Tổng giám đốc Tập đoàn Hải Thạch: 'Chúng tôi không phá rừng'

Nhàđầutư
PV Nhadautu.vn phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hưởng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch xung quanh thông tin “phá rừng phòng hộ tại dự án khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án Hầm đường bộ Đèo Cả”.
NHÂN HÀ
02, Tháng 02, 2018 | 11:40

Nhàđầutư
PV Nhadautu.vn phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hưởng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch xung quanh thông tin “phá rừng phòng hộ tại dự án khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án Hầm đường bộ Đèo Cả”.

IMG_7050

Công trình hầm đường bộ Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính 

Tập đoàn Hải Thạch có “phá rừng phòng hộ” như một số thông tin đã nêu không, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Hưởng: Những ngày vừa qua chúng tôi có đọc một số thông tin qua các trang báo đề cập đến kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch trong việc phá rừng phòng hộ tại dự án khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

Điều mà tôi cảm thấy buồn và lấy làm đáng tiếc là nội dung mà các báo nêu (và rất nhiều trang mạng dẫn nguồn lại) đã chưa thể hiện hết được bản chất của sự việc nên dễ gây ra sự ngộ nhận, hiểu không chính xác trong cùng một vấn đề. Do vậy, nhân đây tôi muốn có một vài ý kiến – với tư cách là một đơn vị trực tiếp tham gia và có liên quan đến những vấn đề như các báo đã nêu với một tinh thần cầu thị, làm rõ các vấn đề một cách trung thực, đúng với bản chất sự việc nhằm tránh những hiểu biết sai lệch có thể làm thiệt hại và giảm đi ý nghĩa của một dự án trọng điểm quốc gia mà Đảng, Chính phủ và nhân dân đã kỳ vọng và tự hào.

Vậy cụ thể là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Hưởng: Tôi có mấy vấn đề muốn nói rõ lại như sau:

Thứ nhất, về sự gọi là “phá rừng tại dự án mỏ khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Dự án hầm đường bộ Đèo Cả”:

Theo các tài liệu và biên bản bàn giao mặt bằng, đền bù giải tỏa mặt bằng khu vực mỏ đất để thực hiện dự án khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án Hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch thực hiện, đây không phải là rừng phòng hộ. Khu vực mỏ đất được cấp phép khai thác là rừng nghèo (chỉ có cây bụi, cây lá gai...), đã được giao cho các hộ dân quản lý, khi triển khai dự án chính các hộ dân này tự dọn dẹp phát quang để có mặt bằng sạch giao cho Ban Giải phóng mặt bằng huyện Đông Hòa (Kết luận của TTCP và đại diện Bộ Công an đã nêu rõ).

Tôi nghĩ, sở dĩ dẫn đến những thông tin chưa chính xác như vừa qua một phần cũng do sự tồn tại của thủ tục trong việc chuyển mục đích sử dụng rừng chưa cập nhật đầy đủ và kịp thời. Việc tồn tại những thủ tục do các nguyên nhân khách quan và chủ quan như sau:

Về chủ quan: Do yêu cầu gấp rút về tiến độ triển khai dự án hầm Đèo Cả. Nhưng cũng từ thực tế triển khai rất quyết tâm đã cho thấy việc cung ứng đủ và kịp thời vật liệu cho thi công đã giúp cho việc hoàn thành và đưa dự án vào vận hành sử dụng sớm hơn nhiều tháng, không chỉ giúp giảm chi được nhiều ngàn tỷ đồng trong nguồn vốn ngân sách, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, mà còn đem lại nhiều lợi ích to lớn, lâu dài đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

ong - huong - hai = thach

Ông Nguyễn Xuân Hưởng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch. 

Đặc biệt, trong các đợt mưa bão lớn tại miền Trung vừa qua (Bão số 12) hầm Đèo Cả đã minh chứng được tính hiệu quả và ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, ứng cứu thiên tai… 

Về mặt khách quan: Công ty chúng tôi đã thực hiện các nghĩa vụ để đáp ứng yêu cầu về thủ tục để chuyển mục đích sử dụng rừng, tuy nhiên việc tthông qua các thủ tục này thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, ngoài khả chủ động của công ty trong thẩm quyền giải quyết ở nội dung này.

Cũng cần nói thêm rằng tại thời điểm đang thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án hầm đường bộ Đèo Cả, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên có điều tra và khởi tố vụ án vi phạm các quy định về đất đai liên quan đến dự án lọc hóa dầu Vũng Rô, việc thực hiện trình tự tố tụng cùng với quy trình truy cứu trách nhiệm của hàng loạt cán bộ, lãnh đạo địa phương nên cũng đã góp phần làm chậm việc thực hiện thủ tục như đã nêu.

Thứ hai, về dự án khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch thực hiện:

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch là một doanh nghiệp lớn tại địa phương tỉnh Phú Yên, đã có nhiều đóng góp tích cực và luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên, trong quá trình làm việc với TTCP và đoàn kiểm tra liên ngành, Công ty đã chủ động đề nghị TTCP, UBND tỉnh Phú Yên giao cho Công ty thực hiện việc hoàn nguyên để trồng lại rừng tại khu vực mỏ đã khai thác (mặc dù doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và hoàn thành thủ tục đóng cửa mỏ). Qua đây cũng cho thấy nhận thức và ý nghĩa tích cực của doanh nghiệp trong việc góp phần bảo vệ môi trường và chung tay phát triển tại địa phương.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch đang tích cực hỗ trợ, phối hợp với địa phương thực hiện việc hoàn thiện mặt bằng (đổ đất màu, đất mùn, phân bón…) để nhanh chóng triển khai việc tái tạo rừng. Công ty đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Phú Yên để tiến hành trồng giống cây sao đen trên toàn diện tích 16ha của mỏ đất như đã nêu.

Từ những điều như đã trình bày, tôi muốn nói lại rằng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch không phá rừng tại dự án mỏ khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

Qua sự việc trên, ông có kiến nghị gì?

Ông Nguyễn Xuân Hưởng: Như đã trình bày bên trên, đó là những nội dung mà chúng tôi muốn góp phần làm rõ thêm thông qua kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành do TTCP chủ trì về vấn đề có ý kiến trong việc phá rừng tại dự án mỏ khai thác đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

Và cũng thông qua sự việc này, cá nhân tôi và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch cũng kính đề nghị quý cơ quan báo chí có những tìm hiểu nhiều chiều, xác thực vấn đề và đăng tải những thông tin đầy đủ nhằm tránh những ngộ nhận, thiếu khách quan dễ gây thiệt hại ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, đồng thời dễ tạo ra tác dụng tiêu cực làm giảm ý nghĩa quan trọng của dự án Hầm đường bộ Đèo Cả - dự án mà Đảng, Chính phủ và người dân rất kỳ vọng về ý nghĩa kinh tế - xã hội mà dự án này sẽ góp phần không nhỏ mang lại sự phát triển chung và bền vững của đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ