Nỗ lực khôi phục thị trường và chữ Tín của ngành hàng không

RICKY HỒ
07:16 16/07/2020

Trong nỗ lực khôi phục thị trường sau một thời gian dài ảm đạm do những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, các hãng hàng không càng phải chú trọng xây dựng chữ Tín trong lòng hành khách.

341ef_u1

Khách chờ lên tàu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Quân

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng không nội địa không phải là điều mới mẻ trong hàng chục năm qua, nhưng những ngày gần đây đang “tái phát” nghiêm trọng, một phần do đường băng tại hai sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang trong giai đoạn sửa chửa. Trong khi đó, các quy định bồi thường của hãng bay quá nhiêu khê, đẩy khó khăn về phía "thượng đế".

Trước việc các hãng hàng không chậm, hủy chuyến liên tục thời gian gần đây, nhiều hành khách nghi ngờ do các hãng ào ạt mở bán nhiều chuyến bay chưa được cấp phép dẫn đến tình trạng dồn chuyến, hủy chuyến. Sau đó, các hãng lấy lý do kỹ thuật, thời tiết, hạ tầng... để tránh bồi thường.

Trong mục tiêu chấn chỉnh lại tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam ngày 15-7 đã yêu cầu với các chuyến bay chưa được xác nhận slot (giờ điều phối cất, hạ cánh của chuyến bay), các hãng phải dừng bán vé. Cơ quan này sẽ hủy phép bay và thu hồi slot với các chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi mà không được xác nhận.

Ai sẽ giúp khách hàng hiểu rõ các chính sách đền bù?

Chính sách đền bù được thể hiện rõ trong điều kiện vận chuyển của hãng bay và hãng bảo hiểm tại Việt Nam hay nước ngoài. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít hành khách hiểu rõ quyền lợi của mình và lợi ích của việc mua bảo hiểm du lịch, ngay cả các travel blogger đầy kinh nghiệm ở nước ngoài.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, đã đến lúc các hãng phải thể hiện ý chí “xây dựng hình ảnh tích cực và tăng cường bảo vệ uy tín thương hiệu của họ” – một chuyên gia truyền thông và thương hiệu tại TPHCM cho biết.

Khi tự mua vé trên trang mạng của hãng bay, khách thường được hỏi mua hay không mua bảo hiểm khi đã hoàn tất phần đặt vé. Nếu đồng ý “mua”, khách đã không hiểu được rằng “thẻ tín dụng của họ đã có chính sách bảo hiểm riêng cho hành trình của họ” – trang tin tức HuffPost viết.

“Thành thật mà nói, việc mua bảo hiểm du lịch khi mua vé bằng thẻ tín dụng có vẻ hơi dư thừa”, Jill Gonzalez, chuyên viên phân tích tài chính của hãng WalletHub, nói với HuffPost.

Có hai lý do để nói là việc này là không cần thiết – theo lời Scott Keyes, biên tập viên du lịch của trang Scott’s Cheap Flights.

Trước tiên, hãng hàng không đã có chính sách riêng hay hình thức hỗ trợ cho các vấn đề như: trễ chuyến, hủy chuyến hay thất lạc hành lý. Trong một vài trường hợp, chính sách có thể vượt quá những gì hành khách có thể nghĩ đến hay những gì mà hãng bay tuyên bố hỗ trợ, Keyes nói.

Kế đến, thẻ tín dụng ở Mỹ đã có chính sách bảo hiểm để đền bù cho việc thay đổi chuyến đi, trễ chuyến hay mất hành lý. Có khi, chính sách này lại tốt hơn chính sách của hãng hàng không.

Với lời khuyên từ các chuyên gia, biên tập viên Suzy Strutner của HuffPost đã thử đặt vé bay với hãng United từ Los Angeles đi New York với giá 301 đô la.

Khoản bảo hiểm mua thêm 18 đô la cho phép Strutner lấy lại tiền mua vé trong trường hủy chuyến bay do bệnh bất ngờ hay thời tiết bất lợi. Hãng bảo hiểm cũng trả thêm 100 đô la mỗi ngày cho việc ăn ở nếu chuyến bay bị hoãn trên 6 tiếng và 500 đô la cho hành lý thất lạc.

Trong khi đó, chính sách của United Airlines là sẽ cho phép Strutner đổi vé miễn phí – thường là 200 đô la cho loại vé không được hoàn – trong trường hợp cô bị bệnh.

Ngoài chuyện có voucher ăn uống và chỗ nghỉ nếu chuyến bay đêm bị hoãn trên 4 tiếng, luật liên bang cũng buộc United bồi hoàn đến 3.500 đô la khi hành lý hư hỏng hay thất lạc.

Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định khá chi tiết về trách nhiệm của các hãng hàng không khi chuyến bay bị hoãn, hủy và bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, mức đền bù theo quy định này “thật sự thấp và đã không còn hợp thời” trong bối cảnh hiện nay.

Thông tư cũng nói rõ, hãng bay phải có trách nhiệm thông báo khi chuyến bay bị trễ từ 15 phút trở lên và hãng vận chuyển “phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến”.

Tuy nhiên, đáng tiếc là các hãng bay Việt Nam có vẻ chưa xem trọng những chuyện này.

Trong khi đó, các chuyên gia nói rằng hành khách Việt Nam nên mua bảo hiểm du lịch để tăng cường bảo vệ quyền lợi của mình, dù rằng đó chỉ là chuyến bay nội địa. Họ nói rằng trong tình hình của Việt Nam, việc mua bảo hiểm này là cần thiết.

bd3d6_u2

Các hãng hàng không vẫn chưa xem trọng chữ Tín với khách hàng. Ảnh minh họa: Anh Quân

Trách nhiệm và hành trình xây dựng niềm tin

Cục Hàng không Việt Nam cho biết kể từ 1-7 mỗi sân bay đóng một đường băng để sửa chữa, năng lực khai thác giảm xuống 30-35%. Sân bay Tân Sơn Nhất trước đây cho phép khai thác 44 chuyến/giờ, nay chỉ còn 32 chuyến. Sân bay Nội Bài cũng giảm từ 34 chuyến/giờ xuống còn 27 chuyến. Đây là nguyên nhân chủ quan khiến tình hình chậm, hủy chuyến tăng vọt trong vòng 2 tuần qua.

Trao đổi với báo giới, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay hàng loạt giải pháp được đưa ra để chống "ùn tắc trên trời, dưới đất" ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, trong đó ngoài việc đảm bảo không cho phép khung giờ nào vượt số slot quy định thì còn điều phối slot chi tiết hơn. Như tại Tân Sơn Nhất, cấp slot là 32 chuyến/giờ, nhưng sẽ chia nhỏ ra là 8 chuyến/15 phút.

Trước đây điều phối theo giờ thì tổng số chuyến bay trong một giờ không vượt nhưng tại từng thời điểm lại vượt. Nửa tiếng đầu có thể 20-22 chuyến, nửa sau lại chỉ 10-12 chuyến. Ùn tắc vì thế có thể xảy ra. Nếu chia nhỏ thời gian để điều phối sẽ khắc phục tình trạng này.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho biết sẽ tăng kiểm soát lịch bay và điều phối slot theo mốc thời gian; giảm phân cách giữa các máy bay ở khu vực tiếp cận hạ cánh tại Nội Bài từ 5 dặm xuống còn 3 dặm. Sẽ tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay, từ kiểm soát vị trí đỗ máy bay, cửa ra máy bay, quầy thủ tục, đảo hành lý...

Việc sửa chữa các đường băng được dự kiến có thể kéo dài đến 18 tháng và Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra những yêu cầu buộc các hãng phải thực hiện đúng trách nhiệm của nhà vận chuyển, trong tình hình khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Trên thực tế, hành khách hiện rất khó kiểm chứng các lý do hãng bay đưa ra (nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan) và trên các diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại quy định về mức bồi thường, bởi việc trễ chuyến thời gian dài đồng nghĩa lỡ nhiều cơ hội, thiệt hại của hành khách rất lớn. Đồng thời, ngành chức năng cần phải giải quyết thêm bài toán giữa hạ tầng sân bay và các hãng hàng không, tránh các bên đổ lỗi cho nhau.

Các chuyên gia hàng không cho rằng cần có cơ chế công khai hơn trong quản lý, xác minh của cảng vụ, cơ quan chức năng về trễ, hủy chuyến. Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã cho biết sẽ tăng cường giám sát hoạt động khai thác của các hãng trong đợt cao điểm hè, đặc biệt trong tình trạng năng lực khai thác ở Tân Sơn Nhất đang bị giới hạn về hạ tầng.

Về phía nhà chức trách đã nêu quan điểm, như vậy, đối với các hãng hàng không, đã đến lúc các hãng phải thể hiện ý chí “xây dựng hình ảnh tích cực và tăng cường bảo vệ uy tín thương hiệu của họ” – như lời một chuyên gia truyền thông và thương hiệu tại TPHCM cho biết.

Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định:

Hãng hàng không phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến.

Cụ thể, chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.

Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách. Đồng thời, hãng hàng không có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay.Theo đó, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km.

Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 đô la/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 đô la/người/đường bay trên 5.000 km. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Một công ty cảng biển điều chỉnh tăng gấp 3 lần mục tiêu lãi cả năm

Một công ty cảng biển điều chỉnh tăng gấp 3 lần mục tiêu lãi cả năm

CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã: VSC) vừa chốt nâng mục tiêu lãi trước thuế năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng, tương ứng tăng gấp 3 lần so với kế hoạch cũ.

Tài chính - 13/10/2025 07:14

TCBS hoàn thành gần 90% kế hoạch lãi năm, dư nợ margin gần 42.000 tỷ đồng

TCBS hoàn thành gần 90% kế hoạch lãi năm, dư nợ margin gần 42.000 tỷ đồng

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS, HoSE: TCX) báo lãi trước thuế hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và hoàn thành 88% kế hoạch năm.

Tài chính - 13/10/2025 07:13

Chứng khoán SmartInvest đặt niềm tin vào SHB và HPG

Chứng khoán SmartInvest đặt niềm tin vào SHB và HPG

Chứng khoán SmartInvest báo lãi quý III gấp nhiều lần cùng kỳ nhờ đầu tư cổ phiếu. Công ty phân bổ tỷ trọng lớn trong danh mục cho mã chứng khoán SHB và HPG.

Tài chính - 13/10/2025 06:45

Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS

Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS

Là công ty chứng khoán số 1 về thị phần cũng như hiệu quả kinh doanh, thương vụ IPO của Chứng khoán VPS đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư.

Tài chính - 12/10/2025 17:28

Loạt tân binh chuẩn bị 'đổ bộ' HoSE

Loạt tân binh chuẩn bị 'đổ bộ' HoSE

Sau CRV, HoSE chuẩn bị đón chào thêm nhiều tân binh như TCBS, NTC, VPBankS, VPS, Tôn Đông Á,… Loạt hàng hóa mới lên sàn sẽ thu hút nhà đầu tư gia nhập thị trường.

Tài chính - 12/10/2025 08:07

NovaGroup tuyển dụng hàng trăm nhân sự, hé mở tham vọng cho 3 lĩnh vực cốt lõi

NovaGroup tuyển dụng hàng trăm nhân sự, hé mở tham vọng cho 3 lĩnh vực cốt lõi

NovaGroup tổ chức hội thảo tuyển dụng lớn nhất năm, kỳ vọng thu hút hàng trăm nhân tài ở cả 3 lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, nông nghiệp.

Tài chính - 11/10/2025 17:37

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Các chuyên gia đều nhìn nhận với nền tảng nội tại vững chắc từ chính trị và kinh tế vĩ mô Việt Nam, nhà đầu tư chứng khoán trong nước không cần quá lo lắng trước những diễn biến bất ổn từ bên ngoài.

Tài chính - 11/10/2025 16:08

VPS tăng vốn thành công lên 12.800 tỷ đồng

VPS tăng vốn thành công lên 12.800 tỷ đồng

Bên cạnh phát hành 710 triệu cổ phiếu từ vốn chủ sở hữu, VPS còn triển khai phương án IPO và chào bán riêng lẻ nâng vốn lên 16.442 tỷ đồng.

Tài chính - 11/10/2025 09:48

Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng

Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng

Ông Lê Anh Tuấn - CEO Dragon Capital Việt Nam nhìn nhận áp lực bán ròng hiện tại của dòng vốn ngoại chủ yếu do dòng tiền P-Notes, tuy nhiên lực bán của nhóm này trong các phiên trở lại đây có dấu hiệu cạn dần.

Tài chính - 11/10/2025 09:17

Nhóm Vingroup tỏa sáng, VN-Index lên đỉnh mới

Nhóm Vingroup tỏa sáng, VN-Index lên đỉnh mới

VN-Index liên tiếp lập đỉnh mới sau khi FTSE Russell công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng hơn 62 điểm chỉ trong 3 phiên giao dịch.

Tài chính - 10/10/2025 17:56

CRV tăng trần phiên chào sàn, vốn hóa đạt 21.000 tỷ đồng

CRV tăng trần phiên chào sàn, vốn hóa đạt 21.000 tỷ đồng

Chốt phiên 10/10, cổ phiếu CRV tăng hết biên độ 20% lên 31.200 đồng/CP, vốn hóa công ty tăng vọt lên gần 21.000 tỷ đồng.

Tài chính - 10/10/2025 16:15

Hơn 2,3 tỷ cổ phiếu TCX chính thức được niêm yết trên HoSE

Hơn 2,3 tỷ cổ phiếu TCX chính thức được niêm yết trên HoSE

CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vừa chính thức được chấp thuận niêm yết hơn 2,3 tỷ cổ phiếu trên sàn HoSE, mã TCX.

Tài chính - 10/10/2025 15:47

HĐTL VN100 được kỳ vọng nâng cao tính minh bạch của thị trường phái sinh Việt Nam

HĐTL VN100 được kỳ vọng nâng cao tính minh bạch của thị trường phái sinh Việt Nam

Ông Lê Xuân Hải – Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam kỳ vọng HĐTL VN100 sẽ đa dạng hóa công cụ đầu tư, tăng tính thanh khoản và góp phần nâng cao tính hiệu quả, minh bạch của thị trường phái sinh Việt Nam.

Tài chính - 10/10/2025 15:46

3 nhóm chính sách 'nâng cấp' chứng khoán Việt Nam

3 nhóm chính sách 'nâng cấp' chứng khoán Việt Nam

Ông Hoàng Văn Thu, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết Luật số 56 là một trong những đột phá trong chủ trương của Đảng, Chính phủ trong thời gian qua, được xây dựng với 3 nhóm chính sách chính, hướng tới mục tiêu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 10/10/2025 15:45

Vàng bước vào giai đoạn 'cân nhắc'

Vàng bước vào giai đoạn 'cân nhắc'

Sáng 10/10, thị trường vàng trong nước và thế giới đồng loạt có diễn biến thận trọng sau chuỗi ngày tăng kỷ lục. Vàng miếng trong nước điều chỉnh giảm về mức 139,9 - 141,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tài chính - 10/10/2025 13:10

Cổ phiếu CRV tăng trần phiên chào sàn HoSE

Cổ phiếu CRV tăng trần phiên chào sàn HoSE

CRV là đơn vị hạt nhân trong hệ sinh thái Hoàng Huy Group. Giai đoạn 2025 – 2026 là thời điểm hái quả ngọt, doanh thu và lợi nhuận dự kiến đột biến.

Tài chính - 10/10/2025 10:17