Thị trường bán lẻ là điểm sáng trong bối cảnh kinh tế khó khăn
Trong 4 tháng đầu năm 2023, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường trong nước vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng 12,8% đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng.

Dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường trong nước vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng 12,8% đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng. Ảnh: N.T
Nhiều thách thức
Ông Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho hay, chưa bao giờ thế giới "đảo điên" như hiện nay, tăng trưởng suy giảm, tiền tệ ngặt nghèo và rất nhiều rủi ro. Đồng thời, cũng chưa bao giờ, trên một số khía cạnh, nền kinh tế Việt Nam khó khăn như hiện nay.
Đặc biệt, xuất khẩu giảm mạnh, đầu tư nước ngoài giảm, đầu tư công có tăng nhưng rất chậm, đầu tư tư nhân chững lại hoàn toàn, động lực duy nhất còn lại trong quý I/2023 là tiêu dùng.
"Nhưng cũng nói thật, tiêu dùng từ tháng 3-4/2023 tốc độ tăng bắt đầu giảm. Người dân bây giờ cũng giảm thu nhập, thắt chặt chi tiêu", ông Thành chia sẻ.
Sau dịch COVID-19, 3 khó khăn của doanh nghiệp là lao động, dòng tiền, mối lo về nguy cơ dịch bệnh. "Tuy nhiên, hiện, theo điều tra của VCCI, 3 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp: Dòng tiền; đầu vào sản xuất, giá nguyên vật liệu tăng; đơn hàng, thị trường. Từ đó, câu chuyện kết nối rất quan trọng trong việc giải quyết bài toán việc làm, thu nhập, tăng trưởng và kể cả ổn định xã hội, ổn định kinh tế", ông Thành nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, tác động hậu COVID - 19 cùng với những căng thẳng chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam.
Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước, thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Theo đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu.
Đồng thời, Bộ Công Thương còn yêu cầu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục. Từ đó, hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, tiềm năng được tạo ra.
"Qua đó, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.
Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), 4 tháng đầu năm nay, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường trong nước vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng 12,8% đối với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Ảnh: N.T
Trong đó, các địa phương ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đều đạt mức tăng trưởng dương, thấp nhất cũng là những thị trường phụ thuộc vào khách du lịch, có những thị trường tăng trưởng cao đến 17% - 18%.
"Thị trường trong nước bền bỉ trở thành bệ đỡ cho nền kinh tế, có các doanh nghiệp hộ nông dân đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối, cung ứng cho người dân Với những giải pháp của Chính phủ và các Bộ, ngành như: Giảm thuế VTA giảm 2%, thúc đẩy cho vay tiêu dùng… là những tín hiệu khởi sắc cho thị trường trong nước", bà Nga nói
Theo bà Nga, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhuần nhuyễn các giải pháp để kết nối, xúc tiến để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước, bình ổn thị trường.
Các ông lớn bán lẻ tiếp tục "đổ tiền" mở rộng thị trường
Theo ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (phụ trách xúc tiến thương mại), Tập đoàn này tiếp tục định hướng và cam kết phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam với việc đầu tư 1,45 tỷ USD để mở rộng chuỗi siêu thị.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Centra Retail tại Việt Nam cho rằng, việc mở rộng chuỗi siêu thị để nông dân có thể có cơ hội đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, từ đó quảng bá với thế giới rằng, Việt Nam sản xuất và bán được những sản phẩm tốt.
Bên cạnh đó, kênh phân phối không chỉ mang sản phẩm thế giới đến Việt Nam mà còn mang sản phẩm của Việt Nam đến gần với người tiêu dùng và mang ra thế giới.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị. Ảnh: N.T
Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc điều hành toàn quốc siêu thị WinMart (Công ty WinCommerce) cho hay, trước những khó khăn, thách thức của nền kinh tế, nhưng WinCommerce với chuỗi WinMart/WinMart+ đã có bước đi ngược với chiều hướng của nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác khi họ phải thu gọn thẩm chí đóng cửa.
Trong năm 2022, công ty này đã mở đến hơn 800 siêu thị và siêu thị mini trên toàn quốc, đồng thời, doanh nghiệp này đang nỗ lực trong năm 2025 sẽ có 6.000 điểm bán là đại siêu thị, siêu thị WinMart/WinMart+ trên toàn quốc.
Để giải quyết vấn đề về hậu cần, năm 2022, WinCommerce đã mạnh dạn đầu tư AI vào chuỗi cung ứng và đạt được những thành tựu rõ rệt về năng suất, cũng như những tác động đến môi trường; ngoài ra, việc tối ưu, đưa big data vào phân tích đã giúp tối ưu các chuyến xe hàng. Từ đó, các siêu thị cũng như các cửa hàng trên toàn quốc luôn đầy ắp hàng hóa.
Về việc kết nối, giao thương với các doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên, ông Tuấn cho hay, doanh nghiệp luôn nỗ lực có mặt trong các buổi giao thương, kết nối, ngoài ra doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức các đoàn đi đến các tỉnh thành để chủ động kết nối với các doanh nghiệp.
Ông Tuấn cũng khẳng định, các doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ không gặp khó khăn, rào cản nào khi đưa hàng vào trong chuỗi WinCommerce thông qua siêu thị WinMart/WinMart+
"Hiện, WinCommerce có khoảng 90% các mặt hàng đang bán trong siêu thị là hàng Việt và chủ lực doanh số, doanh thu và lượng mua là các sản phẩm Việt Nam. Đây là cơ hội rộng mở với các doanh nghiệp, nhà sản xuất miền Trung - Tây Nguyên", ông Tuấn khẳng định.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công thương các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Hội nghị nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế...
- Cùng chuyên mục
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một "mảnh ghép hoàn hảo" tại trung tâm đại đô thị.
Thị trường - 12/09/2025 08:00
Becamex Bình Định ký 5 ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc
CTCP Becamex Bình Định đã ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, mở ra bước tiến mới trong thu hút đầu tư vào Gia Lai.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 06:45
EU lưỡng lự áp 100% thuế quan lên Ấn Độ và Trung Quốc theo lời ông Trump
Châu Âu vẫn có những tính toán của riêng mình khi khối này vẫn đang nhập khẩu nhiều năng lượng của Nga và đang chuẩn bị chốt một thỏa thuận thương mại với Ấn Độ.
Thị trường - 11/09/2025 16:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago