Sau đại dịch, giới siêu giàu còn tốn tiền hơn vào du lịch
Nhu cầu du lịch của nhóm giàu nhất thế giới không chậm lại trong đại dịch, thậm chí tăng mạnh với những yêu cầu đặc biệt, tốn kém hơn.
Đối với giới siêu giàu, du lịch trong đại dịch có phần khác biệt, theo The Washington Post.
Trong khi mọi người còn mải tranh luận liệu về thăm gia đình dịp nghỉ lễ có đủ an toàn hay không, gia đình Kardashian vẫn tới Paris du lịch dù biên giới nước Pháp đóng cửa, hoặc thuê trọn một hòn đảo tư nhân ở Tahiti để tổ chức sinh nhật.
Phản ứng dữ dội ngắn ngủi của công chúng không ngăn được những người giàu có tiếp tục du lịch.
Sau một năm bị giam giữ trong một, hai hoặc ba ngôi nhà của mình, họ đang chi trả nhiều hơn bao giờ hết để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất.
The Washington Post đã trò chuyện với 3 nhân viên tư vấn du lịch về những chuyến nghỉ dưỡng trong mơ mà họ lên kế hoạch cho giới 1% giàu nhất thế giới.

Kim Kardashian bị chỉ trích khi tổ chức tiệc sinh nhật lớn trên một hòn đảo tư nhân giữa thời điểm dịch bệnh tháng 10/2020. Ảnh: Kim Kardashian.
Tốn kém hơn
Giới siêu giàu không có mức hạn chế trong việc chi tiêu cho nghỉ dưỡng. Erica Jackowitz, đồng sáng lập Roman & Erica, công ty du lịch dành cho những người rất giàu có, cho biết khách hàng của cô đang chi tiêu nhiều gấp đôi, gấp ba cho một chuyến đi so với thời kỳ trước đại dịch.
“Họ sẵn sàng rút hầu bao và chi nhiều hơn những gì họ từng cân nhắc cách đây 2 hoặc 3 năm”, Jackowitz cho biết.
Chẳng hạn, trước đây, một số khách hàng thường bỏ 150.000 USD cho một chuyến du lịch tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết vào dịp Giáng sinh. Hiện họ sẵn sàng chi tới 250.000 USD.
“Tôi có một khách hàng đã tiêu nửa triệu USD mỗi tháng kể từ tháng 6 năm trước. Người này sống trên một hòn đảo tư nhân và du lịch suốt thời gian qua”, cô chia sẻ.
Trải nghiệm được đề cao hơn điểm đến
Tại công ty du lịch cao cấp Brown and Hudson, Philippe Brown, người sáng lập, dựa vào “nghệ thuật và khoa học của du lịch sang trọng” để thiết kế kỳ nghỉ cho giới thượng lưu.
“Chúng tôi áp dụng các nguyên tắc khoa học để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch - những nguyên tắc như hiệu ứng thích nghi với khoái lạc”, Brown cho biết.
Ví dụ, để chống lại hiệu ứng thích nghi với khoái lạc - thuật ngữ dùng để chỉ cảm giác đã quá quen hoặc chán nản về một thứ gì đó, Brown lập kế hoạch để tạo ấn tượng cho khách hàng ngày này qua ngày khác. Điều đó có thể đơn giản như việc thay đổi chỗ ở của khách hàng sau mỗi vài ngày để cảnh quan không trở nên nhàm.

Giới nhà giàu đề cao trải nghiệm du lịch hơn đích đến. Ảnh: Karell Africa.
Brown cho biết hiện nhiều khách hàng tìm đến công ty anh hơn để đăng ký tour du lịch, nhưng bày tỏ một mong muốn xúc cảm, thay vì chỉ định một địa điểm cụ thể.
“Các cuộc trò chuyện trở nên thú vị xen lẫn chút mù mờ đối với tôi khi khách hàng ‘muốn cảm thấy tràn đầy sinh lực’ hoặc ‘muốn trẻ trung trở lại’. Những người này ở một độ tuổi nhất định. Họ muốn những thứ khiến họ cảm thấy như mình đạt được thành tựu nào đó hơn cả việc sở hữu siêu xe, máy bay phản lực hay trả hết nợ thế chấp”, anh nói.
Đối với khách hàng muốn cảm giác phiêu lưu, Brown đề xuất kế hoạch “thám hiểm xa xỉ” trên khắp Madagascar.
Đối với một người cha muốn thân thiết hơn với con trai, anh tổ chức kế hoạch cho một chuyến phượt đường dài, bao gồm các rạp chiếu phim ngoài trời ở những điểm bất ngờ và gặp gỡ một số người nổi tiếng Hollywood.
Jaclyn Sienna India, người sáng lập công ty du lịch siêu sang Sienna Charles, cho biết đại dịch khiến giới siêu giàu đón nhận những ý tưởng nghỉ dưỡng khác biệt.
Hiện các khách hàng của cô không còn bận rộn theo “lịch tỷ phú”. Thay vì “phải” tới Aspen hoặc St. Mortiz của Thụy Sĩ vào mùa đông, họ cảm thấy thoải mái khi đi trượt tuyết bằng trực thăng ở Iceland.
Sự thay đổi tương tự cũng diễn ra ở các điểm du lịch hấp dẫn vào mùa hè như Nantucket hoặc đảo Martha's Vineyard.
Giữ kín về chuyến đi
Mặc dù cởi mở về những địa điểm họ đến, India cho biết họ lại muốn giữ kín với công chúng.
Đại dịch đã thay đổi cách khách hàng của cô nhìn nhận mạng xã hội. Những chuyến nghỉ dưỡng không phải để khoe khoang, ít nhất là trên không gian trực tuyến.

Giữ kín về chuyến du lịch là xu hướng mới của giới nhà giàu nhằm tránh tai tiếng không mong muốn. Ảnh: Shutterstock.
“Nhiều khách hàng của chúng tôi là CEO, và không ít nhân viên của họ bị sa thải, thất nghiệp hoặc chất vật kiếm sống trong thời điểm COVID-19. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy rằng mọi khách hàng đều không chia sẻ gì khi họ đi du lịch”, India kể lại.
Đây không phải một xu hướng nhất thời, mà sẽ là một chuẩn mực mới, theo India. “Họ sẽ không muốn cho công chúng biết chính xác mình làm gì và cách tiêu tiền thế nào”, cô nói.
Cạnh tranh trong việc thuê dịch vụ xa xỉ
Sự thiếu hụt nguồn cung hàng hóa và dịch vụ cao cấp ngày càng tăng trong bối cảnh giới nhà giàu chi nhiều tiền cho di lịch hơn bao giờ hết.
“Những dãy phòng dành cho tổng thống và các biệt thự hàng đầu, du thuyền, máy bay tư nhân đều đã kín chỗ đặt. Số lượng chỗ trống còn lại rất hạn chế, đặc biệt là chuyến bay từ New York (Mỹ) tới Aspen (Thụy Sĩ) vào tháng 12.
India cho biết những khách sạn tốt nhất ở Mỹ, chẳng hạn Amangiri ở bang Utah hoặc Blackberry Farm ở bang Tennessee, đang kín phòng với tốc độ chóng mặt. Với nhu cầu cao như vậy, giá cả sẽ tăng lên đối với những phòng còn trống.
“Tháng 4, một khách sạn ở Miami đã niêm yết giá phòng hạng deluxe có diện tích 46,5 m2 của họ ở mức 3.000 USD/đêm. Ngay cả khi bạn sở hữu hàng tỷ USD, mức giá đó thật điên rồ. Vậy mà vẫn có người đặt chỗ”, Jackowitz kể lại.

Một số người bỏ tiền mua thêm nhà, du thuyền để tránh tình trạng kín chỗ thuê. Ảnh: Super Yacht Solandge.
Đối với nhiều khách hàng, họ chi tiền mua thay vì tranh giành chỗ thuê dịch vụ xa xỉ. “Mọi người đang mua du thuyền, máy bay tư nhân và ngôi nhà thứ hai, thứ ba hay thứ tư thay vì thuê chúng”, India cho biết.
Jackowitz cho biết những địa điểm phổ biến nhất mà khách hàng của cô mua bất động sản nghỉ dưỡng trong thời kỳ COVID-19 là Hawaii, Malibu (bang California); Park City (bang Utah), Miami và Palm Beach (bang Florida); khu Hamptons (bang New York) và Aspen.
Trải nghiệm ảo
Để đáp ứng nhu cầu của một số khách hàng, Brown làm việc với một công ty ở Anh để tạo ra những trải nghiệm ảo được cá nhân hóa, hấp dẫn hơn nhiều so với việc chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình.
Kế hoạch này bao gồm thuê người đi theo khách hàng trong quá trình du lịch để ghi lại cảnh quay về chuyến đi, hoặc thu thập các cảnh có sẵn. Từ đó, công ty xây dựng trải nghiệm ảo hấp dẫn cùng với sự kích thích vật lý do bộ trang phục đặc biệt mang lại cho khách hàng.
“Chẳng hạn, một khách hàng muốn thăm lại địa điểm mà họ ghé qua hồi còn trẻ”, Brown nói.
Anh cho biết chi phí khởi điểm để tạo ra những trải nghiệm ảo này là 400.000 USD. Brown tin rằng loại hình này sẽ tiếp tục hấp dẫn các khách hàng giàu có hậu đại dịch.
“Tôi dự tính rằng một thời điểm nào đó, website của công ty tôi sẽ chia làm hai mảng. Một mảng dành cho dịch vụ du lịch thực tế, mảng còn lại là trải nghiệm du lịch ảo”, anh nói.
- Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'