“Cách tốt nhất đối với nông sản Việt Nam lúc này là làm sao tăng được sức tiêu thụ của thị trường nội địa lên và tìm thêm thị trường mới” - CEO Việt Á Agrifood.
Là doanh nghiệp có lượng hàng xuất khẩu gần như 100% sang Trung Quốc (TQ) nên khi xảy ra dịch Corona, Công ty Việt Á Agrifood gặp rất nhiều khó khăn. Trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc công ty, chia sẻ: “Dù có kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến, đối mặt với những thăng trầm tại thị trường TQ nhưng trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi cũng chùn bước”.
Lao đao vì virus Corona
. Phóng viên: Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra đang hoành hành khiến tình hình tiêu thụ nông sản từ Việt Nam (VN) sang TQ vấp phải nhiều trở ngại lớn. Đáng chú ý, một số cửa khẩu đã đóng cửa giao dịch mua bán một thời gian. Vậy thông tin mới nhất về hàng hóa xuất khẩu của VN tại biên giới lúc này ra sao, thưa ông?
+ Ông Đỗ Ngọc Chất: Tính tới thời điểm này, số xe container chở nông sản của VN đang nằm chờ thông quan tại cửa khẩu lên tới hàng trăm xe. Hiện số xe container tiếp tục lên cửa khẩu biên giới không còn nhiều sau khi nghe thông báo VN và TQ đều siết chặt thông quan để ngăn chặn dịch Corona. Điều này khiến lượng nông sản, hoa quả xuất nhập khẩu qua TQ giảm mạnh.
. Công ty của ông chắc thiệt hại không ít do hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu, không bán được hàng?
+ Thiệt hại rất nhiều. Nhưng không chỉ công ty tôi mà hầu hết các đơn vị xuất khẩu VN, nhất là trái cây, rau quả tươi sang TQ đều bị thiệt hại vì ách tắc hàng ở cửa khẩu.
Đơn cử như thanh long tươi nếu 10 ngày nữa vẫn để trong container mà không thông quan giao hàng được thì nó sẽ hỏng, phải đổ bỏ. Trung bình mỗi container thanh long của doanh nghiệp trị giá khoảng 400 triệu đồng. Hiện container đang nằm chờ ở cảng Hải Phòng, không thể giao hàng qua TQ.
. Như vậy, người trồng thanh long trong nước nói riêng và nông sản cũng chịu chung số phận?
+ Đúng vậy, thanh long loại một xuất khẩu được đặt mua trước tết với giá từ hơn 35.000 đến 37.000 đồng/kg. Song hiện nay, dù giá thanh long rẻ bèo nhưng thương lái, doanh nghiệp cũng không dám lấy hàng. Hiện thanh long không có ai mua, các thương lái cũng chấp nhận mất cọc.
Bên TQ, các thương nhân của họ cũng thông tin chính quyền nước này đang phong tỏa đường sá, cửa khẩu nên họ chưa có kế hoạch mua hàng vì lo ngại không tiêu thụ được. Rất nhiều bạn hàng của công ty tôi đã hủy đơn hàng. Ví dụ, nhiều bạn hàng TQ đã hủy đơn hàng mua thanh long từ các tỉnh miền Tây và Bình Thuận.
Ông Đỗ Ngọc Chất: “Chúng tôi đành tạm ngưng hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vì dịch Corona”. Ảnh: QUANG HUY
Bài học “bỏ hết trứng vào một giỏ”
. Nhiều năm xuất khẩu sang TQ và cũng hiểu thị trường này, đó là nhu cầu cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Vậy tại sao công ty ông vẫn chọn “bỏ hết trứng vào một giỏ”, chỉ xuất sang thị trường TQ?
+ Đúng là mặt hàng trái cây của chúng tôi gần như 100% xuất sang TQ, thị trường lớn nhưng rủi ro cũng nhiều. Đặc biệt vài năm trở lại đây, thị trường này có nhiều biến động bởi ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-TQ; TQ phá giá đồng nội tệ; siết tiêu chuẩn, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, cấp phép chặt chẽ… Điều này khiến nông sản VN không dễ vào được thị trường TQ.
Quả thật tôi cũng đã nếm nhiều thất bại khi chỉ phụ thuộc vào mỗi một thị trường TQ. Đặc biệt, nay với việc hàng hóa bị tắc vì cửa khẩu đóng do dịch Corona, doanh nghiệp tôi đành phải tạm ngừng hoạt động.
. Nhưng thưa ông, câu chuyện kinh doanh không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ” vì rủi ro lớn, mất sạch… ai cũng biết?
+ Cũng có nhiều cái khó đối với từng doanh nghiệp. Thứ nhất, TQ là thị trường gần nhất, nhanh nhất. Thứ hai, đa số doanh nghiệp Việt đều vừa và nhỏ, không đủ mạnh để đầu tư làm hàng trái cây chế biến sâu tạo nên các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, dẫn đến chủ yếu xuất khẩu trái cây tươi. Mà làm trái cây tươi thì lo nhất bảo quản không được lâu nên xuất khẩu sang các thị trường xa như châu Âu, Nga… thì phải đi hàng không mới nhanh, chi phí cao.
Đó là lý do thấy rủi ro nhưng vẫn nhiều công ty lựa chọn thị trường TQ là chính, thậm chí phụ thuộc gần như hoàn toàn. Khi thị trường này gặp vấn đề là điêu đứng ngay.
Chấp nhận thiệt hại, tìm hướng đi mới
. Trước những thiệt hại lớn khi thị trường TQ có rủi ro, ông tính sao?
+ Năm nào thị trường này cũng có những biến động khó lường, nhưng mà ở thời điểm này đúng là chúng tôi phải chấp nhận thiệt hại chứ không còn cách nào khác. Tôi đồng tình với quan điểm của Chính phủ, trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay thì VN phải chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo đảm sức khỏe cho người dân là quan trọng nhất.
Trung Quốc là thị trường lớn
TQ là thị trường tiêu thụ nông, thủy sản lớn nhất của VN, bình quân khoảng 27% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy năm 2019 VN xuất khẩu hơn 1,2 tỷ USD thủy sản, trên 2,4 tỷ USD rau quả sang TQ. Giá trị xuất khẩu mặt hàng hạt điều là hơn 590,4 triệu USD, cà phê trên 101 triệu USD...
Hiện chúng tôi chấp nhận tạm ngưng hoạt động xuất khẩu sang thị trường TQ. Trong đó, riêng mặt hàng thanh long doanh nghiệp ngừng mua bán vì hàng này không bảo quản được lâu, mua vào không bán được chỉ có đổ bỏ. Chúng tôi đang chờ các cơ quan chức trách hai nước kiểm soát được dịch bệnh, chờ đợi có thông báo mới về việc thông quan cửa khẩu.
. Là người làm trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản nhiều năm, theo ông, nông sản Việt cần có những kịch bản dự phòng ra sao để đối phó với những rủi ro lớn như dịch Corona kéo dài?
+ Tạm thời là không thể xuất khẩu sang thị trường TQ. Nhưng không phải dừng hẳn, bởi ngoài thanh long, doanh nghiệp cũng xuất khẩu một số mặt hàng khác như chuối. Đối với trái chuối thì xuất khẩu hiện nay vẫn an tâm hơn, vẫn có thể mua vào, nhận đơn hàng vì có thể bảo quản dài ngày hơn so với trái thanh long tươi. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ tìm cách tiêu thụ trong thị trường nội địa.
Tôi cho rằng cách tốt nhất đối với ngành nông sản VN lúc này là làm sao tăng được sức tiêu thụ của thị trường nội địa lên, giải quyết đầu ra sản phẩm cho bà con nông dân. Đặc biệt, lúc này rất cần các doanh nghiệp lớn có các nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ nông sản, nhất là trái cây tươi như sấy khô, nước ép… thu mua giải cứu cho nông dân giảm thiệt hại.
. Ngoài thị trường TQ, nông sản VN còn rất nhiều thị trường khác, thưa ông?
+ Dịch Corona từ TQ còn gây tác động đến các thị trường châu Á, châu Âu, Mỹ… Bởi người tiêu dùng nhiều nước trên thế giới hạn chế đi lại, gây ảnh hưởng đến sức tiêu thụ không ít mặt hàng.
Vì vậy, doanh nghiệp cần phải thận trọng cũng như có giải pháp tự ứng cứu, không thể hoàn toàn trông chờ vào việc TQ mở cửa trở lại, mà phải chủ động tìm kiếm thị trường khác để tiêu thụ hàng hóa.
. Xin cám ơn ông.
Bộ vào cuộc giải cứu nông sản ách tắc vì virus Corona
Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho hay hiện có khoảng 267 xe thanh long đang ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn và Lào Cai vì TQ tạm ngừng thông quan để phòng ngừa bệnh dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV) gây ra.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tác động của bệnh dịch viêm phổi do virus Corona gây ra sẽ ảnh hưởng cả ngắn hạn và dài hạn đến hợp tác thương mại, kinh tế giữa VN và TQ trên nhiều phương diện, trong đó có hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản của VN sang TQ.
Thanh long rớt giá thê thảm vì ảnh hưởng dịch Corona. Ảnh: QH
Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đã có chỉ đạo các địa phương rà soát lại tình hình sản xuất và bộ sẽ xây dựng các kịch bản phối hợp với bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, siêu thị để tăng cường tiêu thụ nội địa, sơ chế, chế biến…; nâng cao năng lực các kho lạnh tại các địa bàn trọng điểm.
Đầu tuần tới, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với Bộ Công Thương và các siêu thị để thúc đẩy tiêu thụ nội địa; đề nghị Bộ Công Thương làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN để phát huy tối đa hệ thống này, đặc biệt là các kho lạnh để chia sẻ với người dân và doanh nghiệp.
Bộ NN&PTNT cũng sẽ tập trung đa dạng hóa các thị trường và ngay trong tháng 2/2020. Đơn cử, bộ sẽ có các đoàn công tác xúc tiến thương mại tại Trung Đông, ASEAN để giải tỏa sức ép về thị trường.
130 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia Triển lãm "Đà Nẵng - Phát triển và Hội nhập", giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, tài chính ngân hàng, du lịch, dịch vụ, nông lâm, thủy sản…
Ngày 20/3/2025, tại Bình Dương, Công ty Cổ phần CNG Vietnam (PV GAS CNG) và Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (FEPV) đã chính thức ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên (CNG/LNG). Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, khẳng định cam kết hướng tới nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
Quý I/2025, du lịch TP.HCM thu hơn 56.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước chạy đà thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn tăng tốc trong năm 2025, mà trước hết là dịp lễ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4.
Tiền ảo Pi Network liên tục rớt giá dù khối lượng giao dịch mỗi phiên rất lớn, chuyên gia lên tiếng khuyên nhà đầu tư đề phòng trước khi định xuống tiền mua vào.
Trong 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi tổng cộng 1,33 tỷ USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện và phụ tùng ô tô các loại.
Giá dầu thế giới phân kỳ vào sáng thứ Ba khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine bù đắp cho lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do thuế quan của Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ đã bổ sung hàng chục thực thể, bao gồm cả Trung Quốc, Iran và Pakistan, vào danh sách hạn chế xuất khẩu, theo thông báo trên Công báo Liên bang vào thứ Ba.
Bước vào kỷ nguyên mới, công nghệ, số hóa được xác định là động lực bứt phá của đất nước, gắn với phát triển bền vững và kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong bối cảnh ấy, gìn giữ và phát triển văn hóa đất nước, dân tộc trở thành sứ mệnh của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp. Văn hóa của mỗi tổ chức cũng góp phần trong hành trình đó.
Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.
Chiều 24/3, tại TP.HCM, Nam A Bank (NAB - HoSE) và The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) Việt Nam đã ký kết thỏa thuận tài trợ vốn 20 triệu USD nhằm gia tăng nguồn vốn ngoại tệ phục vụ hoạt động cho vay xuất nhập khẩu của Nam A Bank.
Hyundai Steel sẽ đầu tư 5,8 tỷ USD cùng với Hyundai Motor Group để xây dựng một nhà máy tại Louisiana ở Hoa Kỳ với công suất hàng năm là 2,7 triệu tấn, công ty cho biết trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý vào hôm thứ Ba.
Giữa guồng quay của cuộc sống hiện đại, giữa những áp lực công việc và những thử thách không lường trước, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng đầy ấm áp, có những bàn tay chìa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở để đồng hành, san sẻ. Và tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), những điều tử tế ấy vẫn luôn hiện hữu, vẫn âm thầm chạm đến trái tim của biết bao con người.