Apple đã 'làm ăn' người dùng như thế nào sau những chiếc iPhone?

Nhàđầutư
Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 cho tới nay, CEO Tim Cook đã đưa ra rất nhiều bước đi đặc biệt khôn ngoan để giúp Apple có thể gia tăng tối đa tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu từ người dùng.
THU PHƯƠNG
14, Tháng 09, 2017 | 07:31

Nhàđầutư
Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 cho tới nay, CEO Tim Cook đã đưa ra rất nhiều bước đi đặc biệt khôn ngoan để giúp Apple có thể gia tăng tối đa tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu từ người dùng.

‘Cáo già’ Tim Cook

Tim Cook bắt đầu đảm nhận cương vị CEO của Apple thay cho Steve Jobs kể từ 2011. Sau 6 năm, dù Apple ít tạo ra các sản phẩm mang tính cách mạng nhưng khả năng kiếm tiền thì ngày một đáng nể.

Doanh thu của công ty đạt 215 tỷ USD trong năm tài chính 2016, đứng thứ 9 trên thế giới. Cũng trong năm tài chính này, Apple thu được 45,7 tỷ USD và là công ty thu được nhiều lợi nhuận nhất trên thế giới, được xếp hạng bởi Fortune. Kể từ khi ra mắt, Apple đã bán được khoảng 1,3 tỷ sản phẩm iPhone, tạo ra hơn 800 tỷ USD doanh thu.

Một con số ấn tượng không kém với lợi nhuận của Apple là nó còn lớn hơn cả doanh thu của nhiều công ty khổng lồ khác như Coca-Cola (41,5 tỷ USD) hay Facebook (27,6 tỷ USD) năm 2016.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 cho tới nay, CEO Tim Cook đã đưa ra rất nhiều bước đi đặc biệt khôn ngoan để giúp Apple có thể tăng tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu từ người dùng.

Khi ra mắt iPad Air, Cook đã giữ lại iPad 2 (mà không phải là iPad 3 hay iPad 4) ở mức giá 400 USD để đẩy người dùng phải mua mẫu iPad mới nhất.

Khi ra mắt iPhone 5s với thiết kế giống hệt iPhone 5, Tim Cook đã khôn khéo khai tử luôn iPhone 5 để thay thế bằng iPhone 5c vỏ nhựa xấu xí.

Năm nào mẫu iPhone Plus cũng có nhiều tính năng hấp dẫn hơn hẳn chiếc iPhone “thường”. Giá linh kiện của iPhone cỡ lớn chẳng thể cao hơn iPhone thường tới 30 USD, nhưng giá bán ra bao giờ cũng cao hơn 100 USD cho cùng một lựa chọn bộ nhớ. Như thế, Apple có thể ngấm ngầm đẩy người dùng về phía những chiếc iPhone giá cao để tăng tối đa lợi nhuận thu về.

Năm nay, chiêu bài khôn ngoan nhất của Apple là iPhone X. Nhờ có màn hình OLED tràn cạnh, thân kính cùng nút Home bị loại bỏ, nhận diện khuôn mặt FaceID, iPhone X được xem là một thiết kế hoàn toàn mới sau nỗi thất vọng iPhone 7 với vẻ ngoài gần như giống hệt iPhone 6/6s.

iPhone X

iPhone X là sản phẩm iPhone đầu tiên được trang bị tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID. 

Nhưng sự khôn ngoan của Tim Cook nằm ở chỗ, bên cạnh iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus, hai chiếc iPhone 7s và iPhone 7s Plus vẫn sẽ được ra mắt theo đúng quy trình mọi năm. Cả iPhone 7s và iPhone 7s Plus đều sẽ chỉ mang tới những cải tiến cấu hình bình thường và vẫn sẽ có thiết kế không tràn cạnh, không dùng OLED.

Quan trọng nhất, cả iPhone 7s và iPhone 7s Plus đều sẽ tiếp tục các khung giá thông thường của iPhone (khởi điểm 650 USD và 750 USD), trong khi iPhone X có giá từ... 1000 USD trở lên.

Trong một bài phỏng vấn hiếm hoi với tạp chí Fortune nhân sự kiện ra mắt iPhone X, trước quan điểm về việc Apple chỉ tập trung làm ra các sản phẩm cao cấp với lợi nhuận lớn và giá bán cao, Tim Cook khẳng định nhận định đó là không chính xác. Cook cho rằng ông cảm thấy “cái tiếng” bán đồ đắt tiền dành cho Apple đang bị làm quá lên, đồng thời nhấn mạnh rằng “biên lợi nhuận cao” không phải lừ từ dùng để mô tả về Apple.

Theo CEO của Apple, có nhiều công ty còn sở hữu tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Các sản phẩm của Apple luôn có giá trị nhất định. CEO Apple khẳng định rằng sản phẩm của Apple không chỉ dành cho người giàu. 

tim-cook

  CEO Apple Tim Cook tại sự kiện ra mắt iPhone X ngày 13/9.

Theo Cook, nếu nhìn vào danh sách các sản phẩm của táo khuyết, người dùng có thể mua một chiếc iPad với giá dưới 300 USD. Người dùng cũng có thể mua một chiếc iPhone tuỳ theo nhu cầu của họ. Và vì vậy, không thể nói iPhone hay iPad là sản phẩm dành cho người giàu. Nếu iPhone là của người giàu, sẽ không thể có chuyện hơn một tỷ thiết bị chạy iOS đang hoạt động

Bằng cách tạo ra một chiếc iPhone “đặc biệt”, giá iPhone được đẩy lên một “tầm cao mới”. Với mức giá từ 1.000 USD, iPhone X liệu có tạo ra một khoản lợi nhuận cao chưa từng có trong lịch sử iPhone?

Rủi ro cho Apple

Hồi tháng 4, tờ Business Insider đã trò chuyện với Gene Munster, một nhà phân tích nổi tiếng của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, để thảo luận về những rủi ro mà Apple phải đối mặt vào mùa thu này.

Ông Munster lo ngại rằng mức giá cực cao của iPhone X, khoảng 1.000 USD, sẽ làm chiếc điện thoại mất đi phần nào sự hấp dẫn. Tuy nhiên, doanh số sẽ vẫn tăng bởi nhiều người muốn lên đời điện thoại: “Có rất nhiều người đang dùng những chiếc iPhone 3 năm tuổi hoặc hơn”. Thậm chí nếu sản phẩm ra đời năm 2017 của Apple có mờ nhạt thì vẫn còn rất nhiều người cần nâng cấp máy.

Có thể nhiều người dùng sẽ không muốn mua một chiếc điện thoại có giá tới 1.000 USD (hoặc 1.000 Bảng Anh, tương đương với 1.250 USD). Ông Munster cho rằng Apple cũng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ nếu chiếc điện thoại “tốt hơn những gì mọi người mong đợi”.

Nói cách khác, mọi người có thể thấy rằng iPhone mới thật đáng kinh ngạc về chất lượng, tuy nhiên mức giá khởi điểm 1.000 USD lại vượt quá khả năng chi tiêu của họ. Sự ra mắt sản phẩm mới đồng nghĩa với việc các mẫu hiện có trước đây trở nên rẻ hơn rất nhiều, trong khi chất lượng của chúng vẫn đủ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu người tiêu dùng

Đó là lý do tại sao ông Munster nói rằng “Đôi khi quá tốt cũng là một rủi ro”. Bởi vì các phiên bản iPhone trước đây có mức giá rẻ hơn sẽ thu hút lượng một lượng lớn người tiêu dùng. Họ đơn giản chỉ cần thay thế chiếc điện thoại cũ bằng một sản phẩm có tuổi thọ pin lâu hơn, mà không cần đến iPhone kỷ niệm 10 năm với tính năng vượt trội mà mức giá “trên trời”.

Do đó, khi cần đưa ra sự lựa chọn, nhiều khách hàng sẽ không chọn thị trường “quá cao cấp”. Munster cũng dự đoán rằng, chỉ 25% doanh số sẽ đến từ dòng sản phẩm cao cấp iPhone kỷ niệm 10 năm.

Theo nhà phân tích Munster, rủi ro lớn nhất đối với Apple chính là khoản lợi nhuận thu về. Các dự án phần mềm tham vọng có chi phí không hề rẻ, và iPhone X với mức giá đắt đỏ cũng làm hao hụt lợi nhuận của Apple. Điều này đã từng xảy ra khi Apple quyết định đưa máy ảnh kép vào iPhone 7.

ty-suat-loi-nhuan-IPhone123

Tỷ suất biên lợi nhuận gộp của Apple trên doanh thu iPhone (2017E: ước tính biên lợi nhuận gộp 2017, 2018E: ước tính biên lợi nhuận gộp 2018). 

Các khảo sát gần đây cho thấy chỉ khoảng 15% người dùng iPhone sẵn sàng nâng cấp lên iPhone mới nếu nó có giá 1.000 USD. Tuy nhiên, hãng phân tích Barclays tin rằng “cáo già” Tim Cook sẽ có chiêu để chiếc iPhone mới sẽ bán chạy như tôm tươi còn người dùng vẫn cảm thấy được hưởng lợi. 

Apple hiện là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới với 800 tỷ USD. Các nhà phân tích lạc quan dự đoán, với các siêu phẩm iPhone mới, Apple sẽ sớm trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiền trên thế giới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ