Carabao 'lấn sân' mảng bia, đấu với Sabeco?

LIÊN THƯỢNG
07:00 04/02/2023

Mới đây, Carabao tuyên bố lấn sân sang mảng bia rượu và cùng câu chuyện lùm xùm "tài trợ áo đấu" cho CLB HAGL cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Carabao, khi Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev cũng đang có hợp đồng tài trợ bóng đá Việt Nam.

0343E952-EE68-48FF-A9C1-EF19D48A3CE2

Sản phẩm Carabao dù nổi tiếng nhưng ít xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị Việt Nam như các thương hiệu Night Wolf hoặc Red Bull... Ảnh: Đăng Kiệt

Chiều 3/2, giải bóng đá vô địch quốc gia Night Woft V-League 2023 mới khai mạc. Nhưng giải đấu này đã "nóng" suốt thời gian qua xoay quanh lùm xùm giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Ban tổ chức giải. Chưa bàn đến tính đúng sai trong câu chuyện tài trợ (Carabao tài trợ HAGL và Night WolF tài trợ giải đấu V-League - PV) này, tuy nhiên, động thái của Carabao cho thấy, thương hiệu này đã sẵn sàng cho một chiến dịch dài hơi mang tên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát.

Carabao "lấn sân" mảng bia

Hôm 26/1, truyền thông Thái Lan loan tin, tập đoàn Carabao của nước này chuẩn bị đầu tư 4 tỷ baht (hơn 120 triệu USD) để sản xuất bia trong nước và tung ra thị trường từ quý IV/2023.

Cụ thể, tờ Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch của Carabao, ông Sathien Setthasit tuyên bố rằng hãng nước tăng lực sẽ đa dạng hóa ngành nghề, đầu tư vào sản xuất bia chai và bia lon. Người đứng đầu tập đoàn Carabao cho biết đã mời một "bậc thầy" ngành bia người Đức đảm nhận vai trò nghiên cứu và sản xuất, vì vậy, sản phẩm bia của thương hiệu này sẽ có phong vị bia Đức.

669F1A89-D97E-4490-A1DA-8109A643117A

Logo Carabao từng xuất hiện trên áo đấu CLB Chelsea. Ảnh: Chelsea FC

Dù Carabao chưa công bố giá bán và tên sản phẩm mới, song, tuyên bố của ông Sathien mang nhiều ý nghĩa lớn. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, tập đoàn này đang muốn vươn lên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát Đông Nam Á, bằng tuyên bố trên.

Điều này là có cơ sở trong bối cảnh hiện tại, khi Carabao đang là cái tên giữ vị trí thứ 2 về thị phần nước tăng lực ở Thái Lan với 33% thị phần, chỉ sau "gã khổng lồ" đến từ Áo, Red Bull.

Không chỉ vậy, khi ông lớn của ngành bia rượu Thái Lan là ThaiBev đang có dấu hiệu hụt hơi mảng bia rượu, đây được xem là cơ hội cho Carabao vươn lên.

Theo thông tin của Nikkei Asia, Tập đoàn ThaiBev, doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, cũng là chủ sở hữu thương hiệu Sabeco tại Việt Nam đang muốn chuyển hướng kinh doanh trong bối cảnh mới. Theo đó, năm 2023, ThaiBev lên kế hoạch đầu tư lên tới 8 tỉ baht (223 triệu USD) và phân bổ khoảng 30% cho mảng kinh doanh ngoài bia.

Chủ sở hữu thương hiệu Sabeco dự tính dành khoảng 1,1 tỉ baht cho thực phẩm, 300 - 400 triệu baht cho đồ uống không cồn và 600 - 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được đầu tư vào các lĩnh vực như logistics cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế, mở rộng nhà hàng và trạm sạc xe điện.

Về mảng kinh doanh bia rượu tại thị trường Việt Nam, gã khổng lồ Thái Lan đang thực hiện quá trình tái cấu trúc Tổng CTCP Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – HOSE: SAB), sau khi dùng 4,8 tỷ USD mua chi phối công ty này vào năm 2017.

Nên biết, Việt Nam là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất ở Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev đã ký hợp đồng trở thành đối tác độc quyền trong ngành bia tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong ba năm. Theo hợp đồng được Sabeco ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hồi tháng 7 năm ngoái, Sabeco sẽ tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 quốc gia.

Việc Carabao lấn sân sang mảng bia và những lùm xùm gần đây liên quan đến việc tài trợ áo đấu cho CLB HAGL là những dấu hiệu cho thấy thương hiệu này không giấu diếm tham vọng cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, và mở rộng ra là quốc tế.

Theo khảo sát của Bloomberg, tính đến năm 2020, thị trường nước ngoài đã trở thành kênh bán hàng chính của Carabao, vượt qua thị trường nội địa Thái Lan.

Thị trường Thái Lan chỉ chiếm 37% doanh số bán hãng hàng này trong khi 63% là ở nước ngoài. Đáng chú ý, 58% doanh số bán hàng của Carabao tập trung ở 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. 5% còn lại chia cho Trung Quốc (2%) và các thị trường khác (chiếm 3%).

Empty

Theo dữ liệu từ Kirin Holdings, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 9 thế giới với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020, chiếm 2,2% toàn cầu. Ảnh: Kirin Holdings

Tài trợ thể thao và cuộc "so găng" của Carabao và Sabeco

Tài trợ cho thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu bia rượu, nước giải khát khắp thế giới đã làm.

Đơn cử như Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.

Năm 2019, Budweiser, thương hiệu bia Mỹ cũng nhanh chóng được biết đến sau hợp đồng tài trợ giải đấu Ngoại hạng Anh. Hoặc Red Bull từ lâu đã gắn liền với các giải đấu thế thao như giải đua xe công thứ 1 hàng đầu thế giới hoặc tài trợ cho các đội bóng như RB Salzburg (Áo), RB Leipzig (Đức)…

Empty

Bia Saigon từng xuất hiện trên tay áo thi đấu của các cầu thủ CLB Leicester City. Ảnh: Leicester City FC

Carabao cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Từ năm 2015, thương hiệu này đã ký hợp đồng là đối tác trang phục huấn luyện chính thức với Chelsea. Ngay lập tức logo Carabao xuất hiện trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải 2016-2017. Đếm Năm 2016, Carabao trở thành nhà tài trợ áo chính của CLB Reading. Từ mùa giải 2017 – 2018 đến nay, Carabao trở thành nhà tài trợ chính thức của giải Liên đoàn Bóng đá Anh (EFL). Kể từ bệ phóng này, Carabao trở thành doanh nghiệp lừng lẫy toàn cầu.

Trong khi đó, Sabeco xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City từ mùa giải 2018 - 2019, với thương hiệu Bia Saigon. Ngoài ra, logo Bia Sài Gòn cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên.

Carabao thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua một đơn vị phân phối Thiên Ngọc Bảo vào năm 2017. Theo một thống kê, thương hiệu này xuất hiện ở hơn 50.000 điểm bán lẻ, 1.800 siêu thị, 800 quán ăn, và trên 400 nhà thuốc Việt Nam. Một năm sau, nhãn hàng này đặt mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần nước tăng lực tại Việt Nam với việc mở rộng hệ thống phân phối tại toàn bộ các tỉnh, thành phố. Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Carabao, hiện nước tăng lực chiếm gần 17% thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung

'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung

Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.

Đầu tư - 23/11/2025 06:35

Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán

Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán

Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Đầu tư - 23/11/2025 06:27

'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'

'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'

Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.

Đầu tư - 22/11/2025 14:02

Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị

Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị

Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.

Đầu tư - 22/11/2025 11:01

Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM

Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.

Đầu tư - 21/11/2025 16:04

Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh

Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh

Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.

Đầu tư - 21/11/2025 13:17

Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội

Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội

Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Đầu tư - 21/11/2025 12:15

Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đầu tư - 20/11/2025 15:01

TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.

Đầu tư - 20/11/2025 06:45

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).

Đầu tư - 19/11/2025 16:25

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.

Đầu tư - 19/11/2025 11:01

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.

Đầu tư - 19/11/2025 10:58

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.

Đầu tư - 19/11/2025 06:45

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.

Đầu tư - 18/11/2025 17:07

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.

Đầu tư - 18/11/2025 12:40

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.

Đầu tư - 18/11/2025 10:06