Carabao 'lấn sân' mảng bia, đấu với Sabeco?

LIÊN THƯỢNG
07:00 04/02/2023

Mới đây, Carabao tuyên bố lấn sân sang mảng bia rượu và cùng câu chuyện lùm xùm "tài trợ áo đấu" cho CLB HAGL cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Carabao, khi Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev cũng đang có hợp đồng tài trợ bóng đá Việt Nam.

0343E952-EE68-48FF-A9C1-EF19D48A3CE2

Sản phẩm Carabao dù nổi tiếng nhưng ít xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị Việt Nam như các thương hiệu Night Wolf hoặc Red Bull... Ảnh: Đăng Kiệt

Chiều 3/2, giải bóng đá vô địch quốc gia Night Woft V-League 2023 mới khai mạc. Nhưng giải đấu này đã "nóng" suốt thời gian qua xoay quanh lùm xùm giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Ban tổ chức giải. Chưa bàn đến tính đúng sai trong câu chuyện tài trợ (Carabao tài trợ HAGL và Night WolF tài trợ giải đấu V-League - PV) này, tuy nhiên, động thái của Carabao cho thấy, thương hiệu này đã sẵn sàng cho một chiến dịch dài hơi mang tên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát.

Carabao "lấn sân" mảng bia

Hôm 26/1, truyền thông Thái Lan loan tin, tập đoàn Carabao của nước này chuẩn bị đầu tư 4 tỷ baht (hơn 120 triệu USD) để sản xuất bia trong nước và tung ra thị trường từ quý IV/2023.

Cụ thể, tờ Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch của Carabao, ông Sathien Setthasit tuyên bố rằng hãng nước tăng lực sẽ đa dạng hóa ngành nghề, đầu tư vào sản xuất bia chai và bia lon. Người đứng đầu tập đoàn Carabao cho biết đã mời một "bậc thầy" ngành bia người Đức đảm nhận vai trò nghiên cứu và sản xuất, vì vậy, sản phẩm bia của thương hiệu này sẽ có phong vị bia Đức.

669F1A89-D97E-4490-A1DA-8109A643117A

Logo Carabao từng xuất hiện trên áo đấu CLB Chelsea. Ảnh: Chelsea FC

Dù Carabao chưa công bố giá bán và tên sản phẩm mới, song, tuyên bố của ông Sathien mang nhiều ý nghĩa lớn. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, tập đoàn này đang muốn vươn lên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát Đông Nam Á, bằng tuyên bố trên.

Điều này là có cơ sở trong bối cảnh hiện tại, khi Carabao đang là cái tên giữ vị trí thứ 2 về thị phần nước tăng lực ở Thái Lan với 33% thị phần, chỉ sau "gã khổng lồ" đến từ Áo, Red Bull.

Không chỉ vậy, khi ông lớn của ngành bia rượu Thái Lan là ThaiBev đang có dấu hiệu hụt hơi mảng bia rượu, đây được xem là cơ hội cho Carabao vươn lên.

Theo thông tin của Nikkei Asia, Tập đoàn ThaiBev, doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, cũng là chủ sở hữu thương hiệu Sabeco tại Việt Nam đang muốn chuyển hướng kinh doanh trong bối cảnh mới. Theo đó, năm 2023, ThaiBev lên kế hoạch đầu tư lên tới 8 tỉ baht (223 triệu USD) và phân bổ khoảng 30% cho mảng kinh doanh ngoài bia.

Chủ sở hữu thương hiệu Sabeco dự tính dành khoảng 1,1 tỉ baht cho thực phẩm, 300 - 400 triệu baht cho đồ uống không cồn và 600 - 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được đầu tư vào các lĩnh vực như logistics cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế, mở rộng nhà hàng và trạm sạc xe điện.

Về mảng kinh doanh bia rượu tại thị trường Việt Nam, gã khổng lồ Thái Lan đang thực hiện quá trình tái cấu trúc Tổng CTCP Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – HOSE: SAB), sau khi dùng 4,8 tỷ USD mua chi phối công ty này vào năm 2017.

Nên biết, Việt Nam là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất ở Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev đã ký hợp đồng trở thành đối tác độc quyền trong ngành bia tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong ba năm. Theo hợp đồng được Sabeco ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hồi tháng 7 năm ngoái, Sabeco sẽ tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 quốc gia.

Việc Carabao lấn sân sang mảng bia và những lùm xùm gần đây liên quan đến việc tài trợ áo đấu cho CLB HAGL là những dấu hiệu cho thấy thương hiệu này không giấu diếm tham vọng cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, và mở rộng ra là quốc tế.

Theo khảo sát của Bloomberg, tính đến năm 2020, thị trường nước ngoài đã trở thành kênh bán hàng chính của Carabao, vượt qua thị trường nội địa Thái Lan.

Thị trường Thái Lan chỉ chiếm 37% doanh số bán hãng hàng này trong khi 63% là ở nước ngoài. Đáng chú ý, 58% doanh số bán hàng của Carabao tập trung ở 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. 5% còn lại chia cho Trung Quốc (2%) và các thị trường khác (chiếm 3%).

Empty

Theo dữ liệu từ Kirin Holdings, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 9 thế giới với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020, chiếm 2,2% toàn cầu. Ảnh: Kirin Holdings

Tài trợ thể thao và cuộc "so găng" của Carabao và Sabeco

Tài trợ cho thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu bia rượu, nước giải khát khắp thế giới đã làm.

Đơn cử như Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.

Năm 2019, Budweiser, thương hiệu bia Mỹ cũng nhanh chóng được biết đến sau hợp đồng tài trợ giải đấu Ngoại hạng Anh. Hoặc Red Bull từ lâu đã gắn liền với các giải đấu thế thao như giải đua xe công thứ 1 hàng đầu thế giới hoặc tài trợ cho các đội bóng như RB Salzburg (Áo), RB Leipzig (Đức)…

Empty

Bia Saigon từng xuất hiện trên tay áo thi đấu của các cầu thủ CLB Leicester City. Ảnh: Leicester City FC

Carabao cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Từ năm 2015, thương hiệu này đã ký hợp đồng là đối tác trang phục huấn luyện chính thức với Chelsea. Ngay lập tức logo Carabao xuất hiện trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải 2016-2017. Đếm Năm 2016, Carabao trở thành nhà tài trợ áo chính của CLB Reading. Từ mùa giải 2017 – 2018 đến nay, Carabao trở thành nhà tài trợ chính thức của giải Liên đoàn Bóng đá Anh (EFL). Kể từ bệ phóng này, Carabao trở thành doanh nghiệp lừng lẫy toàn cầu.

Trong khi đó, Sabeco xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City từ mùa giải 2018 - 2019, với thương hiệu Bia Saigon. Ngoài ra, logo Bia Sài Gòn cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên.

Carabao thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua một đơn vị phân phối Thiên Ngọc Bảo vào năm 2017. Theo một thống kê, thương hiệu này xuất hiện ở hơn 50.000 điểm bán lẻ, 1.800 siêu thị, 800 quán ăn, và trên 400 nhà thuốc Việt Nam. Một năm sau, nhãn hàng này đặt mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần nước tăng lực tại Việt Nam với việc mở rộng hệ thống phân phối tại toàn bộ các tỉnh, thành phố. Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Carabao, hiện nước tăng lực chiếm gần 17% thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.

Bất động sản - 06/06/2025 11:18

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 06/06/2025 10:50

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đầu tư - 05/06/2025 17:02

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.

Đầu tư - 05/06/2025 16:56

Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?

Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.

Đầu tư - 05/06/2025 16:35

Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha

Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.

Đầu tư - 05/06/2025 14:47

Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát

Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.

Đầu tư - 05/06/2025 13:45

Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư công viên,  tiền đền bù chiếm hơn 92%

Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư công viên, tiền đền bù chiếm hơn 92%

Đà Nẵng đầu tư dự án công viên công cộng phía Bắc đường Phan Đăng Lưu và hạ tầng kỹ thuật thương mại dịch vụ khu vực Nại Nam, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.300 tỷ đồng.

Đầu tư - 05/06/2025 10:51

Shophouse không còn là 'gà đẻ trứng vàng'

Shophouse không còn là 'gà đẻ trứng vàng'

Từng là phân khúc bất động sản được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho chủ nhà, giới đầu tư, nhưng, hiện nay, nhà phố thương mại (shophouse) gặp quá nhiều khó khăn khi tỷ lệ trống, "ế" khách thuê ngày càng tăng cao.

Đầu tư - 05/06/2025 06:45