Những công trình giao thông nào tại TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2021?

Nhàđầutư
Ngoài cầu sắt An Phú Đông vừa được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đưa vào sử dụng ngày 31/12/2020, thì trước Tết Nguyên đán 2021 đơn vị này cũng sẽ cho thông xe cầu Phước Lộc, cầu Mỹ Thủy... đồng thời, đẩy nhanh tiến độ và tái khởi động hàng loạt dự án khác.
LÝ TUẤN
04, Tháng 01, 2021 | 06:25

Nhàđầutư
Ngoài cầu sắt An Phú Đông vừa được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đưa vào sử dụng ngày 31/12/2020, thì trước Tết Nguyên đán 2021 đơn vị này cũng sẽ cho thông xe cầu Phước Lộc, cầu Mỹ Thủy... đồng thời, đẩy nhanh tiến độ và tái khởi động hàng loạt dự án khác.

Nhiều tuyến đường sửa chữa, nâng cấp sắp về đích

Công trình đầu tiên phải kể đến là đường Nguyễn Hữu Cảnh, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 473 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ ngân sách TP.HCM, trong đó chi phí xây dựng là 371 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, công trình dự kiến sẽ được thi công bắt đầu từ tháng 6/2019 và hoàn thành vào tháng 9/2020 tức trong vòng 14 tháng. Nhưng sau đó đến ngày 5/10/2019, công trình này mới chính thức được thi công.

Công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài toàn tuyến gần 3,2 km. Dự án sẽ nâng cao mặt đường ở những nơi bị lún. Trong đó, khoảng 500 m đường bị lún sẽ được nâng từ 0,5 m đến 1,2 m nhằm đảm bảo yêu cầu chống ngập, giao thông, hài hòa với các khu dân cư hai bên và cốt nền quy hoạch.

dd-0625

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hoàn thành trên 65% khối lượng công việc. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2021.

Về tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hoàn thành trên 65% khối lượng công việc. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2021.

Tiếp theo là dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè) khởi công hồi tháng 4/2020 với tổng vốn gần 300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM là chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, công trình sẽ làm các hệ thống cống tròn dọc tuyến, bề rộng từ 80 cm đến 2 m và xây cửa xả tăng khả năng thoát nước ra kênh rạch. Dự án cũng nâng mặt đường lên 30-40 cm những đoạn trũng thấp; bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh...

Đường Huỳnh Tấn Phát được xem là huyết mạch kết nối nội đô thành phố đến phà Bình Khánh qua huyện Cần Giờ (TP.HCM). Tuy nhiên, trong thời gian qua, tuyến đường thường ùn ứ vào giờ cao điểm, ngập nặng khi mưa và triều cường. Do đó, khi công trình được hoàn thành ngoài giảm ngập úng, sẽ còn giúp người dân thuận tiện trong việc di chuyển ở cửa ngõ phía nam TP.HCM.

Về tiến độ dự án, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, công trình đến thời điểm hiện tại đã đạt trên 90% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2021.

Ngoài ra, còn có một số dự án khác cũng được cam kết sẽ bàn giao mặt bằng để thực hiện trong năm 2021 như: Dự án mở rộng đường Lương Định Của, địa phương cam kết có mặt bằng trong quý II/2021; dự án nâng cấp đường Nguyễn Văn Hưởng, địa phương cũng cam kết có mặt bằng trong quý I/2021; dự án mở rộng tỉnh lộ 9 sẽ có mặt bằng trong tháng 12/2020….

Những cây cầu về đích trước Tết Nguyên đán 2021

Gần đây nhất là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) đã thông xe cầu sắt An Phú Đông bắc qua sông Vàm Thuật nối quận 12 và quận Gò Vấp vào ngày 31/12, vừa qua.

Cầu sắt An Phú Đông được khởi công vào tháng 2/2020. Đây là một công trình trọng điểm được người dân chờ đợi thay phà An Phú Đông hiện hữu hoạt động hơn 30 năm tại đây. Dự án xây có tổng vốn đầu tư 79,5 tỷ đồng, dài 238 m, rộng 12,5 m cho 2 làn ôtô và 2 lề cho người đi bộ.

DSCF0246

Sáng 31/12, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) đã chính thức thông xe cầu sắt An Phú Đông.

Trước đó, cầu sắt An Phú Đông được dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2020. Nhưng do một số vấn đề kỹ thuật nên dự án phải dời ngày hoàn thành trong tháng 10.

Đến ngày 16/10, một chiếc sà lan đã tông vào cầu sắt An Phú Đông đã làm một nhịp cầu bị sụp khoảng 0,5 m, khiến dự án ngừng thi công để xác định thiệt hại và lên kế hoạch sửa chữa. Sau đó, sự cố được xác định thiệt hại gần 1 tỷ đồng, theo đó kế hoạch hoàn thành cầu cũng được lùi sang tháng 12/2020.

Theo ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, khi đi vào hoạt động, cầu thay thế cho phà hiện hữu, rút ngắn cự ly đi từ khu vực phường An Phú Đông qua quận Gò Vấp và ngược lại gần 10km, người dân ở đôi bờ không còn cảnh chen chúc đợi phà nữa, tình trạng dồn xe vào giờ cao điểm cũng được giải quyết.

“Về lâu về dài, khi dự án cầu Vàm Thuật triển khai kết hợp các công trình khác tại khu vực này hứa hẹn giúp đời sống, kinh tế tại đây càng đổi thay”, ông Phúc nói.

133132633-401686630938919-7784799786132486993-n.jpg_161609039429 (1)

Dự kiến ngày 7/1/2021, cầu Phước Lộc sẽ chính thức được thông xe.

Tiếp đến ngày 7/1/2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẽ cho thông xe cầu Phước Lộc (huyện Nhà Bè). Cầu Phước Lộc nằm trên trục đường Đào Sư Tích - Phước Lộc, huyện Nhà Bè bắc qua rạch Long Kiểng, kết nối xã Phước Kiển với xã Phước Lộc.

Công trình có tổng chiều dài 710 m, trong đó, chiều dài cầu là 386 m, gồm 13 nhịp bê tông cốt thép, mặt cắt ngang 10,5 m, 2 làn xe hỗn hợp cùng lề bộ hành và hệ thống lan can bảo vệ. Công trình có tổng vốn đầu tư 405 tỷ đồng. Cầu Phước Lộc được khởi công vào tháng 6/2012, nhưng đến nay hơn 7 năm dự án mới hoàn thành.

Cũng theo dự kiến, trong tháng 1/2021 là cầu Mỹ Thủy 3 cũng sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình là một trong hạng mục chính của dự án nút giao Mỹ Thuỷ (giai đoạn 2), được khởi công từ tháng 3/2020 với tổng vốn gần 57 tỷ đồng.

Cầu nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và 2, dài 75 m chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 12 m. Đường dẫn vào cầu dài 250 m, rộng 24 m cho 6 làn ô tô. Hiện, công trình đạt hơn 90% khối lượng công việc và đang trong quá trình trải nhựa, thi công các hạng mục phụ trợ.

Khởi động lại nhiều câu cầy trong năm 2021

Đặc biệt, công trình trọng điểm cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công từ đầu năm 2015 do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư, với tổng số vốn là 4.260 tỷ đồng. Trước đó cầu dự kiến đưa vào khai thác năm 2018, song vướng giải phóng mặt bằng nên trễ hẹn, được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2020.

Cụ thể do nhịp cuối cùng của cầu dẫn tuyến chính đang vướng giải phóng mặt bằng tại đất Ba Son, nên không thể tổ chức thi công tiếp được. Đồng thời, mặt bằng trống để thực hiện nhánh N1 và N2 vẫn chưa được giao, nhịp cuối của cầu Thủ Thiêm 2 nối với quận 2 để hợp long cũng vướng giải phóng mặt bằng.

IMG_6979

Theo dự kiến, dự án Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành vào tháng 9/2021

Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài là 1.465m. Trong đó, phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành phố qua Khu ĐTM Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật thì cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và về đêm.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành được khoảng 70% khối lượng, nhưng do nhiều hạng mục vướng mặt bằng hơn 13.000 m2 ở quận 1 nên chưa thể làm tiếp. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 9/2021.

Tiếp theo là dự án cầu Long Kiểng bắc qua sông Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) thay thế cầu sắt đã xuống cấp, công trình được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư từ tháng 5/2001, với vốn tổng số vốn gần 600 tỷ đồng, hiện do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Về tiến độ dự án, UBND huyện Nhà Bè đã cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2021 và công trình sẽ đưa vào vận hành sau một năm thi công.

Tương tự, dự án cầu Tăng Long, Nam Lý (quận 9) cũng được UBND quận 9 cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cuối tháng 12/2021 để công trình hoàn thành sau 10 tháng thi công.

DSC_3775

Dự án cầu Nam Lý hiện chỉ mới thực hiện được 39% khối lượng công việc vì do vưởng mặt bằng nên không thể tiếp tục thi công.

Trong đó, dự án cầu Nam Lý nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, đây là cây cầu huyết mạch đi qua các cảng Phú Hữu, đường vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, có tổng mức đầu tư hơn 857 tỷ đồng. Sau 4 năm khởi công xây dựng, khối lượng công trình xây lắp đã thực hiện đạt khoảng 39%, sau đó đã phải tạm dừng thi công nhiều năm nay do vướng mặt bằng.

Còn dự án cầu Tăng Long có tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên hiện nay dự án này vẫn nằm im khi chỉ mới xây dựng được hơn 30% tổng khối lượng công trình.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ