Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo mà hiệu quả không ngờ

Nhàđầutư
Tuyển chọn ứng viên phù hợp để tiếp quản những vị trí còn trống là điều quan trọng để một doanh nghiệp duy trì hoạt động.
HUYỀN NGUYỄN
18, Tháng 08, 2019 | 13:30

Nhàđầutư
Tuyển chọn ứng viên phù hợp để tiếp quản những vị trí còn trống là điều quan trọng để một doanh nghiệp duy trì hoạt động.

1

Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo mà hiệu quả không ngờ

Các ứng viên cần trả lời những câu hỏi tiêu chuẩn trong quá trình tìm việc: Hãy giới thiệu về bản thân bạn. Lý do bạn muốn làm việc tại đây? Vì sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Và một số nhà lãnh đạo đang có cách tiếp cận sáng tạo hơn với các ứng viên.

Thử khiến ứng viên hoảng sợ

Gabriel Fairman không muốn các ứng cử viên ôm giấc mộng màu hồng khi phỏng vấn tại công ty của ông – Công ty Công nghệ Bureau Works. Vì vậy, ông tiếp cận bằng cách tương tự.

“Tôi cố gắng ngăn cản họ nhận lời làm việc cho công ty. Tôi cố trung thực về tất cả những thiếu sót và thách thức của công ty”, theo CEO Fairman.

Ông thẳng thắn về khả năng phải làm việc thời gian dài, áp lực cao và thực tế ông không nghĩ mình là một nhà lãnh đạo tuyệt vời.

“Mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc và muốn bắt đầu mối quan hệ bằng sự chân thành hơn là phải giả vờ trở thành một người khác để đáp ứng theo mong muốn của đối phương ”.

Tất cả các ứng viên nộp hồ sơ đều được yêu cầu gửi một video dài một phút trình bày lý do họ thấy mình phù hợp với công ty.

“Chúng tôi tìm kiếm sự thoải mái của mọi người với chính họ, sự giả tạo so với tự nhiên, sự hoài niệm so với ước muốn tương lai”.

Khi ứng viên tham gia vào cuộc phỏng vấn với Fairman, họ không phải lo lắng về việc chuẩn bị hồ sơ vì ông sẽ không đọc nó.

“Vài lần tôi không đọc hồ sơ, họ luôn hiểu lầm tôi. Đó chỉ là suy nghĩ cố hữu về những cuộc phỏng vấn trong quá khứ”.

Hỏi về tuổi thơ của ứng viên

Ryan Duguidcạnh tranh với một vài công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ để tuyển dụng nhân tài cho công ty phần mềm quản lý và tự động hóa quy trình Nintex.

“Chúng tôi phát triển tương tự như Amazon, Facebook, Google và Microsoft”, theo Duguid – người phát ngôn chính của công ty. “ Để tuyển dụng trong môi trường khốc liệt này, bạn phải thực sự hiểu về những gì mình đang làm. Cần một kỹ năng đặc biệt để thuyết phục ứng viên đến và làm việc cho một công ty nhỏ”.

Ông hỏi các ứng viên rằng họ thích làm gì khi còn nhỏ, họ làm những gì khi lên trung học và về công việc đầu tiên của họ.

“Tôi luôn tìm kiếm một người, cho dù bạn đặt họ ở bất kỳ giai đoạn nào trong đời, họ luôn nhận thấy mình còn thiếu sót... và rằng họ sẽ còn tiến bộ hơn nữa, nhanh nhẹn và tỉ mỉ hơn trong mọi việc”.

Nintex cũng đã thực hiện một cách tiếp cận độc đáo khác. Công ty đã từng chạy một quảng cáo việc làm tại Malaysia rằng họ đang tìm những “nhà phát triển lười biếng”.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh sự kết hợp đúng đắn của lười biếng và trí thông minh. Lười biếng có nghĩa là họ muốn cách làm tốt và nhanh nhất, và trí tuệ sẽ đảm bảo cách làm đó có hiệu quả”, theo Duguid.

Duguid thừa nhận quảng cáo gặp phải những phản ứng trái chiều nhưng nó đã có hiệu quả. “Nó đã mang đến cho chúng tôi một số người giỏi thực sự”.

Làm các ứng viên chia sẻ về một vài khoảnh khắc đáng nhớ trong đời

Là một CEO kiêm người sáng lập của Hutch, Beatrice Fischel-Bock đang tìm kiếm những nhân viên sẵn sàng cởi mở một chút.

Bà đã học được câu hỏi phỏng vấn trực tiếp từ một cố vấn: Hãy kể cho tôi nghe về một khoảnh khắc đã giúp thay đổi hoặc định nghĩa con người bạn.

“Mọi người đều có những khoảnh khắc đã thay đổi quan điểm của họ”, bà nói.

Bà nói mình không tìm mọi người để bắt họ chia sẻ nếu không thoải mái, nhưng các ứng viên đã chia sẻ một số khoảnh khắc cá nhân.

“Tất cả chúng ta đều tự nhận thức được về bản thân mình – đó là một phần trong chính sách của công ty tôi. Những người sẵn sàng cởi mở có chừng mực thường nhận được thiện cảm của tôi hơn”.

Khai thác cảm hứng

Heather Hasson muốn đảm bảo rằng những nhân viên mới cho công ty may mặc y tế FIGS của bà sẽ phù hợp và giúp thúc đẩy công ty, vì vậy bà hỏi họ tìm cảm hứng từ đâu.

Bà hỏi các ứng viên cho các vị trí sáng tạo về sở thích âm nhạc – thể loại nhạc truyền cảm hứng cho họ và tên một bài hát cụ thể. Sau đó bà sẽ phát bài nhạc đó để quan sát cách ứng viên phản ứng và kết nối với bài hát.

“Tôi muốn họ được đắm mình hoàn toàn. Tôi muốn biết họ là ai và tại sao họ thích giai điệu, nhịp điệu hay hợp âm đó”, bà nói.

Rồi bà sẽ hỏi lý do họ chọn bài hát đó.

“Nếu họ có thể giải thích họ cảm nhận bài hát như thế nào thì họ cũng có thể làm điều tương tự cho công ty của chúng tôi. Tôi muốn xem liệu họ có tạo ra phản ứng nội tại với cộng đồng của chúng tôi hay không”.

(Theo CNN)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ