Nữ tổng giám đốc Subaru: ‘Tôi thích được thử thách’

PHƯƠNG MINH - QUANG HUY
07:16 20/05/2019

“Phụ nữ làm ngành xe cũng khá lạ và trên thương trường cũng không nhiều nhưng xe hơi là niềm đam mê của tôi” - tổng giám đốc Subaru Việt Nam.

Hãng xe Subaru đã quyết định chọn người Việt Nam (VN) giữ vị trí tổng giám đốc tại thị trường VN, đặc biệt hơn nữa người đảm trách vị trí trọng yếu này là nữ giới. Bà Hồ Thanh Hương, Tổng Giám đốc Subaru VN, chia sẻ: “Thị trường ô tô đầy cạnh tranh và áp lực lại là một thách thức đầy thú vị với tôi”.

Thị hiếu của người mua ô tô thay đổi nhiều

Hiện diện tại thị trường VN gần một thập niên nhưng thương hiệu Subaru, một hãng xe có tiếng tại Nhật có vẻ hơi lặng lẽ và đi chậm so với nhiều thương hiệu khác. Tại sao lại như vậy, thưa bà?

Hồ Thanh Hương: Nhìn dưới nhiều góc độ có lẽ như vậy. Giới sành xe xếp Subaru tương đương với chiếc Porsche (Đức), một dòng xe thể thao nhưng cũng khá cá tính. Nói như vậy để thấy Subaru là một thương hiệu khá kén chọn tại thị trường VN.

Tuy nhiên, nhìn một cách thực tế hơn, trong gần 10 năm qua, Subaru phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản nên giá thành rất cao, khó cạnh tranh với các thương hiệu xe khác. Tính ra giá xe Subaru gần ngang ngửa với các dòng xe hạng sang của Đức, trong khi thương hiệu Subaru không định danh ngang với các dòng xe này trong mắt khách hàng VN nên khó tiếp cận với phổ khách hàng lớn.

Mười năm qua làm thương hiệu không mạnh, vậy giờ cần làm cách nào?

Hồ Thanh Hương: Trong suốt thời gian dài, Subaru chưa làm mạnh chiến lược chiêu thị để tăng độ nhận diện thương hiệu tại thị trường VN. Gần đây, Subaru đã đặt nhà máy lắp ráp tại Thái Lan, đây là cơ hội cho giá xe Subaru trở nên cạnh tranh hơn khi áp dụng thuế suất theo khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA).

Thực lòng phải nói là điều đầu tiên cần xác định cho khách hàng biết đây là thương hiệu Nhật vì rất đau lòng khi nhiều khách hỏi đây là thương hiệu nước nào, Malaysia hay Trung Quốc.

Nếu so sánh với dòng hạng sang khác với giá rất cao và họ bán rất mạnh, còn Subaru cũng tương tự vậy nhưng bán rất ỳ ạch?

Hồ Thanh Hương: Có thể do trước đây việc đầu tư nguồn lực cho marketing chưa được cao, chỉ mang tính chất “hữu xạ tự nhiên hương”. Thêm nữa, trước đây mọi người đi dòng xe thể thao đa dụng SUV rất ít vì hầu hết khi nói xe hơi, xu hướng chủ yếu là dòng Sedan. Nhưng thị hiếu, thói quen, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều, nghiêng hẳn về SUV, đây chính là thế mạnh của chúng tôi.

Người Việt khi mua xe thường tính toán là thương hiệu có quen không, dịch vụ thế nào, giá trị bán lại ra sao... Với những yếu tố đó, nếu thương hiệu lạ sẽ khiến cho người mua lo lắng, thiếu tự tin.

11-huong_uwip

Bà Hồ Thanh Hương cho rằng làm nghề gì cũng cần sự đam mê, đối với bà đam mê đầu tiên là xe hơi. Ảnh: Q. HUY

Thích thử thách

Bà nhìn thị trường xe hơi VN ra sao?

Hồ Thanh Hương: Nhìn chung mọi người đang có xu hướng chuyển từ xe máy lên xe hơi, sự dịch chuyển sẽ tạo ra từng phân khúc khách hàng.

Những người đầu tiên mua xe sẽ hướng đến những chiếc xe nhỏ, giá trị vừa phải, thuần túy là một phương tiện di chuyển. Sau khi có xe đi lại, với sự cần cù của người Việt, mọi người mong muốn chuyển đổi lên chiếc xe phù hợp với sở thích của mình.

Hiện nay nhà nước mở cửa cho các công ty lắp ráp xe trong nước lẫn nước ngoài sẽ tạo điều kiện cho các dòng xe rất đa dạng tại VN và người tiêu dùng có sự lựa chọn phong phú hơn.

Là phụ nữ làm ở lĩnh vực thuộc về đàn ông nhiều hơn, bà có bị áp lực nhiều không?

Hồ Thanh Hương: Tôi là một người thích thử thách. Phụ nữ làm ngành xe cũng khá lạ và trên thương trường cũng không nhiều nhưng xe hơi là niềm đam mê của tôi, thử thách trong công việc cũng là điều gì đó khiến người ta bị “nghiện”. Đây là điều tôi thích từ xưa đến giờ nên không cảm thấy lo lắng hay lo ngại. Tôi nghĩ làm nghề gì cũng cần sự đam mê, đối với tôi đam mê đầu tiên là xe hơi và thứ hai là phát triển nguồn nhân lực.

Tất nhiên có những điểm bất lợi cho phụ nữ về sức khỏe, gia đình, con cái. Song phụ nữ có thế mạnh về khả năng cảm nhận cảm xúc người đối diện, nhạy cảm hơn, tốt hơn so với nam giới, do vậy dễ gắn kết được người xung quanh mình.

Ở vị trí tổng giám đốc chắc sử dụng lý trí khá nhiều, mà phụ nữ hay bị cảm xúc chi phối, bà theo hướng nào?

Hồ Thanh Hương: Cả cảm xúc và lý trí đều quan trọng. Trong quá trình cân nhắc trước khi ra quyết định, cần phải có cả hai yếu tố: cảm xúc và lý trí. Nhưng khi đã ra quyết định rồi thì tôi sử dụng lý trí để thực hiện.

Hiện nay bà đang có sự chủ động bao nhiêu tại thị trường VN?

Hồ Thanh Hương: Chúng tôi xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược mang tính chất đặc thù của VN. Tuy nhiên, mọi kế hoạch vẫn nằm trong guồng chung theo định hướng của tập đoàn.

Xin cám ơn bà!

Bà cảm nhận như thế nào khi làm lãnh đạo cho một tập đoàn của Nhật tại VN?

+ Cách làm việc của người Nhật là đảm bảo cho người hợp tác với họ cảm thấy an toàn. Kỹ tính và chi tiết có thể gọi là “đặc sản” của người Nhật, nhờ vậy mà sản phẩm làm cho khách hàng hoàn toàn an tâm.

Một khi có bất kỳ sự phản hồi nào về sản phẩm, ngay lập tức họ nhanh chóng tìm hiểu vấn đề và nếu thấy không an toàn cho người sử dụng, họ lập tức triệu hồi xe về sửa, thậm chí đối với cả phụ tùng còn đang lưu kho. Do đó mình rất an tâm làm việc với họ.

Để vượt qua khó khăn, chướng ngại trong công việc, bà thường xử lý thế nào?

+ Xuất phát điểm của tôi là một nhà vật lý nên cách suy nghĩ mang tính chất lôgic, đi sâu vào tư duy. Khi gặp khó khăn, tôi thường cân nhắc, phân tích rất kỹ, không chấp nhận cách làm việc mang tính chất phỏng đoán hay võ đoán.

(Theo Plo.vn)

  • Cùng chuyên mục
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.

Phong cách - 04/10/2025 12:55

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong cách - 03/10/2025 09:22

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13