Carabao 'lấn sân' mảng bia, đấu với Sabeco?

LIÊN THƯỢNG
07:00 04/02/2023

Mới đây, Carabao tuyên bố lấn sân sang mảng bia rượu và cùng câu chuyện lùm xùm "tài trợ áo đấu" cho CLB HAGL cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Carabao, khi Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev cũng đang có hợp đồng tài trợ bóng đá Việt Nam.

0343E952-EE68-48FF-A9C1-EF19D48A3CE2

Sản phẩm Carabao dù nổi tiếng nhưng ít xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị Việt Nam như các thương hiệu Night Wolf hoặc Red Bull... Ảnh: Đăng Kiệt

Chiều 3/2, giải bóng đá vô địch quốc gia Night Woft V-League 2023 mới khai mạc. Nhưng giải đấu này đã "nóng" suốt thời gian qua xoay quanh lùm xùm giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Ban tổ chức giải. Chưa bàn đến tính đúng sai trong câu chuyện tài trợ (Carabao tài trợ HAGL và Night WolF tài trợ giải đấu V-League - PV) này, tuy nhiên, động thái của Carabao cho thấy, thương hiệu này đã sẵn sàng cho một chiến dịch dài hơi mang tên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát.

Carabao "lấn sân" mảng bia

Hôm 26/1, truyền thông Thái Lan loan tin, tập đoàn Carabao của nước này chuẩn bị đầu tư 4 tỷ baht (hơn 120 triệu USD) để sản xuất bia trong nước và tung ra thị trường từ quý IV/2023.

Cụ thể, tờ Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch của Carabao, ông Sathien Setthasit tuyên bố rằng hãng nước tăng lực sẽ đa dạng hóa ngành nghề, đầu tư vào sản xuất bia chai và bia lon. Người đứng đầu tập đoàn Carabao cho biết đã mời một "bậc thầy" ngành bia người Đức đảm nhận vai trò nghiên cứu và sản xuất, vì vậy, sản phẩm bia của thương hiệu này sẽ có phong vị bia Đức.

669F1A89-D97E-4490-A1DA-8109A643117A

Logo Carabao từng xuất hiện trên áo đấu CLB Chelsea. Ảnh: Chelsea FC

Dù Carabao chưa công bố giá bán và tên sản phẩm mới, song, tuyên bố của ông Sathien mang nhiều ý nghĩa lớn. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, tập đoàn này đang muốn vươn lên chiếm lĩnh thị trường bia rượu nước giải khát Đông Nam Á, bằng tuyên bố trên.

Điều này là có cơ sở trong bối cảnh hiện tại, khi Carabao đang là cái tên giữ vị trí thứ 2 về thị phần nước tăng lực ở Thái Lan với 33% thị phần, chỉ sau "gã khổng lồ" đến từ Áo, Red Bull.

Không chỉ vậy, khi ông lớn của ngành bia rượu Thái Lan là ThaiBev đang có dấu hiệu hụt hơi mảng bia rượu, đây được xem là cơ hội cho Carabao vươn lên.

Theo thông tin của Nikkei Asia, Tập đoàn ThaiBev, doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, cũng là chủ sở hữu thương hiệu Sabeco tại Việt Nam đang muốn chuyển hướng kinh doanh trong bối cảnh mới. Theo đó, năm 2023, ThaiBev lên kế hoạch đầu tư lên tới 8 tỉ baht (223 triệu USD) và phân bổ khoảng 30% cho mảng kinh doanh ngoài bia.

Chủ sở hữu thương hiệu Sabeco dự tính dành khoảng 1,1 tỉ baht cho thực phẩm, 300 - 400 triệu baht cho đồ uống không cồn và 600 - 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được đầu tư vào các lĩnh vực như logistics cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế, mở rộng nhà hàng và trạm sạc xe điện.

Về mảng kinh doanh bia rượu tại thị trường Việt Nam, gã khổng lồ Thái Lan đang thực hiện quá trình tái cấu trúc Tổng CTCP Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – HOSE: SAB), sau khi dùng 4,8 tỷ USD mua chi phối công ty này vào năm 2017.

Nên biết, Việt Nam là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất ở Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev đã ký hợp đồng trở thành đối tác độc quyền trong ngành bia tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong ba năm. Theo hợp đồng được Sabeco ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hồi tháng 7 năm ngoái, Sabeco sẽ tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 quốc gia.

Việc Carabao lấn sân sang mảng bia và những lùm xùm gần đây liên quan đến việc tài trợ áo đấu cho CLB HAGL là những dấu hiệu cho thấy thương hiệu này không giấu diếm tham vọng cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, và mở rộng ra là quốc tế.

Theo khảo sát của Bloomberg, tính đến năm 2020, thị trường nước ngoài đã trở thành kênh bán hàng chính của Carabao, vượt qua thị trường nội địa Thái Lan.

Thị trường Thái Lan chỉ chiếm 37% doanh số bán hãng hàng này trong khi 63% là ở nước ngoài. Đáng chú ý, 58% doanh số bán hàng của Carabao tập trung ở 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. 5% còn lại chia cho Trung Quốc (2%) và các thị trường khác (chiếm 3%).

Empty

Theo dữ liệu từ Kirin Holdings, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và đứng thứ 9 thế giới với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020, chiếm 2,2% toàn cầu. Ảnh: Kirin Holdings

Tài trợ thể thao và cuộc "so găng" của Carabao và Sabeco

Tài trợ cho thể thao là cách làm hiệu quả mà nhiều thương hiệu bia rượu, nước giải khát khắp thế giới đã làm.

Đơn cử như Carlsberg, thương hiệu bia của Đan Mạch gắn liền với CLB Liverpool suốt 3 thập kỷ, kể từ khi giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ra đời vào năm 1992. Năm 1993, Carsberg đầu tư vào thị trường Việt Nam và sau 30 năm, thương hiệu bia lớn thứ 5 thế giới đã được đông đảo công chúng Việt Nam biết đến.

Năm 2019, Budweiser, thương hiệu bia Mỹ cũng nhanh chóng được biết đến sau hợp đồng tài trợ giải đấu Ngoại hạng Anh. Hoặc Red Bull từ lâu đã gắn liền với các giải đấu thế thao như giải đua xe công thứ 1 hàng đầu thế giới hoặc tài trợ cho các đội bóng như RB Salzburg (Áo), RB Leipzig (Đức)…

Empty

Bia Saigon từng xuất hiện trên tay áo thi đấu của các cầu thủ CLB Leicester City. Ảnh: Leicester City FC

Carabao cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Từ năm 2015, thương hiệu này đã ký hợp đồng là đối tác trang phục huấn luyện chính thức với Chelsea. Ngay lập tức logo Carabao xuất hiện trên áo đấu của Chelsea ở mùa giải 2016-2017. Đếm Năm 2016, Carabao trở thành nhà tài trợ áo chính của CLB Reading. Từ mùa giải 2017 – 2018 đến nay, Carabao trở thành nhà tài trợ chính thức của giải Liên đoàn Bóng đá Anh (EFL). Kể từ bệ phóng này, Carabao trở thành doanh nghiệp lừng lẫy toàn cầu.

Trong khi đó, Sabeco xuất hiện trên tay áo CLB Leicester City từ mùa giải 2018 - 2019, với thương hiệu Bia Saigon. Ngoài ra, logo Bia Sài Gòn cũng đã xuất hiện trên phông bạt hậu cảnh phỏng vấn sau trận đấu, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với các cổ động viên.

Carabao thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua một đơn vị phân phối Thiên Ngọc Bảo vào năm 2017. Theo một thống kê, thương hiệu này xuất hiện ở hơn 50.000 điểm bán lẻ, 1.800 siêu thị, 800 quán ăn, và trên 400 nhà thuốc Việt Nam. Một năm sau, nhãn hàng này đặt mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần nước tăng lực tại Việt Nam với việc mở rộng hệ thống phân phối tại toàn bộ các tỉnh, thành phố. Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Carabao, hiện nước tăng lực chiếm gần 17% thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.

Đầu tư - 04/10/2025 08:21

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.

Đầu tư - 03/10/2025 16:08

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.

Đầu tư - 03/10/2025 13:50

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.

Công nghệ - 03/10/2025 10:02

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.

Đầu tư - 02/10/2025 16:15

Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM

Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ sung thêm 23 dự án mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 88 dự án để người nước ngoài có thể mua, sở hữu.

Đầu tư - 02/10/2025 16:06

CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến

CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến

Ông Sanyal Desai – CEO của Công ty Radeecal Exhicon, cho biết Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tiềm năng rất lớn trong ngành vải không dệt ở khu vực Đông Nam Á.

Đầu tư - 02/10/2025 12:55

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững

Trong những năm gần đây, Nghệ An đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, tỉnh còn tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế lâu dài. Qua đó, Nghệ An không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đầu tư - 02/10/2025 09:15

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại

Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Nghệ An đều có những nhận xét tích cực về môi trường đầu tư tại đây, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đầu tư - 01/10/2025 15:16

Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020

Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020

Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện đạt 126.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 47%, nhiều dự án đầu tư được xúc tiến và phát triển.

Đầu tư - 01/10/2025 12:04

Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính

Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính

Đà Nẵng đã ký kết ghi nhớ hợp tác về Trung tâm tài chính với Công ty Frankfurt Main Finance; đồng thời, xúc tiến, mời gọi các "đại bàng" từ CHLB Đức đầu tư phát triển trung tâm tài chính, chú trọng vào blockchain, tài chính xanh, tài chính số.

Đầu tư - 30/09/2025 23:27

Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung

Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung

Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa Thiên Cầm trở thành "điểm đến xanh" đặc trưng của miền Trung, gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Đầu tư - 30/09/2025 18:17

Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng

Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng

Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc khu đô thị ở các phường Cao Xanh và Hà Lầm (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 968 tỷ đồng.

Đầu tư - 30/09/2025 13:48

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.

Công nghệ - 30/09/2025 11:35

Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển

Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển

Hạ tầng bứt phá, du lịch phát triển mạnh mẽ và mặt bằng giá hợp lý đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản Cửa Lò (Nghệ An). Nổi bật trong đó, dự án Pearl Residence được mệnh danh “viên ngọc trai xứ Nghệ” đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư.

Bất động sản - 30/09/2025 11:34