Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

NGUYỄN HƯƠNG
16:46 04/07/2024

Chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đang mang lại luồng sinh khí mới giúp hiệu quả làm việc được nâng cao đáng kể…

Xuất phát từ Nhật Bản, mô hình 5S với các bước Seiri (Sàng lọc: S1) – Seiton (Sắp xếp: S2) – Seiso (Sạch sẽ: S3) – Seiketsu (Săn sóc: S4) – Shitsuke (Sẵn sàng: S5) được biết đến như một phương pháp để góp phần tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả ở mỗi cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, tầm quan trọng của 5S không chỉ dừng lại ở đó, mà còn góp phần làm cho con người nâng cao tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp trong tổ chức công việc, đồng thời giảm thiểu các yếu tố gây nên stress thường thấy ở nơi làm việc.

Ban lãnh đạo PVFCCo từ lâu đã nhận thức được tầm quan trọng của mô hình 5S, và đã sớm áp dụng tại cơ sở sản xuất là Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Từ thực tế áp dụng và hiệu quả thu được tại Nhà máy, Tổng công ty quyết định triển khai chương trình này tại khối Văn phòng TCT. Năm 2021, PVFCCo thành lập Tổ triển khai và giám sát việc thực hiện chương trình 5S tại khối Văn phòng TCT, đồng thời ban hành tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trình 5S tại khối Văn phòng TCT.

Mục tiêu của PVFCCo là thông qua việc triển khai 5S sẽ tạo môi trường làm việc Chuyên nghiệp – An toàn – Xanh – Sạch – Đẹp tại khối cơ quan TCT: nơi làm việc tốt hơn, sạch hơn, ngăn nắp hơn, các hồ sơ và công cụ làm việc được sàng lọc, sắp xếp một cách khoa học, qua đó nâng cao sự an toàn và hiệu quả cho công việc; đồng thời giảm thiểu lãng phí, giúp tiết kiệm chi phí cho hoạt động của tổ chức cũng như tổn hao về thể lực, trí lực và tinh thần của CBCNV.

Dĩ nhiên mục đích cuối cùng của 5S không phải chỉ là tạo nên hình ảnh một văn phòng ngăn nắp, trật tự, sạch sẽ, bắt mắt về mặt hình thức bề nổi, mà là nâng cao hiệu quả công việc một cách thực chất. Lấy ví dụ, nếu chỉ sắp xếp tài liệu, hồ sơ một cách ngăn nắp trong tủ kính, nhưng bản thân hồ sơ không được sàng lọc để loại bỏ những hồ sơ thừa, không cần thiết lưu giữ; không được sắp xếp một cách khoa học (theo thời gian, theo chủ đề, theo đối tượng…), không được dán nhãn với thông tin rõ ràng v.v…, thì việc tìm kiếm mỗi khi cần sẽ mất rất nhiều thời gian, gây stress, và không đạt được hiệu quả mà 5S mong muốn.

Công tác chuyển đổi số cũng đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai 5S. Với việc số hóa các văn bản giấy, hình ảnh các đống hồ sơ, văn bản ngổn ngang trên bàn làm việc, các dãy tủ hồ sơ chứa đầy tài liệu, chiếm không ít không gian trong văn phòng, trong các kho lưu trữ dần biến mất. Thay vào đó là các cơ sở dữ liệu số hóa, tập trung, được sắp xếp một cách khoa học để bất cứ ai có quyền truy cập đều có thể tìm ra tài liệu cần thiết một cách nhanh chóng nhất, thay cho cảnh thường thấy là nhân viên phòng ban này hỏi mượn tài liệu ở phòng ban khác, và nhân viên phòng ban kia thì mướt mồ hôi mới tìm ra trong kho lưu trữ hồ sơ bụi phủ dày cả tấc.

2

Công tác khen thưởng các tập thể thực hiện tốt 5S

Để thực hiện tốt 5S và để 5S trở thành văn hóa nơi làm việc, Tổ triển khai 5S của PVFCCo đã tổ chức các lớp đào tạo cho CBCNV, phát động phong trào thực hiện 5S gắn với xây dựng Văn hóa doanh nghiệp; tăng cường hướng dẫn và thực hành 5S tại các cấp; chú trọng áp dụng chuyển đổi số vào 5S; tổ chức và thực hiện nghiêm các hình thức đánh giá và báo cáo hàng tuần, hàng tháng kết hợp với các hình thức khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác 5S.

Nhờ sự quyết tâm của Ban lãnh đạo và những giải pháp bài bản, chương trình 5S ở khối Văn phòng đã và đang mang lại kết quả tích cực; nhận thức và ý thức thực hiện 5S của CBCNV không ngừng nâng cao.

Screen Shot 2024-07-04 at 15.58.50

Công tác thực hiện 5S tại VP TCT

3

Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện 5S

Đánh giá gần đây của Tổ triển khai 5S cho thấy, công tác 5S của Khối VP TCT đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt và được duy trì tốt tại tất cả các Ban/VP; các khu vực làm việc và khu vực sinh hoạt chung tại tất cả các tầng đều sạch sẽ, thông thoáng... Đây là điều mà bất cứ ai đến văn phòng của PVFCCo đều có thể cảm nhận được ngay. Trên mỗi bàn làm việc, mọi thứ không chỉ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp mà còn được trang trí những chậu cây xanh, những bình hoa tươi góp phần tạo khung cảnh đẹp mắt, tạo bầu sinh khí đầy năng lượng tích cực khiến tinh thần thoải mái, phấn chấn. Từ đó, hiệu quả làm việc của Khối Văn phòng TCT được nâng cao một cách đáng kể.

Chương trình 5S đã trở thành chìa khóa góp phần tạo nên môi trường làm việc hiệu quả, văn minh và chuyên nghiệp tại PVFCCo. Không ngừng ở đó, CBCNV được khuyến khích áp dụng 5S tại chính ngôi nhà của mình, tạo nên một tổ ấm vừa hiện đại, khoa học, vừa tràn đầy tình yêu thương. Làm sao để mỗi ngày mới tới, mỗi người đều có tâm trạng "buổi sáng mong tới nơi làm, buổi chiều mong được về nhà". Đó chính là hạnh phúc, tuy đơn sơ nhưng đích thực.

  • Cùng chuyên mục
Thua kiện, Sacombank phải trả lại cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng

Thua kiện, Sacombank phải trả lại cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng

TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) buộc Ngân hàng Sacombank phải trả cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng.

Pháp luật - 04/07/2024 16:34

Điện lực Khánh Hòa đặt mục tiêu doanh thu gây sốc vì lỗi đánh máy

Điện lực Khánh Hòa đặt mục tiêu doanh thu gây sốc vì lỗi đánh máy

Vì lỗi đánh máy, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mức doanh thu khủng, gần 6,6 triệu tỷ đồng.

Tài chính - 04/07/2024 14:16

Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với Vinh Phát tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam

Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với Vinh Phát tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam

Sau 2 lần gia hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam, Công ty TNHH Hà Phương đã xuất hiện để cạnh tranh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Vinh Phát tại dự án này.

Bất động sản - 04/07/2024 14:06

'Zoom' không gian sống đẳng cấp của 'dinh thự giữa tầng không' tại Sun Symphony Residence

'Zoom' không gian sống đẳng cấp của 'dinh thự giữa tầng không' tại Sun Symphony Residence

Chẳng cần ngôn từ hoa mỹ hay lời tán dương cao siêu, sự đẳng cấp của các căn hộ được ví như "dinh thự trên không" tại quần thể soi bóng sông Hàn, Đà Nẵng - Sun Symphony Residence đã "hữu xạ tự nhiên hương" chinh phục giới tinh hoa.

Doanh nghiệp - 04/07/2024 13:08

Mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN như thế nào?

Mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN như thế nào?

Theo Nghị định 80 vừa được chính phủ ban hành, điện tái tạo được mua bán trực tiếp qua đường dây kết nối riêng (không qua Tổng Công ty Điện lực Việt Nam - EVN)

Đầu tư - 04/07/2024 10:04

Nguyên Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

Nguyên Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

Ông Lê Trí Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công làm Bí thư Đảng Đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam.

Sự kiện - 04/07/2024 09:20

VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

Tại kỳ thay đổi danh mục tháng 8 tới đây của các bộ chỉ số HOSE-Index, VNX-Index, FPT có thể bị các quỹ ETF trên thị trường bán ra 1,55 triệu đơn vị trong khi TCB, VIX được mua vào.

Thị trường - 04/07/2024 09:08

HoREA lo 'mất' doanh nghiệp FDI vì thu hẹp chính sách ưu đãi đầu tư

HoREA lo 'mất' doanh nghiệp FDI vì thu hẹp chính sách ưu đãi đầu tư

HoREA cho rằng, quy định tại khoản 14 Điều 38 và điểm i khoản 1 Điều 39 dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã làm "vô hiệu hóa" chính sách "ưu đãi đầu tư đặc biệt", làm giảm sức hấp dẫn môi trường đầu tư của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Pháp luật - 04/07/2024 09:08

Giá vàng 'hạ nhiệt', đầu tư vào kênh nào?

Giá vàng 'hạ nhiệt', đầu tư vào kênh nào?

Dù không có nhiều sự liên thông, song việc giá vàng “giảm nhiệt” được kỳ vọng sẽ kéo tiền tiết kiệm sang các kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản.

Tài chính - 04/07/2024 08:00

Quan hệ kinh tế Nga - Trung: Ai cần ai hơn?

Quan hệ kinh tế Nga - Trung: Ai cần ai hơn?

Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết một “kỷ nguyên mới” trong quan hệ đối tác song phương, các chuyên gia đang đặt câu hỏi về mức độ sâu sắc của mối quan hệ giữa hai đối thủ mạnh nhất của Hoa Kỳ và tác động kinh tế của mối quan hệ này.

Sự kiện - 04/07/2024 08:00

Thuế tối thiểu toàn cầu: 'Việt Nam đã tiến rất nhanh'

Thuế tối thiểu toàn cầu: 'Việt Nam đã tiến rất nhanh'

Ông Jonathan Pemberton, cựu chuyên gia cơ quan thuế HMRC và OECD đánh giá, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu trong khu vực. Tin tưởng rằng, Việt Nam có thể đảm bảo thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu vào cuối năm nay.

Tài chính - 04/07/2024 07:30

Tập đoàn Foxconn đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên gần 1 tỷ USD

Tập đoàn Foxconn đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên gần 1 tỷ USD

Tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) cho Tập đoàn Foxconn để triển khai 2 dự án có tổng vốn 551 triệu USD trong ngày 3/7.

Đầu tư - 04/07/2024 06:30

Thế khó của Saigonbank

Thế khó của Saigonbank

Hiệu quả kinh doanh dần đi xuống từ 2010, khó thu hút nhà đầu tư tăng vốn khiến Saigonbank mất dần vị thế. Trong khi đó, các cổ đông hiện hữu không thể rót thêm vốn và phải tìm cách thoái vốn, từ Vietcombank, VietinBank đến Tổng công ty Du lịch Sài Gòn và tương lai có thể là Thành ủy TP.HCM.

Tài chính - 04/07/2024 06:30

Loạt cổ phiếu phân bón ‘nổi sóng’

Loạt cổ phiếu phân bón ‘nổi sóng’

Thống kê của Nhadautu.vn cho thấy nhiều cổ phiếu phân bón đã tăng hàng chục đến hàng trăm phầm trăm trong năm 2024 (tính từ đầu năm đến phiên 2/7). Với nhiều dự báo giá và nhu cầu tiêu thụ Urê giảm, cổ phiếu nhóm này liệu có thể duy trì đã tăng trong phần còn lại của năm nay?

Tài chính - 04/07/2024 06:30

Tập đoàn Đất Xanh có tân Chủ tịch, thay thế ông Lương Trí Thìn

Tập đoàn Đất Xanh có tân Chủ tịch, thay thế ông Lương Trí Thìn

Ông Lương Trí Thìn rời ghế Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, nhưng vẫn là thành viên HĐQT, cổ đông lớn của tập đoàn. Thay vào vị trí này là ông Lương Ngọc Huy.

Sự kiện - 03/07/2024 19:51

Chứng khoán VIX thay đổi sở hữu cổ đông lớn

Chứng khoán VIX thay đổi sở hữu cổ đông lớn

Theo Công bố thông tin của Chứng khoán VIX, kể từ 28/6, bà Nguyễn Thị Tuyết không còn là cổ đông lớn của công ty.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 17:33