Thị trường hàng hóa 2021 - Bài 3: Ngành dệt may tiếp tục phát triển, bất chấp COVID-19

Nhàđầutư
Ngành dệt may đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết, đặc biệt là tiềm năng mở rộng xuất khẩu đến các thị trường lớn trên thế giới, bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19.
THANH TRẦN
24, Tháng 03, 2021 | 06:46

Nhàđầutư
Ngành dệt may đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết, đặc biệt là tiềm năng mở rộng xuất khẩu đến các thị trường lớn trên thế giới, bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19.

5555_1568598094-12-11-det-may-ngoc-hien-1-156602892746518946867_Copy

Ngành dệt may đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết.  Ảnh: Internet.

Lời tòa soạn: Đại dịch COVID-19 đã khiến toàn thế giới lao đao, tăng trưởng kinh tế suy giảm nghiêm trọng, các hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh đều bị gián đoạn, các chuỗi cung ứng truyền thống bị đứt gãy và không thể hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nhờ các nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều chính phủ, một số nước và khu vực đã dần lấy lại được nhịp hoạt động của mình, dù không thể trở lại mạnh mẽ như thời kỳ trước khi đại dịch xảy ra, nhưng cũng đã có những dấu hiệu lạc quan, tích cực.

Trong loạt bài khởi đăng từ thứ Hai, 22/3/2021, tạp chí điện tử nhadautu.vn mong muốn mang đến cho độc giả, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà quản lý và những người quan tâm đến thị trường hàng hóa những thông tin cập nhật nhất trong một số ngành, lĩnh vực chính, có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam để có thể có cái nhìn toàn cảnh, đúng đắn nhất góp phần giúp quí độc giả đưa ra những quyết định chính xác và tốt nhất trong bối cảnh thương trường đang dần phục hồi thời kỳ hậu đại dịch.

******

Thị trường hàng hóa 2021 - Bài 1: Ngành thép 'rộng cửa' hậu COVID-19

Thị trường hàng hóa 2021 - Bài 2: Tín hiệu khả quan cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam?

Theo báo cáo thị trường dệt may toàn cầu (TGMR), tổng cầu dệt may thế giới dự kiến sẽ tăng từ 594 tỷ USD năm 2020 lên 654 tỷ USD vào năm 2021. Trong khi đó, quy mô thị trường dệt may toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 1412,5 tỷ USD vào năm 2028.

Thị trường dự kiến ​​sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là 4,4% từ năm 2021 đến năm 2028. Nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng cùng với tốc độ nhanh các xu hướng thay đổi trong ngành thời trang được dự đoán là sẽ thúc đẩy thị trường.

Sự gia tăng của các nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ bán và phân phối các loại sản phẩm khác nhau do ngành sản xuất dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu. Ngoài ra, các quy định nghiêm ngặt của chính phủ để đảm bảo an toàn lao động đang thúc đẩy nhu cầu về quần áo bảo hộ cá nhân yêu cầu nguyên liệu là len hoặc bông được xử lý, điều này cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường dệt may.

Ngoài ra, nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng dệt may y tế trong ngành chăm sóc sức khỏe do sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và vệ sinh đang mang lại nhiều triển vọng tăng trưởng cho ngành.

Hơn nữa, mối quan tâm gia tăng đối với môi trường cũng thúc đẩy nhu cầu đối với sợi tự nhiên và bền vững như bông, sợi gai dầu, vải lanh, lụa và các loại khác, do đó, đang tăng thêm triển vọng tăng trưởng cho thị trường này.

Bên cạnh đó, việc áp dụng ngày càng nhiều các thành phần công nghệ trong vải cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hàng dệt may thông minh. Các sản phẩm này có nhiều ứng dụng trong thời trang, giải trí, giao thông vận tải, y tế và các ngành công nghiệp khác, dự kiến ​​sẽ mở ra những con đường công nghệ mới cần thiết trong sản xuất các sản phẩm dệt may trong giai đoạn dự báo.

Các sản phẩm dệt từ nguyên liệu bông được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,4% trong giai đoạn dự báo do sản lượng và tính sẵn có cao ở các khu vực nổi bật khác nhau bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương.

Vào năm 2020, thời trang nổi lên là phân khúc ứng dụng lớn nhất với tỷ trọng doanh thu là 74,3% và có khả năng tăng với tốc độ đáng kể trong giai đoạn dự báo do xu hướng thời trang thay đổi nhanh chóng, cùng với nhu cầu về trang phục chất lượng cao trong các hoạt động thể thao

Vào năm 2020, Châu Á Thái Bình Dương nổi lên là thị trường lớn nhất, chiếm hơn 47,0% tổng doanh thu, nhờ sự hiện diện của các nền kinh tế đông dân như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản.

Tại Bắc Mỹ, phân khúc sản phẩm sợi tự nhiên chiếm tỷ trọng doanh thu tương đương 57,7 tỷ USD vào năm 2020 và được dự đoán sẽ đạt được thị phần cao hơn trong giai đoạn sắp tới do nhu cầu gia tăng từ ngành thời trang, thể thao và may mặc.

Các công ty nổi tiếng trên thị trường cũng đang thành lập các đơn vị kinh doanh tại các vùng sản xuất nguyên liệu để dễ dàng thu mua nguyên liệu và tiết kiệm lao động. Hơn nữa, sự hỗ trợ của chính phủ và các chính sách như hiệp định thương mại và đầu tư trong nước được kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến thị trường

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường này chủ yếu do các công ty đã sắp xếp lại hoạt động sản xuất và dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, vốn dẫn đến các biện pháp hạn chế như giãn cách xã hội, làm việc từ xa và đóng cửa các hoạt động thương mại. 

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kim ngạch nhập khẩu dệt may của Mỹ tăng 20% so với cùng kỳ, lên 115 tỷ USD, trong khi tổng nhu cầu dệt may đối với thị trường EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực vào năm 2021.

Đồ thể thao được cho là ngành hàng thành công nhất trong thời kỳ đại dịch, vì mối quan tâm về sức khỏe ngày càng gia tăng - khiến phân khúc này ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu giảm. Các thương hiệu thể thao như Nike (doanh thu tháng 9-tháng 11: +9% so với cùng kỳ), Adidas (doanh thu tháng 7-tháng 9: -3% so với cùng kỳ), Puma (doanh thu Q3: +13,3% so với cùng kỳ) và Lululemon (doanh thu tháng 8-tháng 10: +22% so với cùng kỳ) là một trong những công ty đầu tiên nhận thấy nhu cầu phục hồi và đưa mức tồn kho về ngưỡng an toàn.

Các thương hiệu thời trang khác như Inditex (doanh thu tháng 8-tháng 10: -14% so với cùng kỳ), H&M (doanh thu tháng 9-tháng 11: -10% so với cùng kỳ) và GAP (doanh thu tháng 8-tháng 10 đi ngang so với cùng kỳ) đều phục hồi chậm hơn.

Theo Euromonitor, nhu cầu đồ thể thao ước tính giảm chỉ bằng một nửa (khoảng -8% so với cùng kỳ) so với mức giảm của ngành (khoảng -16% so với cùng kỳ) trong năm 2020.

Việc chuyển dịch sang kênh kỹ thuật số được đẩy nhanh do dịch bệnh. Theo McKinsey, ước tính có khoảng từ 20 nghìn đến 25 nghìn cửa hàng thời trang bán lẻ truyền thống đã đóng cửa trong năm 2020, tăng gấp đôi so với năm 2019.

Trong khi đó, doanh thu bán hàng trên kênh online dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong năm 2021, với mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ trong năm 2021 – trong đó thị trường EU và Mỹ tăng trưởng 30%.

Triển vọng trong năm 2021?

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đã đạt 5,8 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng trở lại ngay trong các tháng đầu năm nay là do sau một năm sống chung với đại dịch các doanh nghiệp đã tìm ra những hướng đi phù hợp. Cùng với đó, việc các nước liên tục đưa vaccine vào tiêm cho người dân cũng đang tạo tâm lý tích cực, giúp cầu tiêu dùng dệt may tăng trở lại.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, giá trị xuất khẩu năm 2021 có thể phục hồi về mức năm 2019, đạt 39 tỷ USD, tương đương với mức tăng trưởng 10,6% so với cùng kỳ, cao hơn so với CAGR giai đoạn 2015-2019 là 9,9%.

Vitas cũng đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu năm 2025 đạt 55 tỷ USD (CAGR 5 năm là 9,4% trong giai đoạn 2020-2025). Để đạt được tốc độ CAGR một con số cao như vậy, Việt Nam phải xây dựng nguồn cung vải trong nước phù hợp để khai thác lợi ích của cả EVFTA và UKVFTA.

Ông Vũ Đức Giang cho rằng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN sẽ mang tới nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam.

Đối với RCEP, ngành dệt may sẽ được mở ra một thị trường lớn với mức độ cam kết ít khắt khe hơn, yêu cầu dễ chịu hơn so với EVFTA, CPTPP. Hơn nữa, trong khối RCEP có một số nước là thành viên của CPTPP sẽ hóa giải những khó khăn, thách thức đến từ nguyên liệu "đầu vào", vì sẽ giúp bổ trợ phần nguyên liệu bị thiếu hụt trong nước hiện nay. Khác với các hiệp định khác, tại Hiệp định RCEP, quy tắc xuất xứ sẽ là một "điểm cộng" tương đối dễ dàng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Nhờ đó, ngành dệt may kỳ vọng Hiệp định RCEP sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam có một thị trường rộng mở hơn ở thị trường Trung Quốc, khi Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng là một thị trường tiềm năng. Nếu như trước đó, hàng may mặc vào các thị trường này buộc phải chứng minh được nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN, Nhật Bản, trong khi Việt Nam nhập khẩu phần lớn nguyên phụ liệu trong ngành này từ Trung Quốc, thì với RCEP, hàng may mặc Việt Nam được sản xuất từ nguyên phụ liệu Trung Quốc cũng được hưởng ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, RCEP tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành này dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.

Để tận dụng hiệu quả FTA, doanh nghiệp dệt may cần nghiên cứu kỹ cam kết, lộ trình cắt giảm và xóa bỏ thuế quan đối với hàng dệt may. Sau đó, chủ động có kế hoạch đáp ứng quy tắc xuất xứ và nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường nhập khẩu.

Trong khi đó, CTCP chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng, ngành dệt may sẽ phục hồi hoàn toàn trong quý IV/2021 vì nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ sau đại dịch ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như các Hiệp định thương mại tự do sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu của ngành.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tâp đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, hiện, trong khi nhiều ngành hàng sản xuất công nghiệp lo thiếu đơn hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì dệt may lại khá khác biệt khi đơn hàng tương đối dồi dào. Hiện nay, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có các công ty của tập đoàn đã có đơn hàng đến hết tháng 4/2021.

Đáng chú ý, những mặt hàng như hàng dệt kim, hàng phổ thông với sức tiêu thụ lớn đã có đơn hàng đến tháng 7, tháng 8/2021. Đây là tín hiệu đáng mừng cho quá trình phục hồi trở lại của dệt may Việt Nam, nhất là khi dệt may Việt Nam đang có vị trí tốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu được tái bố trí sau khủng hoảng đại dịch COVID-19 năm 2020.

Ở góc độ định giá giá trị (cổ phiếu) của các doanh nghiệp trong ngành, theo SSI Research, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã cổ phiếu TCM) đã vượt qua mức định giá so với trước dịch COVID-19 và hiện đang giao dịch với hệ số P/E 2021 là 12,5x và P/E TTM là 12,3x - cao hơn nhiều so với P/E bình quân 1 năm trước đây và P/E TTM bình quân 5 năm là 7,9x, trong khi STK (Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ) và MSH (Công ty CP May Sông Hồng) đang giao dịch trong vùng lịch sử của P/E dự phóng 1 năm: P/E 2021 của STK đang là 6,3x, và của MSH (theo dữ liệu Bloomberg) đang là 5,1x.

Theo SSI Research, việc định giá lại đối với ngành dệt may có thể xảy ra khi kế hoạch phát triển nguồn cung vải trong nước trở nên rõ ràng hơn, do điều này sẽ giúp ngành dệt may được hưởng lợi từ cơ chế thuế của EVFTA. Tuy nhiên, việc định giá lại này khó có thể xảy ra trong năm 2021 do cạnh tranh từ Trung Quốc đang gay gắt hơn và nguồn cung vải trong nước khó có thể tăng lên đáng kể trong ngắn hạn.

Đón đọc kỳ tới: Thị trường hàng hoá 2021 - Bài 4: Xuất khẩu gạo vẫn giữ nhịp ổn định

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ