Tạo công ăn việc làm, thách thức lớn cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi?

AN AN
06:00 14/06/2024

Ấn Độ, nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, dường như vẫn chưa hoạt động hết công suất. Đó là một vấn đề đối với ông Narendra Modi, người vừa giành được nhiệm kỳ Thủ tướng Ấn Độ lần thứ ba liên tiếp, kéo dài trong 5 năm tới.

Người đàn ông 73 tuổi muốn biến đất nước này thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD trước khi kết thúc thập kỷ hiện tại. Các kế hoạch cải cách của ông đã trở nên phức tạp do chiến thắng bầu cử sít sao hơn dự kiến, và những thách thức lớn vẫn còn ở phía trước.

Một vấn đề cố hữu đang cản trở tham vọng siêu cường của Ấn Độ là tình trạng thiếu việc làm cho hàng trăm triệu người dân, đặc biệt là cho phụ nữ.

Ando AP

Tạo công ăn việc làm đang là một thách thức rất lớn cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình. Ảnh Rajanish Kakade/AP

Có hơn 460 triệu phụ nữ trong độ tuổi lao động ở Ấn Độ - nhiều hơn toàn bộ dân số của Liên minh châu Âu - và họ có trình độ học vấn cao hơn, có khát vọng và khỏe mạnh hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó.

Nhưng giấc mơ của họ đang xung đột với một thực tế khắc nghiệt.

Hãy lấy Gunasri Tamilselvan, 22 tuổi, người sợ phải bỏ công việc yêu thích của mình làm ví dụ.

Cô sinh viên tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư này bắt đầu làm việc tại nhà máy của nhà sản xuất điện tử Phần Lan Salcomp ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ vào năm ngoái.

Tamilselvan là thành viên của nhóm sản xuất bộ sạc di động cho các thương hiệu điện thoại thông minh lớn, nhưng cô đã phải chiến đấu cả ở nhà và cả ở nơi làm việc để giành quyền độc lập về tài chính.

Và bây giờ, cô ấy sắp hết thời gian. Gia đình cô muốn sắp xếp một cuộc hôn nhân cho cô càng sớm càng tốt. Ở Nam Á, việc cha mẹ tìm vợ cho con vẫn là chuyện bình thường.

Cô nói với CNN: "Cha tôi không mấy thoải mái với công việc của tôi. Ông ấy cho tôi 10 tháng, sau đó ông ấy sẽ chọn một người chồng cho tôi và làm đám cưới".

Nếu điều đó xảy ra, cô sẽ phải thương lượng với chồng và nhà chồng để được tiếp tục làm việc. Đây không phải là trận chiến duy nhất cô ấy muốn giành chiến thắng.

Tại nhà máy, cô cho biết cô thường làm việc chăm chỉ hơn nhiều để chứng minh với các đồng nghiệp nam rằng cô xứng đáng có được vị trí trong bộ phận tự động hóa, nơi liên quan đến việc xử lý các máy móc mới nhất.

Theo Ngân hàng Thế giới, chỉ có khoảng 1/3 phụ nữ trong độ tuổi lao động ở Ấn Độ tham gia lực lượng lao động, thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là khoảng 50%.

Ty le phu nu

Tỷ lệ phụ nữ trong lực lượng lao động ở Trung Quốc (màu vàng), Ấn Độ (màu tím) và mức trung bình trên thế giới (màu xám). Đồ họa của CNN

Kết quả là đất nước này đang bỏ lỡ cơ hội có thêm hàng tỷ USD. Ngân hàng Thế giới cho biết vào năm 2018 rằng Ấn Độ có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế lên 9% mỗi năm nếu khoảng 50% phụ nữ tham gia lực lượng lao động (nền kinh tế tăng trưởng 8,2% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua).

Trong 10 năm cầm quyền của ông Modi, Ấn Độ đã tăng 4 bậc để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và các nhà phân tích tin tưởng rằng chính phủ của ông có thể biến nước này thành một siêu cường kinh tế, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2027.

Cơ hội lịch sử này dành cho Ấn Độ đến vào thời điểm Trung Quốc đang phải vật lộn với cuộc suy thoái kinh tế chưa từng có và thế giới đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. Các nhà sản xuất phương Tây cũng mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

Nhưng cũng có những lo ngại rằng Ấn Độ có thể bỏ lỡ cơ hội này.

Theo McKinsey, đóng góp của phụ nữ vào GDP của Ấn Độ chỉ là 18%, một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới. Điều này hoàn toàn trái ngược với Trung Quốc, nơi trong nhiều thập kỷ, phụ nữ đã đóng một vai trò quyền lực trong sự bùng nổ kinh tế ở nước này.

Chandrasekhar Sripada, giáo sư tại Trường Kinh doanh Ấn Độ, cho biết tạo việc làm, đặc biệt là đối với phụ nữ, "thực sự là một trường hợp khẩn cấp" ở nước này.

'Một nửa bầu trời'

Từ những chuẩn mực văn hóa hạn chế đến tình trạng quấy rối nơi công sở, có nhiều lý do khiến phụ nữ, ngay cả khi có tay nghề cao, vẫn chọn ở nhà thay vì đi làm bên ngoài.

Sripada cho biết: "Phụ nữ Ấn Độ dành tối thiểu khoảng 7 đến 8 giờ mỗi ngày cho công việc không được trả lương" vì hầu hết các nhiệm vụ chăm sóc gia đình và chăm sóc trẻ em vẫn thuộc về họ.

PhunuAndo

Một người phụ nữ bế con bên ngoài ngôi nhà của mình ở làng Nongriat, Shillong, bang Meghalaya, phía đông bắc Ấn Độ, hôm 18/4/2024. Ảnh Adnan Abidi/Reuters

Giống như Ấn Độ, phụ nữ ở Trung Quốc cũng bị xếp vào vai trò cấp dưới trong nhiều thế kỷ.

Nhưng điều này đã thay đổi mạnh mẽ sau khi Đảng Cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949, với việc Chủ tịch Mao Trạch Đông cấm hôn nhân phong kiến ​​và ủng hộ bình đẳng giới.

Mao Trạch Đông đã có câu nói nổi tiếng: "Phụ nữ nắm giữ nửa bầu trời". Ngày nay, họ đóng góp hơn 40% cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo McKinsey.

Trong thập kỷ qua, chính phủ Modi đã đưa ra các chính sách nhằm khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động hơn.

Kể từ năm 2017, nước này đã quy định thời gian nghỉ thai sản có lương là 26 tuần, nhiều hơn mức 98 ngày của Trung Quốc.

Chính phủ mới dự kiến ​​sẽ cố gắng tận dụng sự quan tâm thay đổi tình thế của các công ty lớn trong chuỗi cung ứng thế giới.

Các công ty quốc tế muốn đa dạng hóa hoạt động của họ khỏi Trung Quốc, nơi họ đang bị đe dọa bởi căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Do đó, một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm cả các nhà cung cấp lớn của Apple (AAPL) như Foxconn, đang mở rộng hoạt động đáng kể ở Ấn Độ và nhiều công ty trong số đó đang tuyển dụng số lượng lớn phụ nữ, các quan chức chính phủ ở Tamil Nadu nói với CNN.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, có tới 23% iPhone sẽ được sản xuất tại Ấn Độ vào cuối năm 2025, tăng từ mức 6% vào năm 2022.

Việc làm tại các nhà máy

Phần lớn sự thay đổi này có thể thấy rõ ở Tamil Nadu, trung tâm công nghiệp của Ấn Độ, nơi các công ty như Foxconn và Samsung đặt nhà máy sản xuất.

Vishnu Venugopalan, Giám đốc điều hành của Guidance Tamil Nadu, cơ quan xúc tiến đầu tư của bang, cho biết hơn 40% nữ nhân viên nhà máy của Ấn Độ làm việc ở bang miền nam này.

gettyimages-nucongnhanAnDo

Các nữ công nhân tại nhà máy của Foxconn ở Sriperumbudur, Tamil Nadu. Ảnh Karen Dias/Bloomberg/Getty Images

Tata, tập đoàn có giá trị nhất Ấn Độ, đang sản xuất phần mềm thay vì muối, thứ mà tập đoàn này đã làm từ 156 năm qua. Tập đoàn này cũng đang cố gắng cải thiện sự đa dạng tại các nhà máy sản xuất khác nhau trên khắp Ấn Độ.

Một trong những đơn vị của nó, Tata Power, đã xây dựng một nhà máy sản xuất mô-đun và pin mặt trời mới, nơi 80% công nhân là phụ nữ.

Deepesh Nanda, Chủ tịch phụ trách năng lượng tái tạo tại Tata Power, nói với CNN rằng mặc dù đôi khi khó có thể cải thiện sự đa dạng trong "cơ sở hiện có", nhưng việc có một "phương tiện sạch" đã giúp công ty đặt ra một tiêu chuẩn.

Cơ sở nằm ở Tirunelveli, Tamil Nadu, đang tuyển dụng nhân công phần lớn từ cộng đồng địa phương để giúp nhiều phụ nữ Ấn Độ vẫn thích sống với cha mẹ hoặc vợ/chồng của họ nộp đơn dễ dàng hơn.

Để thu hút những phụ nữ này gia nhập và ở lại lực lượng lao động, công ty đang cung cấp nhiều phúc lợi từ nhà ở giá rẻ cho đến taxi có nhân viên bảo vệ.

Những lợi ích như vậy rất quan trọng vì Ấn Độ được coi là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với phụ nữ vì nguy cơ bạo lực tình dục và lao động nô lệ cao.

Parameshwari J, một sinh viên tốt nghiệp ngành hóa học và đang là thực tập sinh tại nhà máy Tata, cho biết cô sẽ phải suy nghĩ kỹ về việc đảm nhận vị trí này nếu phải chuyển đến một thành phố mới vì những lo ngại từ an toàn đến rào cản ngôn ngữ.

Giống như nhiều bạn bè đồng trang lứa, cô gái 26 tuổi mới kết hôn phải xin phép gia đình để được làm việc.

Cô nói với CNN: "Khi quyết định kết hôn, tôi đã nói với bố mẹ chồng rằng tôi sẽ làm việc và tôi cần phải tự lập".

Một con đường mới

Chính phủ Tamil Nadu đang xây dựng các dự án nhà ở quy mô lớn cho lao động nữ nhằm cung cấp chỗ ở an toàn và vệ sinh, đồng thời hỗ trợ hệ sinh thái sản xuất điện thoại thông minh đang phát triển của bang.

Arun Roy, Thư ký ngành công nghiệp của bang cho biết, hai trong số những dự án đó, có sức chứa hơn 36.000 phụ nữ, sẽ do công nhân Foxconn đảm nhiệm, trong khi một dự án khác có sức chứa 11.000 người sẽ do một công ty của Tập đoàn Tata đảm nhận.

Ở Trung Quốc, người lao động nhập cư thường sống trong những khu ký túc xá rộng rãi do các công ty cung cấp, và những sắp xếp như vậy đã góp phần biến đất nước này trở thành công xưởng của thế giới.

Cơ sở của Foxconn ở Zhengzhou, miền trung Trung Quốc, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, thường có khoảng 200.000 công nhân.

Ấn Độ có thể không có khả năng thiết lập những cơ sở khổng lồ như vậy. Roy cho biết: "Thật khó để nhân rộng mô hình Trung Quốc một cách đầy đủ vì quy mô của họ rất lớn. Việc thu hồi đất kiểu đó không hề dễ dàng ở Ấn Độ".

Văn hóa ký túc xá có thể không phát triển mạnh mẽ vì những lý do khác. Sripada nói: "Di cư là một điều đau đớn. Chúng ta cần lên kế hoạch cho việc di cư ít hơn, cho một nền kinh tế phi tập trung hơn".

Tamil Nadu cho biết họ đã làm đúng như vậy và đó là một phần lý do tại sao lực lượng lao động của họ có nhiều phụ nữ đến vậy.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho hàng loạt dự án bất động sản

Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho hàng loạt dự án bất động sản

Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh này điều chỉnh tiến độ thực hiện. Điều này nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai các thủ tục, đầu tư xây dựng, và hoàn thành dự án.

Đầu tư - 21/06/2024 17:01

Bao nhiêu dự án nhà ở xã hội ở Bình Định đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng?

Bao nhiêu dự án nhà ở xã hội ở Bình Định đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng?

Với việc bổ sung hai dự án vào danh sách đảm bảo điều kiện, tiêu chí thụ hưởng Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, hiện, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 7 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án cải tạo, xây dựng lại được thụ hưởng chương trình tín dụng này.

Đầu tư - 21/06/2024 15:00

Vì sao FBI khám xét nhà Thị trưởng Oakland Sheng Thao và nhà cha con 'vua rác' David Dương?

Vì sao FBI khám xét nhà Thị trưởng Oakland Sheng Thao và nhà cha con 'vua rác' David Dương?

FBI chưa cho biết họ đang tìm kiếm điều gì. Nhưng trong nhiều năm, các nhà điều tra của bang đã xem xét kỹ lưỡng cách một nhà thầu tái chế lớn ở Oakland bị cáo buộc chuyển tiền cho các chính trị gia, theo trang tin The Oaklandside.

Pháp luật - 21/06/2024 14:55

Vietnam Airlines kỳ vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines kỳ vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu

Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines kỳ vọng nếu tất cả các giải pháp triển khai được, tình trạng âm vốn chủ sở hữu của hãng hàng không đến hết năm 2025 sẽ được khắc phục.

Tài chính - 21/06/2024 14:09

Khu Công nghệ cao TP.HCM ‘tuýt còi’ Đại học FPT do vi phạm giấy phép đầu tư

Khu Công nghệ cao TP.HCM ‘tuýt còi’ Đại học FPT do vi phạm giấy phép đầu tư

Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đề nghị Phân hiệu Đại học FPT TP.HCM ngưng việc đào tạo bậc đại học tại dự án trong SHTP, ngừng các hoạt động khác tại dự án do không phải là nhà đầu tư trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp.

Pháp luật - 21/06/2024 12:24

Tạp chí Nhà đầu tư mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Tạp chí Nhà đầu tư mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Ngày 21/6, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).

Sự kiện - 21/06/2024 11:39

Quốc hội giám sát chuyên đề về môi trường

Quốc hội giám sát chuyên đề về môi trường

Nghị quyết về việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025 nêu rõ, mục đích giám sát nhằm đánh giá việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó trọng tâm là đánh giá việc tổ chức thực hiện Luật Bảo vệ môi trường.

Sự kiện - 21/06/2024 11:15

Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

Hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích trên nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng "Mua sắm hoàn tiền" trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 10:56

Ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhiệm kỳ 2021 -2026.

Sự kiện - 21/06/2024 10:28

Doanh thu vàng miếng 24K của PNJ nhảy vọt

Doanh thu vàng miếng 24K của PNJ nhảy vọt

Doanh thu vàng miếng 24K tăng đến hơn 90% so với cùng kỳ năm trước lên 8.483 tỷ đồng và chiếm 43,4% tổng doanh thu. Song, biên lợi nhuận gộp chung giảm do kinh doanh vàng miếng 24K biên lợi nhuận mỏng.

Tài chính - 21/06/2024 10:27

Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Asean

Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Asean

Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 09:43

Khám phá Grand Bay Halong Clubhouse: 'Điểm hẹn' mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

Khám phá Grand Bay Halong Clubhouse: 'Điểm hẹn' mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 08:00

Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank

Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank

Mới đây, The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy quyết định đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) 30 triệu USD dưới dạng khoản vay có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của SeABank trong vòng 4 năm.

Doanh nghiệp - 21/06/2024 07:00

Báo chí Cách mạng Việt Nam trước yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới

Báo chí Cách mạng Việt Nam trước yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới

Chúng ta không cho phép biến sản phẩm báo chí thành một loại hàng hóa tầm thường, loại hàng hóa chỉ nhằm mục đích kiếm tiền, nhưng chúng ta cũng ý thức sâu sắc rằng sự đón đợi, sự tiêu dùng của công chúng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của chính các cơ quan báo chí.

Sự kiện - 21/06/2024 07:00

Báo chí đổi mới và đồng hành với công cuộc đổi mới

Báo chí đổi mới và đồng hành với công cuộc đổi mới

Đất nước ta đã đi qua chặng đường gần bốn thập niên đổi mới, kể từ Đại hội lần thứ VI của Đảng (1986). Đổi mới đã đem lại những mùa vàng trĩu hạt, đem lại cuộc đổi đời cho cả dân tộc.

Sự kiện - 21/06/2024 07:00

AI đang thay thế con người nhanh hơn bạn nghĩ

AI đang thay thế con người nhanh hơn bạn nghĩ

Các công ty Mỹ đang nhanh chóng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa công việc từng được thực hiện độc quyền bởi con người, theo CNN.

Phong cách - 21/06/2024 06:39