Toyota đặt cược lớn vào các mẫu xe hybrid khi nhu cầu xe điện chậm lại
Toyota có thể là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong việc phát triển xe điện nhưng cũng có thể là hãng xe hơi lớn đầu tiên loại bỏ những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng.

Gần ba thập kỷ sau khi ra mắt Prius, mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong, hãng xe Toyota đang chuyển đổi hầu hết, và cuối cùng có thể là tất cả, dòng sản phẩm Toyota và Lexus sang các mẫu xe chỉ hybrid, hai giám đốc điều hành của Toyota nói với Reuters.
HÃNG XE TOYOTA TẬP TRUNG LỚN VÀO XE HYBRID
Sự tập trung cứng rắn của hãng xe Toyota vào xe hybrid thay vì xe điện là một phần trong thách thức ngày càng lớn của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đối với ngành công nghiệp hiện hành và quy định chính thống rằng tất cả ô tô sẽ chạy bằng điện trong tương lai gần.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết vào tháng 1 rằng ông tin rằng thị phần xe điện toàn cầu sẽ chỉ ở mức 30%. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại đưa ra chiến lược "đa hướng" bao gồm xe điện cùng với xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.
David Christ, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota ở Bắc Mỹ, nói với Reuters: "Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá từng dòng xe xem liệu việc sử dụng xe hybrid hoàn toàn có hợp lý hay không".
Những đánh giá đó sẽ đi kèm với mỗi lần thiết kế lại mô hình, nếu không sớm hơn.
Điều đó bao gồm việc đại tu RAV4 cho mẫu xe năm 2026 đang chờ xử lý. RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất nước Mỹ, đã có các biến thể hybrid chiếm khoảng một nửa doanh số.
Hai người quen thuộc với các cuộc thảo luận về kế hoạch sản xuất sản phẩm của Toyota cho biết hãng sản xuất ô tô này rất có thể sẽ loại bỏ phiên bản chỉ chạy xăng cho thị trường Bắc Mỹ nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Nhà sản xuất ô tô này đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ chạy bằng xăng của Camry, mẫu sedan bán chạy nhất nước Mỹ, cho mẫu xe năm 2025, trong khi Land Cruiser và xe tải nhỏ Sienna chắc chắn hiện cũng chỉ có dạng hybrid.
Theo hai người giấu tên, nhiều mẫu xe chỉ dành cho xe hybrid cũng có thể sẽ có dạng plug-in hybrid với pin lớn hơn.
Nỗ lực của Toyota nhằm chuyển đổi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ dòng sản phẩm ở Bắc Mỹ sang xe chỉ dùng hybrid chưa từng được báo cáo trước đây.
QUY TẮC PHÁT THẢI MỚI
Chiến lược hybrid của nhà sản xuất ô tô này nhằm mục đích củng cố vị thế vốn đã thống trị của mình trong một phần thị trường đã tìm được nguồn sống mới khi nhu cầu về xe điện chậm lại, một phần do giá cao và những rắc rối về tính phí.

Xe hybrid của Toyota không cần sạc và chuyển đổi liền mạch giữa xăng và điện, hoặc sử dụng cả hai cùng một lúc, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Các phiên bản plug-in hybrid của nó có thể được sạc và thường di chuyển khoảng 40 dặm (64 km) bằng năng lượng pin, giống như xe điện, trước khi sử dụng động cơ xăng.
Toyota loại bỏ hai mẫu xe điện và một mẫu xe chạy pin nhiên liệu đang được bán ở Bắc Mỹ, hiện còn 31 mẫu xe Toyota và Lexus khác. Tám chiếc chỉ có phiên bản hybrid và tám chiếc chỉ có ở phiên bản xăng.
Các giám đốc điều hành của Toyota và các chuyên gia trong ngành cho biết, chiến lược hybrid cũng sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các hạn chế ngày càng khắt khe về lượng khí thải carbon của Hoa Kỳ.
Khi Hoa Kỳ hạ thấp giới hạn ô nhiễm theo các quy định được công bố vào tháng 3, doanh số bán xe hybrid bùng nổ của Toyota có thể giúp hãng sản xuất ô tô tiết kiệm hàng tỷ đô la tiền phạt và chi phí theo quy định, đồng thời giúp Toyota có thêm thời gian để phát triển xe điện hoặc các phương tiện không phát thải khác.
Các tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực từ năm mẫu xe 2027 và kéo dài đến năm 2032.

Christ cho biết Toyota chưa đặt ra thời hạn sản xuất dòng xe hybrid và một số mẫu xe nhất định, chẳng hạn như xe bán tải và xe phổ thông, có thể mất nhiều thời gian hơn do sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng đối với các phiên bản bình dân.
Ngoài xe hybrid, Toyota đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% số xe toàn cầu sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số lượng nhỏ phiên bản chạy điện hoàn toàn của các mẫu xe bán chạy nhất hiện có, theo hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota.
Toyota trước đó đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào pin mới và nền tảng xe điện vào thời điểm đó.
Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một nguyên mẫu động cơ đốt nhỏ mà hãng cho biết một ngày nào đó có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc xăng tổng hợp có hàm lượng carbon thấp và có thể kết hợp với hệ truyền động hybrid.
Nhưng mục đích chính của việc giảm kích thước động cơ, theo một trong hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota, là để cho phép hãng phát triển xe hybrid theo một cách khác.
Thay vì bắt đầu với một chiếc ô tô chạy xăng và bổ sung thêm pin, hãng dự định bắt đầu với nền tảng EV mới và bổ sung các động cơ nhỏ để tạo ra một lựa chọn hybrid hiệu quả hơn.
Theo một trong hai nguồn tin, chiếc hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có thể sẽ là chiếc Corolla plug-in hybrid, có thể sẽ tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2026 và Hoa Kỳ vào năm 2027.
ĐIỂM BÙNG PHÁT
Sự bùng nổ của xe hybrid của Toyota có được nhờ sự đầu tư hàng thập kỷ nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu suất cũng như hiệu suất của hệ thống truyền động xăng-điện.

Đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota, quyết định chỉ sử dụng động cơ hybrid đang trở thành điều hiển nhiên đối với nhà sản xuất ô tô và khách hàng của họ vì công nghệ dành cho xe hybrid truyền thống hiện nay thường khiến giá bán lẻ của một chiếc ô tô tăng thêm chưa đến 2.000 USD.
Ngoài ra, trong khi các mẫu xe hybrid đời đầu hoạt động chậm, các mẫu xe ngày nay thường cung cấp nhiều sức mạnh hơn các biến thể chỉ chạy bằng xăng.
Theo dịch vụ ô tô chuyên biệt Cox Automotive, những tiến bộ đó đã loại bỏ hai mối lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng mà trong nhiều năm đã khiến xe hybrid chủ yếu trở thành một phân khúc ô tô, chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến năm 2019. Hiện chúng ở mức 11,3% và đang tăng nhanh.
Toyota đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nhiều nhờ sự thống trị của hãng trong lĩnh vực hybrid, đưa nhà sản xuất ô tô này đến điểm bùng phát khiến các giám đốc điều hành giờ đây phải xem xét phát triển dòng sản phẩm hybrid hoàn toàn.

Xe hybrid chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng của Toyota trong năm 2018 nhưng đã lên tới 37% tính đến tháng 6 năm nay.
Doanh số bán hàng kết hợp tăng vọt là yếu tố chính thúc đẩy lợi nhuận và giá cổ phiếu của hãng lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.
Christ cho biết Toyota hy vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục tăng tốc. "Năm tới, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt hơn 50% tổng sản lượng của mình", ông nói.
Công ty cho biết doanh số bán xe hybrid của Toyota tính đến ngày 30/6/2024 đã tăng 66% so với năm ngoái lên 438.845 xe, so với doanh số bán xe điện chỉ là 15.107.
Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta ước tính mức tăng trưởng nhu cầu về xe điện có thể sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong vài năm tới.
Nhà phân tích cấp cao của Cox, Stephanie Valdez Streaty cho biết: "Tăng trưởng xe điện sẽ tiếp tục, nhưng nó sẽ không đạt được tốc độ lớn như chúng ta đã thấy trong vài năm qua".
"Trong thời gian này, các loại xe hybrid và plug-in chạy xăng-điện thông thường sẽ tiếp tục 'gặm nhấm' doanh số bán xe điện vì chúng là những lựa chọn thay thế dễ dàng và quen thuộc hơn và không tạo ra lo lắng về phạm vi hoạt động", ông nói thêm.
TRÌ HOÃN THỜI GIAN
Kế hoạch cung cấp nhiều xe plug-in hybrid của Toyota nhằm mục đích tận dụng các quy định về khí thải của Hoa Kỳ vốn mang lại cho họ khoản tín dụng lớn để giảm ô nhiễm.

Điều đó hiện có thể thực hiện được vì Toyota đang mở một nhà máy pin ở Bắc Carolina, đến năm 2030, sẽ có 14 dây chuyền sản xuất có khả năng sản xuất pin 30 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm.
Plug-in cho đến nay đã được bán với số lượng thấp hơn nhiều so với các loại hybrid truyền thống do chi phí tăng thêm đáng kể của chúng. Các mẫu xe plug-in hybrid hiện tại của Toyota có xu hướng đắt hơn 5.000 USD hoặc 6.000 USD so với các mẫu xe chạy xăng tương đương.
Katsuhiko Hirose, một trong những nhà quản lý của Toyota, người đứng đầu kế hoạch hệ thống truyền động toàn cầu từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019, cho biết doanh số bán xe hybrid trên thị trường đại chúng sẽ mang lại cho Toyota thời gian vô giá để phát triển xe điện và các công nghệ thế hệ tiếp theo khác.
Hirose, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kyushu của Nhật Bản và là nhà tư vấn năng lượng, ước tính các quy định của Mỹ về cơ bản sẽ yêu cầu Toyota chuyển sang sử dụng gần như toàn bộ xe hybrid vào khoảng năm 2030 - với tỷ lệ xe plug-in hybrid ngày càng tăng - để tránh bị phạt theo quy định hoặc phát sinh các chi phí khác.
Hirose nói: "(Hybrid) sẽ giúp họ có thêm thời gian và mang lại cho Toyota sự linh hoạt về tốc độ và số lượng xe điện mà họ sẽ phải tung ra. Họ sẽ không cảm thấy bị dồn vào tường để sản xuất xe điện".
- Cùng chuyên mục
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump
Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.
Thị trường - 06/05/2025 09:18
Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc
Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.
Thị trường - 06/05/2025 08:58
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago