Tổng giám đốc Viettourist: ‘2022 vẫn là năm đầy thách thức với ngành du lịch’

LÝ TUẤN (Thực hiện)
06:30 12/01/2022

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc công ty Viettourist, cho rằng, 2022 vẫn sẽ là một năm đầy thách thức đối với du lịch Việt Nam. Mặc dù thị trong nước cũng như quốc tế đã có những bước đầu chuyển biến tích cực nhưng để khôi phục hoàn toàn ngành du lịch thì vẫn cần một thời gian dài.

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của COVID-19, bởi ngay từ thời điểm dịch bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và kéo dài đến nay dù đã cơ bản được kiểm soát nhưng sau lần bùng phát thứ 4 ngành du lịch vẫn chưa thể phục hồi.

Đây cũng chính là điều trăn trở của nhiều doanh nghiệp, cũng như chính quyền nhà nước trong việc tìm cách để vực lại ngành du lịch.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc xúc tiến du lịch nội địa ngay sau khi TP.HCM và các tỉnh mở cửa trở lại, Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Du lịch Viettourist (Công ty Viettourist) đã lên kế hoạch và bước đầu có cho mình những tour du lịch trong nước sau một thời gian dài ngừng hoạt động.

Theo đó, để hiểu rõ hơn về kế hoạch của công ty trong năm 2022 cũng như những kinh nghiệm trong việc phát triển ngành du lịch hậu COVID của đơn vị này, nhadautu.vn đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Viettourist.

25791189_1766281250112165_6602310928268646700_o

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Viettourist. Ảnh: NVCC

Có thể thấy, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến ngành du lịch khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn, thậm chí là phá sản,.... Vậy thưa ông, Viettourist đã làm gì để vượt qua được những khó khăn và thách thức đó để có thể hoạt động trở lại?.

Ông Nguyễn Đức Hiệp: Cũng như bao doanh nghiệp khác, chúng tôi đã trải qua không ít khó khăn vì thời gian dài không thể hoạt động do giãn cách xã hội, công ty không có doanh thu nhưng gánh rất nhiều chi phí từ việc trả lương cho nhân viên, đóng thuế, bảo hiểm, tiền thuê mặt bằng và nhiều chi phí phát sinh khác, tuy nhiên bằng sự nỗ lực của các cán bộ nhân viên công ty, chúng tôi đã cơ bản vượt qua.

Để duy trì hoạt động cũng như đảm bảo số lượng nhân viên, trong thời gian giãn cách chúng tôi vẫn phân công công việc đến từng bộ phận để thực hiện, đặc biệt là bộ phận chăm sóc khách hàng, luôn cố gắng phản hồi giải đáp tất cả những thắc mắc và chủ động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, tour du lịch của công ty đến khách hàng.

Bên cạnh đó, công ty còn chủ động chuẩn bị các phương án, kế hoạch khi hoạt động trở lại, ngay cả bản thân tôi và nhân viên của công ty đã đi khảo sát tìm kiếm các địa điểm du lịch chất lượng, phù hợp với từng nhóm khách hàng, nhờ đó, chúng tôi sớm kết nối thực hiện những tour du lịch nội địa ngay khi các tỉnh thành trên cả nước mở cửa.

Ngoài ra, trong đợt cao điểm của dịch bệnh, công ty còn kết hợp với một số doanh nghiệp, đơn vị nhà nước tại TP.HCM tổ chức các hoạt động thiện nguyện để cán bộ, nhân viên trong công ty cùng chung tay hỗ trợ người dân và đồng hành cùng thành phố trong các công tác phòng chống dịch COVID-19.

Mặc dù TP.HCM cũng như các tỉnh, thành trên cả nước đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa hoạt động trở lại trong nhiều tháng qua, tuy nhiên, tình hình ngành du lịch hiện vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển khả quan. Vậy theo ông, những yếu tố nào đang kìm hãm ngành du lịch?.

Ông Nguyễn Đức Hiệp: Yếu tố đầu tiên cần đề cập đến chính là dịch COVID-19 và du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế nhạy cảm nhất với bệnh dịch.

Có thể thấy, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu và ngành du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với những khó khăn chưa từng xảy ra trước đó.

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, nhiều kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam đặt ra hầu như không thực hiện được, lượng khách giảm dẫn đến doanh thu từ du lịch lữ hành cũng giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, đóng cửa do cạn kiệt nguồn lực về tài chính, nhân viên nghỉ việc,…

Mặc dù, ở thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã cơ bản khả quan hơn nhờ độ phủ của vaccine, tuy nhiên, đây vẫn sẽ là yếu tố tác động đến ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới, khi trên thế giới vẫn đang phát hiện thêm những biến chủng mới.

Yếu tố thứ hai là các quy định trong công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự rõ ràng đối với từng lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch vẫn còn có sự ràng buộc, thiếu thống nhất khiến nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp các tour du lịch cho du khách khi đến một số điểm du lịch trong nước.

Đơn cử như chuyến đi khảo sát các địa điểm du lịch tại một số tỉnh vùng Tây Bắc mới đây, khi chúng tôi di chuyển qua mỗi địa phương lại có những quy định khác nhau về phòng chống dịch bệnh, nhiều thủ tục rườm rà làm mất thời gian, chưa kể các địa phương còn thiếu tính liên kết trong câu chuyện kích cầu, phát triển du lịch trong khu vực.

Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất theo tôi là “vết thương tinh thần” do dịch COVID-19 gây ra, bởi tâm lý lo sợ trong mỗi người dân vẫn còn hiện hữu.

Thực tế có thể thấy là, một số tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương…, những khu vực có ca nhiễm cao nhất cả nước, mặc dù đã được kiểm soát và người dân đã được tiêm vaccine, xét nghiệm đầy đủ nhưng khi di chuyển đến một số tỉnh, thành khác vẫn bị “dè chừng” và xem những người từ vùng dịch đến như một “hiểm hoạ” và né tránh, nếu tư tưởng này không được loại bỏ thì đối với ngành du lịch là một rào cản rất lớn.

Từ những yếu tố tác động như đã đề cập trên, theo ông doanh nghiệp, chính quyền nhà nước cần phải làm gì để vực dậy ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay?.

Ông Nguyễn Đức Hiệp: Bản thân doanh nghiệp phải tự mình hành động trong bối cảnh khó khăn, tìm kiếm các cơ hội phát triển và để làm được điều này, yếu tố quan trọng chính là đảm bảo được nguồn nhân lực, từ đó điều chỉnh lại cách hoạt động, nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp có chất lượng đến với khách hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường sự liên kết để tăng sức đề kháng và phát triển mạnh mẽ như liên kết với hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... xây dựng những gói kích cầu du lịch, đưa du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng.

Một yếu tố quan trọng nữa là Chính phủ, các bộ ngành cần tiếp tục có chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, như: Hỗ trợ thuế, giá; hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; thực thi các chính sách kích cầu du lịch,…

Mặt khác, mỗi chính quyền địa phương cũng cần có sự thống nhất trong việc phòng chống dịch, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, đặc biệt là “chữa vết thương tin thần” trong mỗi người dân và để làm được điều này, mỗi địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn và hiếu khách.

Ngoài ra, doanh nghiệp và nhà nước cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng, hình thành các dòng sản phẩm du lịch mới lạ và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chuyển đổi số trong phát triển du lịch, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch,…

Năm 2022, được đánh giá là năm để ngành du lịch có thể vực dậy và phát triển ổn định trở lại, vậy là một doanh nghiệp du lịch, ông đánh giá và kỳ vọng gì?

Ông Nguyễn Đức Hiệp: Năm 2022 vẫn sẽ là một năm đầy thách thức đối với du lịch Việt Nam, mặc dù thị trong nước cũng như quốc tế đã có những bước đầu chuyển biến tích cực nhưng để khôi phục hoàn toàn vẫn cần thời gian dài, bởi tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.

Về thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam, với quyết định nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế vào đầu năm mới, cùng với việc vaccine ngừa COVID-19 ngày càng được tăng độ phủ trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã nới lỏng chính sách du lịch, chúng tôi đều hy vọng rằng thị trường du lịch quốc tế có thể vực dậy.

Dù vậy, để thu hút khách du lịch cũng như đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, Việt Nam cần một chính sách thống nhất cũng như kế hoạch rõ ràng trong việc phục hồi thị trường quốc tế trong năm 2022, đặc biệt là độ cởi mở của Chính phủ và các cơ quan ban ngành.

Về du lịch nội địa, năm 2022 vẫn sẽ là một năm mà ngành du lịch Việt Nam tiếp tục kỳ vọng vào thị trường này để có thể duy trì hoạt động và phát triển. Mặc dù, được đánh giá là có nhiều triển vọng phát triển, nhưng nếu nhìn nhận thực tế trong năm qua, du lịch nội địa vẫn chưa thật sự có hướng đi cụ thể, khi vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, cơ chế chính sách,…

Do đó, trong năm 2022, chúng tôi mong rằng, các đơn vị ban ngành liên quan sẽ sớm có kiến nghị lên Chính phủ, xây dựng bộ hướng dẫn chi tiết dành cho ngành du lịch, quy định hết các điều kiện đưa, đón và phục vụ du khách. Bên cạnh đó, giữa doanh nghiệp du lịch và các cơ quan ban ngành cũng cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ, xúc tiến thương mại để kích cầu ngành du lịch phát triển trong thời gian tới.

Đối với doanh nghiệp du lịch, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng tôi luôn lạc quan và đều có chung một kỳ vọng vào sự phục hồi của ngành du lịch trong năm mới 2022. Đặc biệt, với những bài học kinh nghiệm trải qua trong suốt thời gian ngành du lịch bị "đóng băng" đã đủ để giúp các doanh nghiệp có thể đương đầu và vực dậy trong thời gian tới.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã từng bước thích nghi được trong bối cảnh khó khăn, thực hiện thành công việc chuyển đổi linh hoạt, sáng tạo, từ việc phục vụ khách quốc tế sang nội địa cao cấp, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, nhờ đó nhiều doanh nghiệp du lịch bước đầu đã có sự phục hồi nhất định.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 16:19

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 14:12

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 12:29

 “Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

“Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng của sản phẩm du lịch Huế 2024

Thị trường - 21/11/2024 11:44

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh là doanh nghiêp báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 11:06

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Tỉnh Quảng Nam sẽ bảo tồn, xây dựng và phát triển Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia, góp phần tạo việc làm...

Thị trường - 21/11/2024 08:11

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp, đánh dấu mức cao nhất trong một tuần vào hôm thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:29

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, sát 95.000 USD sau khi có thông tin công ty truyền thông xã hội của Donald Trump đang đàm phán để mua công ty giao dịch tiền điện tử Bakkt, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:11

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Mùa Tết, mùa mua sắm cuối năm và cũng là cơ hội cuối để cán đích kế hoạch năm đang đến. Các doanh nghiệp đều đang tích cực chuẩn bị nhưng cũng thận trọng theo dõi diến biễn thị trường.

Thị trường - 21/11/2024 06:09

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:59

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:56

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng môi trường làm việc và chăm sóc đời sống nhân viên, BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:55