Nỗ lực khôi phục thị trường và chữ Tín của ngành hàng không

RICKY HỒ
07:16 16/07/2020

Trong nỗ lực khôi phục thị trường sau một thời gian dài ảm đạm do những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, các hãng hàng không càng phải chú trọng xây dựng chữ Tín trong lòng hành khách.

341ef_u1

Khách chờ lên tàu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Quân

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng không nội địa không phải là điều mới mẻ trong hàng chục năm qua, nhưng những ngày gần đây đang “tái phát” nghiêm trọng, một phần do đường băng tại hai sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang trong giai đoạn sửa chửa. Trong khi đó, các quy định bồi thường của hãng bay quá nhiêu khê, đẩy khó khăn về phía "thượng đế".

Trước việc các hãng hàng không chậm, hủy chuyến liên tục thời gian gần đây, nhiều hành khách nghi ngờ do các hãng ào ạt mở bán nhiều chuyến bay chưa được cấp phép dẫn đến tình trạng dồn chuyến, hủy chuyến. Sau đó, các hãng lấy lý do kỹ thuật, thời tiết, hạ tầng... để tránh bồi thường.

Trong mục tiêu chấn chỉnh lại tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam ngày 15-7 đã yêu cầu với các chuyến bay chưa được xác nhận slot (giờ điều phối cất, hạ cánh của chuyến bay), các hãng phải dừng bán vé. Cơ quan này sẽ hủy phép bay và thu hồi slot với các chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi mà không được xác nhận.

Ai sẽ giúp khách hàng hiểu rõ các chính sách đền bù?

Chính sách đền bù được thể hiện rõ trong điều kiện vận chuyển của hãng bay và hãng bảo hiểm tại Việt Nam hay nước ngoài. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít hành khách hiểu rõ quyền lợi của mình và lợi ích của việc mua bảo hiểm du lịch, ngay cả các travel blogger đầy kinh nghiệm ở nước ngoài.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, đã đến lúc các hãng phải thể hiện ý chí “xây dựng hình ảnh tích cực và tăng cường bảo vệ uy tín thương hiệu của họ” – một chuyên gia truyền thông và thương hiệu tại TPHCM cho biết.

Khi tự mua vé trên trang mạng của hãng bay, khách thường được hỏi mua hay không mua bảo hiểm khi đã hoàn tất phần đặt vé. Nếu đồng ý “mua”, khách đã không hiểu được rằng “thẻ tín dụng của họ đã có chính sách bảo hiểm riêng cho hành trình của họ” – trang tin tức HuffPost viết.

“Thành thật mà nói, việc mua bảo hiểm du lịch khi mua vé bằng thẻ tín dụng có vẻ hơi dư thừa”, Jill Gonzalez, chuyên viên phân tích tài chính của hãng WalletHub, nói với HuffPost.

Có hai lý do để nói là việc này là không cần thiết – theo lời Scott Keyes, biên tập viên du lịch của trang Scott’s Cheap Flights.

Trước tiên, hãng hàng không đã có chính sách riêng hay hình thức hỗ trợ cho các vấn đề như: trễ chuyến, hủy chuyến hay thất lạc hành lý. Trong một vài trường hợp, chính sách có thể vượt quá những gì hành khách có thể nghĩ đến hay những gì mà hãng bay tuyên bố hỗ trợ, Keyes nói.

Kế đến, thẻ tín dụng ở Mỹ đã có chính sách bảo hiểm để đền bù cho việc thay đổi chuyến đi, trễ chuyến hay mất hành lý. Có khi, chính sách này lại tốt hơn chính sách của hãng hàng không.

Với lời khuyên từ các chuyên gia, biên tập viên Suzy Strutner của HuffPost đã thử đặt vé bay với hãng United từ Los Angeles đi New York với giá 301 đô la.

Khoản bảo hiểm mua thêm 18 đô la cho phép Strutner lấy lại tiền mua vé trong trường hủy chuyến bay do bệnh bất ngờ hay thời tiết bất lợi. Hãng bảo hiểm cũng trả thêm 100 đô la mỗi ngày cho việc ăn ở nếu chuyến bay bị hoãn trên 6 tiếng và 500 đô la cho hành lý thất lạc.

Trong khi đó, chính sách của United Airlines là sẽ cho phép Strutner đổi vé miễn phí – thường là 200 đô la cho loại vé không được hoàn – trong trường hợp cô bị bệnh.

Ngoài chuyện có voucher ăn uống và chỗ nghỉ nếu chuyến bay đêm bị hoãn trên 4 tiếng, luật liên bang cũng buộc United bồi hoàn đến 3.500 đô la khi hành lý hư hỏng hay thất lạc.

Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định khá chi tiết về trách nhiệm của các hãng hàng không khi chuyến bay bị hoãn, hủy và bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, mức đền bù theo quy định này “thật sự thấp và đã không còn hợp thời” trong bối cảnh hiện nay.

Thông tư cũng nói rõ, hãng bay phải có trách nhiệm thông báo khi chuyến bay bị trễ từ 15 phút trở lên và hãng vận chuyển “phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến”.

Tuy nhiên, đáng tiếc là các hãng bay Việt Nam có vẻ chưa xem trọng những chuyện này.

Trong khi đó, các chuyên gia nói rằng hành khách Việt Nam nên mua bảo hiểm du lịch để tăng cường bảo vệ quyền lợi của mình, dù rằng đó chỉ là chuyến bay nội địa. Họ nói rằng trong tình hình của Việt Nam, việc mua bảo hiểm này là cần thiết.

bd3d6_u2

Các hãng hàng không vẫn chưa xem trọng chữ Tín với khách hàng. Ảnh minh họa: Anh Quân

Trách nhiệm và hành trình xây dựng niềm tin

Cục Hàng không Việt Nam cho biết kể từ 1-7 mỗi sân bay đóng một đường băng để sửa chữa, năng lực khai thác giảm xuống 30-35%. Sân bay Tân Sơn Nhất trước đây cho phép khai thác 44 chuyến/giờ, nay chỉ còn 32 chuyến. Sân bay Nội Bài cũng giảm từ 34 chuyến/giờ xuống còn 27 chuyến. Đây là nguyên nhân chủ quan khiến tình hình chậm, hủy chuyến tăng vọt trong vòng 2 tuần qua.

Trao đổi với báo giới, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay hàng loạt giải pháp được đưa ra để chống "ùn tắc trên trời, dưới đất" ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, trong đó ngoài việc đảm bảo không cho phép khung giờ nào vượt số slot quy định thì còn điều phối slot chi tiết hơn. Như tại Tân Sơn Nhất, cấp slot là 32 chuyến/giờ, nhưng sẽ chia nhỏ ra là 8 chuyến/15 phút.

Trước đây điều phối theo giờ thì tổng số chuyến bay trong một giờ không vượt nhưng tại từng thời điểm lại vượt. Nửa tiếng đầu có thể 20-22 chuyến, nửa sau lại chỉ 10-12 chuyến. Ùn tắc vì thế có thể xảy ra. Nếu chia nhỏ thời gian để điều phối sẽ khắc phục tình trạng này.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho biết sẽ tăng kiểm soát lịch bay và điều phối slot theo mốc thời gian; giảm phân cách giữa các máy bay ở khu vực tiếp cận hạ cánh tại Nội Bài từ 5 dặm xuống còn 3 dặm. Sẽ tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay, từ kiểm soát vị trí đỗ máy bay, cửa ra máy bay, quầy thủ tục, đảo hành lý...

Việc sửa chữa các đường băng được dự kiến có thể kéo dài đến 18 tháng và Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra những yêu cầu buộc các hãng phải thực hiện đúng trách nhiệm của nhà vận chuyển, trong tình hình khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Trên thực tế, hành khách hiện rất khó kiểm chứng các lý do hãng bay đưa ra (nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan) và trên các diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại quy định về mức bồi thường, bởi việc trễ chuyến thời gian dài đồng nghĩa lỡ nhiều cơ hội, thiệt hại của hành khách rất lớn. Đồng thời, ngành chức năng cần phải giải quyết thêm bài toán giữa hạ tầng sân bay và các hãng hàng không, tránh các bên đổ lỗi cho nhau.

Các chuyên gia hàng không cho rằng cần có cơ chế công khai hơn trong quản lý, xác minh của cảng vụ, cơ quan chức năng về trễ, hủy chuyến. Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã cho biết sẽ tăng cường giám sát hoạt động khai thác của các hãng trong đợt cao điểm hè, đặc biệt trong tình trạng năng lực khai thác ở Tân Sơn Nhất đang bị giới hạn về hạ tầng.

Về phía nhà chức trách đã nêu quan điểm, như vậy, đối với các hãng hàng không, đã đến lúc các hãng phải thể hiện ý chí “xây dựng hình ảnh tích cực và tăng cường bảo vệ uy tín thương hiệu của họ” – như lời một chuyên gia truyền thông và thương hiệu tại TPHCM cho biết.

Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định:

Hãng hàng không phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến.

Cụ thể, chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.

Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách. Đồng thời, hãng hàng không có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay.Theo đó, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km.

Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 đô la/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 đô la/người/đường bay trên 5.000 km. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Nghị quyết 68: Thêm lực đẩy cho nhà ở xã hội

Nghị quyết 68: Thêm lực đẩy cho nhà ở xã hội

Nghị quyết 68 được đánh giá sẽ định hướng phát triển cân bằng hơn cho thị trường địa ốc, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tham gia phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Tài chính - 20/05/2025 07:00

Nhóm Chủ tịch Bùi Thành Nhơn yêu cầu Novaland bồi hoàn

Nhóm Chủ tịch Bùi Thành Nhơn yêu cầu Novaland bồi hoàn

Novaland dự kiến xin ý kiến cổ đông về việc phát hành thêm cổ phần để hoán đổi nợ theo yêu cầu bồi hoàn của cổ đông lớn.

Tài chính - 19/05/2025 14:23

Thêm một nút thắt nâng hạng thị trường chứng khoán được tháo gỡ

Thêm một nút thắt nâng hạng thị trường chứng khoán được tháo gỡ

Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ các nút thắt trong quản lý dòng vốn đầu tư gián tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài và góp phần vào lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 19/05/2025 06:45

Cổ phiếu hồi mạnh, lãnh đạo Gemadept chỉ mua 65% lượng đăng ký

Cổ phiếu hồi mạnh, lãnh đạo Gemadept chỉ mua 65% lượng đăng ký

Một lãnh đạo Gemadept chỉ mua hơn 65% lượng cổ phiếu đăng ký khi giá GMD hồi mạnh từ đáy 9/4.

Tài chính - 18/05/2025 09:18

Ông Nguyễn Quốc Cường: 'Quốc Cường Gia Lai đã phải trả giá ở dự án Phước Kiển'

Ông Nguyễn Quốc Cường: 'Quốc Cường Gia Lai đã phải trả giá ở dự án Phước Kiển'

Ông Nguyễn Quốc Cường, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai cho biết, công ty này đã phải "trả giá" vì những sai lầm tại dự án Phước Kiển nên hạn chế đi vay. Đồng thời, công ty cũng lên kế hoạch đổi tên sau 30 năm tồn tại.

Tài chính - 18/05/2025 08:36

Có gì ở Dược phẩm Tâm Bình – ‘ông lớn’ trong ngành thực phẩm chức năng?

Có gì ở Dược phẩm Tâm Bình – ‘ông lớn’ trong ngành thực phẩm chức năng?

Sau 15 năm hình thành và phát triển, dưới sự dẫn dắt của CEO Lê Thị Bình, vốn điều lệ Dược Phẩm Tâm Bình tại thời điểm cuối năm 2022 đạt 100 tỷ đồng. Công ty cũng có gần 200 nhân viên, 350 đại lý phân phối tại 63 tỉnh thành.

Tài chính - 18/05/2025 06:45

Chờ đợi quý II của DIC Corp

Chờ đợi quý II của DIC Corp

Chủ tịch HĐQT DIC Corp kỳ vọng điểm rơi lợi nhuận sẽ vào quý II/2025 và công ty có thể hoàn thành luôn kế hoạch cả năm sau 6 tháng.

Tài chính - 17/05/2025 15:57

Bất động sản An Gia: Chia cổ tức thời điểm này sẽ gây thiệt hại cho cổ đông

Bất động sản An Gia: Chia cổ tức thời điểm này sẽ gây thiệt hại cho cổ đông

An Gia quyết định không chia cổ tức cho năm 2024 và 2025. Toàn bộ lợi nhuận lũy kế chưa phân phối 2024 là 1.291,8 tỷ đồng để lại dùng cho hoạt động đầu tư và phát triển dự án của công ty.

Tài chính - 17/05/2025 07:40

Doanh nghiệp thủy điện: Giá cổ phiếu 'chạy' cùng lợi nhuận

Doanh nghiệp thủy điện: Giá cổ phiếu 'chạy' cùng lợi nhuận

Với kết quả lợi nhuận quý I/2025 tăng trưởng tốt, hầu hết cổ phiếu công ty thủy điện đều có diễn biến tích cực trong 1 tháng trở lại đây.

Tài chính - 16/05/2025 14:58

Nghị quyết 68: Cú huých với doanh nghiệp tư nhân giữa bất ổn toàn cầu

Nghị quyết 68: Cú huých với doanh nghiệp tư nhân giữa bất ổn toàn cầu

Ông Nguyễn Quang Hưng, CFA, Chuyên gia kinh tế cấp cao Dragon Capital đánh giá các cải cách từ Nghị quyết 68 được kỳ vọng đưa khu vực tư nhân trở thành động lực tăng trưởng dài hạn, ổn định hơn trong bối cảnh bất định toàn cầu gia tăng.

Tài chính - 16/05/2025 10:34

Novaland đã lên lộ trình chi tiết thanh toán từng nhóm nợ trong 3 năm tới

Novaland đã lên lộ trình chi tiết thanh toán từng nhóm nợ trong 3 năm tới

Novaland cho biết hiện chưa đủ khả năng tài chính để thanh toán các khoản nợ, đa phần các khoản vay, nợ trái phiếu sẽ được xử lý từ cuối năm 2026 – 2027.

Tài chính - 16/05/2025 07:37

Soi kết quả kinh doanh của Ngân hàng Việt-Nga mà Tổng thống Putin mới nhắc tên

Soi kết quả kinh doanh của Ngân hàng Việt-Nga mà Tổng thống Putin mới nhắc tên

VRB cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng, tài trợ vốn và thanh toán cho các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nga.

Tài chính - 16/05/2025 06:45

Phó Thủ tướng giao các Bộ đánh giá tác động cơ chế chính sách do Vinspeed đề xuất

Phó Thủ tướng giao các Bộ đánh giá tác động cơ chế chính sách do Vinspeed đề xuất

Các bộ và cơ quan ý kiến ban đầu cơ bản ủng hộ đề xuất của Vinspeed về đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, song việc đề xuất chuyển hình thức đầu tư và áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù cần báo cáo các cấp có thẩm quyền và thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Tài chính - 15/05/2025 17:54

Chủ tịch Becamex: Tái cấu trúc mạnh để thành doanh nghiệp tỷ USD

Chủ tịch Becamex: Tái cấu trúc mạnh để thành doanh nghiệp tỷ USD

Lãnh đạo Becamex cho biết công ty đang đứng trước "khúc quanh", tái cấu trúc mạnh mẽ, thu hút thêm vốn đầu tư tư nhân, giảm sở hữu nhà nước và định hướng vươn tầm thành công ty tỷ USD.

Tài chính - 15/05/2025 15:23

Cổ phiếu nhóm Bamboo Capital bứt mạnh từ đáy

Cổ phiếu nhóm Bamboo Capital bứt mạnh từ đáy

Nhóm cổ phiếu Bamboo Capital gồm BCG, BCR, TCD và BGE đều tăng mạnh từ vùng đáy. Tập đoàn vừa bổ nhiệm CEO mới, kỳ vọng phát hành BCTC kiểm toán 2024 vào tháng 9.

Tài chính - 15/05/2025 13:17

Giá điện bán lẻ tăng tác động đến các nhóm ngành nào?

Giá điện bán lẻ tăng tác động đến các nhóm ngành nào?

Các nhóm xi măng, hóa chất, thép được cho là sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc giá điện tăng.

Tài chính - 15/05/2025 07:23