Thực hiện các dự án BOT: Còn nhiều bất cập
Chiều ngày 17/10, hội thảo “BOT – Từ góc nhìn đa chiều”, do báo Pháp luật TP.HCM, Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam và tạp chí Vietnam Logistics Review tổ chức.
Tham dự Hội thảo có ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo VN; TS. Đinh Thế Hiển – Chuyên gia tài chính kinh tế cùng đại diện một số nhà đầu tư, nhà thầu thi công các công trình giao thông.
Tính từ tháng 5/2018, qua hơn 20 năm triển khai, Việt Nam đã có 68 dự án giao thông đường bộ được đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – vận hành – chuyển giao) với tổng mức đầu tư lên tới 208 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án khi được đưa vào khai thác đã phát huy rất tốt trong việc giảm ùn tắc giao thông, đem lại nhiều lợi ích cho đất nước và người dân. Theo các nhà quản lý và các chuyên gia, BOT là chủ trương rất đúng đắn, giúp đất nước phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông, giúp phát huy hiệu quả về kinh tế xã hội.
Trong khi có rất nhiều dự án BOT thành công, trong thực tế, thời gian gần đây cũng có nhiều dự án BOT được thực hiện trên đường độc đạo, có một số dự án chỉ sửa lại mặt đường rồi xây dựng trạm BOT để thu phí. Điển hình, hiệu ứng Domino của một số trạm BOT như Cai Lậy, Bến Thủy.. đã khiến dư luận có những suy nghĩ tiêu cực về phương thức đầu tư đúng đắn này.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lại Xuân Môn – Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, là một địa phương có tới 8 lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội, đăc biệt là tỉnh có đường biên giới tiếp cận Trung Quốc dài nhất (hơn 333km), có rất nhiều tiềm năng, nhưng lại có 3 điểm nghẽn, trong đó cụ thể là thiếu đường cao tốc, một trong những điểm nghẽn về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng phát biểu tại Hội thảo.
Nguồn thu ngân sách của tỉnh Cao Bằng 1 năm chỉ bằng 1 ngày của TP. HCM, với một địa phương còn nhiều khó khăn về nguồn thu ngân sách như vậy nếu không có một cơ chế đầu tư linh hoạt thì “khát vọng về một con đường cao tốc”, với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng sẽ khó trở thành hiện thực. Giải quyết được "điểm nghẽn" về đường cao tốc sẽ giải quyết 5 vấn đề về: chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, hợp tác quốc tế đối ngoại đặc biệt là cửa ngõ của ASEAN (từ cửa khẩu Trà Lĩnh vào Tứ Xuyên, Trùng Khánh - Trung Quốc).
Đánh giá một số dự án BOT khá thành công ở phía Nam, TS. Đinh Thế Hiển phát biểu, dự án cao tốc Trung Lương là một trong những ví dụ về thành công khi phát huy hiệu quả vận chuyển rất tốt, đem lại nhiều lợi ích về kinh tế xã hội. Dù ở thời điểm khởi đầu còn một vài ý kiến, nhưng tới nay không còn là vấn đề, các phương tiện giao thông đã chọn cao tốc Trung Lương để lưu thông.
“BOT là hình thức thích hợp cho các nước đang phát triển, nhưng cần thực hiện nghiêm túc, chọn đúng nhà đầu tư đầy đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm nếu không sẽ trở thành gánh nặng cho người dân và thất bại”, ông Hiển cho biết.
Bất cập trong cơ chế chính sách
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thẳng thắn thừa nhận, khi triển khai các dự án BOT ở Việt Nam các luật liên quan chưa có. Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP chỉ dựa theo Nghị định 108 để triển khai, do đó thời gian qua có nhiều bất cập trong cơ chế chính sách và pháp luật trong quá trình triển khai.

Ông Nguyễn Nhật - Thứ Trưởng Bộ GTVT
Đề cập đến chính sách quản lý hình thức đầu tư BOT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: “Tới tháng 5/2015, chúng ta mới có nghị định 30, tháng 4/2015 mới có nghị định 15 để hướng dẫn triển khai các dự án BOT. Trong khi ta đã triển khai các dự án BOT từ những năm 2003 và rầm rộ nhất là năm 2008”
Do tính đồng thuận không cao, khi triển khai các dự án BOT, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là Bộ GTVT, chủ đầu tư... chưa có kinh nghiệm. Đó chính là những bất cập mà chúng ta cần xử lý, chính vì thế tư năm 2016, sau khi tổng kết 5 năm thực hiện BOT, ngành GTVT đã cho dừng 13 dự án, tiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án và giảm phí, kiểm toán, tính ra thực tế làm bao nhiêu để tính thu phí trong thời gian bao lâu. Thứ trưởng Nguyễn Nhật nêu rõ.
Tính công bằng trong đầu tư BOT
Đại diện các nhà đầu tư sáng lập Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam – ông Lưu Xuân Thủy khá đồng tình với quan điểm của Lãnh đạo Bộ GTVT. Dưới góc nhìn của các nhà đầu tư BOT về vai trò quản lý nhà nước hiện nay, ông Thủy nêu rõ quan ngại về cách hành xử và cho rằng cần có sự công bằng. "Nhiều khi chúng tôi bị đối xử không giống như một đối tác, những nhà đầu tư chân chính rất sợ hiểu lầm, họ luôn mong muốn được nhìn nhận khách quan, đầy đủ", ông Thuỷ nói.
Bên cạnh đó, ông nêu thêm, vai trò quản lý nhà nước thực sự không phủ nhận được. Tuy nhiên, trong giai đoạn gần đây khi có nhiều hình thức đầu tư mới, đâu đó lại xuất hiện sự lẩn tránh, chưa phát huy đầy đủ vai trò cơ quan quản lý nhà nước. Có những việc rất thờ ơ, có những việc lại can thiệp rất sâu trong khi đó là công việc của chủ đầu tư cũng như nhà thầu. Ông Thủy nhắc lại: “Chúng tôi là chủ đầu tư chứ không phải nhà thầu”.
Ví dụ về việc thiếu công bằng ở Nghị quyết 104 của Thủ tuớng Chính phủ, trong đó có cho phép được thực hiện chính sách là áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất trong các dự án giao thông từ 2005 đến 2015. Nhưng Bộ Xây dựng viện dẫn, chỉ doanh nghiệp nhà nước mới áp dụng. Do vậy, những dự án BOT chúng tôi đi vào quyết toán, không được quyết toán phần đấy.
Đề cập tới vấn đề truyền thông, Tiến sĩ Trần Bá Dung, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam cho biết, thời gian qua báo chí và truyền thông nói chung làm được nhiều việc.
Tuy nhiên, ông cũng đề xuất 3 nội dung: có cơ chế phối hợp giữa cơ quan ban hành chính sách với cơ quan truyền thông tại nơi có dự án BOT để nhân dân được biết, coi việc lấy ý kiến của nhân dân trong việc xây dựng, hoạch định dự án BOT là cần thiết.
Hai là khi coi ý kiến nhân dân là cần thiết thì nên coi báo chí truyền thông là kênh khảo sát ý kiến chính thức của người dân, để người dân được phát biểu trong quá trình xây dựng chính sách.
Ba là làm sao để thực hiện tốt việc công khai thông tin với báo chí, tránh việc không công khai thông tin để báo chí phải tìm thông tin qua nguồn tin không chính thức.

TS. Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam (thứ 2 từ trài sang)
Chia sẻ về vấn đề khó khan khi nói đến việc triển khai các dự án BOT, ông Trần Phúc Tự - TGĐ Công ty Cổ phần BOT Đèo cả - Khánh Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng sơn cho biết: Với tư cách là nhà đầu tư, tôi cho rằng khi thực hiện các dự án BOT, điều quan trọng là nhà đầu tư cần có nguồn lực tài chính mạnh, cùng đội ngũ nhân viên cố vấn chuyên nghiệp, kinh nghiệm để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Còn về khó khăn khi triển khai dự án thì cũng không ít, nhà đầu tư rất cần sự quan tâm và ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và giai đoạn hoàn thành tiến hành thu phí".
Như vậy, chủ trương đúng đắn về BOT đã rõ, kết quả ra sao còn phụ thuộc rất nhiều vào những văn bản pháp quy có liên quan, cùng khả năng quản lý của các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phuơng và năng lực của các nhà đầu tư.
- Cùng chuyên mục
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, để vươn lên trở thành cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và tạo ra những đột phá về kinh tế.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 11/09/2025 08:51
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cơ hội bứt phá từ niềm tin và tư duy đổi mới'
Hội nghị xúc tiến đầu tư Gia Lai 2025 đã khép lại, mang về hơn 4,6 tỷ USD vốn đầu tư. Sự kiện đã khẳng định hình ảnh một "Gia Lai mới" rộng lớn hơn, giàu tiềm năng hơn sau sáp nhập.
Sự kiện - 10/09/2025 13:44
Công ty thuộc Hyundai muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam
Lãnh đạo Hyundai Rotem đã trình bày những kinh nghiệm và kết quả Hyundai Rotem cũng như Hàn Quốc đã đạt được trong lĩnh vực phát triển tàu cao tốc.
Sự kiện - 10/09/2025 11:42
Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
Từ 9/9, doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10.000 tỷ đồng trở lên, thoả một số điều kiện, sẽ được cấp giấy phép thí điểm thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Tài sản mã hoá chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài.
Sự kiện - 09/09/2025 18:53
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, địa phương phải tiến hành đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã theo 2 nhóm, đó là: nhóm giữ lại làm việc và nhóm giải quyết chế độ chính sách, ví dụ như chính sách tinh giản biên chế. "Đó là bước đầu tiên để củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc, vì như thế sẽ mất người giỏi", ông Tuấn bày tỏ.
Sự kiện - 09/09/2025 15:14
Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường
Trong không khí đầu năm học mới, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng 30 chiếc xe đạp nâng bước các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường.
Sự kiện - 09/09/2025 09:28
Thủ tướng: Sửa luật phải xử lý dứt điểm khó khăn của người dân, doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh yêu cầu Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương hoàn thiện các dự án luật để trình Quốc hội vào tháng 10; hoàn thiện hệ thống pháp luật thông thoáng, với tư duy đổi mới, kiến tạo phát triển; rà soát, có phương án xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc từ các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, địa phương.
Sự kiện - 09/09/2025 06:45
Khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Thủ tướng đề nghị khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.
Sự kiện - 09/09/2025 06:07
Lần đầu tiên ngành Thuế tổ chức Hội chợ Chuyển đổi số: Người nộp thuế được hỗ trợ tối đa
19 gian hàng của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ, giải pháp kế toán, cùng nhiều sản phẩm công nghệ nổi bật của ngành Thuế lần đầu tiên được “trình làng” tại Hội chợ chuyển đổi số ngành Thuế, khẳng định cam kết hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ Thuế…
Sự kiện - 08/09/2025 20:29
Hai Phó Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa xin nghỉ công tác
Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã có đơn xin nghỉ công tác.
Sự kiện - 08/09/2025 17:18
Mastercard bổ nhiệm tân giám đốc tại Việt Nam, Lào và Campuchia
Mastercard chính thức bổ nhiệm ông Sharad Jain làm Giám đốc phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia thay thế bà Winnie Wong.
Sự kiện - 08/09/2025 16:26
Thủ tướng: Quảng Trị cần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới
Thủ tướng nhấn mạnh Quảng Trị cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, các khu kinh tế, cửa khẩu, các ngành công nghệ cao.
Sự kiện - 08/09/2025 10:59
Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng
Ông Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Sự kiện - 08/09/2025 10:58
Đề xuất phương án bù lỗ gần 44.800 tỷ đồng của EVN vào giá điện
Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án đưa các khoản chi phí phục vụ trực tiếp cho việc sản xuất, cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhưng chưa được tính toán, bù đắp đầy đủ trong giá bán lẻ điện bình quân trước đây.
Sự kiện - 07/09/2025 09:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Bất động sản