Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea
Mạng xã hội quốc tế xôn xao thông tin một công ty phần mềm của Việt Nam đang đàm phán để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB Chelsea từ mùa giải 2025 - 2026. Tuy nhiên, thông tin này đã bị gỡ bỏ sáng 21/3.

Công ty phần mềm nào của Việt Nam sẽ tài trợ cho Chelsea?
Mới đây, đại diện FPT đã lên tiếng khẳng định công ty này không phải nhà tài trợ cho Chelsea mùa tới.
FPT Software (còn được gọi là Fsoft) là công ty con của CTCP FPT, hiện đang cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.
Động thái này của FPT diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội Việt Nam xôn xao trước thông tin một công ty phần mềm của quốc gia này đang đàm phán tài trợ cho CLB đang giữ vị trí thứ 4 giải Ngoại hạng Anh từ mùa sau.

Theo trang Footy Headlines, sau một mùa giải không có nhà tài trợ áo đấu, Chelsea dường như đang tích cực tìm kiếm một nhà tài trợ mới cho mùa giải 2025-2026. Footy Headlines nêu rõ, Chelsea đang đàm phán với FPT Software để trở thành nhà tài trợ chính của mình vào mùa giải tới.
Cùng thời điểm, nguồn tin từ tài khoản @pattyalttman cho biết một công ty phần mềm hàng đầu Việt Nam đang trong quá trình đàm phán để trở thành nhà tài trợ chính trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải tới. Thông tin này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, với gần 30.000 lượt tiếp cận trên nền tảng mạng xã hội X.
Thông tin này ngay lập tức gây dậy sóng mạng xã hội Việt Nam, nhất là đối với cộng đồng người hâm mộ bóng đá. Nhiều người cho rằng, nếu thông tin trên là thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một câu lạc bộ hàng đầu nước Anh.
Một số cái tên nổi bật được cộng đồng mạng nhắc đến bao gồm FPT, VNPT Technology, VNG, và CMC Corporation – những doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ.
Trong đó, FPT là cái tên được đồn đoán nhiều nhất nhờ tiềm lực tài chính và lịch sử tài trợ cho các sự kiện thể thao. Những cái tên còn lại cũng nhanh chóng được phân tích với sự hiện diện trên thị trường phần mềm quốc tế.
Tuy nhiên, đến sáng 21/3 theo giờ Việt Nam, Footy Headlines và các trang khác đã xoá đi những thông tin liên quan đến vụ việc này, làm dấy lên những nghi ngờ về nguồn tin trên là "bánh vẽ" của một số công ty liên quan.
Tài trợ thể thao, bài toán hiệu quả nhưng tốn kém
Tài trợ thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu khắp thế giới đã làm. Cách làm này được cho là tăng độ nhận diện thương hiệu, độ phủ sóng hiệu quả khi các trận đấu thuộc các giải vô địch quốc gia (VĐQG) hàng đầu thế giới như Premier League (Ngoại hạng Anh), Bundesliga (VĐQG Đức), La Liga (VĐQG Tây Ban Nha), Serie A (VĐQG Ý)... thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi mỗi tuần. Điều này có thể mang lại khoảng lợi nhuận khổng lồ khi thương hiệu được nhận biết trên toàn cầu.

Một ví dụ điển hình là Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.
Tuy nhiên, phía sau độ nhận diện rộng rãi và lợi nhuận kếch xù là một bài toán hóc búa vô cùng tốn kém khiến không ít thương hiệu chùn bước, nếu không có chiến lược bài bản và nguồn tài chính khổng lồ.
Theo thống kê của Statista, tại Ngoại Hạng Anh, CLB đang "ăn" nguồn tiền tài trợ ngực áo lớn nhất là Manchester City (thương hiệu Etihad) với nguồn tài trợ lên đến 67,5 triệu Bảng Anh/năm (hơn 2.200 tỷ đồng). Tiếp theo là Manchester United (nhận tài trợ của Snapdragon) với hợp đồng 60 triệu Bảng Anh/năm (gần 2.000 tỷ đồng).
Theo BLV thể thao T.N. (xin không nêu tên), Chelsea có thể sẽ không nhận được số tiền ngang ngửa với một đội được cả 1 quốc gia chống lưng (như Manchester City), hoặc đội có thương hiệu mạnh nhất nhì thế giới (M.U), nhưng chắc chắn phải ngang, thậm chí hơn 2 CLB đằng sau là Liverpool (Standard Chartered) và Arsenal (Emirates) đều 50 triệu Bảng Anh/năm (hơn 1.600 tỷ đồng).
"Nếu đúng như lời đồn thì công ty nào của Việt Nam muốn tài trợ ngực áo cho Chelsea sẽ phải bỏ ra hơn 1.650 tỷ đồng/năm, duy trì trong 3 năm. Còn trong trường hợp Chelsea giữ chắc vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa này đồng nghĩa với suất dự Champions League mùa sau, con số này có thể không dưới 2.000 tỳ đồng. Đây là một bài toán lớn, rất tốn kém mà doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng", ông T.N phân tích.

Chelsea là CLB hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, từng 2 lần vô địch Champion League mùa giải 2011 - 2012 và 2020 - 2021. CLB này cũng từng có nhiều thông tin liên quan đến việc hợp tác với các thương hiệu Việt Nam như xuất hiện trên thẻ VISA của Vietinbank hay công bố Vietnamobile là đối tác chính thức.
Nên biết, nếu tin đồn nói trên là sự thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một CLB hàng đầu nước Anh.
Tuy nhiên, trên thực tế, đã có một thương hiệu Việt từng xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City. Đó là Bia Saigon (SABECO) từ mùa giải 2018 - 2019. Ngoài ra, logo Bia Saigon cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, cổ đông lớn nhất của SABECO, thương hiệu sở hữu nhãn Bia Saigon là ThaiBev, một công ty đồ uống hàng đầu Thái Lan.
- Cùng chuyên mục
15 thứ mà các triệu phú tự thân không bao giờ mua
Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà người giàu vẫn giàu không? Bạn có tự hỏi làm thế nào họ quản lý tài chính của mình hiệu quả như vậy không?
Phong cách - 21/03/2025 08:19
20 quốc gia giàu nhất thế giới (phần cuối)
20 quốc gia giàu nhất thế giới được tính dựa theo GDP bình quân đầu người, chất lượng cuộc sống, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khả năng phục hồi kinh tế.
Phong cách - 20/03/2025 14:01
Sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100%
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng trở thành sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100% từ khâu làm thủ tục hàng không đến gửi hành lý, thủ tục xuất nhập cảnh và cửa khởi hành lên tàu bay.
Phong cách - 20/03/2025 13:33
20 quốc gia giàu nhất thế giới
Trái ngược với suy nghĩ của một số người, sự giàu có không chỉ là những tòa nhà chọc trời hay mức lương cao. Nó được xây dựng dựa trên nền kinh tế vững mạnh và sự ổn định tài chính.
Phong cách - 19/03/2025 06:49
Cuộc đời của Lý Triệu Cơ, tỷ phú từng giàu nhất châu Á
Làm việc chăm chỉ, dám tiên phong và dám nghĩ dám làm, tỷ phú Lý Triệu Cơ không bao giờ quên cống hiến cho xã hội và mang lại những điều tốt đẹp cho con người.
Phong cách - 18/03/2025 12:32
Các tỷ phú công nghệ đang có một năm 2025 thực sự khó khăn
Theo Bloomberg Billionaires Index, Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, dẫn đầu danh sách những người mất mát tài sản đầu năm nay. Người giàu nhất thế giới đã mất 132 tỷ USD, tương đương 30% tài sản, trong 10 tuần qua sau khi cổ phiếu Tesla giảm 45% trong giai đoạn đó.
Phong cách - 18/03/2025 11:37
Gần 2.000 người tham gia chạy gây quỹ ủng hộ trẻ em khiếm thính
Sự kiện chạy bộ cộng đồng FUN’d RUN thu hút gần 2.000 người tham gia và tính đến hiện tại đã gây quỹ hơn 170 triệu dành tặng tổ chức Hearing & Beyond.
Phong cách - 17/03/2025 20:22
Nữ ca sĩ kiếm được 1 tỷ USD trong 8 tháng
Taylor Swift, ngôi sao âm nhạc nữ giàu nhất thế giới đã kiếm được tới 1 tỷ USD chỉ trong 8 tháng.
Phong cách - 17/03/2025 06:46
Làm thế nào để thức dậy vui vẻ và duy trì trạng thái đó?
Bạn thức dậy ở phía bên phải hay bên trái của giường? Một cố vấn sức khỏe tại Hồng Kông giải thích chế độ ăn uống, việc tập thể dục ảnh hưởng tới một ngày mới của bạn như thế nào.
Phong cách - 17/03/2025 06:26
'Bắc Bling' gây sốt toàn cầu?
'Bắc Bling' tiếp tục đạt nhiều thành tích, thậm chí vươn lên vị trí số 1 trên BXH video nhạc ra mắt ấn tượng nhất tuần của YouTube. Tuy nhiên, sản phẩm chưa thể viral toàn cầu.
Phong cách - 16/03/2025 08:14
Người Mỹ trở thành triệu phú theo cách nào?
Mặc dù điều kiện kinh tế đầy thách thức, Hoa Kỳ tiếp tục sản sinh ra nhiều triệu phú hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Tổng số triệu phú tại Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2023, đạt gần 22 triệu người.
Phong cách - 16/03/2025 08:06
Bắc Ninh đã đúng
Bắc Ninh đang làm đúng khi tận dụng sức nóng từ MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Tuy nhiên, địa phương chỉ dừng lại ở việc mở tour miễn phí là chưa đủ, theo chuyên gia.
Phong cách - 15/03/2025 09:22
Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm giải phóng thành phố
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025), thành phố tổ chức chuỗi các hoạt động chào mừng.
Phong cách - 15/03/2025 06:14
Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Food Tour
Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 (Danang Food Tour Festival 2025) lần đầu tiên được tổ chức từ 28/3 - 1/4, với chuỗi các chương trình hoạt động hấp dẫn phục vụ du khách và người dân.
Phong cách - 14/03/2025 08:00
2/3 giới trẻ Hàn Quốc 'thấy sợ' khi nhắc đến hôn nhân
Một nghiên cứu gần đây cho thấy 2/3 giới trẻ Hàn Quốc cho rằng hôn nhân và sinh con đáng sợ nhiều hơn là hạnh phúc.
Phong cách - 13/03/2025 17:55
Hà Giang lọt danh sách điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhưng kín tiếng
Hà Giang, Atok, Alishan, Jinhae... là một số tọa độ ngắm hoa anh đào đẹp nhưng 'kín tiếng'. Du khách có thể cân nhắc lựa chọn đến đây thay vì "Cung đường Vàng" Nhật Bản đang quá tải.
Phong cách - 13/03/2025 06:04
- Đọc nhiều
-
1
Kiểm soát quảng cáo lố trên mạng xã hội như thế nào?
-
2
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
-
3
[E] Sàn giao dịch tiền số có thể thu hút dòng vốn lớn quốc tế
-
4
Việt Nam trước nguy cơ thương chiến Mỹ - Trung: Củng cố nội lực quốc gia là yếu tố then chốt
-
5
Một phân khúc nghỉ dưỡng chỉ bán được 5 căn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 3 day ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 2 day ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'