Rút ngắn khoảng cách hàng xuất khẩu và hàng nội địa, chuyện của ai?

NGUYỄN QUANG
09:48 19/01/2025

Chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện không thua gì hàng của các nước tiên tiến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khoảng cách chất lượng giữa hàng xuất khẩu và hàng nội địa khá chênh lệnh và cần phải xóa bỏ điều này.

Có qua có lại

Rau quả là một trong số những mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn. Thời gian gần đây chất lượng rau quả xuất khẩu được cải thiện đáng kể và được nhận định có tính cạnh tranh cao ở nhiều thị trường ngoài nước.

Trong khi đó, người tiêu dùng nhận định chất lượng rau quả cho thị trường nội địa không được đảm bảo như xuất khẩu.

5 năm trở lại đây, khi thị trường thế giới có nhiều biến động, có thời điểm thị trường trong nước chính là bệ đỡ, là lối ra cho doanh nghiệp. Thế mà người tiêu dùng trong nước luôn cảm thấy bị thiệt thòi khi vẫn phải tiêu dùng những sản phẩm mà giới kinh doanh thường gọi là "hàng chợ".

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Huy Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Langbiang Farm, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, những năm vừa qua, khoảng 70% sản lượng rau củ quả và sản phẩm nông nghiệp của doanh nghiệp này xuất khẩu qua Trung Quốc, Singapore… Phần còn lại thì phục vụ thị trường nội địa, đặc biệt là TP.HCM và Đông Nam bộ. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, không chỉ Langbiang Farm mà nhiều doanh nghiệp của Lâm Đồng đã cân đối lại sản lượng cho thị trường nội địa lên đến 40%.

Rau quả là một trong số những mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn

Ông Đường cũng khẳng định hàng phân phối cho hai thị trường về quy trình sản xuất, chất lượng tương đương nhau nhưng rõ ràng tiếp cận thị trường nội địa rất khó khăn.

Mặc dù người tiêu dùng, nhà phân phối trong nước có nhu cầu tiêu thụ hàng chất lượng cao, những vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận câu chuyện giá thành.  

Tất cả sản phẩm chúng tôi đều công bố công khai các mức tiêu chuẩn, như: Globalgap, Vietgap, An toàn thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao… mình làm từ tâm, làm tự nguyện và làm rất trách nhiệm. Tuy nhiên khi tiếp thị cho nội địa thì nhiều hệ thống siêu thị đều có thông tin đã đủ nguồn cung. Hướng về phụ vụ khách nội địa rất muốn làm, nhưng thấy khó khăn quá nên đến nay chưa tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Bạch Khánh Nhật, Phó Chủ tịch Hiệp Hội điều Việt Nam cho biết: Việt Nam tiếp tục là quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới năm thứ 18 liên tiếp và chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu.

Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 730.000 tấn nhân điều chế biến, đem về 4,37 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 20,2% về trị giá so với năm 2023. Hiện Việt Nam cũng có hàng chục sản phẩm chế biến sâu từ hạt điều phục vụ thị trường Mỹ, Úc, EU…

Ngành điều rất chú trọng thị phần trong nước, bởi nếu những mặt hàng này bán nội địa cũng sẽ mang lại giá trị gia tăng cao không khác gì xuất khẩu. Nhưng doanh nghiệp vẫn chưa kích cầu được mặt hàng này đối với người tiêu dùng nội địa.

Qua thống kê, chỉ có khoảng 5% sản phẩm điều chế biến vào được quầy kệ của hệ thống siêu thị nội địa. Thị phần này có tăng mỗi năm nhưng không đáng kể.

Sự kích cầu ở đây không thể một mình doanh nghiệp hay hiệp hội muốn mà làm được mà xã hội cùng làm kể cả cần thiết có một sự hỗ trợ về chính sách để kích cầu cho sản phẩm chất lượng cao, chế biến sâu đi vào thị trường thì thật sự đến thời điểm này, tỷ lệ vẫn còn rất nhỏ, ông Nhật cho biết thêm.

Người dân trong nước cũng có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, những cũng chưa sẵn sàng về giá cả

Thu hẹp khoảng cách chất lượng

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Hoàng Trung, đến thời điểm này hầu hết những yêu cầu của thị trường lớn, thị trường chính cũng như những rào cản kỹ thuật về kiểm định thực vật, an toàn thực phẩm chất lượng cao thì doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đều đáp ứng được. Đặc biệt chất lượng, uy tín sản phẩm xuất khẩu được thế giới đánh giá cao, Việt Nam trở thành một trong số những quốc gia hàng đầu xuất khẩu khi hàng hóa có mặt ở hơn 100 quốc gia.

Nhưng với thị trường trong nước, dường như chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải nỗ lực hơn nữa, không chỉ đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu mà về mặt kỹ thuật, chất lượng sản phẩm hướng đến thị trường trong nước hơn 100 triệu dân phải được cân bằng, xem là thị trường quan trọng. Thời gian tới thị trường trong nước cần phải được lưu ý, để người dân trong nước phải là người được hưởng thụ những thành quả từ việc nâng chất lượng sản phẩm khi đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu này, ông Hoàng Trung nói.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM cùng quan điểm này. Theo đó hàng hóa cung ứng ra thị trường trong nước thì liên tục phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm. Trong khi đó những sản phẩm cùng loại xuất khẩu thì làm rất tốt, kể cả đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của các quốc gia khó tính. Nhìn nhận từ thực tế công tác quản lý cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế.

Chương trình xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, an toàn - Tick xanh trách nhiệm có cơ chế răn đe mạnh tay đối với nhà cung cấp hàng nếu vi phạm

Vừa qua, Sở Công thương TP. HCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan vận động được 9 hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam cùng tham gia chương trình xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, an toàn - Tick xanh trách nhiệm:

"Các nhà cung cấp này người ta hiểu rằng chỉ cần làm sai những quy định hiện hành thì mất toàn bộ thị trường đối với kênh bán lẻ hiện đại. Chính vì vậy, nâng trách nhiệm của nhà cung cấp rất là cao. Chúng tôi đánh giá rằng, với cách tiếp cận vậy không khác gì cách kiểm soát hiệu quả của các hệ thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Có nghĩa là, khi anh xuất khẩu vào thị trường chúng tôi mà vi phạm thì mất thị trường", ông Phương cho biết.

Để rút ngắn khoảng cách hàng xuất khẩu và hàng nội địa, việc nâng cao tính tự giác của nhà cung cấp thông qua chương trình xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, an toàn là một trong những giải pháp hiệu quả để kiểm soát chất lượng hàng hóa. Giải pháp quản lý này đang được ngành Công thương TP. HCM triển khai.

Ngoài các hệ thống bán lẻ, một số địa phương là vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên, Tây Nam bộ cũng đã tham gia chương trình, cam kết thực hiện đảm bảo chất lượng hàng hóa cho thị trường nội địa.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
 Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.

Thị trường - 12/09/2025 16:59

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.

Thị trường - 12/09/2025 15:56

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.

Thị trường - 12/09/2025 15:49

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.

Thị trường - 12/09/2025 13:26

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một "mảnh ghép hoàn hảo" tại trung tâm đại đô thị.

Thị trường - 12/09/2025 08:00

Becamex Bình Định ký 5 ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

Becamex Bình Định ký 5 ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

CTCP Becamex Bình Định đã ký kết 5 biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, mở ra bước tiến mới trong thu hút đầu tư vào Gia Lai.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 06:45

EU lưỡng lự áp 100% thuế quan lên Ấn Độ và Trung Quốc theo lời ông Trump

EU lưỡng lự áp 100% thuế quan lên Ấn Độ và Trung Quốc theo lời ông Trump

Châu Âu vẫn có những tính toán của riêng mình khi khối này vẫn đang nhập khẩu nhiều năng lượng của Nga và đang chuẩn bị chốt một thỏa thuận thương mại với Ấn Độ.

Thị trường - 11/09/2025 16:15