Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ

Nhàđầutư
Ngày 17/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát lệnh khởi công xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ. Đây là tuyến đường có quy mô vốn lớn nhất, lần đầu tiên được phân cấp cho địa phương làm chủ đầu tư.
AN HÒA
17, Tháng 11, 2022 | 12:43

Nhàđầutư
Ngày 17/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát lệnh khởi công xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ. Đây là tuyến đường có quy mô vốn lớn nhất, lần đầu tiên được phân cấp cho địa phương làm chủ đầu tư.

ttg 1

Phát biểu tại buổi lễ khởi công tuyến đường vành đai phía Tây, TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phát triển hạ tầng chiến lược là một trong 3 trụ cột lớn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Ảnh An Hòa

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hạ tầng chiến lược là một trong 3 trụ cột trong thực hiện các mục tiêu phát triển đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đã đề ra.

Do đó, trong nhiệm kỳ này Đảng, Chính phủ đề ra mục tiêu tổng mức huy động các nguồn lực lên đến 470.000 tỷ đồng, đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược. Đây là mức huy động cao nhất trong một nhiệm kỳ tính từ trước đến nay để đầu tư cho lĩnh vực này. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng được phân bổ nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng cao nhất tính từ trước đến nay.

Riêng đối với vùng ĐBSCL, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 13 về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 59 về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13, 59 của Bộ Chính trị.

Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của vùng phải đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vận quốc tế. Trong đó, TP. Cần Thơ có vai trò trung tâm, động lực phát triển vùng, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.

TTG 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo TP. Cần Thơ thực hiện nghi thức khởi công dự án Đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ. Ảnh An Hòa

"Đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C và Quốc lộ 1A với hệ thống giao thông đô thị của TP. Cần Thơ, góp phần tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP. Cần Thơ với các tỉnh lân cận; tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và khắc phục ùn tắc giao thông cho TP. Cần Thơ.

Tuyến đường này sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế mới cho địa phương, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương cho TP. Cần Thơ với các địa phương lân cận. Với ý nghĩa quan trọng của dự án này, tôi đề nghị TP. Cần Thơ có phương án rút ngắn thời gian triển khai đầu tư, thi công dự án này. Một tuyến đường chưa đến 20km mà thời gian thi công mất hơn 900 ngày (hơn 3 năm) là khá dài", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương phải thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

"Đối với những hộ phải nhường hết đất cho dự án thì phải được bồi thường thỏa đáng và có nơi ở mới phải từ bằng đến tốt hơn nơi ở cũ", Thủ tướng lưu ý.

huong tuyen

Đường vành đai phía Tây sẽ mở ra không gian kinh tế mới cho TP. Cần Thơ. Ảnh An Hòa

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, dự án "Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ" do Sở GTVT TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 19,4km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 50 - 60km/h. Tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2026. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương: 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác.

Đoạn tuyến thông thường của tuyến đường này được đầu tư xây dựng mỗi đơn nguyên, mặt cắt là 16,5 – 19,5m (lộ giới 40m). Riêng đoạn 1,667km thuộc phạm vi khu quy hoạch phường An Bình - Mỹ Khánh (từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Đường tỉnh 923), mặt cắt theo quy hoạch 80m.

Dự án đi qua các quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền. Trên tuyến có 24 vị trí cầu trung và nhỏ, 1 vị trí cầu lớn với 49 đơn nguyên cầu. Trong đó cầu Ba Láng có quy mô lớn nhất, giá trị trúng thầu hơn 608 tỷ đồng.

Cũng theo ông Dũng, tổng số diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án là 180,49 ha. Trong đó diện tích đất lúa là 99,87 ha; đất trồng cây lâu năm là 50,15 ha; đất ở đô thị là 2,34 ha; Còn lại là các loại đất khác.

Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng khoảng 1.399 trường hợp. Trong đó quận Ô Môn là 495 trường hợp, quận Bình Thủy là 396 trường hợp, huyện Phong Điền 300 trường hợp, quận Cái Răng là 38 trường hợp, quận Ninh Kiều là 170 trường hợp. Tổng kinh phí phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 830 tỷ đồng.

"Đến nay, các địa phương đã tiến hành kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng được 1.378/1.399 trường hợp (đạt 98,5%). UBND các quận, huyện đã và đang phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 300 trường hợp và đang tiến hành chi trả. Tổng diện tích đất được bàn giao cho dự án khoảng 30%. Hình thức tái định cư cho các hộ dân: Bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tại các Khu tái định cư tại các địa phương", ông Dũng thông tin thêm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ