Ô tô thế giới trình làng và những bí mật sản phẩm giữ đến phút chót

Nhàđầutư
Để trình làng một mẫu xe hơi mới, các hãng sản xuất phải tốn rất nhiều thời gian và công sức từ nghiên cứu, sản xuất đến thử nghiệm. Đặc biệt, giữ bí mật thiết kế được coi là một trong những chiến lược quyết định sự thành bại của các mẫu xe.
HỒ MAI
08, Tháng 10, 2017 | 15:01

Nhàđầutư
Để trình làng một mẫu xe hơi mới, các hãng sản xuất phải tốn rất nhiều thời gian và công sức từ nghiên cứu, sản xuất đến thử nghiệm. Đặc biệt, giữ bí mật thiết kế được coi là một trong những chiến lược quyết định sự thành bại của các mẫu xe.

Apple nổi tiếng là hãng công nghệ luôn giữ bí mật về các sản phẩm trong giai đoạn phát triển của mình. Trong suốt nhiều năm qua, hầu như chưa bao giờ có một sản phẩm nào của Apple bị lộ diện trước ngày ra mắt ở dạng thiết bị hoàn chỉnh.

Các nhân viên ở Apple phải ký những cam kết bảo mật thông tin chặt chẽ tới mức không dám nói chuyện với cả người thân về công việc của mình ở Apple. Những người rời bỏ Apple cũng ít ai dám "hé răng" về nội bộ của công ty, nhất là các sản phẩm sắp ra mắt vì họ thừa hiểu Apple sẽ truy tố họ nếu thông tin bị lộ.

Các cuộc họp mặt nhân viên của Apple được diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của các nhân viên an ninh được Apple thuê về, phần lớn trong số đó là các cựu điệp viên CIA, FBI.

Không thể phủ nhận rằng, sản phẩm nào của Apple ra đời đều khiến giới mộ đạo "phát cuồng" và có doanh số cao thuộc hàng kỷ lục từ iPod, iPhone, iPad đến Macbook... 

Chính vì phương thức giữ bí mật kích thích sự tò mò, giới công nghệ càng ngày càng cảm thấy sốt ruột và mong chờ những sản phẩm mới của Apple ra mắt. Vì vậy, không có gì là khó hiểu khi trước lễ ra mắt các sản phẩm của Apple, công chúng luôn phải trải qua một giai đoạn đồn đoán rất dài.

Với năng bảo mật thông tin siêu hạng của mình, "nhà Táo khuyết" có thể mượn chính người sử dụng và báo chí để quảng cáo cho mình miễn phí. Điều này đã dẫn tới kết luận cho rằng, việc Apple giữ bí mật về sản phẩm sắp ra mắt là một chiêu tiếp thị, quảng cáo sản phẩm “đẳng cấp”.

Các hãng ô tô thế giới cũng không nằm ngoài chiến lược đó. Thiết kế sản phẩm là yếu tố quan trọng quyết định doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô. Đó là lý do tại sao các hãng phải giữ bí mật sản phẩm cho đến khi chính thức tung ra thị trường.

Với BMW, hãng xe này yêu cầu sử dụng quét dấu vân tay để đảm bảo chỉ những người có thẩm quyền vào văn phòng làm việc của bộ phận thiết kế xe.

Để giữ bí mật sản phẩm khỏi những con mắt tò mò, các hãng sản xuất ô tô thường tiến hành chạy thử nghiệm các mẫu xe ở vùng sa mạc hoặc các địa điểm xa xôi khác, với sản phẩm đã được phủ kín bằng vỏ ngụy trang. 

Hãng ô tô Ford đã phát triển một hình thức ngụy trang hiệu quả để che giấu thiết kế các mẫu xe khỏi những shot hình từ các nhiếp ảnh gia, thiết bị chụp ảnh hoặc các tay “gián điệp”.

John LaQue, thuộc bộ phận sản xuất thử nghiệm của hãng xe ô tô Ford, chia sẻ trên Business Insider: "Công việc mà chúng tôi đang làm rất quan trọng đối với Ford. Chúng tôi vẫn phải cạnh tranh trong một ngành công nghiệp liên tục phát triển". Nhiệm vụ của bộ phận này bao gồm việc phát minh các mẫu ngụy trang để che giấu hình dáng một chiếc xe. Ford cũng sử dụng các tấm thân giả để thay đổi hình dạng của xe.

ford

Nhân viên hãng Ford làm vỏ bọc ngụy trang cho mẫu xe. Ảnh: Business Insider 

Ford GT là một trong những minh chứng điển hình cho thấy Ford đã kỳ công giữ bí mật thương hiệu siêu xe xanh oval đến phút chót như thế nào.

Tin đồn về chiếc xe này đã xuất hiện trước thềm Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS) 2015 nhưng không một ai có thể chắc chắn hay có được những hình dung nào về sản phẩm chiến lược của Ford cho tới khi nó lăn bánh tại phòng họp báo Joe Louis Arena. 14 tháng im bặt và quyết giữ kín thông tin đã cho Ford “trái ngọt” khi GT trở thành ngôi sao sáng nhất tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ.

ford

Siêu xe thể thao Ford GT.

Theo Automotive News, dự án Ford GT được khởi động vào cuối năm 2013 bởi một đội ngũ giấu mặt gồm 6 nhà thiết kế. Ford giữ bí mật về siêu xe này bằng cách giữ nó trong một hầm để xe mà chỉ có các thành viên trong nhóm phát triển có chìa khóa để mở cửa.

Phần lớn quá trình hoàn thiện GT đều được thực hiện trong căn phòng này vào ban đêm. Song, đôi khi xe cũng được đưa ra ngoài một cách kín đáo để thử nghiệm phản ứng với môi trường. Các hoạt động đó được tiến hành vào các cuối tuần.

Các nhà thiết kế GT cũng không được gặp mặt bất kỳ ai, ngay cả các đồng nghiệp của Ford để đảm bảo giữ bí mật. Tất nhiên, điều này cũng có mặt trái. Bởi theo trưởng nhóm thiết kế Moray Callum chia sẻ trên Automotive News, họ sẽ không nhận được các ý kiến đóng góp để sản phẩm hoàn thiện hơn nữa.

Chevrolet Camaro là dự án kinh doanh xe thể thao đầu tiên của General Motors được giữ bí mật đến phút chót trước khi chính thức gia nhập thế giới xe hơi vào tháng 6/1966 tại Detroit. Dường như, việc giữ bí mật đã mang lại hiệu quả lớn khi doanh số xe Camaro vượt ngoài mong đợi của hãng và có thể "hạ đo ván" đối thủ Ford Mustang vào thời điểm bấy giờ.

GM

 Chevrolet Camaro chính là dự án kinh doanh xe thể thao đầu tiên của GM được giữ bí mật đến phút chót.

Tại Mỹ, chiếc Chevrolet Camaro đầu tiên luôn là cái tên được nhiều nhà sưu tầm săn đón và hiện đang đứng ở vị trí thứ 3 sau người anh em Chevrolet Corvette và đối thủ không đội trời chung Ford Mustang.

Theo The New York Times, Jim Dunne, một nhiếp ảnh gia gián điệp lâu năm đã mua một khu đất bên cạnh đấu trường thử nghiệm xe ở tiểu bang Arizona (Mỹ) để có thể lắp đặt máy ảnh của mình, cho biết ông bắt đầu theo dõi các mẫu xe mới từ nhiều năm trước.

Theo nhiếp ảnh gia này, BMW đã sử dụng một mẫu ngụy trang dạng xoắn xuất hiện trên dòng 5 Series mới trong thời gian chạy thử nghiệm gần Munich. Trong khi Opel và Saab đã cố gắng che giấu chiếc xe của mình dưới các tấm ngụy trang hình bàn cờ và khối màu.

nguy trang

Mẫu xe thử nghiệm Opel Astra được ngụy trang bằng tấm vỏ bọc hình bàn cờ. Ảnh: The New York Times

"Những chiếc xe bán tải GMC Express (của General Motors) trước khi sản xuất đã bị 'ngụy trang' như những chiếc xe buýt đưa đón ở sân bay hay xe tải của công ty cấp thoát nước", Priddy, một nhiếp ảnh gia gián điệp, nhớ lại.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ