Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea
Mạng xã hội quốc tế xôn xao thông tin một công ty phần mềm của Việt Nam đang đàm phán để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB Chelsea từ mùa giải 2025 - 2026. Tuy nhiên, thông tin này đã bị gỡ bỏ sáng 21/3.

Công ty phần mềm nào của Việt Nam sẽ tài trợ cho Chelsea?
Mới đây, đại diện FPT đã lên tiếng khẳng định công ty này không phải nhà tài trợ cho Chelsea mùa tới.
FPT Software (còn được gọi là Fsoft) là công ty con của CTCP FPT, hiện đang cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.
Động thái này của FPT diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội Việt Nam xôn xao trước thông tin một công ty phần mềm của quốc gia này đang đàm phán tài trợ cho CLB đang giữ vị trí thứ 4 giải Ngoại hạng Anh từ mùa sau.

Theo trang Footy Headlines, sau một mùa giải không có nhà tài trợ áo đấu, Chelsea dường như đang tích cực tìm kiếm một nhà tài trợ mới cho mùa giải 2025-2026. Footy Headlines nêu rõ, Chelsea đang đàm phán với FPT Software để trở thành nhà tài trợ chính của mình vào mùa giải tới.
Cùng thời điểm, nguồn tin từ tài khoản @pattyalttman cho biết một công ty phần mềm hàng đầu Việt Nam đang trong quá trình đàm phán để trở thành nhà tài trợ chính trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải tới. Thông tin này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, với gần 30.000 lượt tiếp cận trên nền tảng mạng xã hội X.
Thông tin này ngay lập tức gây dậy sóng mạng xã hội Việt Nam, nhất là đối với cộng đồng người hâm mộ bóng đá. Nhiều người cho rằng, nếu thông tin trên là thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một câu lạc bộ hàng đầu nước Anh.
Một số cái tên nổi bật được cộng đồng mạng nhắc đến bao gồm FPT, VNPT Technology, VNG, và CMC Corporation – những doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ.
Trong đó, FPT là cái tên được đồn đoán nhiều nhất nhờ tiềm lực tài chính và lịch sử tài trợ cho các sự kiện thể thao. Những cái tên còn lại cũng nhanh chóng được phân tích với sự hiện diện trên thị trường phần mềm quốc tế.
Tuy nhiên, đến sáng 21/3 theo giờ Việt Nam, Footy Headlines và các trang khác đã xoá đi những thông tin liên quan đến vụ việc này, làm dấy lên những nghi ngờ về nguồn tin trên là "bánh vẽ" của một số công ty liên quan.
Tài trợ thể thao, bài toán hiệu quả nhưng tốn kém
Tài trợ thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu khắp thế giới đã làm. Cách làm này được cho là tăng độ nhận diện thương hiệu, độ phủ sóng hiệu quả khi các trận đấu thuộc các giải vô địch quốc gia (VĐQG) hàng đầu thế giới như Premier League (Ngoại hạng Anh), Bundesliga (VĐQG Đức), La Liga (VĐQG Tây Ban Nha), Serie A (VĐQG Ý)... thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi mỗi tuần. Điều này có thể mang lại khoảng lợi nhuận khổng lồ khi thương hiệu được nhận biết trên toàn cầu.

Một ví dụ điển hình là Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.
Tuy nhiên, phía sau độ nhận diện rộng rãi và lợi nhuận kếch xù là một bài toán hóc búa vô cùng tốn kém khiến không ít thương hiệu chùn bước, nếu không có chiến lược bài bản và nguồn tài chính khổng lồ.
Theo thống kê của Statista, tại Ngoại Hạng Anh, CLB đang "ăn" nguồn tiền tài trợ ngực áo lớn nhất là Manchester City (thương hiệu Etihad) với nguồn tài trợ lên đến 67,5 triệu Bảng Anh/năm (hơn 2.200 tỷ đồng). Tiếp theo là Manchester United (nhận tài trợ của Snapdragon) với hợp đồng 60 triệu Bảng Anh/năm (gần 2.000 tỷ đồng).
Theo BLV thể thao T.N. (xin không nêu tên), Chelsea có thể sẽ không nhận được số tiền ngang ngửa với một đội được cả 1 quốc gia chống lưng (như Manchester City), hoặc đội có thương hiệu mạnh nhất nhì thế giới (M.U), nhưng chắc chắn phải ngang, thậm chí hơn 2 CLB đằng sau là Liverpool (Standard Chartered) và Arsenal (Emirates) đều 50 triệu Bảng Anh/năm (hơn 1.600 tỷ đồng).
"Nếu đúng như lời đồn thì công ty nào của Việt Nam muốn tài trợ ngực áo cho Chelsea sẽ phải bỏ ra hơn 1.650 tỷ đồng/năm, duy trì trong 3 năm. Còn trong trường hợp Chelsea giữ chắc vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa này đồng nghĩa với suất dự Champions League mùa sau, con số này có thể không dưới 2.000 tỳ đồng. Đây là một bài toán lớn, rất tốn kém mà doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng", ông T.N phân tích.

Chelsea là CLB hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, từng 2 lần vô địch Champion League mùa giải 2011 - 2012 và 2020 - 2021. CLB này cũng từng có nhiều thông tin liên quan đến việc hợp tác với các thương hiệu Việt Nam như xuất hiện trên thẻ VISA của Vietinbank hay công bố Vietnamobile là đối tác chính thức.
Nên biết, nếu tin đồn nói trên là sự thật, đây là lần đầu tiên một công ty Việt Nam xuất hiện trên ngực áo của một CLB hàng đầu nước Anh.
Tuy nhiên, trên thực tế, đã có một thương hiệu Việt từng xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City. Đó là Bia Saigon (SABECO) từ mùa giải 2018 - 2019. Ngoài ra, logo Bia Saigon cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, cổ đông lớn nhất của SABECO, thương hiệu sở hữu nhãn Bia Saigon là ThaiBev, một công ty đồ uống hàng đầu Thái Lan.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
- Đọc nhiều
-
1
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
2
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
3
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
CEO Chứng khoán Kafi: Công ty có kế hoạch IPO trong quý IV/2025 hoặc quý I/2026
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)