Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea
Mạng xã hội quốc tế xôn xao thông tin một công ty phần mềm của Việt Nam đang đàm phán để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB Chelsea từ mùa giải 2025 - 2026. Tuy nhiên, thông tin này đã bị gỡ bỏ sáng 21/3.

Công ty phần mềm nào của Việt Nam sẽ tài trợ cho Chelsea?
Mới đây, đại diện FPT đã lên tiếng khẳng định công ty này không phải nhà tài trợ cho Chelsea mùa tới.
FPT Software (còn được gọi là Fsoft) là công ty con của CTCP FPT, hiện đang cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.
Động thái này của FPT diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội Việt Nam xôn xao trước thông tin một công ty phần mềm của quốc gia này đang đàm phán tài trợ cho CLB đang giữ vị trí thứ 4 giải Ngoại hạng Anh từ mùa sau.

Theo trang Footy Headlines, sau một mùa giải không có nhà tài trợ áo đấu, Chelsea dường như đang tích cực tìm kiếm một nhà tài trợ mới cho mùa giải 2025-2026. Footy Headlines nêu rõ, Chelsea đang đàm phán với FPT Software để trở thành nhà tài trợ chính của mình vào mùa giải tới.
Cùng thời điểm, nguồn tin từ tài khoản @pattyalttman cho biết một công ty phần mềm hàng đầu Việt Nam đang trong quá trình đàm phán để trở thành nhà tài trợ chính trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải tới. Thông tin này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, với gần 30.000 lượt tiếp cận trên nền tảng mạng xã hội X.
Thông tin này ngay lập tức gây dậy sóng mạng xã hội Việt Nam, nhất là đối với cộng đồng người hâm mộ bóng đá. Nhiều người cho rằng, nếu thông tin trên là thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một câu lạc bộ hàng đầu nước Anh.
Một số cái tên nổi bật được cộng đồng mạng nhắc đến bao gồm FPT, VNPT Technology, VNG, và CMC Corporation – những doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ.
Trong đó, FPT là cái tên được đồn đoán nhiều nhất nhờ tiềm lực tài chính và lịch sử tài trợ cho các sự kiện thể thao. Những cái tên còn lại cũng nhanh chóng được phân tích với sự hiện diện trên thị trường phần mềm quốc tế.
Tuy nhiên, đến sáng 21/3 theo giờ Việt Nam, Footy Headlines và các trang khác đã xoá đi những thông tin liên quan đến vụ việc này, làm dấy lên những nghi ngờ về nguồn tin trên là "bánh vẽ" của một số công ty liên quan.
Tài trợ thể thao, bài toán hiệu quả nhưng tốn kém
Tài trợ thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu khắp thế giới đã làm. Cách làm này được cho là tăng độ nhận diện thương hiệu, độ phủ sóng hiệu quả khi các trận đấu thuộc các giải vô địch quốc gia (VĐQG) hàng đầu thế giới như Premier League (Ngoại hạng Anh), Bundesliga (VĐQG Đức), La Liga (VĐQG Tây Ban Nha), Serie A (VĐQG Ý)... thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi mỗi tuần. Điều này có thể mang lại khoảng lợi nhuận khổng lồ khi thương hiệu được nhận biết trên toàn cầu.

Một ví dụ điển hình là Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.
Tuy nhiên, phía sau độ nhận diện rộng rãi và lợi nhuận kếch xù là một bài toán hóc búa vô cùng tốn kém khiến không ít thương hiệu chùn bước, nếu không có chiến lược bài bản và nguồn tài chính khổng lồ.
Theo thống kê của Statista, tại Ngoại Hạng Anh, CLB đang "ăn" nguồn tiền tài trợ ngực áo lớn nhất là Manchester City (thương hiệu Etihad) với nguồn tài trợ lên đến 67,5 triệu Bảng Anh/năm (hơn 2.200 tỷ đồng). Tiếp theo là Manchester United (nhận tài trợ của Snapdragon) với hợp đồng 60 triệu Bảng Anh/năm (gần 2.000 tỷ đồng).
Theo BLV thể thao T.N. (xin không nêu tên), Chelsea có thể sẽ không nhận được số tiền ngang ngửa với một đội được cả 1 quốc gia chống lưng (như Manchester City), hoặc đội có thương hiệu mạnh nhất nhì thế giới (M.U), nhưng chắc chắn phải ngang, thậm chí hơn 2 CLB đằng sau là Liverpool (Standard Chartered) và Arsenal (Emirates) đều 50 triệu Bảng Anh/năm (hơn 1.600 tỷ đồng).
"Nếu đúng như lời đồn thì công ty nào của Việt Nam muốn tài trợ ngực áo cho Chelsea sẽ phải bỏ ra hơn 1.650 tỷ đồng/năm, duy trì trong 3 năm. Còn trong trường hợp Chelsea giữ chắc vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa này đồng nghĩa với suất dự Champions League mùa sau, con số này có thể không dưới 2.000 tỳ đồng. Đây là một bài toán lớn, rất tốn kém mà doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng", ông T.N phân tích.

Chelsea là CLB hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, từng 2 lần vô địch Champion League mùa giải 2011 - 2012 và 2020 - 2021. CLB này cũng từng có nhiều thông tin liên quan đến việc hợp tác với các thương hiệu Việt Nam như xuất hiện trên thẻ VISA của Vietinbank hay công bố Vietnamobile là đối tác chính thức.
Nên biết, nếu tin đồn nói trên là sự thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một CLB hàng đầu nước Anh.
Tuy nhiên, trên thực tế, đã có một thương hiệu Việt từng xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City. Đó là Bia Saigon (SABECO) từ mùa giải 2018 - 2019. Ngoài ra, logo Bia Saigon cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, cổ đông lớn nhất của SABECO, thương hiệu sở hữu nhãn Bia Saigon là ThaiBev, một công ty đồ uống hàng đầu Thái Lan.
- Cùng chuyên mục
Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi
Muốn có trải nghiệm mới, vị khách Nhật Bản chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ TPHCM đến Đà Lạt với giá 350.000 đồng/người.
Phong cách - 30/07/2025 10:49
Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc
Ông Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring – vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản ước tính 65,7 tỷ USD.
Phong cách - 29/07/2025 10:55
Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.
Phong cách - 28/07/2025 07:51
Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân
Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.
Phong cách - 27/07/2025 10:20
Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025
Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.
Phong cách - 26/07/2025 07:35
Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ
Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.
Phong cách - 25/07/2025 10:43
Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia
Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.
Phong cách - 24/07/2025 14:41
Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?
Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.
Phong cách - 24/07/2025 10:31
Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống
Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.
Phong cách - 23/07/2025 19:13
Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội
Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...
Phong cách - 23/07/2025 18:59
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng
Phong cách - 23/07/2025 15:11
Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh
Những hình ảnh cắt ghép tinh vi từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được chia sẻ tràn lan, không phải để chia sẻ mà đếm like, view và ''follow'' trên nỗi đau thật của đồng bào mình.
Phong cách - 23/07/2025 11:35
Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Đến hiện tại, có ba công ty bảo hiểm đã thông tin về việc chi trả tiền cho khách hàng vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Trong đó, hai hãng công bố tổng mức chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.
Phong cách - 22/07/2025 10:17
CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7
Jensen Huang – CEO Nvidia, công ty giá trị nhất thế giới hiện nay – cho biết nếu là một sinh viên năm 2025, ông sẽ tập trung vào một lĩnh vực khác thay vì phần mềm.
Phong cách - 21/07/2025 09:38
Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Phong cách - 20/07/2025 06:45
Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?
Việc Elon Musk đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng đầu tư nước ngoài mới.
Phong cách - 19/07/2025 08:17
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'