Thị trường bán lẻ là điểm sáng trong bối cảnh kinh tế khó khăn
Trong 4 tháng đầu năm 2023, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường trong nước vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng 12,8% đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng.

Dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường trong nước vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng 12,8% đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng. Ảnh: N.T
Nhiều thách thức
Ông Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho hay, chưa bao giờ thế giới "đảo điên" như hiện nay, tăng trưởng suy giảm, tiền tệ ngặt nghèo và rất nhiều rủi ro. Đồng thời, cũng chưa bao giờ, trên một số khía cạnh, nền kinh tế Việt Nam khó khăn như hiện nay.
Đặc biệt, xuất khẩu giảm mạnh, đầu tư nước ngoài giảm, đầu tư công có tăng nhưng rất chậm, đầu tư tư nhân chững lại hoàn toàn, động lực duy nhất còn lại trong quý I/2023 là tiêu dùng.
"Nhưng cũng nói thật, tiêu dùng từ tháng 3-4/2023 tốc độ tăng bắt đầu giảm. Người dân bây giờ cũng giảm thu nhập, thắt chặt chi tiêu", ông Thành chia sẻ.
Sau dịch COVID-19, 3 khó khăn của doanh nghiệp là lao động, dòng tiền, mối lo về nguy cơ dịch bệnh. "Tuy nhiên, hiện, theo điều tra của VCCI, 3 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp: Dòng tiền; đầu vào sản xuất, giá nguyên vật liệu tăng; đơn hàng, thị trường. Từ đó, câu chuyện kết nối rất quan trọng trong việc giải quyết bài toán việc làm, thu nhập, tăng trưởng và kể cả ổn định xã hội, ổn định kinh tế", ông Thành nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, tác động hậu COVID - 19 cùng với những căng thẳng chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam.
Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước, thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Theo đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu.
Đồng thời, Bộ Công Thương còn yêu cầu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục. Từ đó, hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, tiềm năng được tạo ra.
"Qua đó, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.
Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), 4 tháng đầu năm nay, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường trong nước vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng 12,8% đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Ảnh: N.T
Trong đó, các địa phương ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đều đạt mức tăng trưởng dương, thấp nhất cũng là những thị trường phụ thuộc vào khách du lịch, có những thị trường tăng trưởng cao đến 17% - 18%.
"Thị trường trong nước bền bỉ trở thành bệ đỡ cho nền kinh tế, có các doanh nghiệp hộ nông dân đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối, cung ứng cho người dân Với những giải pháp của Chính phủ và các Bộ, ngành như: Giảm thuế VTA giảm 2%, thúc đẩy cho vay tiêu dùng… là những tín hiệu khởi sắc cho thị trường trong nước", bà Nga nói
Theo bà Nga, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhuần nhuyễn các giải pháp để kết nối, xúc tiến để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước, bình ổn thị trường.
Các ông lớn bán lẻ tiếp tục "đổ tiền" mở rộng thị trường
Theo ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (phụ trách xúc tiến thương mại), Tập đoàn này tiếp tục định hướng và cam kết phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam với việc đầu tư 1,45 tỷ USD để mở rộng chuỗi siêu thị.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Centra Retail tại Việt Nam cho rằng, việc mở rộng chuỗi siêu thị để nông dân có thể có cơ hội đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, từ đó quảng bá với thế giới rằng, Việt Nam sản xuất và bán được những sản phẩm tốt.
Bên cạnh đó, kênh phân phối không chỉ mang sản phẩm thế giới đến Việt Nam mà còn mang sản phẩm của Việt Nam đến gần với người tiêu dùng và mang ra thế giới.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị. Ảnh: N.T
Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc điều hành toàn quốc siêu thị WinMart (Công ty WinCommerce) cho hay, trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, nhưng WinCommerce với chuỗi WinMart/WinMart+ đã có bước đi ngược với chiều hướng của nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác khi họ phải thu gọn thẩm chí đóng cửa.
Trong năm 2022, công ty này đã mở đến hơn 800 siêu thị và siêu thị mini trên toàn quốc, đồng thời, doanh nghiệp này đang nỗ lực trong năm 2025 sẽ có 6.000 điểm bán là đại siêu thị, siêu thị WinMart/WinMart+ trên toàn quốc.
Để giải quyết vấn đề về hậu cần, năm 2022, WinCommerce đã mạnh dạn đầu tư AI vào chuỗi cung ứng và đạt được những thành tựu rõ rệt về năng suất, cũng như những tác động đến môi trường; ngoài ra, việc tối ưu, đưa big data vào phân tích đã giúp tối ưu các chuyến xe hàng. Từ đó, các siêu thị cũng như các cửa hàng trên toàn quốc luôn đầy ắp hàng hóa.
Về việc kết nối, giao thương với các doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên, ông Tuấn cho hay, doanh nghiệp luôn nỗ lực có mặt trong các buổi giao thương, kết nối, ngoài ra doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức các đoàn đi đến các tỉnh thành để chủ động kết nối với các doanh nghiệp.
Ông Tuấn cũng khẳng định, các doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ không gặp khó khăn, rào cản nào khi đưa hàng vào trong chuỗi WinCommerce thông qua siêu thị WinMart/WinMart+
"Hiện, WinCommerce có khoảng 90% các mặt hàng đang bán trong siêu thị là hàng Việt và chủ lực doanh số, doanh thu và lượng mua là các sản phẩm Việt Nam. Đây là cơ hội rộng mở với các doanh nghiệp, nhà sản xuất miền Trung - Tây Nguyên", ông Tuấn khẳng định.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công thương các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Hội nghị nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế...
- Cùng chuyên mục
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả
Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17
'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai
"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16
Vì sao cổ phiếu MSN được đánh giá cao
Bên cạnh nền tảng tiêu dùng – bán lẻ giữ đà tăng trưởng tích cực, một điểm đáng chú ý trong quý II/2025 của Masan (Mã chứng khoán: MSN) là mảng khoáng sản. Mảng không cốt lõi này từng là gánh nặng tài chính đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:14
Lumira Ville - Tâm điểm sống đậm chất toàn cầu ở tâm mạch phát triển
Tọa lạc tại phường Đông Hải (quận Hải An cũ) - trung tâm công nghiệp, logistics chiến lược của Hải Phòng, Lumira Ville định hình một tâm điểm sống đậm chất toàn cầu và một hồng tâm đầu tư giữa dòng chảy giao thương, hạ tầng và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 08:22
Mỹ, Trung Quốc thỏa thuận gia hạn áp thuế lẫn nhau thêm 90 ngày
Chính quyền Trump hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc chỉ ít giờ trước khi thời hạn chót 12/8 có hiệu lực.
Thị trường - 12/08/2025 07:29
Nhìn lại tác động kinh tế của thuế quan Mỹ mới có hiệu lực
Chính quyền Trump đang thực hiện một chiến lược thuế quan đa tầng, trong đó có thuế quan theo từng nước và từng ngành, và áp thuế mang màu sắc địa chính trị.
Thị trường - 12/08/2025 06:45
BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Dược và Thiết bị y tế phát triển bền vững
Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2025, đại diện BIDV đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh
Doanh nghiệp - 11/08/2025 16:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago