Giải pháp nào để gỡ 'nút thắt' ở trạm BOT Ninh Lộc?

Nhàđầutư
Sau khi phải liên tục xả trạm trong nhiều ngày gần đây, chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc đã phải gửi công văn khẩn báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
NHÂN HÀ
06, Tháng 05, 2018 | 08:59

Nhàđầutư
Sau khi phải liên tục xả trạm trong nhiều ngày gần đây, chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc đã phải gửi công văn khẩn báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

bot-ninh-loc - nhadautu.vn

Ùn ứ tại trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) 

Đối thoại thành công, nhưng lời hứa chưa thực hiện

Ngày 1/5 vừa qua, những người quá khích xông vào đập phá ca-bin thu phí, hành hung nhân viên trạm, cướp giật quyển vé đang bán, sau khi đã có khoảng từ 10 đến 20 xe ô tô thường xuyên dừng đỗ trước trạm không chịu mua vé qua trạm Ninh Lộc - Khánh Hòa, cố tình cản trở ách tắc giao thông trên QL1, bất chấp biển báo cấm đỗ xe, cấm dừng xe quá 5 phút.

Với những hành động coi thường pháp luật của nhiều tài xế gần đây tại trạm Ninh Lộc đang biến nơi đây thành "điểm nóng" sau khi Thủ tướng có Công điện chỉ đạo về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí.

Nội dung Công điện của Thủ tướng yêu cầu “xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông (như quay đầu xe nhiều lần, cố tình dừng xe trước trạm thu giá rồi bỏ đi làm việc khác...), phá hoại trang thiết bị tại trạm thu phí, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.

Trước đó, đầu tháng 1/2018, bằng cách dùng tiền mệnh giá nhỏ, dừng xe trước cửa trạm Ninh Lộc, các tài xế đã làm ách tắc giao thông nghiêm trọng và buộc nhà đầu tư phải xả trạm rất nhiều lần.

Ngay sau đó, nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa) cùng Chi cục Quản lý đường bộ và chính quyền địa phương, đã tổ chức một cuộc đối thoại được coi là rất thành công ở thời điểm đó. Được coi là cách làm mà nhiều trạm BOT cần phải học hỏi.

Tại cuộc đối thoại, với sự lắng nghe, cầu thị của nhà đầu tư đã làm dịu đi những cái đầu rất nóng của cánh tài xế.

Giải pháp đưa ra, được đánh giá là hợp tình hợp lý: Trước mắt, nhà đầu tư thực hiện ngay việc mở rộng vùng miễn giảm giá vé các xe loại 1 cho 17 xã, phường lân cận thuộc Thị xã Ninh Hòa (trong phạm vi khoảng 10km tính từ trạm), mức miễn giảm: 100% giá vé cho xe loại 1.

Cuộc làm việc nói trên đã thống nhất đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án miễn giảm bổ sung này giúp giải tỏa những bất ổn tại đây.

Tuy nhiên sau đó, Bộ GTVT đã không thống nhất phương án miễn giảm phí đã thảo luận cùng các tài xế của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa và nhà đầu tư.

Cụ thể, Bộ GTVT chỉ cho phép miễn giảm phí cho xe thuộc 8 xã (thay vì 17 xã như đề nghị), mức giảm 100% cũng chỉ được áp dụng cho xe buýt nội tỉnh. Các loại xe khác chỉ được giảm 40-50%.

Theo yêu cầu này, ngày 1/5/2018, Trạm Ninh Lộc bắt đầu điều chỉnh mức phí. Ngay sau thời điểm điều chỉnh, một số lái xe không chấp hành quy định về mua vé theo mức giá được miễn, giảm, dừng xe gây ùn tắc giao thông kéo dài dẫn đến việc phải xả trạm nhiều lần, thậm chí một số lái xe không chịu cho xe rời trạm thu phí ngay cả khi đã thông báo xả trạm.

Các lái xe yêu cầu được mở rộng vùng miễn giảm trong phạm vi bán kính 10km, giảm 100% phí, như nội dung đã thống nhất trong buổi đối thoại trước đây.

“Các ông ấy nói không giữ lời, chúng tôi chỉ đòi công bằng cho mình mà thôi”, các tài xế qua tram cho biết.

IMG_7051

Hầm đường bộ Đèo Cả một công trình giao thông trọng điểm quốc gia 

Tinh thần đối thoại hơn đối đầu

Ông Vũ Hải Long, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết, dù nhà đầu tư rất muốn thực hiện cam kết từ cuộc đối thoại trước với người dân, nhưng lại không có quyền tự quyết mà phải tuân thủ quyết định miễn giảm của Tổng cục Đường bộ.

Như vậy, có thể đặt câu hỏi: Tại sao Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT lại không cho thực hiện cam kết mà cả nhà đầu tư, sở GTVT Khánh Hòa và đơn vị quản lý đường bộ (đại diện của Tổng cục ở địa phương)  đã đồng thuận?

Khi ùn tắc huyết mạch giao thông xảy ra, không chỉ có nhà đầu tư thiệt hại, địa phương thiệt hại mà người dân và doanh nghiệp thiệt hại. Một phương án hợp lý sẽ hài hòa được lợi ích của tất cả các bên.

Tiếp nối tinh thần coi trọng đối thoại hơn đối đầu, Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã cấp tốc kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét lại để chấp thuận phương án đã có sự đồng thuận và cam kết 3 bên (người dân, chính quyền, nhà đầu tư) trong cuộc đối thoại trước.

Nếu được chấp thuận, Ninh Lộc sẽ áp dụng điều chỉnh ngay từ 5/5/2018. Mọi sự chậm trễ đều có thể đẩy tình hình căng thẳng tại đây leo thang lên những mức nguy hiểm, gây thiệt hại không nhỏ.

Nhà đầu tư cũng đưa ra một kiến nghị hết sức quyết liệt nhưng sòng phẳng: “Nếu Bộ GTVT không chấp nhận phương án này, đề nghị xem xét phương án dừng thu phí tại Ninh Lộc. Tất nhiên, kèm theo đó, Bộ GTVT phải xem xét lại phương án tài chính theo hướng bố trí nguồn vốn nhà nước hoàn vốn cho nhà đầu tư hoặc đề nghị Bộ GTVT tổ chức thu”.

Khi chấp thuận dự án BOT, Bộ GTVT cùng địa phương phải đảm bảo điều kiện để nhà đầu tư và nhân dân không bị tổn thất thời gian, cơ hội, tiền bạc chính đáng. Sự quyết đoán, thái độ lắng nghe, dám nhận trách nhiệm của các cơ quan này, sẽ là chìa khóa để tháo nút thắt Ninh Lộc. Người dân đòi thực hiện đúng cam kết, thì nhà đầu tư cũng có quyền đòi Bộ và địa phương thực hiện đúng cam kết. Tiền trong túi dân và tiền trong túi doanh nghiệp làm ăn chân chính đều đẫm mồ hôi như nhau.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ