Carabao 'lấn sân' mảng bia, đấu với Sabeco?

LIÊN THƯỢNG
07:00 04/02/2023

Mới đây, Carabao tuyên bố lấn sân sang mảng bia rượu và cùng câu chuyện lùm xùm "tài trợ áo đấu" cho CLB HAGL cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Carabao, khi Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev cũng đang có hợp đồng tài trợ bóng đá Việt Nam.

0343E952-EE68-48FF-A9C1-EF19D48A3CE2

Sản phẩm Carabao dù nổi tiếng nhưng ít xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị Việt Nam như các thương hiệu Night Wolf hoặc Red Bull... Ảnh: Đăng Kiệt

Chiều 3/2, giải bóng đá vô địch quốc gia Night Woft V-League 2023 mới khai mạc. Nhưng giải đấu này đã "nóng" suốt thời gian qua xoay quanh lùm xùm giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Ban tổ chức giải. Chưa bàn đến tính đúng sai trong câu chuyện tài trợ (Carabao tài trợ HAGL và Night WolF tài trợ giải đấu V-League - PV) này, tuy nhiên, động thái của Carabao cho thấy, thương hiệu này đã sẵn sàng cho một chiến dịch dài hơi mang tên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát.

Carabao "lấn sân" mảng bia

Hôm 26/1, truyền thông Thái Lan loan tin, tập đoàn Carabao của nước này chuẩn bị đầu tư 4 tỷ baht (hơn 120 triệu USD) để sản xuất bia trong nước và tung ra thị trường từ quý IV/2023.

Cụ thể, tờ Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch của Carabao, ông Sathien Setthasit tuyên bố rằng hãng nước tăng lực sẽ đa dạng hóa ngành nghề, đầu tư vào sản xuất bia chai và bia lon. Người đứng đầu tập đoàn Carabao cho biết đã mời một "bậc thầy" ngành bia người Đức đảm nhận vai trò nghiên cứu và sản xuất, vì vậy, sản phẩm bia của thương hiệu này sẽ có phong vị bia Đức.

669F1A89-D97E-4490-A1DA-8109A643117A

Logo Carabao từng xuất hiện trên áo đấu CLB Chelsea. Ảnh: Chelsea FC

Dù Carabao chưa công bố giá bán và tên sản phẩm mới, song, tuyên bố của ông Sathien mang nhiều ý nghĩa lớn. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, tập đoàn này đang muốn vươn lên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát Đông Nam Á, bằng tuyên bố trên.

Điều này là có cơ sở trong bối cảnh hiện tại, khi Carabao đang là cái tên giữ vị trí thứ 2 về thị phần nước tăng lực ở Thái Lan với 33% thị phần, chỉ sau "gã khổng lồ" đến từ Áo, Red Bull.

Không chỉ vậy, khi ông lớn của ngành bia rượu Thái Lan là ThaiBev đang có dấu hiệu hụt hơi mảng bia rượu, đây được xem là cơ hội cho Carabao vươn lên.

Theo thông tin của Nikkei Asia, Tập đoàn ThaiBev, doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, cũng là chủ sở hữu thương hiệu Sabeco tại Việt Nam đang muốn chuyển hướng kinh doanh trong bối cảnh mới. Theo đó, năm 2023, ThaiBev lên kế hoạch đầu tư lên tới 8 tỉ baht (223 triệu USD) và phân bổ khoảng 30% cho mảng kinh doanh ngoài bia.

Chủ sở hữu thương hiệu Sabeco dự tính dành khoảng 1,1 tỉ baht cho thực phẩm, 300 - 400 triệu baht cho đồ uống không cồn và 600 - 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được đầu tư vào các lĩnh vực như logistics cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế, mở rộng nhà hàng và trạm sạc xe điện.

Về mảng kinh doanh bia rượu tại thị trường Việt Nam, gã khổng lồ Thái Lan đang thực hiện quá trình tái cấu trúc Tổng CTCP Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – HOSE: SAB), sau khi dùng 4,8 tỷ USD mua chi phối công ty này vào năm 2017.

Nên biết, Việt Nam là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất ở Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev đã ký hợp đồng trở thành đối tác độc quyền trong ngành bia tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong ba năm. Theo hợp đồng được Sabeco ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hồi tháng 7 năm ngoái, Sabeco sẽ tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 quốc gia.

Việc Carabao lấn sân sang mảng bia và những lùm xùm gần đây liên quan đến việc tài trợ áo đấu cho CLB HAGL là những dấu hiệu cho thấy thương hiệu này không giấu diếm tham vọng cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, và mở rộng ra là quốc tế.

Theo khảo sát của Bloomberg, tính đến năm 2020, thị trường nước ngoài đã trở thành kênh bán hàng chính của Carabao, vượt qua thị trường nội địa Thái Lan.

Thị trường Thái Lan chỉ chiếm 37% doanh số bán hãng hàng này trong khi 63% là ở nước ngoài. Đáng chú ý, 58% doanh số bán hàng của Carabao tập trung ở 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. 5% còn lại chia cho Trung Quốc (2%) và các thị trường khác (chiếm 3%).

Empty

Theo dữ liệu từ Kirin Holdings, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 9 thế giới với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020, chiếm 2,2% toàn cầu. Ảnh: Kirin Holdings

Tài trợ thể thao và cuộc "so găng" của Carabao và Sabeco

Tài trợ cho thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu bia rượu, nước giải khát khắp thế giới đã làm.

Đơn cử như Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.

Năm 2019, Budweiser, thương hiệu bia Mỹ cũng nhanh chóng được biết đến sau hợp đồng tài trợ giải đấu Ngoại hạng Anh. Hoặc Red Bull từ lâu đã gắn liền với các giải đấu thế thao như giải đua xe công thứ 1 hàng đầu thế giới hoặc tài trợ cho các đội bóng như RB Salzburg (Áo), RB Leipzig (Đức)…

Empty

Bia Saigon từng xuất hiện trên tay áo thi đấu của các cầu thủ CLB Leicester City. Ảnh: Leicester City FC

Carabao cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Từ năm 2015, thương hiệu này đã ký hợp đồng là đối tác trang phục huấn luyện chính thức với Chelsea. Ngay lập tức logo Carabao xuất hiện trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải 2016-2017. Đếm Năm 2016, Carabao trở thành nhà tài trợ áo chính của CLB Reading. Từ mùa giải 2017 – 2018 đến nay, Carabao trở thành nhà tài trợ chính thức của giải Liên đoàn Bóng đá Anh (EFL). Kể từ bệ phóng này, Carabao trở thành doanh nghiệp lừng lẫy toàn cầu.

Trong khi đó, Sabeco xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City từ mùa giải 2018 - 2019, với thương hiệu Bia Saigon. Ngoài ra, logo Bia Sài Gòn cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên.

Carabao thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua một đơn vị phân phối Thiên Ngọc Bảo vào năm 2017. Theo một thống kê, thương hiệu này xuất hiện ở hơn 50.000 điểm bán lẻ, 1.800 siêu thị, 800 quán ăn, và trên 400 nhà thuốc Việt Nam. Một năm sau, nhãn hàng này đặt mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần nước tăng lực tại Việt Nam với việc mở rộng hệ thống phân phối tại toàn bộ các tỉnh, thành phố. Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Carabao, hiện nước tăng lực chiếm gần 17% thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
Chiến lược Kinh tế biển - Cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'

Chiến lược Kinh tế biển - Cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã 2 lần xây dựng chiến lược kinh tế biển việt nam. Tuy nhiên, triển khai chiến lược hiện nay chưa được nhiều. Muốn xây dựng Chiến lược Kinh tế biển, cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'.

Đầu tư - 30/04/2025 08:47

Tổng giám đốc FPT: Chúng tôi đặt mục tiêu thách thức nhưng không chủ quan

Tổng giám đốc FPT: Chúng tôi đặt mục tiêu thách thức nhưng không chủ quan

Trước những biến động của bất ổn địa chính trị và chính sách thương mại xuyên quốc gia, mục tiêu tăng trưởng 20% doanh thu và 21% lợi nhuận trước thuế của FPT là con số đầy thách thức. Tổng giám đốc FPT khẳng định sẽ không chủ quan và theo sát diễn biến thị trường để có những kịch bản và hành động ứng phó kịp thời.

Đầu tư - 30/04/2025 08:40

Quảng Nam đề xuất xây dựng Làng đại học Đà Nẵng ở Tam Kỳ

Quảng Nam đề xuất xây dựng Làng đại học Đà Nẵng ở Tam Kỳ

UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh địa điểm quy hoạch xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng hiện nay vào TP. Tam Kỳ.

Đầu tư - 30/04/2025 06:00

Đầu tư hơn 6.200 tỷ làm đường hầm ven biển Nha Trang

Đầu tư hơn 6.200 tỷ làm đường hầm ven biển Nha Trang

Dự kiến, dự án Tuyến đường hầm đường Trần Phú (tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa) dài khoảng 4,3km, tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng và được phân kỳ thành hai giai đoạn.

Đầu tư - 29/04/2025 14:17

Đề xuất đầu tư 43.734 tỷ đồng xây cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Đề xuất đầu tư 43.734 tỷ đồng xây cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đầu tư - 29/04/2025 10:32

FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng

FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.

Công nghệ - 29/04/2025 10:21

Huế sẽ dành loạt ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội

Huế sẽ dành loạt ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội

Huế sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội về chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ phí, lệ phí.

Đầu tư - 29/04/2025 09:56

Khánh thành Bến số 3, cảng quốc tế Lào - Việt tại Hà Tĩnh

Khánh thành Bến số 3, cảng quốc tế Lào - Việt tại Hà Tĩnh

Chiều 28/4, tại Khu kinh tế Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt tổ chức Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt.

Đầu tư - 28/04/2025 21:09

Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đoạn qua Hà Tĩnh chính thức khai thác từ 18h ngày 28/4

Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đoạn qua Hà Tĩnh chính thức khai thác từ 18h ngày 28/4

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và các nút giao đã hoàn thành theo thiết kế, chính thức đưa vào khai thác từ 18h hôm nay 28/4.

Đầu tư - 28/04/2025 20:44

Bất động sản xanh 'có giá' hơn sản phẩm thông thường

Bất động sản xanh 'có giá' hơn sản phẩm thông thường

Việt Nam hiện có 559 công trình với 13,6 triệu m2 diện tích sàn đạt chứng chỉ công trình xanh và 31.384 căn hộ, 3.234 nhà ở riêng lẻ đạt chứng nhận xanh. VARS cho biết, các bất động sản xanh có khả năng giữ giá tốt hơn trên thị trường thứ cấp, trong khi các công trình xanh có thể tăng giá trị tài sản lên 7% trong 5 năm, theo WorldGBC.

Đầu tư - 28/04/2025 16:38

Bình Định bố trí 750 tỷ cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định bố trí 750 tỷ cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Tỉnh Bình Định bố trí 750 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Đầu tư - 28/04/2025 14:59

KCP sẽ 'rót' thêm 60 triệu USD cho điện sinh khối, nhà máy đường ở Phú Yên

KCP sẽ 'rót' thêm 60 triệu USD cho điện sinh khối, nhà máy đường ở Phú Yên

Công ty TNHH công nghiệp KCP Việt Nam đề xuất nâng công suất Nhà máy đường Sơn Hòa lên 15.000 tấn mía/ngày; đồng thời, triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án Nhà máy điện sinh khối KCP Phú Yên với công suất 45MW, tổng mức đầu tư khoảng 60 triệu USD.

Đầu tư - 28/04/2025 07:05

Vì sao nhiều dự án thuỷ điện ở Kon Tum chậm tiến độ?

Vì sao nhiều dự án thuỷ điện ở Kon Tum chậm tiến độ?

Kon Tum là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về thủy điện với 82 dự án đã và đang được triển khai, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến loạt dự án chậm tiến độ.

Đầu tư - 28/04/2025 07:05

Sân bay Quảng Trị sẽ vận hành vào tháng 7/2026

Sân bay Quảng Trị sẽ vận hành vào tháng 7/2026

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, liên danh T&T Group – Cienco 4 cho biết sẽ đưa sân bay Quảng Trị vào vận hành, khai thác vào tháng 7/2026.

Đầu tư - 27/04/2025 20:56

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị

TP. Đà Nẵng sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhiều dự án khu đô thị trong giai đoạn 2025-2026.

Đầu tư - 27/04/2025 13:11

Giá chung cư giảm, người mua vẫn 'lắc đầu'

Giá chung cư giảm, người mua vẫn 'lắc đầu'

Sau nhiều năm liên tục tăng giá và "cháy hàng" ở nhiều phân khúc, thị trường chung cư tại Hà Nội bước vào giai đoạn hạ nhiệt rõ rệt. Giá căn hộ chung cư đang giảm, giao dịch chậm lại, có 47% dự án giảm khoảng 1% so với quý trước.

Đầu tư - 27/04/2025 08:27