Ra mắt Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

PV
15:37 11/10/2024

Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân mang đến bức tranh tổng quát về sự phát triển của kinh tế tư nhân trong gần 40 năm qua, từ những chuyển động về chủ trương, chính sách, pháp luật đến sự hình thành và lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân.

Sáng 11/10, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã chính thức công bố ấn phẩm Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024) và 25 năm ra đời Luật Doanh nghiệp (1999-2024).

Lễ công bố có sự tham dự của các chuyên gia: TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam; ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); nhà văn Nguyễn Thành Phong, nguyên Tổng biên tập Báo Lao động và Xã hội; Luật sư Ngô Quốc Kỳ; Nhà thơ Mai Nam Thắng; Nhà báo Phan Thế Hải; Nhà báo Đỗ Ngọc Quang, Phó trưởng đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Về phía Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam - đơn vị chủ quản của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, có sự hiện diện của TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội; PGS.TS Nghiêm Thị Thà, Tổng thư ký Hiệp hội.

Đặc san "Toàn cảnh kinh tế tư nhân" là đặc san thứ 3 được VietnamFinance xuất bản. Ảnh: PV

"Toàn cảnh kinh tế tư nhân" là đặc san thứ 3 được VietnamFinance xuất bản trong năm 2024, sau thành công của các ấn phẩm Đặc san Toàn cảnh tài chính số (tháng 5/2024) và Đặc san Toàn cảnh Đầu tư tài chính (tháng 8/2024).

Ra mắt vào thời điểm kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam và 25 năm Luật Doanh nghiệp, Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân mang đến bức tranh tổng quát về sự phát triển của kinh tế tư nhân trong gần 40 năm qua, từ những chuyển động về chủ trương, chính sách, pháp luật đến sự hình thành và lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân.

Thông qua đó, Đặc san nêu bật vai trò và đóng góp to lớn của khu vực kinh tế tư nhân đối với đất nước, nhất là trong bối cảnh thông điệp của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước gần đây đã nhấn mạnh đến một kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Với quy mô 300 trang nội dung, Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân bao gồm 3 phần lớn.

Phần I là báo cáo chuyên khảo về sự phát triển của kinh tế tư nhân Việt Nam, từ sơ khởi đến đương đại. Phần II là diễn đàn của giới chuyên gia và nhà quản lý, thảo luận về những vấn đề nổi bật và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân. Phần III là tập hợp của những bài viết giàu cảm xúc về các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, đang góp phần định hình nên diện mạo của nền kinh tế Việt Nam.

Không chỉ cung cấp những thống kê chi tiết, những cột mốc đáng nhớ, đặc san còn khắc họa những chân dung điển hình, những con người đã làm nên lịch sử, những câu chuyện về đời kinh doanh vinh quang nhưng cũng nhọc nhằn, cay đắng của các thế hệ doanh nhân Việt Nam, phản ánh bức tranh muôn màu của đời sống kinh tế - xã hội.

Xuyên suốt đặc san là tinh thần cởi mở và tiến bộ, cổ vũ cho khát vọng và hoạt động đầu tư, kinh doanh của mọi tầng lớp nhân dân, vì mục tiêu tới năm 2030 nước ta có 2 triệu doanh nghiệp, trong đó có ít nhất 70 doanh nghiệp sở hữu quy mô vốn hóa trên 1 tỷ USD, 120 doanh nghiệp có doanh thu thuần trên 1 tỷ USD, 100 doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 triệu USD, 10 tỷ phú USD… và trên hết là vì một Việt Nam hùng cường.

Ông Hoàng Anh Minh, Tổng biên tập VietnamFinance phát biểu. Ảnh: PV

Kinh tế tư nhân sẽ đóng góp lớn cho đất nước

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Anh Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam, Tổng biên tập VietnamFinance cho biết, kinh tế tư nhân đã có những bước phát triển và những thành tựu rất quan trọng trong lịch sử phát triển của đất nước. Nhưng lịch sử đã có những khúc quanh khiến cho kinh tế tư nhân đã gần như trở về con số 0 trong khoảng thời gian đầu thập niên 80, khi đất nước lâm vào khó khăn, khủng hoảng.

Từ đó, thôi thúc, mở ra quá trình đổi mới mà trong đó, kinh tế tư nhân dần tìm lại được vị thế, vai trò và tiếng nói của mình. Giờ đây, kinh tế tư nhân đã hiện diện trên hầu khắp các ngành, lĩnh vực kinh tế và đóng góp vô cùng to lớn cho nền kinh tế quốc dân, nhất là trên các phương diện như đóng góp vào ngân sách, tạo việc làm, ổn định đời sống người dân.

"Chúng ta có thể thấy dấu ấn của kinh tế tư nhân ở khắp nơi, thậm chí cả những lĩnh vực trước chỉ dành cho doanh nghiệp nhà nước. Có những lĩnh vực tưởng như chỉ có doanh nghiệp nhà nước có thể đảm trách, thì khi chuyển giao cho doanh nghiệp tư nhân lại càng hiệu quả hơn, chẳng hạn như hàng không, thương mại, xuất nhập khẩu… Có những con người rời khỏi khu vực nhà nước, khi bước ra thương trường lại trở thành những doanh nhân xuất sắc", ông Minh nói.

Lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, VietnamFinance và các khách mời công bố biểu trưng Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân. Ảnh: PV

Theo ông Minh, tháng 6/2017, Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân đã được ban hành. Đây là một bước chuyển biến rất lớn trong đánh giá và nhận thức về vai trò và động lực của kinh tế tư nhân trong công cuộc phát triển đất nước. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 45 của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10, trong đó đề ra nhiều mục tiêu quan trọng như phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp; tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đến năm 2030 đạt khoảng 60-65% GDP.

Gần đây, ngày 9/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 66 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 41/2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Theo đó, giai đoạn từ 2024-2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 70 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường đạt trên 1 tỷ USD, 120 doanh nghiệp có doanh thu thuần đạt trên 1 tỷ USD và 100 doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 triệu USD; có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

"Không chỉ là chủ trương chính sách chung chung, các mục tiêu định lượng là rất cụ thể và ấn tượng, và qua đó cho thấy quan điểm, tư tưởng đối với kinh tế tư nhân đã thay đổi hoàn toàn do với thời điểm đổi mới và ngay cả với thời điểm 20 năm trước", ông Minh cho hay.

Ông Minh cho rằng, lễ kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam diễn ra trong bối cảnh các thông điệp chính sách của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước gần đây đã nhấn mạnh đến một kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đây là dịp để nhìn lại hành trình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó khối kinh tế tư nhân đang ngày càng phát huy hiệu quả vai trò quan trọng của mình. Đồng thời, cũng là thời điểm để các doanh nghiệp, doanh nhân nhận thức lại vai trò và cơ hội của mình trong dòng chảy phát triển chung của đất nước, trước một kỷ nguyên mới.

"Ấn phẩm Toàn cảnh Kinh tế tư nhân với mong muốn đưa lại cái nhìn toàn cảnh về lĩnh vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục cổ vũ, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân và chúng tôi cũng đã khởi động một chương trình nghiên cứu về lịch sử kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nhân, nhà văn, nhà báo đã tham gia viết bài cho đặc san… Chúng tôi tin rằng, như một điều tất yếu, cộng đồng kinh tế tư nhân sẽ ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế Việt Nam", ông Minh nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Công ty vàng SJC tìm con đường phát triển mới

Công ty vàng SJC tìm con đường phát triển mới

Công ty vàng SJC đang mở thêm lĩnh vực mới như ra mắt những sản phẩm mới được chế tác từ trầm hương, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồng hồ và mắt kính.

Sự kiện - 12/10/2024 07:15

Phú Yên đã xử lý, thu hồi loại dự án sai phạm sau kết luận thanh tra

Phú Yên đã xử lý, thu hồi loại dự án sai phạm sau kết luận thanh tra

Sau kết luận thanh tra, Phú Yên đã chủ động làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý để đảm bảo triển khai các dự án đúng quy định pháp luật; đồng thời, thu hồi các dự án sai phạm.

Sự kiện - 11/10/2024 09:15

Bão Milton khiến ít nhất 14 người chết, gây lụt lội ở Florida

Bão Milton khiến ít nhất 14 người chết, gây lụt lội ở Florida

Theo thống kê của CNN, số người chết vì bão Milton tại Florida ít nhất là 14 người sau khi Quận Hillsborough công bố thêm một trường hợp tử vong vào hôm thứ Năm.

Sự kiện - 11/10/2024 08:15

Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Sự kiện - 10/10/2024 19:15

Hà Nội: Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa gặp mặt doanh nhân

Hà Nội: Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa gặp mặt doanh nhân

Sáng 10/10, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), kỷ niệm 79 năm Ngày Luật sư Việt Nam (10/10/1945 - 10/10/2024) và kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nhân.

Sự kiện - 10/10/2024 13:51

Bão Milton đổ bộ vào nước Mỹ, tấn công Florida với sức gió tàn phá, sóng thần thảm khốc

Bão Milton đổ bộ vào nước Mỹ, tấn công Florida với sức gió tàn phá, sóng thần thảm khốc

Bão Milton đổ bộ với sức gió 120 dặm/giờ vào tối thứ Tư, giờ Mỹ (rạng sáng thứ Năm, giờ Việt Nam) gần Siesta Key, Florida, tấn công bờ biển phía tây của tiểu bang trước khi di chuyển về phía đông, theo Foxnews.

Sự kiện - 10/10/2024 10:09

Bí thư Hà Nội: Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô 'Văn hiến - Văn minh - Hiện đại'

Bí thư Hà Nội: Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô 'Văn hiến - Văn minh - Hiện đại'

Trên chặng đường lịch sử nghìn năm văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 đánh dấu một mốc son chói lọi.

Sự kiện - 10/10/2024 09:49

'Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp'

'Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp'

Diễn đàn Kinh doanh và pháp luật năm 2024 với chủ đề Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Sự kiện - 10/10/2024 06:15

9 tháng, Quảng Nam thu hút hơn 134 triệu USD vốn FDI

9 tháng, Quảng Nam thu hút hơn 134 triệu USD vốn FDI

Trong 9 tháng 2024, tỉnh Quảng Nam cấp mới 10 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 134,85 triệu USD; thu hồi 2 dự án, giảm 1 dự án so với cùng kỳ và ngừng hoạt động 1 dự án FDI...

Sự kiện - 09/10/2024 18:21

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon để doanh nghiệp tham gia'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon để doanh nghiệp tham gia'

Việt Nam cần sớm thiết lập một hệ thống chính sách đồng bộ và xây dựng, hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào các dự án giảm phát thải và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Sự kiện - 09/10/2024 10:19

Chân dung tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An

Chân dung tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An vừa được Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An điều động giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Sự kiện - 09/10/2024 09:30

Huy động nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số trong SME

Huy động nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số trong SME

Các gói giải pháp ưu đãi riêng cho các SME, giúp DN giảm tối đa chi phí tư vấn hay các giải pháp số nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN.

Sự kiện - 09/10/2024 06:55

Giải gôn từ thiện Swing for the Kids lần thứ 17 diễn ra ngày 12/10

Giải gôn từ thiện Swing for the Kids lần thứ 17 diễn ra ngày 12/10

Ngày 12/10 tới, tại sân gôn Kings Island Golf Resort (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Báo Đầu tư sẽ tổ chức giải gôn từ thiện Thường niên Vì trẻ em Việt Nam lần thứ 17

Sự kiện - 08/10/2024 17:24

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Sự kiện - 08/10/2024 09:22

Bộ Xây dựng nói gì về tình trạng thổi giá bất động sản

Bộ Xây dựng nói gì về tình trạng thổi giá bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá bất động sản cao. Trong đó, nguồn cầu lớn hơn nguồn cung; có tình trạng đẩy giá, thổi giá và chi phí đầu tư bị tăng cao.

Sự kiện - 07/10/2024 17:30

Thủ tướng: Nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược

Thủ tướng: Nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Sự kiện - 07/10/2024 15:45