Toyota đặt cược lớn vào các mẫu xe hybrid khi nhu cầu xe điện chậm lại
Toyota có thể là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong việc phát triển xe điện nhưng cũng có thể là hãng xe hơi lớn đầu tiên loại bỏ những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng.
Gần ba thập kỷ sau khi ra mắt Prius, mẫu xe hybrid xăng-điện tiên phong, hãng xe Toyota đang chuyển đổi hầu hết, và cuối cùng có thể là tất cả, dòng sản phẩm Toyota và Lexus sang các mẫu xe chỉ hybrid, hai giám đốc điều hành của Toyota nói với Reuters.
HÃNG XE TOYOTA TẬP TRUNG LỚN VÀO XE HYBRID
Sự tập trung cứng rắn của hãng xe Toyota vào xe hybrid thay vì xe điện là một phần trong thách thức ngày càng lớn của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đối với ngành công nghiệp hiện hành và quy định chính thống rằng tất cả ô tô sẽ chạy bằng điện trong tương lai gần.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết vào tháng 1 rằng ông tin rằng thị phần xe điện toàn cầu sẽ chỉ ở mức 30%. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại đưa ra chiến lược "đa hướng" bao gồm xe điện cùng với xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu hydro, nhiên liệu xanh và có thể là các công nghệ khác chưa xuất hiện.
David Christ, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota ở Bắc Mỹ, nói với Reuters: "Trong tương lai, chúng tôi dự định đánh giá từng dòng xe xem liệu việc sử dụng xe hybrid hoàn toàn có hợp lý hay không".
Những đánh giá đó sẽ đi kèm với mỗi lần thiết kế lại mô hình, nếu không sớm hơn.
Điều đó bao gồm việc đại tu RAV4 cho mẫu xe năm 2026 đang chờ xử lý. RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất nước Mỹ, đã có các biến thể hybrid chiếm khoảng một nửa doanh số.
Hai người quen thuộc với các cuộc thảo luận về kế hoạch sản xuất sản phẩm của Toyota cho biết hãng sản xuất ô tô này rất có thể sẽ loại bỏ phiên bản chỉ chạy xăng cho thị trường Bắc Mỹ nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Nhà sản xuất ô tô này đã ngừng cung cấp phiên bản chỉ chạy bằng xăng của Camry, mẫu sedan bán chạy nhất nước Mỹ, cho mẫu xe năm 2025, trong khi Land Cruiser và xe tải nhỏ Sienna chắc chắn hiện cũng chỉ có dạng hybrid.
Theo hai người giấu tên, nhiều mẫu xe chỉ dành cho xe hybrid cũng có thể sẽ có dạng plug-in hybrid với pin lớn hơn.
Nỗ lực của Toyota nhằm chuyển đổi toàn bộ hoặc gần như toàn bộ dòng sản phẩm ở Bắc Mỹ sang xe chỉ dùng hybrid chưa từng được báo cáo trước đây.
QUY TẮC PHÁT THẢI MỚI
Chiến lược hybrid của nhà sản xuất ô tô này nhằm mục đích củng cố vị thế vốn đã thống trị của mình trong một phần thị trường đã tìm được nguồn sống mới khi nhu cầu về xe điện chậm lại, một phần do giá cao và những rắc rối về tính phí.
Xe hybrid của Toyota không cần sạc và chuyển đổi liền mạch giữa xăng và điện, hoặc sử dụng cả hai cùng một lúc, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Các phiên bản plug-in hybrid của nó có thể được sạc và thường di chuyển khoảng 40 dặm (64 km) bằng năng lượng pin, giống như xe điện, trước khi sử dụng động cơ xăng.
Toyota loại bỏ hai mẫu xe điện và một mẫu xe chạy pin nhiên liệu đang được bán ở Bắc Mỹ, hiện còn 31 mẫu xe Toyota và Lexus khác. Tám chiếc chỉ có phiên bản hybrid và tám chiếc chỉ có ở phiên bản xăng.
Các giám đốc điều hành của Toyota và các chuyên gia trong ngành cho biết, chiến lược hybrid cũng sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các hạn chế ngày càng khắt khe về lượng khí thải carbon của Hoa Kỳ.
Khi Hoa Kỳ hạ thấp giới hạn ô nhiễm theo các quy định được công bố vào tháng 3, doanh số bán xe hybrid bùng nổ của Toyota có thể giúp hãng sản xuất ô tô tiết kiệm hàng tỷ đô la tiền phạt và chi phí theo quy định, đồng thời giúp Toyota có thêm thời gian để phát triển xe điện hoặc các phương tiện không phát thải khác.
Các tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực từ năm mẫu xe 2027 và kéo dài đến năm 2032.
Christ cho biết Toyota chưa đặt ra thời hạn sản xuất dòng xe hybrid và một số mẫu xe nhất định, chẳng hạn như xe bán tải và xe phổ thông, có thể mất nhiều thời gian hơn do sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng đối với các phiên bản bình dân.
Ngoài xe hybrid, Toyota đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% số xe toàn cầu sang xe điện vào năm 2030 bằng cách tập trung vào một số lượng nhỏ phiên bản chạy điện hoàn toàn của các mẫu xe bán chạy nhất hiện có, theo hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota.
Toyota trước đó đã công bố kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào pin mới và nền tảng xe điện vào thời điểm đó.
Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã giới thiệu một nguyên mẫu động cơ đốt nhỏ mà hãng cho biết một ngày nào đó có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc xăng tổng hợp có hàm lượng carbon thấp và có thể kết hợp với hệ truyền động hybrid.
Nhưng mục đích chính của việc giảm kích thước động cơ, theo một trong hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch sản phẩm của Toyota, là để cho phép hãng phát triển xe hybrid theo một cách khác.
Thay vì bắt đầu với một chiếc ô tô chạy xăng và bổ sung thêm pin, hãng dự định bắt đầu với nền tảng EV mới và bổ sung các động cơ nhỏ để tạo ra một lựa chọn hybrid hiệu quả hơn.
Theo một trong hai nguồn tin, chiếc hybrid đầu tiên dựa trên nền tảng và động cơ mới có thể sẽ là chiếc Corolla plug-in hybrid, có thể sẽ tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2026 và Hoa Kỳ vào năm 2027.
ĐIỂM BÙNG PHÁT
Sự bùng nổ của xe hybrid của Toyota có được nhờ sự đầu tư hàng thập kỷ nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu suất cũng như hiệu suất của hệ thống truyền động xăng-điện.
Đối với hầu hết các mẫu xe của Toyota, quyết định chỉ sử dụng động cơ hybrid đang trở thành điều hiển nhiên đối với nhà sản xuất ô tô và khách hàng của họ vì công nghệ dành cho xe hybrid truyền thống hiện nay thường khiến giá bán lẻ của một chiếc ô tô tăng thêm chưa đến 2.000 USD.
Ngoài ra, trong khi các mẫu xe hybrid đời đầu hoạt động chậm, các mẫu xe ngày nay thường cung cấp nhiều sức mạnh hơn các biến thể chỉ chạy bằng xăng.
Theo dịch vụ ô tô chuyên biệt Cox Automotive, những tiến bộ đó đã loại bỏ hai mối lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng mà trong nhiều năm đã khiến xe hybrid chủ yếu trở thành một phân khúc ô tô, chiếm chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến năm 2019. Hiện chúng ở mức 11,3% và đang tăng nhanh.
Toyota đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nhiều nhờ sự thống trị của hãng trong lĩnh vực hybrid, đưa nhà sản xuất ô tô này đến điểm bùng phát khiến các giám đốc điều hành giờ đây phải xem xét phát triển dòng sản phẩm hybrid hoàn toàn.
Xe hybrid chỉ chiếm 9% doanh số bán hàng của Toyota trong năm 2018 nhưng đã lên tới 37% tính đến tháng 6 năm nay.
Doanh số bán hàng kết hợp tăng vọt là yếu tố chính thúc đẩy lợi nhuận và giá cổ phiếu của hãng lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.
Christ cho biết Toyota hy vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục tăng tốc. "Năm tới, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt hơn 50% tổng sản lượng của mình", ông nói.
Công ty cho biết doanh số bán xe hybrid của Toyota tính đến ngày 30/6/2024 đã tăng 66% so với năm ngoái lên 438.845 xe, so với doanh số bán xe điện chỉ là 15.107.
Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta ước tính mức tăng trưởng nhu cầu về xe điện có thể sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong vài năm tới.
Nhà phân tích cấp cao của Cox, Stephanie Valdez Streaty cho biết: "Tăng trưởng xe điện sẽ tiếp tục, nhưng nó sẽ không đạt được tốc độ lớn như chúng ta đã thấy trong vài năm qua".
"Trong thời gian này, các loại xe hybrid và plug-in chạy xăng-điện thông thường sẽ tiếp tục 'gặm nhấm' doanh số bán xe điện vì chúng là những lựa chọn thay thế dễ dàng và quen thuộc hơn và không tạo ra lo lắng về phạm vi hoạt động", ông nói thêm.
TRÌ HOÃN THỜI GIAN
Kế hoạch cung cấp nhiều xe plug-in hybrid của Toyota nhằm mục đích tận dụng các quy định về khí thải của Hoa Kỳ vốn mang lại cho họ khoản tín dụng lớn để giảm ô nhiễm.
Điều đó hiện có thể thực hiện được vì Toyota đang mở một nhà máy pin ở Bắc Carolina, đến năm 2030, sẽ có 14 dây chuyền sản xuất có khả năng sản xuất pin 30 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm.
Plug-in cho đến nay đã được bán với số lượng thấp hơn nhiều so với các loại hybrid truyền thống do chi phí tăng thêm đáng kể của chúng. Các mẫu xe plug-in hybrid hiện tại của Toyota có xu hướng đắt hơn 5.000 USD hoặc 6.000 USD so với các mẫu xe chạy xăng tương đương.
Katsuhiko Hirose, một trong những nhà quản lý của Toyota, người đứng đầu kế hoạch hệ thống truyền động toàn cầu từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019, cho biết doanh số bán xe hybrid trên thị trường đại chúng sẽ mang lại cho Toyota thời gian vô giá để phát triển xe điện và các công nghệ thế hệ tiếp theo khác.
Hirose, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kyushu của Nhật Bản và là nhà tư vấn năng lượng, ước tính các quy định của Mỹ về cơ bản sẽ yêu cầu Toyota chuyển sang sử dụng gần như toàn bộ xe hybrid vào khoảng năm 2030 - với tỷ lệ xe plug-in hybrid ngày càng tăng - để tránh bị phạt theo quy định hoặc phát sinh các chi phí khác.
Hirose nói: "(Hybrid) sẽ giúp họ có thêm thời gian và mang lại cho Toyota sự linh hoạt về tốc độ và số lượng xe điện mà họ sẽ phải tung ra. Họ sẽ không cảm thấy bị dồn vào tường để sản xuất xe điện".
- Cùng chuyên mục
Giá vàng đồng loạt giảm mạnh
Sáng nay (ngày 13/12), giá vàng trong nước tiếp tục tăng lên mốc 86 - 87 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 13/12/2024 16:19
Đầu tư chứng khoán có lãi mới nộp thuế: Nhiều rắc rối, khó khả thi?
Việc thu thuế "đồng giá" 0,1% giúp giảm thiểu thời gian quyết toán thuế cá nhân đầu tư chứng khoán, vốn rất phức tạp vì tài khoản chứng khoán không cố định, thậm chí biến động hàng giờ.
Thị trường - 13/12/2024 16:11
Reuters: Các công ty Singapore và Việt Nam đang đàm phán về cáp ngầm mới
Công ty quản lý tài sản Singapore Keppel và tập đoàn Sovico Group của Việt Nam đang thảo luận về kế hoạch lắp đặt cáp quang ngầm mới sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu của khu vực, Reuters đưa tin.
Thị trường - 13/12/2024 15:57
Giải mã bộ tác phẩm 'Trăm sông về biển lớn' VIB dành tặng khách hàng tiền gửi
“Trăm sông về biển lớn” không đơn thuần là bộ tặng phẩm nghệ thuật tri ân khách hàng của VIB, mà còn là cái bắt tay sáng tạo đột phá của một ngân hàng bán lẻ top đầu với các nghệ nhân, nghệ sĩ hàng đầu, gắn kết đời sống tài chính cá nhân với dòng chảy tình thân gia đình.
Doanh nghiệp - 13/12/2024 14:25
Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai
Dự Án Quy Nhơn Iconic (Bắc Hà Thanh) do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư vừa được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai cho giai đoạn 1 từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định theo văn bản số4469/SXD-QLNPTĐT ngày 02/12/2024.
Doanh nghiệp - 13/12/2024 14:24
EVNGENCO1 tập trung cao độ cho việc đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy
Theo EVNGENCO1 ước thực hiện năm 2024, Tổng công ty sản xuất đạt và vượt kế hoạch sản lượng Bộ Công Thương giao.
Doanh nghiệp - 13/12/2024 14:23
IR Awards 2024: Ngân hàng HDBank khẳng định vị thế trong quan hệ nhà đầu tư quốc tế
Ngân hàng HDBank vừa được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất".
Doanh nghiệp - 13/12/2024 14:23
Thị trường bánh bị cạnh tranh khốc liệt bởi thương hiệu ngoại, doanh nghiệp Việt cần làm gì?
Thị trường bánh ngọt Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt để giành lại thị phần từ các thương hiệu ngoại.
Thị trường - 13/12/2024 08:46
HDBank chuẩn bị phát hành cổ phiếu chia cổ tức tỷ lệ 20%
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - Mã: HDB) công bố quyết định về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, ngày đăng ký cuối cùng là 12/12/2024.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 16:18
Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity
Tập đoàn Bamboo Capital (Việt Nam), Foxlink (Đài Loan) và Micro Electricity (Đài Loan) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận, ba doanh nghiệp sẽ cùng hợp tác để phát triển các công nghệ và giải pháp dịch vụ dữ liệu năng lượng cho các dự án năng lượng tái tạo của Tập đoàn Bamboo Capital và các khách hàng khác tại khu vực ASEAN.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 16:12
GELEX Electric vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất
Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric) lần đầu được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024" vào ngày 11/12/2024, tại TP HCM.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 14:51
Tích góp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa
Tiết kiệm online đã trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Với vài thao tác trên điện thoại, bạn đã có thể chủ động tận dụng số tiền nhàn rỗi để sinh lời mà không lo ngại các thủ tục phức tạp. Đặc biệt các chương trình khuyến mại hấp dẫn của ngân hàng đang là cơ hội "vàng" vừa giúp bạn có một hình thức đầu tư ổn định vừa nhận được những phần quà tri ân giá trị.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 14:16
Chuyên gia: nước Anh sẽ tránh được rắc rối về thuế quan với Hoa Kỳ
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump sẽ áp thuế dưới 10% đối với hàng nhập khẩu của Anh vào năm tới hoặc không áp thuế, điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Anh, theo phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.
Thị trường - 12/12/2024 13:41
11 tháng, VinFast bán hơn 67.000 xe ô tô điện tại Việt Nam
VinFast đã bàn giao hơn 16.000 ô tô điện các loại trong tháng 11/2024, nâng tổng số bán ra từ đầu năm đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa. Đây cũng là lượng xe bàn giao kỷ lục trong một tháng của một thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.
Thị trường - 12/12/2024 12:07
OCB triển khai giải pháp thấu chi dành cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp được cấp tín dụng không tài sản bảo đảm lên đến 20 tỷ đồng từ OCB, qua đó tạo điều kiện giúp khách hàng dễ dàng bổ sung vốn lưu động, phục vụ kinh doanh, sản xuất trong dịp cuối năm.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 11:41
HDBank triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường kiện toàn nhân sự cấp cao
HDBank thông báo nghị quyết của HĐQT về việc tổ chức họp đại hội đồng đổ đông bất thường năm 2024 để thông qua các kế hoạch nhân sự chiến lược theo định hướng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 09:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 6 day ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 week ago