Tổng giám đốc Viettourist: ‘2022 vẫn là năm đầy thách thức với ngành du lịch’
Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc công ty Viettourist, cho rằng, 2022 vẫn sẽ là một năm đầy thách thức đối với du lịch Việt Nam. Mặc dù thị trong nước cũng như quốc tế đã có những bước đầu chuyển biến tích cực nhưng để khôi phục hoàn toàn ngành du lịch thì vẫn cần một thời gian dài.
Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của COVID-19, bởi ngay từ thời điểm dịch bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và kéo dài đến nay dù đã cơ bản được kiểm soát nhưng sau lần bùng phát thứ 4 ngành du lịch vẫn chưa thể phục hồi.
Đây cũng chính là điều trăn trở của nhiều doanh nghiệp, cũng như chính quyền nhà nước trong việc tìm cách để vực lại ngành du lịch.
Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc xúc tiến du lịch nội địa ngay sau khi TP.HCM và các tỉnh mở cửa trở lại, Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Viettourist (Công ty Viettourist) đã lên kế hoạch và bước đầu có cho mình những tour du lịch trong nước sau một thời gian dài ngừng hoạt động.
Theo đó, để hiểu rõ hơn về kế hoạch của công ty trong năm 2022 cũng như những kinh nghiệm trong việc phát triển ngành du lịch hậu COVID của đơn vị này, nhadautu.vn đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Viettourist.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Viettourist. Ảnh: NVCC
Có thể thấy, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến ngành du lịch khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn, thậm chí là phá sản,.... Vậy thưa ông, Viettourist đã làm gì để vượt qua được những khó khăn và thách thức đó để có thể hoạt động trở lại?.
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Cũng như bao doanh nghiệp khác, chúng tôi đã trải qua không ít khó khăn vì thời gian dài không thể hoạt động do giãn cách xã hội, công ty không có doanh thu nhưng gánh rất nhiều chi phí từ việc trả lương cho nhân viên, đóng thuế, bảo hiểm, tiền thuê mặt bằng và nhiều chi phí phát sinh khác, tuy nhiên bằng sự nỗ lực của các cán bộ nhân viên công ty, chúng tôi đã cơ bản vượt qua.
Để duy trì hoạt động cũng như đảm bảo số lượng nhân viên, trong thời gian giãn cách chúng tôi vẫn phân công công việc đến từng bộ phận để thực hiện, đặc biệt là bộ phận chăm sóc khách hàng, luôn cố gắng phản hồi giải đáp tất cả những thắc mắc và chủ động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, tour du lịch của công ty đến khách hàng.
Bên cạnh đó, công ty còn chủ động chuẩn bị các phương án, kế hoạch khi hoạt động trở lại, ngay cả bản thân tôi và nhân viên của công ty đã đi khảo sát tìm kiếm các địa điểm du lịch chất lượng, phù hợp với từng nhóm khách hàng, nhờ đó, chúng tôi sớm kết nối thực hiện những tour du lịch nội địa ngay khi các tỉnh thành trên cả nước mở cửa.
Ngoài ra, trong đợt cao điểm của dịch bệnh, công ty còn kết hợp với một số doanh nghiệp, đơn vị nhà nước tại TP.HCM tổ chức các hoạt động thiện nguyện để cán bộ, nhân viên trong công ty cùng chung tay hỗ trợ người dân và đồng hành cùng thành phố trong các công tác phòng chống dịch COVID-19.
Mặc dù TP.HCM cũng như các tỉnh, thành trên cả nước đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa hoạt động trở lại trong nhiều tháng qua, tuy nhiên, tình hình ngành du lịch hiện vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển khả quan. Vậy theo ông, những yếu tố nào đang kìm hãm ngành du lịch?.
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Yếu tố đầu tiên cần đề cập đến chính là dịch COVID-19 và du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế nhạy cảm nhất với bệnh dịch.
Có thể thấy, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu và ngành du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với những khó khăn chưa từng xảy ra trước đó.
Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, nhiều kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam đặt ra hầu như không thực hiện được, lượng khách giảm dẫn đến doanh thu từ du lịch lữ hành cũng giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, đóng cửa do cạn kiệt nguồn lực về tài chính, nhân viên nghỉ việc,…
Mặc dù, ở thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã cơ bản khả quan hơn nhờ độ phủ của vaccine, tuy nhiên, đây vẫn sẽ là yếu tố tác động đến ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới, khi trên thế giới vẫn đang phát hiện thêm những biến chủng mới.
Yếu tố thứ hai là các quy định trong công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự rõ ràng đối với từng lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch vẫn còn có sự ràng buộc, thiếu thống nhất khiến nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp các tour du lịch cho du khách khi đến một số điểm du lịch trong nước.
Đơn cử như chuyến đi khảo sát các địa điểm du lịch tại một số tỉnh vùng Tây Bắc mới đây, khi chúng tôi di chuyển qua mỗi địa phương lại có những quy định khác nhau về phòng chống dịch bệnh, nhiều thủ tục rườm rà làm mất thời gian, chưa kể các địa phương còn thiếu tính liên kết trong câu chuyện kích cầu, phát triển du lịch trong khu vực.
Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất theo tôi là “vết thương tinh thần” do dịch COVID-19 gây ra, bởi tâm lý lo sợ trong mỗi người dân vẫn còn hiện hữu.
Thực tế có thể thấy là, một số tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…, những khu vực có ca nhiễm cao nhất cả nước, mặc dù đã được kiểm soát và người dân đã được tiêm vaccine, xét nghiệm đầy đủ nhưng khi di chuyển đến một số tỉnh, thành khác vẫn bị “dè chừng” và xem những người từ vùng dịch đến như một “hiểm hoạ” và né tránh, nếu tư tưởng này không được loại bỏ thì đối với ngành du lịch là một rào cản rất lớn.
Từ những yếu tố tác động như đã đề cập trên, theo ông doanh nghiệp, chính quyền nhà nước cần phải làm gì để vực dậy ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay?.
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Bản thân doanh nghiệp phải tự mình hành động trong bối cảnh khó khăn, tìm kiếm các cơ hội phát triển và để làm được điều này, yếu tố quan trọng chính là đảm bảo được nguồn nhân lực, từ đó điều chỉnh lại cách hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp có chất lượng đến với khách hàng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường sự liên kết để tăng sức đề kháng và phát triển mạnh mẽ như liên kết với hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... xây dựng những gói kích cầu du lịch, đưa du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng.
Một yếu tố quan trọng nữa là Chính phủ, các bộ ngành cần tiếp tục có chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, như: Hỗ trợ thuế, giá; hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; thực thi các chính sách kích cầu du lịch,…
Mặt khác, mỗi chính quyền địa phương cũng cần có sự thống nhất trong việc phòng chống dịch, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đặc biệt là “chữa vết thương tin thần” trong mỗi người dân và để làm được điều này, mỗi địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn và hiếu khách.
Ngoài ra, doanh nghiệp và nhà nước cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, hình thành các dòng sản phẩm du lịch mới lạ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch,…
Năm 2022, được đánh giá là năm để ngành du lịch có thể vực dậy và phát triển ổn định trở lại, vậy là một doanh nghiệp du lịch, ông đánh giá và kỳ vọng gì?
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Năm 2022 vẫn sẽ là một năm đầy thách thức đối với du lịch Việt Nam, mặc dù thị trong nước cũng như quốc tế đã có những bước đầu chuyển biến tích cực nhưng để khôi phục hoàn toàn vẫn cần thời gian dài, bởi tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.
Về thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam, với quyết định nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế vào đầu năm mới, cùng với việc vaccine ngừa COVID-19 ngày càng được tăng độ phủ trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã nới lỏng chính sách du lịch, chúng tôi đều hy vọng rằng thị trường du lịch quốc tế có thể vực dậy.
Dù vậy, để thu hút khách du lịch cũng như đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, Việt Nam cần một chính sách thống nhất cũng như kế hoạch rõ ràng trong việc phục hồi thị trường quốc tế trong năm 2022, đặc biệt là độ cởi mở của Chính phủ và các cơ quan ban ngành.
Về du lịch nội địa, năm 2022 vẫn sẽ là một năm mà ngành du lịch Việt Nam tiếp tục kỳ vọng vào thị trường này để có thể duy trì hoạt động và phát triển. Mặc dù, được đánh giá là có nhiều triển vọng phát triển, nhưng nếu nhìn nhận thực tế trong năm qua, du lịch nội địa vẫn chưa thật sự có hướng đi cụ thể, khi vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, cơ chế chính sách,…
Do đó, trong năm 2022, chúng tôi mong rằng, các đơn vị ban ngành liên quan sẽ sớm có kiến nghị lên Chính phủ, xây dựng bộ hướng dẫn chi tiết dành cho ngành du lịch, quy định hết các điều kiện đưa, đón và phục vụ du khách. Bên cạnh đó, giữa doanh nghiệp du lịch và các cơ quan ban ngành cũng cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ, xúc tiến thương mại để kích cầu ngành du lịch phát triển trong thời gian tới.
Đối với doanh nghiệp du lịch, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng tôi luôn lạc quan và đều có chung một kỳ vọng vào sự phục hồi của ngành du lịch trong năm mới 2022. Đặc biệt, với những bài học kinh nghiệm trải qua trong suốt thời gian ngành du lịch bị "đóng băng" đã đủ để giúp các doanh nghiệp có thể đương đầu và vực dậy trong thời gian tới.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã từng bước thích nghi được trong bối cảnh khó khăn, thực hiện thành công việc chuyển đổi linh hoạt, sáng tạo, từ việc phục vụ khách quốc tế sang nội địa cao cấp, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, nhờ đó nhiều doanh nghiệp du lịch bước đầu đã có sự phục hồi nhất định.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An
Mới đây, tại xã đảo Thạnh An (Thành phố Hồ Chí Minh), Agribank chính thức khai trương Ngân hàng tự động AutoBank CDM đầu tiên trên địa bàn.
Doanh nghiệp - 17/08/2025 15:00
Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát
Trong những năm qua, Agribank nổi lên là một trong số các ngân hàng, doanh nghiệp luôn tích cực, giữ vai trò tiên phong trong phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát của Chính phủ.
Doanh nghiệp - 17/08/2025 12:05
Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt
Với hệ sinh thái biển đảo độc đáo, Hải Phòng có tiềm năng trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, để "mỏ vàng xanh" thực sự phát huy hiệu quả, TP. Hải Phòng đang có chiến lược phát triển khác biệt, cùng hành động quyết liệt và đồng bộ.
Thị trường - 17/08/2025 07:51
Ứng dụng 'Phú Mỹ': Gia tăng tương tác và trải nghiệm cho bà con nông dân
PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt giai đoạn 1 của ứng dụng "Phú Mỹ" – ứng dụng khách hàng thân thiết dành riêng cho người sử dụng sản phẩm phân bón Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 16/08/2025 16:51
Taseco Land rót gần 6.500 tỷ đồng vào 2 dự án khu đô thị mới tại Bắc Ninh
Chiều ngày 15/8/2025, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, MCK: TAL) chính thức được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 2 dự án khu đô thị quy mô lớn.
Doanh nghiệp - 16/08/2025 11:52
Hơn 1.200 “chiến binh” kinh doanh hội tụ tại sự kiện Kick off T&T City Millennia
Ngày 14/8, sự kiện Kick off dự án T&T City Millennia tổ chức tại TP.HCM đã quy tụ hơn 1.200 chuyên viên kinh doanh từ các đại lý phân phối và đối tác chiến lược, cho thấy sức hút mạnh mẽ của khu đô thị cao cấp bên sông phía Nam Sài Gòn. Đây là dấu mốc khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường bất động sản phía Nam của T&T Group, tiếp nối thành công của hàng loạt dự án quy mô đã và đang triển khai trên khắp cả nước.
Doanh nghiệp - 16/08/2025 07:10
Hạ tầng chục nghìn tỉ tăng tốc, nhà đầu tư sốt sắng sở hữu BĐS phía Tây Thủ đô
Tây Bắc Hà Nội đang chứng kiến "cú hích" hạ tầng chưa từng có với hàng loạt dự án giao thông quy mô hàng chục nghìn tỉ đồng đồng loạt triển khai.
Thị trường - 16/08/2025 07:08
NCB lần thứ 3 được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á'
Ngày 14/8/2025, tại lễ trao giải HRAA (HR Asia Awards) 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã giành cú đúp giải thưởng: "Nơi làm việc tốt nhất châu Á - Best Companies to Work for in Asia 2025" và "Doanh nghiệp Dẫn đầu công nghệ - Tech Empowerment Awards 2025".
Thị trường - 16/08/2025 07:07
Tọa độ di sản thế giới nhân đôi giá trị cho Flamingo Cát Bà Resorts
Việc UNESCO công nhận quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới đã khẳng định vị thế của hòn đảo trên bản đồ du lịch quốc tế.
Thị trường - 16/08/2025 07:06
Viettel và Qualcomm bắt tay nhau để đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ lớn của thế giới
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Qualcomm đã có buổi làm việc, ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm về nghiên cứu và phát triển công nghệ lớn của thế giới.
Thị trường - 16/08/2025 07:05
SHS được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á & Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất'
Tối 14/8 tại Lễ trao giải HR Asia Awards 2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) một lần nữa được xướng tên tại 2 hạng mục giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" và "Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất". Đây là lần thứ 2 liên tiếp SHS được vinh danh với cú đúp giải thưởng danh giá này.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 17:34
Ngày 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công 2 dự án tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD
Đây là hai dự án thuộc dòng “Sunshine City” tiên phong trong chiến lược phát triển 20.000 sản phẩm nhà ở chất lượng cao - giá hợp lý mà Sunshine Group đang triển khai.
Thị trường - 15/08/2025 16:10
Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang
Căn hộ hạng sang luôn giữ vị thế đặc biệt trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu, không chỉ bởi vị trí trung tâm, hệ tiện ích đỉnh cao…, mà còn ở chất lượng vật liệu hoàn thiện bên trong từng sản phẩm căn hộ.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 14:00
DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn
Chứng khoán DNSE vừa ra mắt "Lệnh AI", công cụ giao dịch tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu giá và hiệu quả giao dịch, đặc biệt với các giao dịch lớn.
Doanh nghiệp - 15/08/2025 13:47
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago