
Thay vì bắt đầu với một chiếc ô tô chạy xăng và bổ sung thêm pin, hãng dự định bắt đầu với nền tảng EV mới và bổ sung các động cơ nhỏ để tạo ra một lựa chọn hybrid hiệu quả hơn.
Theo một trong hai nguồn tin, chiếc hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có thể sẽ là chiếc Corolla plug-in hybrid, có thể sẽ tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2026 và Hoa Kỳ vào năm 2027.
ĐIỂM BÙNG PHÁT
Sự bùng nổ của xe hybrid của Toyota có được nhờ sự đầu tư hàng thập kỷ nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu suất cũng như hiệu suất của hệ thống truyền động xăng-điện.

Đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota, quyết định chỉ sử dụng động cơ hybrid đang trở thành điều hiển nhiên đối với nhà sản xuất ô tô và khách hàng của họ vì công nghệ dành cho xe hybrid truyền thống hiện nay thường khiến giá bán lẻ của một chiếc ô tô tăng thêm chưa đến 2.000 USD.
Ngoài ra, trong khi các mẫu xe hybrid đời đầu hoạt động chậm, các mẫu xe ngày nay thường cung cấp nhiều sức mạnh hơn các biến thể chỉ chạy bằng xăng.
Theo dịch vụ ô tô chuyên biệt Cox Automotive, những tiến bộ đó đã loại bỏ hai mối lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng mà trong nhiều năm đã khiến xe hybrid chủ yếu trở thành một phân khúc ô tô, chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến năm 2019. Hiện chúng ở mức 11,3% và đang tăng nhanh.
Toyota đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nhiều nhờ sự thống trị của hãng trong lĩnh vực hybrid, đưa nhà sản xuất ô tô này đến điểm bùng phát khiến các giám đốc điều hành giờ đây phải xem xét phát triển dòng sản phẩm hybrid hoàn toàn.

Xe hybrid chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng của Toyota trong năm 2018 nhưng đã lên tới 37% tính đến tháng 6 năm nay.
Doanh số bán hàng kết hợp tăng vọt là yếu tố chính thúc đẩy lợi nhuận và giá cổ phiếu của hãng lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.
Christ cho biết Toyota hy vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục tăng tốc. "Năm tới, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt hơn 50% tổng sản lượng của mình", ông nói.
Công ty cho biết doanh số bán xe hybrid của Toyota tính đến ngày 30/6/2024 đã tăng 66% so với năm ngoái lên 438.845 xe, so với doanh số bán xe điện chỉ là 15.107.
Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta ước tính mức tăng trưởng nhu cầu về xe điện có thể sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong vài năm tới.
Nhà phân tích cấp cao của Cox, Stephanie Valdez Streaty cho biết: "Tăng trưởng xe điện sẽ tiếp tục, nhưng nó sẽ không đạt được tốc độ lớn như chúng ta đã thấy trong vài năm qua".
"Trong thời gian này, các loại xe hybrid và plug-in chạy xăng-điện thông thường sẽ tiếp tục 'gặm nhấm' doanh số bán xe điện vì chúng là những lựa chọn thay thế dễ dàng và quen thuộc hơn và không tạo ra lo lắng về phạm vi hoạt động", ông nói thêm.
TRÌ HOÃN THỜI GIAN
Kế hoạch cung cấp nhiều xe plug-in hybrid của Toyota nhằm mục đích tận dụng các quy định về khí thải của Hoa Kỳ vốn mang lại cho họ khoản tín dụng lớn để giảm ô nhiễm.

Điều đó hiện có thể thực hiện được vì Toyota đang mở một nhà máy pin ở Bắc Carolina, đến năm 2030, sẽ có 14 dây chuyền sản xuất có khả năng sản xuất pin 30 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm.
Plug-in cho đến nay đã được bán với số lượng thấp hơn nhiều so với các loại hybrid truyền thống do chi phí tăng thêm đáng kể của chúng. Các mẫu xe plug-in hybrid hiện tại của Toyota có xu hướng đắt hơn 5.000 USD hoặc 6.000 USD so với các mẫu xe chạy xăng tương đương.
Katsuhiko Hirose, một trong những nhà quản lý của Toyota, người đứng đầu kế hoạch hệ thống truyền động toàn cầu từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019, cho biết doanh số bán xe hybrid trên thị trường đại chúng sẽ mang lại cho Toyota thời gian vô giá để phát triển xe điện và các công nghệ thế hệ tiếp theo khác.
Hirose, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kyushu của Nhật Bản và là nhà tư vấn năng lượng, ước tính các quy định của Mỹ về cơ bản sẽ yêu cầu Toyota chuyển sang sử dụng gần như toàn bộ xe hybrid vào khoảng năm 2030 - với tỷ lệ xe plug-in hybrid ngày càng tăng - để tránh bị phạt theo quy định hoặc phát sinh các chi phí khác.
Hirose nói: "(Hybrid) sẽ giúp họ có thêm thời gian và mang lại cho Toyota sự linh hoạt về tốc độ và số lượng xe điện mà họ sẽ phải tung ra. Họ sẽ không cảm thấy bị dồn vào tường để sản xuất xe điện".
- Cùng chuyên mục
EU kỳ vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ
Liên minh châu Âu cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận như Anh Quốc đã đạt được với Hoa Kỳ khi các cuộc đàm phán bắt đầu tăng tốc trước thời hạn 9/7.
Thị trường - 20/06/2025 11:28
Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran
Các thị trường tài chính có thể sẽ hứng chịu một đợt bán tháo 'bất ngờ' nếu quân đội Hoa Kỳ tấn công Iran và các nhà kinh tế cảnh báo rằng giá dầu tăng mạnh có thể gây tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu vốn đã căng thẳng vì thuế quanTrump.
Thị trường - 20/06/2025 06:45
Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh
Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.
Thị trường - 19/06/2025 15:11
Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed
Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.
Thị trường - 19/06/2025 10:30
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định
Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58
Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam
Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.
Thị trường - 19/06/2025 08:43
BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500
Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22
PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh
Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51
VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500
VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam
Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40
'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ
Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00
Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn
Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59
Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng
Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46
Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu
-
2
Bất chấp bất ổn, dòng vốn FDI vào Việt Nam 'rất tích cực'
-
3
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
-
4
Bí thư Hải Dương làm Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ
-
5
Quốc hội dời lịch thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago