Thực hiện các dự án BOT: Còn nhiều bất cập
Chiều ngày 17/10, hội thảo “BOT – Từ góc nhìn đa chiều”, do báo Pháp luật TP.HCM, Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam và tạp chí Vietnam Logistics Review tổ chức.
Tham dự Hội thảo có ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo VN; TS. Đinh Thế Hiển – Chuyên gia tài chính kinh tế cùng đại diện một số nhà đầu tư, nhà thầu thi công các công trình giao thông.
Tính từ tháng 5/2018, qua hơn 20 năm triển khai, Việt Nam đã có 68 dự án giao thông đường bộ được đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – vận hành – chuyển giao) với tổng mức đầu tư lên tới 208 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án khi được đưa vào khai thác đã phát huy rất tốt trong việc giảm ùn tắc giao thông, đem lại nhiều lợi ích cho đất nước và người dân. Theo các nhà quản lý và các chuyên gia, BOT là chủ trương rất đúng đắn, giúp đất nước phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông, giúp phát huy hiệu quả về kinh tế xã hội.
Trong khi có rất nhiều dự án BOT thành công, trong thực tế, thời gian gần đây cũng có nhiều dự án BOT được thực hiện trên đường độc đạo, có một số dự án chỉ sửa lại mặt đường rồi xây dựng trạm BOT để thu phí. Điển hình, hiệu ứng Domino của một số trạm BOT như Cai Lậy, Bến Thủy.. đã khiến dư luận có những suy nghĩ tiêu cực về phương thức đầu tư đúng đắn này.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lại Xuân Môn – Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, là một địa phương có tới 8 lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội, đăc biệt là tỉnh có đường biên giới tiếp cận Trung Quốc dài nhất (hơn 333km), có rất nhiều tiềm năng, nhưng lại có 3 điểm nghẽn, trong đó cụ thể là thiếu đường cao tốc, một trong những điểm nghẽn về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.
Nguồn thu ngân sách của tỉnh Cao Bằng 1 năm chỉ bằng 1 ngày của TP. HCM, với một địa phương còn nhiều khó khăn về nguồn thu ngân sách như vậy nếu không có một cơ chế đầu tư linh hoạt thì “khát vọng về một con đường cao tốc”, với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng sẽ khó trở thành hiện thực. Giải quyết được "điểm nghẽn" về đường cao tốc sẽ giải quyết 5 vấn đề về: chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, hợp tác quốc tế đối ngoại đặc biệt là cửa ngõ của ASEAN (từ cửa khẩu Trà Lĩnh vào Tứ Xuyên, Trùng Khánh - Trung Quốc).
Đánh giá một số dự án BOT khá thành công ở phía Nam, TS. Đinh Thế Hiển phát biểu, dự án cao tốc Trung Lương là một trong những ví dụ về thành công khi phát huy hiệu quả vận chuyển rất tốt, đem lại nhiều lợi ích về kinh tế xã hội. Dù ở thời điểm khởi đầu còn một vài ý kiến, nhưng tới nay không còn là vấn đề, các phương tiện giao thông đã chọn cao tốc Trung Lương để lưu thông.
“BOT là hình thức thích hợp cho các nước đang phát triển, nhưng cần thực hiện nghiêm túc, chọn đúng nhà đầu tư đầy đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm nếu không sẽ trở thành gánh nặng cho người dân và thất bại”, ông Hiển cho biết.
Bất cập trong cơ chế chính sách
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thẳng thắn thừa nhận, khi triển khai các dự án BOT ở Việt Nam các luật liên quan chưa có. Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP chỉ dựa theo Nghị định 108 để triển khai, do đó thời gian qua có nhiều bất cập trong cơ chế chính sách và pháp luật trong quá trình triển khai.
Đề cập đến chính sách quản lý hình thức đầu tư BOT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: “Tới tháng 5/2015, chúng ta mới có nghị định 30, tháng 4/2015 mới có nghị định 15 để hướng dẫn triển khai các dự án BOT. Trong khi ta đã triển khai các dự án BOT từ những năm 2003 và rầm rộ nhất là năm 2008”
Do tính đồng thuận không cao, khi triển khai các dự án BOT, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ GTVT, chủ đầu tư... chưa có kinh nghiệm. Đó chính là những bất cập mà chúng ta cần xử lý, chính vì thế tư năm 2016, sau khi tổng kết 5 năm thực hiện BOT, ngành GTVT đã cho dừng 13 dự án, tiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án và giảm phí, kiểm toán, tính ra thực tế làm bao nhiêu để tính thu phí trong thời gian bao lâu. Thứ trưởng Nguyễn Nhật nêu rõ.
Tính công bằng trong đầu tư BOT
Đại diện các nhà đầu tư sáng lập Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam – ông Lưu Xuân Thủy khá đồng tình với quan điểm của Lãnh đạo Bộ GTVT. Dưới góc nhìn của các nhà đầu tư BOT về vai trò quản lý nhà nước hiện nay, ông Thủy nêu rõ quan ngại về cách hành xử và cho rằng cần có sự công bằng. "Nhiều khi chúng tôi bị đối xử không giống như một đối tác, những nhà đầu tư chân chính rất sợ hiểu lầm, họ luôn mong muốn được nhìn nhận khách quan, đầy đủ", ông Thuỷ nói.
Bên cạnh đó, ông nêu thêm, vai trò quản lý nhà nước thực sự không phủ nhận được. Tuy nhiên, trong giai đoạn gần đây khi có nhiều hình thức đầu tư mới, đâu đó lại xuất hiện sự lẩn tránh, chưa phát huy đầy đủ vai trò cơ quan quản lý nhà nước. Có những việc rất thờ ơ, có những việc lại can thiệp rất sâu trong khi đó là công việc của chủ đầu tư cũng như nhà thầu. Ông Thủy nhắc lại: “Chúng tôi là chủ đầu tư chứ không phải nhà thầu”.
Ví dụ về việc thiếu công bằng ở Nghị quyết 104 của Thủ tuớng Chính phủ, trong đó có cho phép được thực hiện chính sách là áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất trong các dự án giao thông từ 2005 đến 2015. Nhưng Bộ Xây dựng viện dẫn, chỉ doanh nghiệp nhà nước mới áp dụng. Do vậy, những dự án BOT chúng tôi đi vào quyết toán, không được quyết toán phần đấy.
Đề cập tới vấn đề truyền thông, Tiến sĩ Trần Bá Dung, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam cho biết, thời gian qua báo chí và truyền thông nói chung làm được nhiều việc.
Tuy nhiên, ông cũng đề xuất 3 nội dung: có cơ chế phối hợp giữa cơ quan ban hành chính sách với cơ quan truyền thông tại nơi có dự án BOT để nhân dân được biết, coi việc lấy ý kiến của nhân dân trong việc xây dựng, hoạch định dự án BOT là cần thiết.
Hai là khi coi ý kiến nhân dân là cần thiết thì nên coi báo chí truyền thông là kênh khảo sát ý kiến chính thức của người dân, để người dân được phát biểu trong quá trình xây dựng chính sách.
Ba là làm sao để thực hiện tốt việc công khai thông tin với báo chí, tránh việc không công khai thông tin để báo chí phải tìm thông tin qua nguồn tin không chính thức.
Chia sẻ về vấn đề khó khan khi nói đến việc triển khai các dự án BOT, ông Trần Phúc Tự - TGĐ Công ty Cổ phần BOT Đèo cả - Khánh Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng sơn cho biết: Với tư cách là nhà đầu tư, tôi cho rằng khi thực hiện các dự án BOT, điều quan trọng là nhà đầu tư cần có nguồn lực tài chính mạnh, cùng đội ngũ nhân viên cố vấn chuyên nghiệp, kinh nghiệm để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Còn về khó khăn khi triển khai dự án thì cũng không ít, nhà đầu tư rất cần sự quan tâm và ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và giai đoạn hoàn thành tiến hành thu phí".
Như vậy, chủ trương đúng đắn về BOT đã rõ, kết quả ra sao còn phụ thuộc rất nhiều vào những văn bản pháp quy có liên quan, cùng khả năng quản lý của các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phuơng và năng lực của các nhà đầu tư.
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.
Sự kiện - 19/11/2024 17:48
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.
Sự kiện - 19/11/2024 15:55
Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.
Sự kiện - 19/11/2024 14:58
Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.
Sự kiện - 19/11/2024 14:24
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago