Toyota đặt cược lớn vào các mẫu xe hybrid khi nhu cầu xe điện chậm lại

HOÀNG AN
06:11 16/08/2024

Toyota có thể là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong việc phát triển xe điện nhưng cũng có thể là hãng xe hơi lớn đầu tiên loại bỏ những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng.

Một chiếc SedanToyota Corolla Hybrid được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva lần thứ 89 ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 5 tháng 3 năm 2019. Ảnh REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

Gần ba thập kỷ sau khi ra mắt Prius, mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong, hãng xe Toyota đang chuyển đổi hầu hết, và cuối cùng có thể là tất cả, dòng sản phẩm Toyota và Lexus sang các mẫu xe chỉ hybrid, hai giám đốc điều hành của Toyota nói với Reuters.

HÃNG XE TOYOTA TẬP TRUNG LỚN VÀO XE HYBRID

Sự tập trung cứng rắn của hãng xe Toyota vào xe hybrid thay vì xe điện là một phần trong thách thức ngày càng lớn của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đối với ngành công nghiệp hiện hành và quy định chính thống rằng tất cả ô tô sẽ chạy bằng điện trong tương lai gần.

Hãng xe Toyota vẫn đặt cược vào xe hybrid, đơn giản bởi hãng dự đoán thị phần xe điện toàn cầu vẫn sẽ có tăng trưởng chậm ít nhất trong vào năm tới. Ảnh minh họa của Toyota Việt Nam

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết vào tháng 1 rằng ông tin rằng thị phần xe điện toàn cầu sẽ chỉ ở mức 30%. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại đưa ra chiến lược "đa hướng" bao gồm xe điện cùng với xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.

David Christ, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota ở Bắc Mỹ, nói với Reuters: "Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá từng dòng xe xem liệu việc sử dụng xe hybrid hoàn toàn có hợp lý hay không".

Những đánh giá đó sẽ đi kèm với mỗi lần thiết kế lại mô hình, nếu không sớm hơn.

Điều đó bao gồm việc đại tu RAV4 cho mẫu xe năm 2026 đang chờ xử lý. RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất nước Mỹ, đã có các biến thể hybrid chiếm khoảng một nửa doanh số.

Hai người quen thuộc với các cuộc thảo luận về kế hoạch sản xuất sản phẩm của Toyota cho biết hãng sản xuất ô tô này rất có thể sẽ loại bỏ phiên bản chỉ chạy xăng cho thị trường Bắc Mỹ nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhà sản xuất ô tô này đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ chạy bằng xăng của Camry, mẫu sedan bán chạy nhất nước Mỹ, cho mẫu xe năm 2025, trong khi Land Cruiser và xe tải nhỏ Sienna chắc chắn hiện cũng chỉ có dạng hybrid.

Theo hai người giấu tên, nhiều mẫu xe chỉ dành cho xe hybrid cũng có thể sẽ có dạng plug-in hybrid với pin lớn hơn.

Nỗ lực của Toyota nhằm chuyển đổi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ dòng sản phẩm ở Bắc Mỹ sang xe chỉ dùng hybrid chưa từng được báo cáo trước đây.

QUY TẮC PHÁT THẢI MỚI

Chiến lược hybrid của nhà sản xuất ô tô này nhằm mục đích củng cố vị thế vốn đã thống trị của mình trong một phần thị trường đã tìm được nguồn sống mới khi nhu cầu về xe điện chậm lại, một phần do giá cao và những rắc rối về tính phí.

Mẫu xe hybrid RAV4 huyền thoại của hãng xe Toyota tại thị trường Canada. Ảnh Toyota Canada

Xe hybrid của Toyota không cần sạc và chuyển đổi liền mạch giữa xăng và điện, hoặc sử dụng cả hai cùng một lúc, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Các phiên bản plug-in hybrid của nó có thể được sạc và thường di chuyển khoảng 40 dặm (64 km) bằng năng lượng pin, giống như xe điện, trước khi sử dụng động cơ xăng.

Toyota loại bỏ hai mẫu xe điện và một mẫu xe chạy pin nhiên liệu đang được bán ở Bắc Mỹ, hiện còn 31 mẫu xe Toyota và Lexus khác. Tám chiếc chỉ có phiên bản hybrid và tám chiếc chỉ có ở phiên bản xăng.

Các giám đốc điều hành của Toyota và các chuyên gia trong ngành cho biết, chiến lược hybrid cũng sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các hạn chế ngày càng khắt khe về lượng khí thải carbon của Hoa Kỳ.

Khi Hoa Kỳ hạ thấp giới hạn ô nhiễm theo các quy định được công bố vào tháng 3, doanh số bán xe hybrid bùng nổ của Toyota có thể giúp hãng sản xuất ô tô tiết kiệm hàng tỷ đô la tiền phạt và chi phí theo quy định, đồng thời giúp Toyota có thêm thời gian để phát triển xe điện hoặc các phương tiện không phát thải khác.

Các tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực từ năm mẫu xe 2027 và kéo dài đến năm 2032.

Toyota thông báo rằng những chiếc xe đầu tiên sử dụng pin thể rắn mới sẽ là xe hybrid thay vì xe chạy điện hoàn toàn (EV), chiếc đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2025. Ảnh ProPakistani

Christ cho biết Toyota chưa đặt ra thời hạn sản xuất dòng xe hybrid và một số mẫu xe nhất định, chẳng hạn như xe bán tải và xe phổ thông, có thể mất nhiều thời gian hơn do sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng đối với các phiên bản bình dân.

Ngoài xe hybrid, Toyota đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% số xe toàn cầu sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số lượng nhỏ phiên bản chạy điện hoàn toàn của các mẫu xe bán chạy nhất hiện có, theo hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota.

Toyota trước đó đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào pin mới và nền tảng xe điện vào thời điểm đó.

Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một nguyên mẫu động cơ đốt nhỏ mà hãng cho biết một ngày nào đó có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc xăng tổng hợp có hàm lượng carbon thấp và có thể kết hợp với hệ truyền động hybrid.

Nhưng mục đích chính của việc giảm kích thước động cơ, theo một trong hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota, là để cho phép hãng phát triển xe hybrid theo một cách khác.

Thay vì bắt đầu với một chiếc ô tô chạy xăng và bổ sung thêm pin, hãng dự định bắt đầu với nền tảng EV mới và bổ sung các động cơ nhỏ để tạo ra một lựa chọn hybrid hiệu quả hơn.

Theo một trong hai nguồn tin, chiếc hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có thể sẽ là chiếc Corolla plug-in hybrid, có thể sẽ tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2026 và Hoa Kỳ vào năm 2027.

ĐIỂM BÙNG PHÁT

Sự bùng nổ của xe hybrid của Toyota có được nhờ sự đầu tư hàng thập kỷ nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu suất cũng như hiệu suất của hệ thống truyền động xăng-điện.

Lợi thế của xe Hybrid là có giá bán không cao hơn nhiều so với các xe xăng truyền thống, và tầm hoạt động vẫn rất xa so với xe điện. Ảnh Toyota Europe

Đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota, quyết định chỉ sử dụng động cơ hybrid đang trở thành điều hiển nhiên đối với nhà sản xuất ô tô và khách hàng của họ vì công nghệ dành cho xe hybrid truyền thống hiện nay thường khiến giá bán lẻ của một chiếc ô tô tăng thêm chưa đến 2.000 USD.

Ngoài ra, trong khi các mẫu xe hybrid đời đầu hoạt động chậm, các mẫu xe ngày nay thường cung cấp nhiều sức mạnh hơn các biến thể chỉ chạy bằng xăng.

Theo dịch vụ ô tô chuyên biệt Cox Automotive, những tiến bộ đó đã loại bỏ hai mối lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng mà trong nhiều năm đã khiến xe hybrid chủ yếu trở thành một phân khúc ô tô, chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến năm 2019. Hiện chúng ở mức 11,3% và đang tăng nhanh.

Toyota đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng ấn tượng hơn nhiều nhờ sự thống trị của hãng trong lĩnh vực hybrid, đưa nhà sản xuất ô tô này đến điểm bùng phát khiến các giám đốc điều hành giờ đây phải xem xét phát triển dòng sản phẩm hybrid hoàn toàn.

Một mẫu quảng cáo xe điện hóa của Toyota ở Philippines. Ảnh Toyota Philippines

Xe hybrid chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng của Toyota trong năm 2018 nhưng đã lên tới 37% tính đến tháng 6 năm nay.

Doanh số bán hàng kết hợp tăng vọt là yếu tố chính thúc đẩy lợi nhuận và giá cổ phiếu của hãng lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

Christ cho biết Toyota hy vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục tăng tốc. "Năm tới, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt hơn 50% tổng sản lượng của mình", ông nói.

Công ty cho biết doanh số bán xe hybrid của Toyota tính đến ngày 30/6/2024 đã tăng 66% so với năm ngoái lên 438.845 xe, so với doanh số bán xe điện chỉ là 15.107.

Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta ước tính mức tăng trưởng nhu cầu về xe điện có thể sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong vài năm tới.

Nhà phân tích cấp cao của Cox, Stephanie Valdez Streaty cho biết: "Tăng trưởng xe điện sẽ tiếp tục, nhưng nó sẽ không đạt được tốc độ lớn như chúng ta đã thấy trong vài năm qua".

"Trong thời gian này, các loại xe hybrid và plug-in chạy xăng-điện thông thường sẽ tiếp tục 'gặm nhấm' doanh số bán xe điện vì chúng là những lựa chọn thay thế dễ dàng và quen thuộc hơn và không tạo ra lo lắng về phạm vi hoạt động", ông nói thêm.

TRÌ HOÃN THỜI GIAN

Kế hoạch cung cấp nhiều xe plug-in hybrid của Toyota nhằm mục đích tận dụng các quy định về khí thải của Hoa Kỳ vốn mang lại cho họ khoản tín dụng lớn để giảm ô nhiễm.

Người mẫu tạo dáng trong buổi ra mắt mẫu SUV hybrid mới Urban Cruiser Hyryder của Toyota tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 1 tháng 7 năm 2022. Ảnh REUTERS/Aditi Shah/File photo

Điều đó hiện có thể thực hiện được vì Toyota đang mở một nhà máy pin ở Bắc Carolina, đến năm 2030, sẽ có 14 dây chuyền sản xuất có khả năng sản xuất pin 30 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm.

Plug-in cho đến nay đã được bán với số lượng thấp hơn nhiều so với các loại hybrid truyền thống do chi phí tăng thêm đáng kể của chúng. Các mẫu xe plug-in hybrid hiện tại của Toyota có xu hướng đắt hơn 5.000 USD hoặc 6.000 USD so với các mẫu xe chạy xăng tương đương.

Katsuhiko Hirose, một trong những nhà quản lý của Toyota, người đứng đầu kế hoạch hệ thống truyền động toàn cầu từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019, cho biết doanh số bán xe hybrid trên thị trường đại chúng sẽ mang lại cho Toyota thời gian vô giá để phát triển xe điện và các công nghệ thế hệ tiếp theo khác.

Hirose, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kyushu của Nhật Bản và là nhà tư vấn năng lượng, ước tính các quy định của Mỹ về cơ bản sẽ yêu cầu Toyota chuyển sang sử dụng gần như toàn bộ xe hybrid vào khoảng năm 2030 - với tỷ lệ xe plug-in hybrid ngày càng tăng - để tránh bị phạt theo quy định hoặc phát sinh các chi phí khác.

Hirose nói: "(Hybrid) sẽ giúp họ có thêm thời gian và mang lại cho Toyota sự linh hoạt về tốc độ và số lượng xe điện mà họ sẽ phải tung ra. Họ sẽ không cảm thấy bị dồn vào tường để sản xuất xe điện".

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam có 81/169 máy bay Airbus phải cập nhật phần mềm bắt buộc

Việt Nam có 81/169 máy bay Airbus phải cập nhật phần mềm bắt buộc

Đợt cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu của nhà sản xuất máy bay Airbus và Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu sau sự cố của một chiếc A320 của hãng JetBlue.

Thị trường - 29/11/2025 15:08

Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect

Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect

Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect với nhiều tính năng thông minh, cho phép khách hàng chủ động quản lý tài chính, tối ưu các khoản gửi tiết kiệm tùy theo nhu cầu.

Doanh nghiệp - 29/11/2025 14:18

Bitcoin vượt 90.000 USD, 'cá voi' thức giấc: Thị trường đã qua cơn bĩ cực?

Bitcoin vượt 90.000 USD, "cá voi" thức giấc: Thị trường đã qua cơn bĩ cực?

Phố Wall nghỉ lễ nhưng tiền số không ngủ. Bitcoin vượt 90.000 USD, loạt altcoin bật xanh và giới đầu tư lớn đang âm thầm gom hàng.

Thị trường - 29/11/2025 10:22

Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương

Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương

Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:31

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 - 24/11/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên: 221 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 933 căn hư hỏng, 82.147 ha lúa – hoa màu, 117.067 ha cây lâu năm, hơn 3,3 triệu con gia súc, gia cầm, cùng 1.157 ha thủy sản bị cuốn trôi hoặc phá hủy. Hàng chục nghìn hộ dân đứng trước nhiều khó khăn về chỗ ở, sinh kế và ổn định đời sống sau thiên tai.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:28

Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hai hạng mục Giải thưởng quốc tế danh giá

Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hai hạng mục Giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam duy nhất đã xuất sắc giành chiến thắng cùng lúc tại 2 hạng mục “General Insurance of the Year” và “Underwriting Initiative of the Year” của giải thưởng InsuranceAsia News (IAN) Awards for Excellence 2025.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 09:45

EVNGENCO1 chủ trì Phân ban Nguồn điện tại Hội nghị Khoa học Công Nghệ Điện lực toàn quốc 2025

EVNGENCO1 chủ trì Phân ban Nguồn điện tại Hội nghị Khoa học Công Nghệ Điện lực toàn quốc 2025

Phân ban Nguồn điện – một trong những phiên làm việc quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm nhất của Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KHCN) Điện lực toàn quốc 2025 diễn ra ngày 27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ các chuyên gia trong nước và quốc tế

Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của Bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của Bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Tiên phong dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.

Doanh nghiệp - 28/11/2025 08:00

Doanh nghiệp Gia Lai cam kết bình ổn giá sau lũ

Doanh nghiệp Gia Lai cam kết bình ổn giá sau lũ

Giữa bộn bề hậu quả sau trận mưa lũ lịch sử, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tại Gia Lai vẫn lựa chọn giữ nguyên giá bán, thậm chí giảm giá để chia sẻ gánh nặng với bà con vùng lũ.

Thị trường - 27/11/2025 14:38

TPBank và Viettel ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

TPBank và Viettel ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Hợp tác thỏa thuận giai đoạn 2025-2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của hai tổ chức có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:38

Nam A Bank đồng hành khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Nam A Bank đồng hành khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:37

Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm với MSB

Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm với MSB

Theo đánh giá mới nhất của Moody’s Ratings (Moody’s) vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) được nâng xếp hạng tiền gửi dài hạn và xếp hạng nhà phát hành dài hạn từ B1 lên Ba3, đồng thời nâng xếp hạng tín nhiệm cơ sở (Baseline Credit Assessment – BCA) từ b2 lên b1.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:36

F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm

F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm

Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:30

Pháp lý minh bạch, ROX Living Hồng Lĩnh 'tạo sóng' thị trường

Pháp lý minh bạch, ROX Living Hồng Lĩnh 'tạo sóng' thị trường

Thị trường bất động sản Hà Tĩnh, Nghệ An hồi phục với khẩu vị thay đổi của nhà đầu tư, trong đó pháp lý rõ ràng và tiềm năng khai thác dòng tiền từ khu công nghiệp là yếu tố quyết định xuống tiền.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:28

Dự án Núi Pháo của Masan giúp hình thành chuỗi cung ứng vật liệu công nghệ cao

Dự án Núi Pháo của Masan giúp hình thành chuỗi cung ứng vật liệu công nghệ cao

Dự án Núi Pháo do Masan High-Tech Materials (UpCom: MSR) – thành viên Tập đoàn Masan – vận hành, đang giúp Việt Nam hình thành một chuỗi cung ứng vật liệu công nghệ cao tích hợp và bền vững, từ khai thác, chế biến đến sản xuất sản phẩm phục vụ các ngành công nghiệp công nghệ mũi nhọn.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:23

10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng của DNSE chính thức được giao dịch trên sàn

10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng của DNSE chính thức được giao dịch trên sàn

10 triệu trái phiếu tổng giá trị 1.000 tỷ đồng của Chứng khoán DNSE sẽ chính thức giao dịch ngày đầu tiên trên thị trường trái phiếu niêm yết từ 27/11/2025.

Doanh nghiệp - 27/11/2025 14:19