Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư dự án đường vành đai phía Tây bồi thường vì làm nứt, lún nhà dân

Nhàđầutư
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận về việc dự án đường vành đai phía Tây do công Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thi công làm nứt, lún nhà dân.
THỦY TIÊN
19, Tháng 05, 2018 | 14:54

Nhàđầutư
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận về việc dự án đường vành đai phía Tây do công Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thi công làm nứt, lún nhà dân.

Dự án đường vành đai phía tây TP.Thanh Hóa, đoạn từ km0-km06 do Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Dự án sẽ sử dụng trạm thu phí tại Km 286+397 trên tuyến QL1A tỉnh Thanh Hóa để hoàn vốn cho dự án. Dự kiến, thu phí từ tháng 7/2017, thời gian hoàn vốn cho dự án khoảng 13 năm 8 tháng.

Tổng kinh phí đầu tư xây dựng đoạn đường tránh này là 1.014 tỷ đồng, thời gian hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2017.

bot-thanh-hoa

Phối cảnh  dự án đường vành đai phía Tây tỉnh Thanh Hóa

Dự án đường vành đai phía Tây được khởi công từ năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án đã gây nứt, lún nhà của nhiều hộ dân.

Dù gây nứt, lún nhà dân song Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa lại không bồi thường thiệt hại cho người dân. Quá bức xúc, nhiều hộ dân xã Đông Lĩnh đã biểu tình, ngăn cản không cho chủ đầu tư tiếp tục thi công phần vỉa hè, rãnh thoát nước của dự án.

Theo nguồn tin của Nhadautu.vn, tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần cảnh báo Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa về giải pháp xử lý nền đất yếu của dự án. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư báo cáo Bộ GTVT cho phép chuyển đổi giải pháp công nghệ phù hợp. Tuy nhiên, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa không thực hiện nên đã gây ra tình trạng nứt, lún nhà dân.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp với TP.Thanh Hóa cam kết bồi thường và tổ chức họp với các hộ dân có nhà bị nứt.

Đồng thời, UBND Thanh Hóa yêu cầu Sở GTVT báo cáo tiến độ thi công dự án, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc chậm tiến độ thực hiện dự án báo cáo Tỉnh ủy.

Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa được thành lập bởi liên danh Công ty cổ phần Bitexco - Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 1 - Tổng công ty xây dựng đường thủy – Công ty TNHH Thiết bị xây dựng Hồng Hà – Công ty TNHH Xây dựng Bình Minh - Tổng công ty Công trình Giao thông 1 Thanh Hóa.

Công ty này có trụ sở tại Tháp The Manor đường Mễ Trì, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, HN. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hải Nam – Tổng giám đốc.

Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cũng chính là chủ đầu tư dự án đường tránh qua TP. Thanh Hóa dài gần 10km. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án ban đầu là 822 tỷ đồng, sau đó giảm xuống còn 786 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư là 156 tỷ đồng, vốn vay là 489 tỷ đồng, vốn Ngân sách Nhà nước là 141 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.

Tuy nhiên, thông tin từ Bộ GTVT, tính đến ngày 31/7/2017, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Chính vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên tại Km286+397.

Có một điều trung hợp nữa là, dự án đường vành đai phía Tây có trạm thu phí tại Km 286+397, cũng chính là trạm Tào Xuyên.

Nếu thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 13 năm 8 tháng thì Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa có thể thu lời cả nghìn tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ