Sửa Luật Thuế GTGT theo hướng 'rạch ròi' trách nhiệm cán bộ thuế và doanh nghiệp

ĐÌNH VŨ
19:14 17/06/2024

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Thuế GTGT (sửa đổi) lần này sẽ bổ sung thêm quy định về những hành vi cấm với cán bộ thuế và doanh nghiệp, theo hướng 'rạch ròi' ai làm sai người đó chịu trách nhiệm.

Chiều 17/6, Quốc hội nghe tờ trình về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng) (GTGT) (sửa đổi) và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UB TCNS) của Quốc hội.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, cho biết, Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã có những thay đổi theo đúng định hướng cải cách chính sách thuế của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020; giảm bớt thủ tục hành chính cho người nộp thuế và cơ quan thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

quoc-hoi-17.6

Quốc hội nghe Chính phủ và cơ quan thẩm tra báo cáo về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn

Bên cạnh đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần tạo sự minh bạch trong các hoạt động kinh tế, chống gian lận trong hoàn thuế thông qua khuyến khích phát triển các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt giữa các doanh nghiệp...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, do sự biến động nhanh của kinh tế - chính trị thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng, qua triển khai thực hiện chính sách thuế GTGT cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần phải sửa đổi, bổ sung.

Đề xuất thu thuế với hàng hóa xuất, nhập khẩu có giá trị nhỏ

Qua thẩm tra, UB TCNS nhất trí về sự cần thiết sửa đổi luật để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về bổ sung quy định không thu thuế GTGT đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, dự thảo luật bổ sung quy định quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển, hàng biên mậu trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Theo UB TCNS cho rằng, mặc dù không được quy định trong luật, song, trên thực tế, việc miễn thuế GTGT gắn với miễn thuế nhập khẩu hiện cũng được thực hiện đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh (theo Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg). Với sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.

"Tại Việt Nam, hàng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… Nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu", Chủ nhiệm UB TCNS Lê Quang Mạnh dẫn chứng và đề nghị Chính phủ có chính sách phù hợp để mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.

Về việc bổ sung đối tượng áp dụng thuế suất 5%, dự thảo Luật chuyển phân bón, tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, vùng biển, các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp từ diện không chịu thuế sang nhóm hàng hóa áp dụng mức thuế suất 5%.

Ủy ban TCNS có 2 luồng ý kiến: Một luồng ý kiến đồng tình với nội dung của dự thảo Luật để giải quyết vướng mắc, bất cập kéo dài của chính sách thuế GTGT hiện hành đối với các ngành sản xuất trong nước về các hàng hóa này; Một luồng ý kiến không tán thành với đề xuất của Chính phủ và cho rằng, việc áp dụng thuế suất 5% sẽ làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất nông nghiệp, tăng giá thành sản phẩm, giảm tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong nước.

Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ và báo cáo đầy đủ hơn về tác động của việc sửa đổi chính sách này, từ góc độ tác động đối với các ngành sản xuất trong nước cũng như từ góc độ tác động đối với người nông dân.

Đánh thuế VAT với phân bón?

bo-truong-17.6

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Chia sẻ với các băn khoăn liên quan tới việc bổ sung phân bón vào đối tượng áp dụng thuế suất 5%, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, chúng ta từng để phân bón trong nhóm ngành chịu thuế VAT. Sau đó, nhiều đại biểu cho rằng, thuế VAT sẽ làm ảnh hưởng tới giá phân bón nên đã bỏ ra khi sửa luật.

Hiện nay, chúng ta lại đứng giữa 2 lựa chọn. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, nếu không đưa phân bón vào nhóm ngành chịu thuế VAT sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước khó khăn vì không được hoàn thuế VAT; còn nếu đưa vào có thể sẽ tác động tới giá sản phẩm.

"Rất mong Quốc hội nghiên cứu kỹ để đưa ra phương án vừa đảm bảo lợi ích đất nước vừa giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn.

Về vấn đề miễn thuế với hàng hoá nhập khẩu có giá trị nhỏ, Bộ trưởng lý giải, năm 1973, Việt Nam đã tham gia công ước Kyoto (công ước quốc tế) về hài hoà và đơn giản thủ tục hải quan. Theo đó, chúng ta đã ban hành luật pháp quốc gia quy định về việc hàng hoá có giá trị nhỏ thì sẽ được miễn thuế.

Một số quốc gia như EU cũng đã bỏ quy định miễn thuế GTGT với lô hàng từ 22 Euro trở xuống hay Vương Quốc Anh cũng bãi bỏ quy định miễn thuế VAT với hàng hoá nhập khẩu có giá trị 133 bảng anh trở xuống. Thái Lan đã thu thuế GTGT 7% với tất cả hàng hoá nhập khẩu không kể giá trị.

Bổ sung quy định về hành vi cấm với cả cán bộ thuế và doanh nghiệp

Chia sẻ về việc bổ sung quy định về hành vi cấm đối với cơ quan thuế, hành vi của cán bộ thuế và hành vi của doanh nghiệp tại Luật Thuế GTGT (sửa đổi), Bộ trưởng cho biết, một số đại biểu cho rằng, quy định này đã có trong Luật Thuế. Tuy nhiên, cũng giống như quan điểm hình thành riêng Luật Thuế GTGT thì việc làm rõ trách nhiệm của người nộp thuế, doanh nghiệp hay cơ quan thuế, cán bộ thuế trong Luật Thuế GTGT là cần thiết, theo nguyên tắc ai làm sai người đó chịu trách nhiệm.

"Cũng giống như khi vay của kho bạc nhà nước. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ kho bạc sẽ giải ngân, ngược lại không hợp lệ thì không giải ngân. Tuy nhiên khi hồ sơ hợp lệ nhưng trong đó có hồ sơ do doanh nghiệp làm giả thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm, người ký hồ sơ phải chịu trách nhiệm. Trước tình trạng gian lận hoá đơn để gian lận hoàn thuế như thời gian qua, cần làm rạch ròi ai gian dối sẽ phải chịu trách nhiệm. Cán bộ thuế làm sai cũng phải chịu trách nhiệm và ngược lại, doanh nghiệp làm giả hồ sơ, làm sai thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng lấy ví dụ và mong muốn UB TCNS, Đại biểu Quốc hội ủng hộ để ban hành một quy định chuẩn.

Phân cấp, uỷ quyền để công cụ thuế được điều tiết linh hoạt, hiệu quả

Đối với quy định mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT từ 100 triệu đồng trở xuống, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị Quốc hội nên giao lại quyền điều chỉnh cho Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, với mức trượt giá 5%, chỉ sau 5-10 năm, mức thuế trên đã trở nên lạc hậu. Vì vậy, nếu giao quyền cho Chính phủ, Chính phủ có thể điều chỉnh quy định khi có biến động cho phù hợp. "Hôm nay có thể là từ 100 triệu đồng trở xuống không chịu thuế, nhưng ngày mai có thể là 120 triệu đồng. Điều chỉnh để phù hợp với thực tế thu nhập của người dân", Bộ trưởng nói.

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng cho biết, thuế là công cụ trực tiếp, các nước phát triển dùng công cụ thuế rất linh hoạt, gần như uỷ quyền cho Tổng thống, mà đại diện là Bộ tài chính áp thuế. Với hàng hoá nhập khẩu nào mà nhận thấy có ảnh hưởng tới sản xuất trong nước, chỉ sau 1 đêm đã có thể bị nâng thuế suất.

"Nếu phân cấp, uỷ quyền và tăng cường công tác giam sát thì công cụ điều tiết thuế sẽ linh hoạt và hiệu quả hơn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

Trong 5 tháng đầu năm 2024, vốn FDI "chảy" vào Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, đạt 21,9 triệu USD, tăng 12,26% so với cùng kỳ. 

Đầu tư - 23/06/2024 16:46

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Chuyên gia an ninh mạng cho rằng, dịch vụ vay tiền qua iCloud tiềm ẩn nhiều rủi ro, thường được các đối tượng lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt thông tin, thậm chí cả tài khoản iCloud của người vay tiền.

Công nghệ - 23/06/2024 16:45

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định cách chức đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước đó, vị nữ Chủ tịch huyện này đã "bốc hơi" hơn 100 tỷ đồng trong tài khoản.

Pháp luật - 23/06/2024 16:12

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Tối 22/6, đêm thi thứ ba của vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 đã khuấy động không khí mọi nẻo đường của thành phố sông Hàn bằng những màn trình diễn pháo hoa lộng lẫy và lãng mạn của hai đội đại diện châu Âu là Ba Lan và Đức.

Phong cách - 23/06/2024 13:58

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm mục đích trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.

Pháp luật - 23/06/2024 13:15

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Bộ Giao thông vận tải công bố sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế, tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ ngày 22/6/2024.

Đầu tư - 23/06/2024 12:47

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Dự án nhà ở xã hội tại xã Phong Hiền có tổng mức đầu tư hơn 1.430 tỷ đồng sẽ cung cấp cho thị trường 1.680 căn hộ, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 7.000 người.

Đầu tư - 23/06/2024 11:30

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Trong nửa cuối năm 2024, nhiều chuyên gia kỳ vọng ngành thép Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tích cực về sản lượng bán hàng nội địa. Điều này đến từ việc tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản và đẩy nhanh tiến độ những dự án đầu tư công.

Thị trường - 23/06/2024 11:17

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect nhận định bức tranh về kết quả kinh doanh quý II vẫn sẽ tích cực và là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Tài chính - 23/06/2024 09:08

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Theo Công an tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Thắng là giám đốc của một nhà thầu, với vai trò đồng phạm, đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng trong Dự án bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Pháp luật - 23/06/2024 08:31

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực vẫn là một trong những "điểm nghẽn" để tăng năng suất lao động. Để cải thiện tình trạng này, ngoài nâng cao kỹ năng, tay nghề, kỷ luật của người lao động thì việc đầu tư công nghệ, máy móc, tự động hóa dây chuyền sản xuất cũng rất quan trọng.

Sự kiện - 23/06/2024 08:31

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Tiêu dùng còn yếu trong 5 tháng đầu năm nhưng kỳ vọng phục hồi tốt nửa cuối năm khi vĩ mô sáng hơn, chính sách cải cách tiền lương và chính sách giảm VAT. Lợi nhuận các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh rằng hiện nay chúng ta đã có đủ công cụ để quản lý thị trường vàng. Nếu sửa Nghị định 24 cần căn cứ vào pháp lý, cơ sở khoa học, không nên sửa theo dư luận.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

Nhìn lại đà tăng cổ phiếu FPT

Nhìn lại đà tăng cổ phiếu FPT

Đà tăng giá mạnh của cổ phiếu FPT khiến cho không ít nhà đầu tư băn khoăn mức giá hiện tại đã đạt đỉnh chưa, thậm chí hoài nghi có hay không câu chuyện "bong bóng" cổ phiếu của hãng công nghệ lớn nhất Việt Nam.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Công ty TNHH Bình Minh BK và liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Lãng - Công ty TNHH Phát triển đô thị phố chợ Đại Từ là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 725 tỷ đồng.

Bất động sản - 22/06/2024 16:58

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Vừa qua, Đoàn Thanh Niên Eximbank đã phát động ngày hội hiến máu nhân đạo 2024 - đợt 2 tại TPHCM và Cần Thơ. Với thông điệp “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”, sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên Eximbank tham gia và nhận về 200 đơn vị máu.

Doanh nghiệp - 22/06/2024 15:02