Nữ tướng ngành thực phẩm Lý Kim Chi: 'Tinh tế, nhạy cảm là lợi thế của nữ doanh nhân'

Nhàđầutư
"Trong thế trận cạnh tranh, không có sự phân biệt người điều hành doanh nghiệp là nam hay nữ. Nhưng nếu biết tận dụng sự tinh tế và nhạy cảm của mình với môi trường xung quanh, với thị trường, các nữ doanh nhân sẽ có được thận trọng đúng mực, giúp kiểm soát rủi ro tốt hơn, tạo thành một lợi thế tốt hơn".
THIÊN KỲ
20, Tháng 10, 2023 | 12:49

Nhàđầutư
"Trong thế trận cạnh tranh, không có sự phân biệt người điều hành doanh nghiệp là nam hay nữ. Nhưng nếu biết tận dụng sự tinh tế và nhạy cảm của mình với môi trường xung quanh, với thị trường, các nữ doanh nhân sẽ có được thận trọng đúng mực, giúp kiểm soát rủi ro tốt hơn, tạo thành một lợi thế tốt hơn".

Empty

Bà Lý Kim Chi - người được mệnh danh "nữ tướng" ngành thực phẩm khi từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Đông Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân TP.HCM (HUBA) và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA). Ảnh NVCC

Từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Đông Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân TP.HCM (HUBA) và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA), bà Lý Kim Chi được xem như một trong những doanh nhân bản lĩnh và có nhiều đóng góp cho ngành lương thực thực phẩm. Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phóng viên Nhadautu.vn có buổi trò chuyện với bà Lý Kim Chi về cuộc đời làm kinh tế của mình.

Nhiều người nói, bà là một người phụ nữ đã "ba chìm, bảy nổi" trong kinh doanh. Bà có thể chia sẻ lại những điều đáng nhớ trong cuộc đời làm kinh tế của mình?

Bà Lý Kim Chi: Trong suốt chặng đường làm kinh tế từ khởi nghiệp đến bây giờ, khó khăn và thăng trầm nào cũng từng trải qua, những lúc như vậy tôi đều tự động viên, khích lệ bản thân mình vững vàng và nổ lực nhiều hơn nữa. Chính vì thế, xuyên suốt hành trình đó có rất nhiều điều đáng nhớ, đã trở thành kí ức khó quên. Nhưng có lẽ giai đoạn đại dịch vừa qua là kí ức sâu sắc nhất trong tôi.

Đại dịch đã khiến cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi trải qua khoảng thời gian khốc liệt nhất với rất nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ và đến giờ vẫn như mới vừa xảy ra, doanh nghiệp trong ngành gặp rất nhiều khó khăn, nhiều câu hỏi làm sao để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, làm sao cung ứng đủ hàng thiết yếu cho người dân TP.HCM và hỗ trợ những khu cách ly,…tất cả đều luôn ở trong suy nghĩ của mình.

Điều đáng mừng là các anh chị doanh nhân đã luôn tin tưởng và nhớ đến mình, cần mình trợ giúp và trong suốt giia đoạn ấy tôi đã luôn đồng hành, làm cầu nối kết nối doanh nghiệp với chính quyền để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nhân, để họ yên tâm cùng sống cùng ăn ở với người lao động của mình để nổ lực duy trì hoạt động sản xuất, lo lắng, chia sẻ từng vấn đề với người lao động để họ bình tâm làm việc, rồi khi tôi hay lãnh đạo Thành phố gọi điện cần hàng phân phối hay cứu trợ cho khu vực này khu vực kia đang thiếu thì các anh chị đều sẵn sàng đáp ứng ngay mà không quan tâm đến lợi ích, lợi nhuận của mình.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp của tôi cũng ko tránh những khó khăn nhất định, nhưng bản thân tôi ngoài chuyện xử lý công việc riêng của doanh nghiệp mình thì phải thường xuyên trao đổi, đi họp, lo giải quyết từng vấn đề của doanh nghiệp hội viên và cùng các đồng chí lãnh đạo chính quyền Thành phố lao vào những điểm nóng về dịch bệnh trong khoảng thời gian đỉnh dịch, lúc ấy cả nhà cũng chỉ có mỗi mình tôi là vừa mới được tiêm 1 mũi, tôi về nhà trong mấy tháng dịch phải ăn cơm một mình, không dám lại gần người thân sợ lây cho họ. Lúc đó tôi cũng chỉ nghĩ rằng, ai cũng như tôi, cũng phải hy sinh tình cảm gia đình vì sứ mệnh chung vì Thành phố này, lo cho người dân và người lao động.

Phải nói rằng, chính trong đại dịch, tình yêu, sự sẻ chia, đoàn kết từ cả đội ngũ doanh nhân đến lãnh đạo chính quyền và từng người dân Thành phố chưa bao giờ trở nên ấm áp và lan tỏa rộng lớn như vậy. Điều đó trở thành kí ức đáng nhớ và ý nghĩa nhất trong cuộc đời tôi.

Thương trường vốn khốc liệt, những người đàn ông mạnh mẽ đôi khi còn không đứng vững, vậy với  nữ doanh nhân thì sao?

Bà Lý Kim Chi: Với cương vị một người từng làm cán bộ nhà nước, làm doanh nghiệp, làm công tác hội trong nhiều thập niên, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Đông Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA), Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân TP.HCM (HUBA), tôi cho rằng, cản trở lớn nhất với nữ doanh nhân hiện nay nằm ở công tác xã giao.

Theo văn hóa của chúng ta hiện nay "miếng trầu là đầu câu chuyện", các buổi tiệc tùng xã giao là phương pháp dễ dàng nhất để kết nối. Tuy nhiên, đó là một sự bất lợi cho các nữ doanh nhân và bản thân người phụ nữ phải có những giới hạn, nguyên tắc riêng, không thể thoải mái tham gia các buổi tiệc tùng như nam giới.

Nếu nam làm việc kinh doanh, tiệc tùng đơn giản, thì phụ nữ như tôi phải khéo léo, lựa chọn thời gian xuất hiện. Bản thân cần phải có những nguyên tắc, giới hạn riêng của mình. Phải làm sao để người ta vừa tôn trọng, lại vừa yêu mến mình.

Trong thế trận cạnh tranh, không có sự phân biệt người điều hành doanh nghiệp là nam hay nữ. Nhưng nếu biết tận dụng sự tinh tế và nhạy cảm của mình với môi trường xung quanh, với thị trường, các nữ doanh nhân sẽ có được thận trọng đúng mực, giúp kiểm soát rủi ro tốt hơn, tạo thành một lợi thế tốt hơn.

Là người bận rộn trong việc làm kinh doanh, vậy với việc "tề gia" hiện được bà vun vén ra sao?

Bà Lý Kim Chi: Cũng như bao nữ doanh nhân khác, bản thân tôi luôn tìm cách sắp xếp thời gian cân bằng để cùng lúc hoàn thành vai trò vừa là người điều hành doanh nghiệp vừa là người vợ, người mẹ trong gia đình.

Hiện tại, khối lượng công việc của tôi rất lớn, song tôi luôn đặt ra nguyên tắc cho bản thân là phải về nhà trước 6 giờ tối và dành ngày Chủ nhật cho gia đình. Trừ các trường hợp khẩn cấp, quan trọng thì tôi sẽ cố gắng hoàn thành vai trò của mình trong khoảng thời gian quy định, sau đó trở về với gia đình trong vai trò người vợ, người mẹ, người bà.

Tôi luôn tâm niệm rằng, gia đình là điểm tựa quan trọng của mình, một gia đình phải biết cùng nhau chia sẻ trong mọi lúc, thấu hiểu và cùng chung lý tưởng để phấn đấu và thực hiện, bởi vì cuộc đời doanh nhân không phải lúc nào cũng suôn sẻ, tốt đẹp. Có những lúc chưa ai cực khổ, vất vả bằng doanh nhân, cho nên nếu không có một gia đình tốt, thấu hiểu và chia sẻ thì không thể nào đủ sức mạnh để vượt qua.

Và tôi rất tự hào khi đã làm tốt vai trò của người mẹ, người bà, khi luôn ở bên chỉ bảo, dẫn dắt con, cháu mình thành những người có sự thấu cảm, đóng góp tích cực cho xã hội, đồng thời chia sẻ với bà những gánh nặng cuộc sống.

Là người thường xuyên đưa ra kiến nghị, giải pháp và trình bày những khó khăn lên các cấp nhằm gỡ khó cho ngành lương thực thực phẩm. Vậy với riêng bà, bà có ước mơ hay mong muốn gì cho bản thân, xin bà chia sẻ thêm?

Bà Lý Kim Chi: Tôi thường trả lời với báo chí rằng, tôi mong muốn được trẻ lại 10 tuổi. Đến bây giờ, điều này vẫn là mong muốn của tôi. Doanh nghiệp của tôi phát triển ổn định, con cái đã trưởng thành, có sự nghiệp. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, song tôi vẫn luôn tràn đầy năng lượng, tràn đầy niềm tin và khát khao làm được nhiều điều hơn nữa, bởi tôi luôn trân quý cuộc sống này. Ước mơ của tôi là có được sức khỏe để làm việc và kiếm tiền, để từ đó có thể sẻ chia nhiều hơn cho những mảnh đời kém may mắn hơn, cho nhiều trẻ em nghèo có thêm cơ hội tới trường, học tập và phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ