Xử lý khủng hoảng kinh doanh du lịch
Hoạt động kinh doanh du lịch luôn thường trực những rủi ro đến từ yếu tố khách quan và chủ quan, khiến các đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển, điểm đến phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức.
Mỗi lần gặp rủi ro ngoài ý muốn, các doanh nghiệp du lịch lại thêm bài học để tích lũy kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, nhằm “biến nguy thành cơ”, phục vụ du khách tốt hơn.
Rủi ro không mong muốn
Trong buổi giảng dành cho sinh viên theo học ngành Du lịch do Trung tâm Đào tạo du lịch thực tế (Prato) tổ chức theo hình thức trực tuyến vào đầu tháng 10 vừa qua, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài nhớ lại những rủi ro từng khiến không ít đơn vị du lịch lao đao. Trong đó, những rủi ro do thiên tai, bão lũ luôn thường trực.
Điển hình là sự kiện hơn 2.500 du khách bị “mắc kẹt” 7 ngày tại đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) vào tháng 7/2015, hay gần 2.000 khách du lịch tại đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) không thể về bờ vào tháng 6/2018 do mưa bão.
“Công ty chúng tôi có hơn 30 du khách và nhiều đoàn khách của các đơn vị khác bị mắc kẹt tại đảo Cô Tô vì gặp bão. Lúc này, người làm du lịch phải bình tĩnh thì mới có thể trấn an được du khách, đồng thời lập tức thỏa thuận với các đơn vị lưu trú, dịch vụ ăn uống để nhận hỗ trợ”, ông Nguyễn Văn Tài chia sẻ.

Khách du lịch tham quan đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), tháng 7/2021
Các doanh nghiệp du lịch cũng phải xử lý không ít tình huống khi đưa khách đi du lịch nước ngoài, bởi thực tế đã có những đoàn khách du lịch tại Indonesia, Thái Lan, Ai Cập từng gặp rủi ro lớn, như sóng thần, tai nạn, hoặc nước sở tại có bất ổn về an ninh. Giám đốc Công ty Du lịch Ascend Travel Dương Mai Lan nhớ lại chuyến du lịch Đông Âu cho đoàn khách 40 người vào năm 2018, khi chỉ còn 15 ngày nữa là lên đường, nhưng thủ tục visa bất ngờ gặp trục trặc.
“Chúng tôi như “ngồi trên đống lửa” vì toàn bộ vé máy bay, các dịch vụ lưu trú, ăn uống đã đặt trước, nhưng visa cho khách chưa có... Rất may cuối cùng, chúng tôi đã làm việc được với Đại sứ quán để làm kịp visa cho khách”, bà Dương Mai Lan kể.
Trong khi đó, theo Giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, ngoài những rủi ro về việc chậm visa, mất hộ chiếu, thất lạc đồ, thì việc du khách thường xuyên chậm muộn, không tuân thủ lịch trình đoàn rất hay xảy ra, gây nhiều khó khăn nhất là khi du lịch nước ngoài.
"Biến nguy thành cơ"
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ở thời điểm hiện tại, rủi ro và khủng hoảng lớn nhất mà ngành Du lịch đang đối mặt, đó là dịch COVID-19. Dịch COVID-19 không chỉ làm cho hoạt động du lịch bị tê liệt, mà còn khiến 95% doanh nghiệp du lịch dừng hoạt động, hơn 90% lực lượng lao động nghỉ việc hoặc chuyển sang lĩnh vực khác. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, dịch COVID-19 là “phép thử” lớn để các đơn vị kinh doanh du lịch thể hiện bản lĩnh “vượt bão” trong việc xử lý và giải quyết khủng hoảng.
Để ứng phó với cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra, nhiều đơn vị du lịch đã có hướng đi và kế hoạch hành động riêng.
Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, rất nhiều đơn vị đang nỗ lực “biến nguy thành cơ”, xây dựng sản phẩm du lịch an toàn, phù hợp với tình hình mới, từ đó có thể tạo ra xu hướng du lịch khác biệt cho du khách sau đại dịch. Bên cạnh đó, không ít đơn vị đã kịp thời thích ứng, chuyển đổi hình thức kinh doanh, kết hợp giữa hoạt động du lịch với kinh doanh mặt hàng thiết yếu, sản phẩm quà tặng để phục vụ du khách tốt hơn khi hoạt động du lịch trở lại.
Bàn về cách thức xử lý khủng hoảng trong hoạt động du lịch, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho rằng, trong bất cứ khủng hoảng, rủi ro nào cũng cần đến sự liên kết chặt chẽ, chia sẻ khó khăn giữa các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm đến.
Nhìn ở góc độ đào tạo nhân lực du lịch, Phó Chủ nhiệm Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Đỗ Trần Phương bày tỏ, khi xử lý rủi ro thì những người làm du lịch cần đặt sự an nguy của du khách lên hàng đầu, sẵn sàng chấp nhận thiệt hại về tài chính để giữ uy tín với khách.
Còn theo Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, Trưởng bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), hiện nhiều trường đào tạo ngành Du lịch đã đưa vào chương trình học những kiến thức và kỹ năng mới cho sinh viên, như kỹ năng xử lý khủng hoảng, cách xây dựng và vận hành quỹ rủi ro do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh…
Có thể thấy, xử lý rủi ro, giải quyết khủng hoảng là một phần tất yếu trong hoạt động du lịch. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, tới đây, hiệp hội sẽ thường xuyên làm việc với các địa phương, doanh nghiệp du lịch để bàn về những tiêu chí, giải pháp phục hồi, nhằm tránh rủi ro cho du khách khi hoạt động du lịch trở lại trong tình hình mới.
(Theo Hà Nội mới)
- Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago