Rút ngắn khoảng cách hàng xuất khẩu và hàng nội địa, chuyện của ai?
Chất lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện không thua gì hàng của các nước tiên tiến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khoảng cách chất lượng giữa hàng xuất khẩu và hàng nội địa khá chênh lệnh và cần phải xóa bỏ điều này.
Có qua có lại
Rau quả là một trong số những mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn. Thời gian gần đây chất lượng rau quả xuất khẩu được cải thiện đáng kể và được nhận định có tính cạnh tranh cao ở nhiều thị trường ngoài nước.
Trong khi đó, người tiêu dùng nhận định chất lượng rau quả cho thị trường nội địa không được đảm bảo như xuất khẩu.
5 năm trở lại đây, khi thị trường thế giới có nhiều biến động, có thời điểm thị trường trong nước chính là bệ đỡ, là lối ra cho doanh nghiệp. Thế mà người tiêu dùng trong nước luôn cảm thấy bị thiệt thòi khi vẫn phải tiêu dùng những sản phẩm mà giới kinh doanh thường gọi là "hàng chợ".
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Huy Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Langbiang Farm, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, những năm vừa qua, khoảng 70% sản lượng rau củ quả và sản phẩm nông nghiệp của doanh nghiệp này xuất khẩu qua Trung Quốc, Singapore… Phần còn lại thì phục vụ thị trường nội địa, đặc biệt là TP.HCM và Đông Nam bộ. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, không chỉ Langbiang Farm mà nhiều doanh nghiệp của Lâm Đồng đã cân đối lại sản lượng cho thị trường nội địa lên đến 40%.

Ông Đường cũng khẳng định hàng phân phối cho hai thị trường về quy trình sản xuất, chất lượng tương đương nhau nhưng rõ ràng tiếp cận thị trường nội địa rất khó khăn.
Mặc dù người tiêu dùng, nhà phân phối trong nước có nhu cầu tiêu thụ hàng chất lượng cao, những vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận câu chuyện giá thành.
Tất cả sản phẩm chúng tôi đều công bố công khai các mức tiêu chuẩn, như: Globalgap, Vietgap, An toàn thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao… mình làm từ tâm, làm tự nguyện và làm rất trách nhiệm. Tuy nhiên khi tiếp thị cho nội địa thì nhiều hệ thống siêu thị đều có thông tin đã đủ nguồn cung. Hướng về phụ vụ khách nội địa rất muốn làm, nhưng thấy khó khăn quá nên đến nay chưa tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị.
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Bạch Khánh Nhật, Phó Chủ tịch Hiệp Hội điều Việt Nam cho biết: Việt Nam tiếp tục là quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới năm thứ 18 liên tiếp và chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu.
Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 730.000 tấn nhân điều chế biến, đem về 4,37 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 20,2% về trị giá so với năm 2023. Hiện Việt Nam cũng có hàng chục sản phẩm chế biến sâu từ hạt điều phục vụ thị trường Mỹ, Úc, EU…
Ngành điều rất chú trọng thị phần trong nước, bởi nếu những mặt hàng này bán nội địa cũng sẽ mang lại giá trị gia tăng cao không khác gì xuất khẩu. Nhưng doanh nghiệp vẫn chưa kích cầu được mặt hàng này đối với người tiêu dùng nội địa.
Qua thống kê, chỉ có khoảng 5% sản phẩm điều chế biến vào được quầy kệ của hệ thống siêu thị nội địa. Thị phần này có tăng mỗi năm nhưng không đáng kể.
Sự kích cầu ở đây không thể một mình doanh nghiệp hay hiệp hội muốn mà làm được mà xã hội cùng làm kể cả cần thiết có một sự hỗ trợ về chính sách để kích cầu cho sản phẩm chất lượng cao, chế biến sâu đi vào thị trường thì thật sự đến thời điểm này, tỷ lệ vẫn còn rất nhỏ, ông Nhật cho biết thêm.

Thu hẹp khoảng cách chất lượng
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Hoàng Trung, đến thời điểm này hầu hết những yêu cầu của thị trường lớn, thị trường chính cũng như những rào cản kỹ thuật về kiểm định thực vật, an toàn thực phẩm chất lượng cao thì doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đều đáp ứng được. Đặc biệt chất lượng, uy tín sản phẩm xuất khẩu được thế giới đánh giá cao, Việt Nam trở thành một trong số những quốc gia hàng đầu xuất khẩu khi hàng hóa có mặt ở hơn 100 quốc gia.
Nhưng với thị trường trong nước, dường như chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải nỗ lực hơn nữa, không chỉ đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu mà về mặt kỹ thuật, chất lượng sản phẩm hướng đến thị trường trong nước hơn 100 triệu dân phải được cân bằng, xem là thị trường quan trọng. Thời gian tới thị trường trong nước cần phải được lưu ý, để người dân trong nước phải là người được hưởng thụ những thành quả từ việc nâng chất lượng sản phẩm khi đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu này, ông Hoàng Trung nói.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM cùng quan điểm này. Theo đó hàng hóa cung ứng ra thị trường trong nước thì liên tục phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm. Trong khi đó những sản phẩm cùng loại xuất khẩu thì làm rất tốt, kể cả đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của các quốc gia khó tính. Nhìn nhận từ thực tế công tác quản lý cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế.

Vừa qua, Sở Công thương TP. HCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan vận động được 9 hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam cùng tham gia chương trình xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, an toàn - Tick xanh trách nhiệm:
"Các nhà cung cấp này người ta hiểu rằng chỉ cần làm sai những quy định hiện hành thì mất toàn bộ thị trường đối với kênh bán lẻ hiện đại. Chính vì vậy, nâng trách nhiệm của nhà cung cấp rất là cao. Chúng tôi đánh giá rằng, với cách tiếp cận vậy không khác gì cách kiểm soát hiệu quả của các hệ thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Có nghĩa là, khi anh xuất khẩu vào thị trường chúng tôi mà vi phạm thì mất thị trường", ông Phương cho biết.
Để rút ngắn khoảng cách hàng xuất khẩu và hàng nội địa, việc nâng cao tính tự giác của nhà cung cấp thông qua chương trình xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, an toàn là một trong những giải pháp hiệu quả để kiểm soát chất lượng hàng hóa. Giải pháp quản lý này đang được ngành Công thương TP. HCM triển khai.
Ngoài các hệ thống bán lẻ, một số địa phương là vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên, Tây Nam bộ cũng đã tham gia chương trình, cam kết thực hiện đảm bảo chất lượng hàng hóa cho thị trường nội địa.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Khách sở hữu căn Duplex Sunshine Green Iconic rẻ hơn gần 6 tỷ đồng
Phiên livestream đặt giá thứ 2 trên NobleGo vừa khép lại với một thương vụ đáng chú ý: Căn hộ Duplex cao cấp thuộc dự án Sunshine Green Iconic (Hà Nội) đã về tay khách hàng với giá 13 tỷ đồng, thấp hơn gần 6 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi được Sunshine Group giảm thêm 1,5 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 05/07/2025 20:00
Đẩy mạnh tuyến 'nội Á', HAH mở tuyến tới Cảng Liên Vân – Trung Quốc
Việc đẩy mạnh các tuyến tàu tới Trung Quốc nói riêng và khu vực Châu Á nói chung là một trong các định hướng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của HAH.
Doanh nghiệp - 05/07/2025 17:22
Hé lộ không gian sống của giới thượng lưu miền Trung
Đảo Châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm "view" mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiệm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...
Thị trường - 05/07/2025 11:53
M&A ngành y dược Việt Nam tăng trưởng nhờ khối ngoại
Dù xu hướng M&A ngành y dược toàn cầu giảm, thị trường Việt Nam vẫn chứng kiến những thương vụ M&A đình đám trong nửa đầu 2025.
Thị trường - 05/07/2025 09:51
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:55
ABBANK thông báo tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học từ 1/7/2025
Từ ngày 1/7/2025, ABBANK sẽ tạm dừng các giao dịch điện tử trên ứng dụng ABBANK Business đối với những khách hàng doanh nghiệp chưa hoàn tất định danh sinh trắc học của người đại diện hợp pháp. Các dịch vụ sẽ được khôi phục bình thường ngay sau khi khách hàng doanh nghiệp cập nhật đầy đủ thông tin sinh trắc học.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:44
37 năm đồng hành - bùng nổ ưu đãi cùng VietinBank
Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, ngân hàng VietinBank triển khai chương trình khuyến mại lớn mang tên ‘37 năm đồng hành - Bùng nổ ưu đãi’ như lời tri ân sâu sắc gửi tới hàng triệu khách hàng.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43
Show nhạc nước hàng đầu Đông Nam Á chỉ có tại Van Phuc City
Năm 2024, Van Phuc City đã tổ chức hàng trăm lễ hội, sự kiện đẳng cấp quốc tế như Anh Trai Say Hi, Ravolution Music Festival… Riêng chương trình nhạc nước Van Phuc Water Show thu hút gần một triệu khán giả đến tham quan và thưởng thức.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43
Triển vọng 6 tháng cuối năm 2025: Cơ hội đầu tư giữa bối cảnh thị trường chuyển mình
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào nửa cuối năm 2025 với nhiều kỳ vọng tích cực. Việc định hình mặt bằng giá mới, dòng vốn ngoại dần quay trở lại cùng triển vọng nâng hạng thị trường là những yếu tố then chốt tạo xung lực cho nhóm cổ phiếu cơ bản – đặc biệt trong các ngành tài chính, xây dựng, dầu khí và hóa chất.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:45
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) – đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:33
Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) tăng hơn 15%, trong đó Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, bỏ xa thị trường thứ hai là Trung Quốc.
Thị trường - 04/07/2025 12:33
Để ngoại tệ không còn là trở ngại cho mỗi chuyến xuất ngoại
Với mạng lưới chi nhánh rộng khắp, chính sách tỷ giá cạnh tranh và công nghệ hiện đại, BIDV mang đến giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
BIDV đồng hành cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia
Ngày 01/7/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Dữ liệu quốc gia (TTDLQG) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ phát động Triển khai Luật Dữ liệu cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ liên quan, các cơ quan nhà nước và một số doanh nghiệp, tổ chức tài chính.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
Công nghệ xe Full Hybrid và Mild Hybrid, lựa chọn nào phù hợp cho người dùng Việt?
Hàng loạt lợi ích từ cấu hình full hybrid giúp Toyota thống trị phân khúc xe xăng lai điện trong cả năm 2024 và 4 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
PTC1: Vượt khó, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong 6 tháng đầu năm, sẵn sàng cho các nhiệm vụ cuối năm 2025
Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, PTC1 đã tổng kết những kết quả đạt được trong bối cảnh nhiều thách thức và đề ra các giải pháp quyết liệt cho giai đoạn tới, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới truyền tải điện huyết mạch của miền Bắc.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 08:00
Quảng Ninh đón hơn 12 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Quảng Ninh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi nhận khoảng 12,1 triệu lượt du khách, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường - 04/07/2025 07:53
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago