Tổng giám đốc Viettourist: ‘2022 vẫn là năm đầy thách thức với ngành du lịch’
Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc công ty Viettourist, cho rằng, 2022 vẫn sẽ là một năm đầy thách thức đối với du lịch Việt Nam. Mặc dù thị trong nước cũng như quốc tế đã có những bước đầu chuyển biến tích cực nhưng để khôi phục hoàn toàn ngành du lịch thì vẫn cần một thời gian dài.
Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của COVID-19, bởi ngay từ thời điểm dịch bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và kéo dài đến nay dù đã cơ bản được kiểm soát nhưng sau lần bùng phát thứ 4 ngành du lịch vẫn chưa thể phục hồi.
Đây cũng chính là điều trăn trở của nhiều doanh nghiệp, cũng như chính quyền nhà nước trong việc tìm cách để vực lại ngành du lịch.
Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc xúc tiến du lịch nội địa ngay sau khi TP.HCM và các tỉnh mở cửa trở lại, Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Viettourist (Công ty Viettourist) đã lên kế hoạch và bước đầu có cho mình những tour du lịch trong nước sau một thời gian dài ngừng hoạt động.
Theo đó, để hiểu rõ hơn về kế hoạch của công ty trong năm 2022 cũng như những kinh nghiệm trong việc phát triển ngành du lịch hậu COVID của đơn vị này, nhadautu.vn đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Viettourist.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Viettourist. Ảnh: NVCC
Có thể thấy, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến ngành du lịch khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn, thậm chí là phá sản,.... Vậy thưa ông, Viettourist đã làm gì để vượt qua được những khó khăn và thách thức đó để có thể hoạt động trở lại?.
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Cũng như bao doanh nghiệp khác, chúng tôi đã trải qua không ít khó khăn vì thời gian dài không thể hoạt động do giãn cách xã hội, công ty không có doanh thu nhưng gánh rất nhiều chi phí từ việc trả lương cho nhân viên, đóng thuế, bảo hiểm, tiền thuê mặt bằng và nhiều chi phí phát sinh khác, tuy nhiên bằng sự nỗ lực của các cán bộ nhân viên công ty, chúng tôi đã cơ bản vượt qua.
Để duy trì hoạt động cũng như đảm bảo số lượng nhân viên, trong thời gian giãn cách chúng tôi vẫn phân công công việc đến từng bộ phận để thực hiện, đặc biệt là bộ phận chăm sóc khách hàng, luôn cố gắng phản hồi giải đáp tất cả những thắc mắc và chủ động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, tour du lịch của công ty đến khách hàng.
Bên cạnh đó, công ty còn chủ động chuẩn bị các phương án, kế hoạch khi hoạt động trở lại, ngay cả bản thân tôi và nhân viên của công ty đã đi khảo sát tìm kiếm các địa điểm du lịch chất lượng, phù hợp với từng nhóm khách hàng, nhờ đó, chúng tôi sớm kết nối thực hiện những tour du lịch nội địa ngay khi các tỉnh thành trên cả nước mở cửa.
Ngoài ra, trong đợt cao điểm của dịch bệnh, công ty còn kết hợp với một số doanh nghiệp, đơn vị nhà nước tại TP.HCM tổ chức các hoạt động thiện nguyện để cán bộ, nhân viên trong công ty cùng chung tay hỗ trợ người dân và đồng hành cùng thành phố trong các công tác phòng chống dịch COVID-19.
Mặc dù TP.HCM cũng như các tỉnh, thành trên cả nước đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa hoạt động trở lại trong nhiều tháng qua, tuy nhiên, tình hình ngành du lịch hiện vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển khả quan. Vậy theo ông, những yếu tố nào đang kìm hãm ngành du lịch?.
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Yếu tố đầu tiên cần đề cập đến chính là dịch COVID-19 và du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế nhạy cảm nhất với bệnh dịch.
Có thể thấy, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu và ngành du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với những khó khăn chưa từng xảy ra trước đó.
Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, nhiều kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam đặt ra hầu như không thực hiện được, lượng khách giảm dẫn đến doanh thu từ du lịch lữ hành cũng giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, đóng cửa do cạn kiệt nguồn lực về tài chính, nhân viên nghỉ việc,…
Mặc dù, ở thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã cơ bản khả quan hơn nhờ độ phủ của vaccine, tuy nhiên, đây vẫn sẽ là yếu tố tác động đến ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới, khi trên thế giới vẫn đang phát hiện thêm những biến chủng mới.
Yếu tố thứ hai là các quy định trong công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự rõ ràng đối với từng lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch vẫn còn có sự ràng buộc, thiếu thống nhất khiến nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp các tour du lịch cho du khách khi đến một số điểm du lịch trong nước.
Đơn cử như chuyến đi khảo sát các địa điểm du lịch tại một số tỉnh vùng Tây Bắc mới đây, khi chúng tôi di chuyển qua mỗi địa phương lại có những quy định khác nhau về phòng chống dịch bệnh, nhiều thủ tục rườm rà làm mất thời gian, chưa kể các địa phương còn thiếu tính liên kết trong câu chuyện kích cầu, phát triển du lịch trong khu vực.
Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất theo tôi là “vết thương tinh thần” do dịch COVID-19 gây ra, bởi tâm lý lo sợ trong mỗi người dân vẫn còn hiện hữu.
Thực tế có thể thấy là, một số tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…, những khu vực có ca nhiễm cao nhất cả nước, mặc dù đã được kiểm soát và người dân đã được tiêm vaccine, xét nghiệm đầy đủ nhưng khi di chuyển đến một số tỉnh, thành khác vẫn bị “dè chừng” và xem những người từ vùng dịch đến như một “hiểm hoạ” và né tránh, nếu tư tưởng này không được loại bỏ thì đối với ngành du lịch là một rào cản rất lớn.
Từ những yếu tố tác động như đã đề cập trên, theo ông doanh nghiệp, chính quyền nhà nước cần phải làm gì để vực dậy ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay?.
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Bản thân doanh nghiệp phải tự mình hành động trong bối cảnh khó khăn, tìm kiếm các cơ hội phát triển và để làm được điều này, yếu tố quan trọng chính là đảm bảo được nguồn nhân lực, từ đó điều chỉnh lại cách hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp có chất lượng đến với khách hàng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường sự liên kết để tăng sức đề kháng và phát triển mạnh mẽ như liên kết với hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... xây dựng những gói kích cầu du lịch, đưa du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng.
Một yếu tố quan trọng nữa là Chính phủ, các bộ ngành cần tiếp tục có chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, như: Hỗ trợ thuế, giá; hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; thực thi các chính sách kích cầu du lịch,…
Mặt khác, mỗi chính quyền địa phương cũng cần có sự thống nhất trong việc phòng chống dịch, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đặc biệt là “chữa vết thương tin thần” trong mỗi người dân và để làm được điều này, mỗi địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn và hiếu khách.
Ngoài ra, doanh nghiệp và nhà nước cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, hình thành các dòng sản phẩm du lịch mới lạ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch,…
Năm 2022, được đánh giá là năm để ngành du lịch có thể vực dậy và phát triển ổn định trở lại, vậy là một doanh nghiệp du lịch, ông đánh giá và kỳ vọng gì?
Ông Nguyễn Đức Hiệp: Năm 2022 vẫn sẽ là một năm đầy thách thức đối với du lịch Việt Nam, mặc dù thị trong nước cũng như quốc tế đã có những bước đầu chuyển biến tích cực nhưng để khôi phục hoàn toàn vẫn cần thời gian dài, bởi tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.
Về thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam, với quyết định nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế vào đầu năm mới, cùng với việc vaccine ngừa COVID-19 ngày càng được tăng độ phủ trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã nới lỏng chính sách du lịch, chúng tôi đều hy vọng rằng thị trường du lịch quốc tế có thể vực dậy.
Dù vậy, để thu hút khách du lịch cũng như đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, Việt Nam cần một chính sách thống nhất cũng như kế hoạch rõ ràng trong việc phục hồi thị trường quốc tế trong năm 2022, đặc biệt là độ cởi mở của Chính phủ và các cơ quan ban ngành.
Về du lịch nội địa, năm 2022 vẫn sẽ là một năm mà ngành du lịch Việt Nam tiếp tục kỳ vọng vào thị trường này để có thể duy trì hoạt động và phát triển. Mặc dù, được đánh giá là có nhiều triển vọng phát triển, nhưng nếu nhìn nhận thực tế trong năm qua, du lịch nội địa vẫn chưa thật sự có hướng đi cụ thể, khi vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, cơ chế chính sách,…
Do đó, trong năm 2022, chúng tôi mong rằng, các đơn vị ban ngành liên quan sẽ sớm có kiến nghị lên Chính phủ, xây dựng bộ hướng dẫn chi tiết dành cho ngành du lịch, quy định hết các điều kiện đưa, đón và phục vụ du khách. Bên cạnh đó, giữa doanh nghiệp du lịch và các cơ quan ban ngành cũng cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ, xúc tiến thương mại để kích cầu ngành du lịch phát triển trong thời gian tới.
Đối với doanh nghiệp du lịch, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng tôi luôn lạc quan và đều có chung một kỳ vọng vào sự phục hồi của ngành du lịch trong năm mới 2022. Đặc biệt, với những bài học kinh nghiệm trải qua trong suốt thời gian ngành du lịch bị "đóng băng" đã đủ để giúp các doanh nghiệp có thể đương đầu và vực dậy trong thời gian tới.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã từng bước thích nghi được trong bối cảnh khó khăn, thực hiện thành công việc chuyển đổi linh hoạt, sáng tạo, từ việc phục vụ khách quốc tế sang nội địa cao cấp, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, nhờ đó nhiều doanh nghiệp du lịch bước đầu đã có sự phục hồi nhất định.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump
Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.
Thị trường - 06/05/2025 09:18
Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc
Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.
Thị trường - 06/05/2025 08:58
Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12
Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08
Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam suy giảm trở lại trong tháng 4 sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.
Thị trường - 05/05/2025 12:04
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago