Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: ‘Bia rượu là hậu quả dẫn đến tai nạn giao thông, làm dư luận bức xúc’

Nhàđầutư
Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công An cho rằng, bia, rượu là hậu quả dẫn đến tai nạn giao thông, làm dư luận xã hội bức xúc, và để lại những hậu quả rất nặng nề.
HÀ LINH
03, Tháng 05, 2019 | 10:49

Nhàđầutư
Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công An cho rằng, bia, rượu là hậu quả dẫn đến tai nạn giao thông, làm dư luận xã hội bức xúc, và để lại những hậu quả rất nặng nề.

nhat-c67-1538542245515621925368

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT- Cục CSGT (Bộ Công an)

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT- Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, vấn đề này cần nhìn nhận trên tổng thể toàn diện, bởi văn hoá rượu bia đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của người Việt, từ chuyện vui, buồn, đến hiếu hỉ, nhiều người đều sử dụng rượu bia, các nước đều có những ràng buộc nhất định trong việc tiếp cận rượu bia của người dân, từ thuế, phí, hạn chế độ tuổi… Trong khi, điều kiện tiếp cận với rượu bia của người dân Việt Nam khá dễ dàng.

Ở nước ta, nhiều người uống rượu bia nhưng vẫn lái xe tham gia giao thông mà không hề nghĩ đến hậu quả, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người”, Thượng tá Nhật nói.

Theo ông Nhật, hậu quả đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, làm dư luận xã hội bức xúc,để lại những hậu quả rất nặng nề.

12

12

Văn hóa rượu bia đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của người Việt, từ chuyện vui, buồn, đến hiếu hỉ, nhiều người đều sử dụng rượu bia, các nước đều có những ràng buộc nhất định trong việc tiếp cận rượu bia của người dân, từ thuế, phí, hạn chế độ tuổi…

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật

Vị này cho biết, hiện lực lượng CSGT đã cương quyết xử lý các vi phạm giao thông liên quan đến rượu bia, trong năm 2018, lực lượng chức năng xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, cụ thể trong 4 tháng đầu năm 2019, đã xử lý gần 50.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ngay từ đầu năm, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, cả với ô tô và xe máy, và kế hoạch xử lý này sẽ được triển khai xuyên suốt trong năm 2019.

“Vấn đề gốc là cần kiểm soát bằng pháp luật. Chúng ta cần một môi trường pháp lý chặt chẽ, có sự ràng buộc rõ ràng để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài hành chính, quy định quản lý GPLX… là không muốn, không dám vi phạm”, Thượng tá nói thêm.

Ngoài ra, Thượng tá Nhật còn cho biết, bên cạnh việc xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, chế tài xử phạt, cần sự lên án của cộng đồng đối với hành vi uống rượu bia của người điều khiển phương tiện. Chúng ta cần có một cuộc vận động toàn xã hội cùng lên án hành vi này.

Thượng tá khẳng định, lực lượng CSGT vẫn kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường gần các nhà hàng, quán nhậu. Chúng tôi lựa chọn những vị trí để kiểm soát tốt những đối tượng sử dụng rượu bia vẫn tham gia giao thông, hiện CSGT đang áp dụng biện pháp kiểm soát nồng độ cồn quốc tế, tương đương các nước, kiểm soát định tính trước rồi mới kiểm soát định lượng, tức là bước đầu, chỉ cần xác định tài xế có cồn, thì mới chuyển sang kiểm soát nồng độ cồn cụ thể là bao nhiêu

Liên quan đến công tác kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn có gặp khó khăn vị thượng tá này cho biết thêm, việc xử lý vi phạm giao thông bình thường đã khó khăn, đã tác động vào hoạt động của người tham gia giao thông, trong đó, việc kiểm soát người trong cơ thể có cồn còn phức tạp hơn bởi người ta không kiểm soát được hành vi, nhận thức của mình, do đó, lực lượng CSGT cần có ứng xử khôn khéo, cương quyết, linh hoạt để tránh tình trạng tài xế có nồng độ cồn chống lại người thực thi công vụ.

ong-khuat-viet-hung-noi-gi-vu-tau-dam-dut-doi-xe-tai-o-quang-tri

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia.

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, những người sau khi say rượu, họ không còn là con người như trước khi uống, sau khi uống, họ không kiểm soát được hành vi, suy nghĩ của mình.

Ông Hùng thông tin, Việt Nam đã xây dựng quy định và thực hiện quy định về phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn với người sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ từ rất lâu rồi, từ khi chúng ta bắt đầu có các quy định liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông, Nghị quyết 88 ngày 23/8/2011 thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ để thực hiện các quy định pháp luật trong đó có Luật giao thông đường bộ 2008, quy định rõ tại khoản 8, điều 8, người lái xe ô tô chuyên dùng tuyệt đối không được có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Người lái xe máy chỉ được phép có nồng độ cồn là 0,50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/l khí thở.

Ông Hùng khẳng định, vi phạm nồng độ cồn giảm vì nhiều nguyên nhân, trong đó có sự phẫn nộ của xã hội trong vụ việc TNGT ở hầm Kim Liên vừa qua thể hiện nhận thức của người dân về vấn đề này tốt lên nhiều. “Năm 2015, khi xây dựng Nghị định 171 sửa đổi, chúng tôi kiến nghị bổ sung chế tài nếu tái phạm vi phạm nồng độ cồn thì có thể tịch thu phương tiện. Khi đó, chúng tôi nhận được rất nhiều “gạch đá” phản đối”, ông này nói.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bình luận
Sàn
VN-Index
850,74 -4,31 / -0,50%
Lúc 14/08/2020 15:59:19
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 304.706.001
GTGD: 5,16 triệu
Sàn
HNX-Index
116,14 -0,73 / -0,62%
Lúc 14/08/2020 15:59:19
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 157.333.954
GTGD: 3,11 triệu
Sàn
UPCOM-Index
56,74 -0,12 / -0,21%
Lúc 14/08/2020 15:59:19
Cao nhất
28/08/2019
57,91
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 29.222.298
GTGD: 311.121,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ