Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động đấu giá đất

VŨ PHẠM
19:17 21/08/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá đất, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo và ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực kể từ ngày 1/8, trong đó có quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất. Một số địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường được cơ quan thông tin đại chúng phản ánh) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, có thể tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh và thị trường nhà ở, bất động sản (BĐS).

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng các Bộ Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, xử lý theo thẩm quyền những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, không để xảy ra trục lợi.

Đồng thời xử lý và đề xuất phương án xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng gây nhiễu loạn thị trường báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đánh giá cụ thể các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, nhất là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu) nhà ở, BĐS, chủ động điều tiết, giải quyết theo thẩm quyền và có giải pháp xử lý hiệu quả hoặc đề xuất các giải pháp hạn chế các tác động tiêu cực (nếu có), báo cáo Thủ tướng.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá quyền sử dụng đất nhất là các hành vi cấu kết thao túng thị trường, thổi giá để tạo ra thị trường không lành mạnh, không đúng thực tế để trục lợi.

Những phiên đấu giá đất "không tưởng"

Trước đó, công tác đấu giá đất ở Hà Nội nhận được sự quan tâm lớn của xã hội bởi giá giá trúng đấu giá cao "bất thường".

Đơn cử như ngày 19/8, huyện Hoài Đức (Hà Nội) tổ chức đấu giá quyền sử dụng 19 thửa đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên với hơn 700 hồ sơ đăng ký tham gia. Phiên đấu giá kéo dài 19 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 9h sáng ngày 19/8 và kết thúc vào lúc 4h30 sáng 20/8.

Giá trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2 cho lô LK03-12 ở vị trí góc, rộng hơn 113m2, mức giá này cao gấp hơn 18 lần so với giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng.

Tương tự, ngày 10/8, phiên đấu giá 68 lô đất ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai có khoảng 1.600 người tham gia, với gần 5.000 bộ hồ sơ đăng ký đã nộp về. Kết quả lô góc có giá trúng cao nhất gần 101 triệu đồng/m2, lô thường có giá trúng từ 63-90 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, giá lô thường cao gấp 5-6,4 lần; còn lô góc cao gấp 8 lần.

Hay như hồi cuối tháng 7, huyện Đan Phượng tổ chức đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ và Phương Đình, có 1.252 bộ hồ sơ nộp vào tham gia đấu giá. Kết quả, có lô đất tại xã Hạ Mỗ được trả giá lên hơn 99 triệu đồng/m2...

Trước những phiên đấu giá "cực nóng", mới đây, Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết, đang đợi đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem xét rõ hơn tình hình. Việc giá trúng đấu giá đất liên tục bị đẩy lên khiến đất nền xung quanh khu vực này cũng bị đẩy lên theo. Tình trạng này sẽ tác động không tốt đến thị trường BĐS, tiềm ẩn những bất ổn cho thị trường và động cơ không lành mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Thông qua Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Thông qua Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Hội đồng thẩm định cấp nhà nước đã bỏ phiếu với kết quả 17/17 phiếu đồng ý với việc thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sự kiện - 10/09/2024 08:53

Đổi mới sáng tạo: Tiếp tục khát vọng đưa Việt Nam bứt phá

Đổi mới sáng tạo: Tiếp tục khát vọng đưa Việt Nam bứt phá

Sau 5 năm hình thành và phát triển NIC, tinh thần đổi mới sáng tạo được kỳ vọng tiếp tục lan tỏa, từ đó khơi gợi tiềm năng sáng tạo, ý chí và khát vọng đổi mới đưa Việt Nam bứt phá…

Sự kiện - 10/09/2024 07:45

Khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội

Khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội

Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ (giai đoạn 1) có quy mô 41,7ha với tổng mức đầu tư khoảng 780 tỷ đồng sẽ góp phần thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác kinh tế liên vùng cũng như khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Sự kiện - 09/09/2024 21:08

Hàng loạt lô đất trúng đấu giá ở Thanh Oai, Hà Nội có dấu hiệu bỏ cọc

Hàng loạt lô đất trúng đấu giá ở Thanh Oai, Hà Nội có dấu hiệu bỏ cọc

Theo đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội), đã hết thời hạn nộp tiền nhưng mới chỉ có 13/55 lô đất nộp đủ tiền, lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 hiện chưa nộp.

Sự kiện - 09/09/2024 17:36

59 người chết, mất tích do ảnh hưởng bão số 3

59 người chết, mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Đến trưa ngày 9/9, bão số 3 đã khiến 59 người đã chết, mất tích. Trong đó 9 người chết trong bão; 44 người chết do sạt lở đất, lũ quét và 6 người bị lũ cuốn.

Sự kiện - 09/09/2024 13:39

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở

Ngày 9/9/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

Sự kiện - 09/09/2024 13:16

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT thăm thực địa các dự án Việt Nam đầu tư tại Lào

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT thăm thực địa các dự án Việt Nam đầu tư tại Lào

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng bày tỏ, thành công của các dự án sẽ là hình mẫu cho quan hệ hợp tác giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực…

Sự kiện - 09/09/2024 06:30

Sẽ tái cấp điện cho 70% số khách hàng bị mất điện trong hôm nay

Sẽ tái cấp điện cho 70% số khách hàng bị mất điện trong hôm nay

Ngay trong đêm 7/9, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã ra quân với mục tiêu cấp điện trở lại sớm nhất có thể để người dân ổn định cuộc sống sau bão.

Sự kiện - 08/09/2024 16:17

Hơn 14.600 cây xanh đổ, gãy ở Hà Nội trong bão số 3

Hơn 14.600 cây xanh đổ, gãy ở Hà Nội trong bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, tại Hà Nội có 1 người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng, 274 công trình bị tốc mái và 14.660 cây đổ gãy.

Sự kiện - 08/09/2024 14:17

Hợp tác Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga là trụ cột rất quan trọng

Hợp tác Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga là trụ cột rất quan trọng

Chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị giữa hai nước; tăng cường trao đổi, đối thoại chính trị sâu rộng ở cấp cao nhất trên kênh Quốc hội.

Sự kiện - 08/09/2024 12:09

Bão Yagi đi qua, người dân cần làm gì?

Bão Yagi đi qua, người dân cần làm gì?

Sau khi đổ bộ vào miền Bắc, bão Yagi (cơn bão số 3) đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người và tài sản. Do đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai khuyến cáo những việc cần làm sau bão.

Sự kiện - 08/09/2024 10:53

Bão Yagi gây thiệt hại  các tỉnh miền Bắc như thế nào?

Bão Yagi gây thiệt hại các tỉnh miền Bắc như thế nào?

Bão Yagi (cơn bão số 3) đã đổ bộ vào miền Bắc với cấp 13 - cấp 14, giật cấp 16 - cấp 17 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người và tài sản.

Sự kiện - 08/09/2024 10:18

Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài

Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài

“Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần đầu tiên được tổ chức tại Pháp với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”.

Sự kiện - 08/09/2024 09:33

Bão Yagi đổ bộ, EVNHANOI bố trí 3.000 nhân viên ứng trực

Bão Yagi đổ bộ, EVNHANOI bố trí 3.000 nhân viên ứng trực

EVNHANOI khẳng định, không cắt điện trên địa bàn Hà Nội trong khi bão Yagi đổ bộ. Một số khu vực cây gãy đổ đè vào đường dây, trạm điện dẫn đến sự cố mất điện, đơn vị này đã bố trí hơn 3.000 cán bộ công nhân viên ứng trực, khắc phục.

Sự kiện - 07/09/2024 21:13

Luật Đầu tư công (sửa đổi): Khơi thông nguồn lực cho phát triển

Luật Đầu tư công (sửa đổi): Khơi thông nguồn lực cho phát triển

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện nhằm khắc phục căn bản những điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển…

Sự kiện - 07/09/2024 16:13

[Café Cuối tuần] Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm: Một hay nhiều đầu mối?

[Café Cuối tuần] Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm: Một hay nhiều đầu mối?

Bằng cách học hỏi từ các mô hình thành công quốc tế và điều chỉnh các chính sách hiện hành, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2025 và đảm bảo phát triển bền vững cho các dự án này.

Sự kiện - 07/09/2024 13:56