10, Tháng 05, 2024 | 14:41

Quy tắc 'cách tiếp cận không can thiệp' của người cha có con trai 18 tuổi được thuê làm kỹ sư của Google

AN AN
08:16 10/11/2023

Stanley Zhong không phải là chàng trai 18 tuổi điển hình ở Mỹ. Cậu ấy cũng không phải là kỹ sư phần mềm điển hình của Google. Nhưng cách mà Nan Zhong, cha của Stanley nuôi dạy cậu lại rất có thể là một trường hợp điển hình thú vị.

Zhong tốt nghiệp trường trung học Gunn ở Palo Alto, California vào đầu năm nay với điểm trung bình 4,42, điểm SAT 1590 và bắt đầu thực tập một công ty khởi nghiệp về chữ ký điện tử có tên RabbitSign. Cậu ấy cũng bị từ chối hoặc đưa vào danh sách chờ từ 16 trong số 18 trường đại học mà anh ấy đăng ký, trong đó có cả MIT và Stanford.

Stanley Zhong

Stanley Zhong bên cạnh tấm biển Google trên lối vào công ty. Ảnh Nan Zhong

Tuy nhiên Google đã mời Zhong làm kỹ sư phần mềm L4, cao hơn một bậc so với trình độ đầu vào mà cậu ấy làm được. Đó chỉ là một vai trò tạm thời, Zhong dự định sẽ ở đó một năm trước khi theo học tại Đại học Texas.

Và mặc dù lời đề nghị có thể gây ngạc nhiên với nhiều người, đặc biệt là khi xét đến chức danh công việc, nhưng có một người nói rằng ông không bị sốc: đó chính là cha của Stanley, ông Nan Zhong.

Nan nói với CNBC Make It: "Tôi đã thấy con tôi viết mã từ khi mới 10 tuổi. Và trong suốt chặng đường đó, con tôi đã gây cho tôi đủ số cú sốc để giờ tôi không còn bị sốc nữa [khi cậu ấy nhận được công việc ở Google]. Con trai tôi đã rất tuyệt vời trong suốt cuộc đời của mình".

Nan, người cũng làm việc tại Google với tư cách là giám đốc kỹ thuật phần mềm cho biết ông chưa bao giờ phải ép Stanley thực hành viết mã hoặc thúc đẩy cậu học tốt ở trường.

Quy tắc số một của ông khi nuôi dạy đứa con trai đạt thành tích cao của mình là: Hãy thực hiện một cách tiếp cận không cần can thiệp.

Cung cấp nguồn lực, không phải lộ trình

Trở thành cha mẹ rảnh tay không có nghĩa là cắt đứt quan hệ với cuộc sống của con bạn hoặc không đặt ra trách nhiệm hoặc quy tắc. Đối với Nan, điều đó có nghĩa là cho phép con trai mình tự do khám phá niềm đam mê của mình, ông nói.

Nan va Stanley

Hai bố con. Ảnh Nan Zhong

"Nếu Stanley muốn khám phá điều gì, chúng tôi sẵn sàng trợ giúp. Nếu cậu ấy muốn đi trên con đường đặc biệt, chúng tôi sẽ giúp soi đường. Nhưng xét về việc cậu ấy muốn đi bao xa, muốn di chuyển trên con đường nhanh như thế nào hay liệu cậu ấy có muốn thay đổi hướng đi và đi sang con đường khác, điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào con trai tôi", Nan nói.

Nan kể lại trải nghiệm của Stanley với cờ vua, bắt đầu từ năm 4 tuổi. Lúc 6 tuổi, Stanley đã giành chức vô địch Bang Washington cho nhóm tuổi của mình và đứng thứ 9 trong giải vô địch quốc gia tiếp theo.

Nan đã thuê huấn luyện viên cho Stanley, người đã thể hiện đủ hứa hẹn để tranh chức vô địch quốc gia năm sau. "Nhưng trước sự ngạc nhiên của mọi người, anh ấy đã nói với huấn luyện viên của mình rằng: ‘Tôi sẽ nghỉ chơi cờ vua",’ Nan nói.

Nan không hiểu tại sao con trai lại muốn từ bỏ môn thể thao mà cậu ấy đã dành nhiều năm để thành thạo, nhưng nói rằng dù sao thì ông cũng hoàn toàn đồng tình.

"Chúng tôi tôn trọng cậu ấy. Và khi cậu ấy quyết định làm điều gì đó khác. Bất cứ điều gì con trai tôi muốn theo đuổi, chúng tôi đều cung cấp những nguồn lực giúp cậu ấy tiến bộ. Nhưng ngoài điều đó ra, cậu ấy chỉ có một mình", Nan nói.

Giúp con bạn trở nên may mắn

Nan nói rằng ông không hề giật dây để con trai mình có được một công việc tại nơi làm việc của ông. "Tôi hoàn toàn không có cách nào để tham gia vào quy trình của họ [công ty]. Tất cả quy trình tuyển người đều được giữ kín và được bảo vệ rất chặt chẽ", ông cho biết.

Stanley

Stanley trong lễ tốt nghiệp trung học Gunn ở Palo Alto. Ảnh Nan Zhong

Đúng hơn, hành trình đến với Google của Stanley đã bắt đầu từ 5 năm trước, khi cậu ra ra mắt tại RabbitSign. Nan cho biết công ty khởi nghiệp này đã thu hút được sự chú ý của một nhà tuyển dụng Google, nhưng Stanley còn quá trẻ để được cân nhắc cho bất kỳ vai trò nào trong công việc.

Khi Stanley sắp tốt nghiệp trung học, anh nhận được thư từ một nhà tuyển dụng của Amazon Web Services và khiến cậu nhớ đến nhà tuyển dụng Google nhiều năm trước. Cậu ấy đã liên hệ lại Google, và điều đó dẫn tới một quá trình phỏng vấn mới.

"Stanley thật may mắn vì những gì bạn ấy làm đã thu hút được sự chú ý của Amazon AWS. Và điều đó dẫn đến công việc ở Google", Nan nói.

Khi đó, một phần công việc của Nan với tư cách là một người cha là giúp con trai chuẩn bị cho những khoảnh khắc may mắn đó, Stanley sẽ có thể tận dụng được khi chúng xuất hiện.

Theo Richard Wiseman, tác giả cuốn "Yếu tố may mắn" và là giáo sư tâm lý học tại Đại học Hertfordshire, bạn có thể giúp hầu hết mọi người làm điều này bằng cách khuyến khích họ làm bốn điều:

1. Lao vào những cơ hội mới

2. Tin vào trực giác của mình

3. Duy trì một tư duy lạc quan

4. Kiên cường trong mọi tình huống

Những con người luôn cố gắng một cách lành mạnh

Chiến lược của Nan phù hợp với nghiên cứu của chuyên gia nuôi dạy con cái Jennifer Breheny Wallace, người nói rằng những đứa trẻ có nhiều khả năng thành công nhất khi trưởng thành được nuôi dạy để trở thành "những con người luôn cố gắng một cách lành mạnh".

Tap xe Getty

Nuôi dưỡng cách cho con trẻ tự phấn đấu để thành công là bí quyết của Nan Zhong. Ảnh minh họa của Getty Images

Những người con người luôn phấn đấu lành mạnh có động lực tự thân để thành công và không coi thành tích quyết định giá trị con người của họ. Bạn có thể nuôi dưỡng những đặc điểm đó bằng cách giúp trẻ cảm thấy chúng được đánh giá cao vì chính con người chúng, thay vì điểm số hay giải thưởng chúng giành được, bằng cách cộng đồng tưởng vào chúng, Wallace nói.

Nói cách khác, trẻ cần biết chúng quan trọng.

Wallace cho biết: "Những hoạt động giống như một lá chắn bảo vệ chống lại căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Không phải những người phấn đấu lành mạnh mà tôi gặp này không gặp phải trở ngại hay thất bại. Nhưng những hoạt động giống như một cái phao. Nó nâng họ lên [và] khiến họ kiên cường hơn".

Wallace nói: Bằng cách hỗ trợ con bạn khi chúng gặp khó khăn, bạn trấn an chúng rằng chúng có thể đứng dậy sau những thất bại. Ví dụ, khi Stanley bị rất nhiều trường từ chối, Nan bắt đầu vận động để các trường đại học minh bạch hơn về sự quản lý của họ.

"Này, hãy cho bố mẹ biết thêm là con còn thiếu cái gì để có thể làm gì tốt hơn?’ Bởi vì khi đó, tôi nghĩ điều khó chịu nhất là cha mẹ cảm thấy như mình đã thất bại, còn bọn trẻ thì cảm thấy như bị bỏ rơi trong bóng tối", Nan nói.

  • Cùng chuyên mục
Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Nếu khéo léo kết hợp khuyến mãi từ các nhãn hàng cùng ưu đãi từ thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:54

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:53

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược "hữu xạ tự nhiên hương" để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:54

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, Bộ GD&ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS do IDP Việt Nam cấp phép trái quy định vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khi đáp ứng các điều kiện chất lượng sẽ được sử dụng bình thường.

Pháp luật - 10/05/2024 11:36

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:02

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Hiệu suất của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund trong tháng 4/2024 giảm 8,2% so với tháng trước, chủ yếu do ảnh hưởng nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn đối với các cổ phiếu nhà băng. Báo cáo cho thấy có 5 mã ngân hàng đã chiếm đến 47,4% tỷ trọng danh mục quỹ.

Tài chính - 10/05/2024 10:38

Công ty Lifan Việt Nam bị điều tra về sản xuất hàng giả

Công ty Lifan Việt Nam bị điều tra về sản xuất hàng giả

Với hành vi sản xuất hàng giả có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng của Công ty TNHH liên doanh chế tạo xe máy Lifan Việt Nam, Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra.

Pháp luật - 10/05/2024 10:11

Bình Định đấu giá tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 747 tỷ đồng

Bình Định đấu giá tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 747 tỷ đồng

Bình Định sẽ đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Tổng mức đầu tư của dự án này hơn 747 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/05/2024 09:10

Tiềm lực chủ dự án nghĩa trang gần 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang

Tiềm lực chủ dự án nghĩa trang gần 4.000 tỷ đồng tại Bắc Giang

Dự án Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng có quy mô 150ha, tổng mức đầu tư hơn 3.865 tỷ đồng, chủ đầu tư là CTCP Công viên Tâm linh Tâm Điền – Tây Yên Tử.

Tài chính - 10/05/2024 08:52

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Thông tin trên do ông Park Hark Kyu, Tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung cho biết tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, chiều 9/5.

Sự kiện - 10/05/2024 08:11