Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea

LIÊN THƯỢNG
13:31 21/03/2025

Mạng xã hội quốc tế xôn xao thông tin một công ty phần mềm của Việt Nam đang đàm phán để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB Chelsea từ mùa giải 2025 - 2026. Tuy nhiên, thông tin này đã bị gỡ bỏ sáng 21/3.

Nhà tài trợ ngực áo CLB Chelsea mùa sau vẫn còn là cái tên bí ẩn. Ảnh: IndependentUK

Công ty phần mềm nào của Việt Nam sẽ tài trợ cho Chelsea?

Mới đây, đại diện FPT đã lên tiếng khẳng định công ty này không phải nhà tài trợ cho Chelsea mùa tới.

FPT Software (còn được gọi là Fsoft) là công ty con của CTCP FPT, hiện đang cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.

Động thái này của FPT diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội Việt Nam xôn xao trước thông tin một công ty phần mềm của quốc gia này đang đàm phán tài trợ cho CLB đang giữ vị trí thứ 4 giải Ngoại hạng Anh từ mùa sau.

Nguồn tin pattyalttman, được cho là một trong những nguồn tin về tài trợ thể thao đáng tin cậy nhất. Ảnh: CMH.

Theo trang Footy Headlines, sau một mùa giải không có nhà tài trợ áo đấu, Chelsea dường như đang tích cực tìm kiếm một nhà tài trợ mới cho mùa giải 2025-2026. Footy Headlines nêu rõ, Chelsea đang đàm phán với FPT Software để trở thành nhà tài trợ chính của mình vào mùa giải tới.

Cùng thời điểm, nguồn tin từ tài khoản @pattyalttman cho biết một công ty phần mềm hàng đầu Việt Nam đang trong quá trình đàm phán để trở thành nhà tài trợ chính trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải tới. Thông tin này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, với gần 30.000 lượt tiếp cận trên nền tảng mạng xã hội X.

Thông tin này ngay lập tức gây dậy sóng mạng xã hội Việt Nam, nhất là đối với cộng đồng người hâm mộ bóng đá. Nhiều người cho rằng, nếu thông tin trên là thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một câu lạc bộ hàng đầu nước Anh.

Một số cái tên nổi bật được cộng đồng mạng nhắc đến bao gồm FPT, VNPT Technology, VNG, và CMC Corporation – những doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ.

Trong đó, FPT là cái tên được đồn đoán nhiều nhất nhờ tiềm lực tài chính và lịch sử tài trợ cho các sự kiện thể thao. Những cái tên còn lại cũng nhanh chóng được phân tích với sự hiện diện trên thị trường phần mềm quốc tế.

Tuy nhiên, đến sáng 21/3 theo giờ Việt Nam, Footy Headlines và các trang khác đã xoá đi những thông tin liên quan đến vụ việc này, làm dấy lên những nghi ngờ về nguồn tin trên là "bánh vẽ" của một số công ty liên quan.

Tài trợ thể thao, bài toán hiệu quả nhưng tốn kém

Tài trợ thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu khắp thế giới đã làm. Cách làm này được cho là tăng độ nhận diện thương hiệu, độ phủ sóng hiệu quả khi các trận đấu thuộc các giải vô địch quốc gia (VĐQG) hàng đầu thế giới như Premier League (Ngoại hạng Anh), Bundesliga (VĐQG Đức), La Liga (VĐQG Tây Ban Nha), Serie A (VĐQG Ý)... thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi mỗi tuần. Điều này có thể mang lại khoảng lợi nhuận khổng lồ khi thương hiệu được nhận biết trên toàn cầu.

Bia Saigon từng xuất hiện trên tay áo thi đấu của các cầu thủ CLB Leicester City. Ảnh: Leicester City FC

Một ví dụ điển hình là Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.

Tuy nhiên, phía sau độ nhận diện rộng rãi và lợi nhuận kếch xù là một bài toán hóc búa vô cùng tốn kém khiến không ít thương hiệu chùn bước, nếu không có chiến lược bài bản và nguồn tài chính khổng lồ.

Theo thống kê của Statista, tại Ngoại Hạng Anh, CLB đang "ăn" nguồn tiền tài trợ ngực áo lớn nhất là Manchester City (thương hiệu Etihad) với nguồn tài trợ lên đến 67,5 triệu Bảng Anh/năm (hơn 2.200 tỷ đồng). Tiếp theo là Manchester United (nhận tài trợ của Snapdragon) với hợp đồng 60 triệu Bảng Anh/năm (gần 2.000 tỷ đồng).

Theo BLV thể thao T.N. (xin không nêu tên), Chelsea có thể sẽ không nhận được số tiền ngang ngửa với một đội được cả 1 quốc gia chống lưng (như Manchester City), hoặc đội có thương hiệu mạnh nhất nhì thế giới (M.U), nhưng chắc chắn phải ngang, thậm chí hơn 2 CLB đằng sau là Liverpool (Standard Chartered) và Arsenal (Emirates) đều 50 triệu Bảng Anh/năm (hơn 1.600 tỷ đồng).

"Nếu đúng như lời đồn thì công ty nào của Việt Nam muốn tài trợ ngực áo cho Chelsea sẽ phải bỏ ra hơn 1.650 tỷ đồng/năm, duy trì trong 3 năm. Còn trong trường hợp Chelsea giữ chắc vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa này đồng nghĩa với suất dự Champions League mùa sau, con số này có thể không dưới 2.000 tỳ đồng. Đây là một bài toán lớn, rất tốn kém mà doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng", ông T.N phân tích.

Chelsea từng hợp tác với VietinBank. Ảnh: FB.

Chelsea là CLB hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, từng 2 lần vô địch Champion League mùa giải 2011 - 2012 và 2020 - 2021. CLB này cũng từng có nhiều thông tin liên quan đến việc hợp tác với các thương hiệu Việt Nam như xuất hiện trên thẻ VISA của Vietinbank hay công bố Vietnamobile là đối tác chính thức.

Nên biết, nếu tin đồn nói trên là sự thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một CLB hàng đầu nước Anh.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có một thương hiệu Việt từng xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City. Đó là Bia Saigon (SABECO) từ mùa giải 2018 - 2019. Ngoài ra, logo Bia Saigon cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, cổ đông lớn nhất của SABECO, thương hiệu sở hữu nhãn Bia Saigon là ThaiBev, một công ty đồ uống hàng đầu Thái Lan.

  • Cùng chuyên mục
Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Phong cách - 01/12/2025 17:27

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo

Phong cách - 01/12/2025 10:00

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.

Phong cách - 22/11/2025 09:40

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.

Phong cách - 21/11/2025 11:38

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.

Phong cách - 21/11/2025 08:33