Nhóm nhà buôn duy nhất 'ăn may', thắng đậm giữa đại dịch

DUY ANH
11:13 26/12/2021

Đại dịch mang tới “vận may” cho các sàn thương mại điện tử, khi mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Đi chợ online lên ngôi mùa dịch

Năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh, các sàn bắt đầu triển khai bán tạp hoá đồ khô như mỳ tôm, bánh kẹo,... sau đó là rau rủ quả khi phối hợp với các địa phương giải cứu nông sản.

Nhờ kinh nghiệm đó, cùng với việc nhanh chóng nắm bắt cơ hội, các sàn tung thêm nhóm hàng thực phẩm tươi sống gồm thịt heo, thịt bò trong nước và nhập khẩu. Một số sàn còn chọn cách kết nối với các nhà cung cấp chuyên về thịt mát, thực phẩm tươi sống ngoại nhập.

Mở bán ngành hàng thực phẩm tươi sống là nỗ lực của các sàn thương mại điện tử trong chuỗi hoạt động hỗ trợ người tiêu dùng chống đại dịch COVID-19. Với bước đi này, họ đi vào ngõ ngách sâu nhất trong thói quen mua hàng tươi sống của người tiêu dùng Việt.

Theo khảo sát, 4 sàn thương mại điện tử lớn là Lazada, Shopee, Tiki, Sendo đều có gian hàng thực phẩm tươi sống phục vụ khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Hai sàn thương mại điện tử của bưu chính là Postmart và Voso cũng triển khai mảng này.

nam-thang-dam-cua-thuong-mai-dien-tu-1

Dữ liệu của iPrice cho thấy, các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạp hóa trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng nóng. Trong khi đó, nhóm hàng này từ trước đến nay vốn không phải là mặt hàng chủ lực của các sàn.

Theo số liệu ghi nhận tại một số sàn, lượng đơn hàng tăng đột biến trong những ngày giãn cách xã hội. Tiki đã tiêu thụ khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn/ngày với mặt hàng thiết yếu. Các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee tăng mạnh, khoảng 30 tấn/ngày. Lazada có sản lượng tiêu thụ trung bình 5-10 tấn/ngày với rau xanh và thực phẩm chế biến.

Việc các sàn thương mại điện tử mở ngành hàng thực phẩm là cơ hội mở rộng kênh phân phối cho các trang trại, nhà cung ứng thị sạch, thực phẩm hữu cơ. Anh Minh Tân, chủ gian hàng Foodmap, cho biết từ đầu 2021, số lượng đơn hàng thực phẩm tươi sống và nông sản tăng trưởng mạnh. Riêng tuần qua, sức mua tăng gấp 4-5 lần so với bình thường.

Tương tự, chị Đoàn Thanh Tuyền chia sẻ, gian hàng TopMeal xử lý 500-600 đơn hàng thịt heo đông lạnh mỗi ngày.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Mùa vụ 2021, lần đầu tiên hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang, nhãn lồng Hưng Yên chính thức phân phối trên cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam (bao gồm cả Sendo, Voso, Postmart, Tiki, Shopee, và Lazada) với giá ưu đãi và chuyển phát nhanh toàn quốc thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.

Đây cũng là niên vụ đầu tiên, vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang châu Âu theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sàn thương mại điện tử Voso. Việc này đã góp phần tháo gỡ khó khăn, bảo đảm thu nhập và đời sống của người nông dân giữa lúc dịch có những diễn biến phức tạp.

nam-thang-dam-cua-thuong-mai-dien-tu

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, các mặt hàng nông sản đã và đang được đưa lên rất nhiều sàn thương mại điện tử với quy mô khác nhau. Điển hình là Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến" tiêu thụ nông sản, sản phẩm địa phương; phiên chợ nông sản Việt hay chương trình hỗ trợ nho xanh Ninh Thuận, bơ Đắk Lắk, khoai lang tím ở Vĩnh Long, mận hậu Sơn La, lê thơm Tai Nung (Lào Cai), sầu riêng RI6 Trà Vinh...

Vệc ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch. Sản phẩm tiếp cận được trực tiếp với người tiêu dùng, tối ưu được chi phí của người tiêu dùng cuối cùng.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ - đánh giá: "Hướng đi của các DN khi lên sàn thương mại điện tử là rất đúng. Nhờ đó, có thể đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, không chỉ trong nước mà còn vươn tầm ra quốc tế. Hy vọng các sàn thương mại điện tử sẽ hỗ trợ cho các nhà sản xuất, không chỉ trong dịch mà cả sau này".

Nhờ các sàn thương mại điện tử, nông dân cũng thu được lợi ích lớn. Ông Trần Văn Nghệ, 57 tuổi, chủ vựa sầu riêng ở ấp 4, xã Phú An, huyện Tân Phú (Đồng Nai) cho hay, ông đã rất lo sợ khi đại dịch bùng phát trở lại. Tuy nhiên, doanh số có dấu hiệu tốt hơn khi trước. Thậm chí, sầu riêng hạt lép Ri 6 và Monthong mà ông bán cho thương lái và các vựa từ 45.000-55.000 đồng/kg, cao hơn 15.000-20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Thanh toán không tiền mặt

Một xu hứng nổi bật khác là người dùng cũng ngày càng ưa chuộng phương thức thanh toán không tiền mặt, với số lượng đơn hàng thanh toán qua hình thức này tăng 10-13 lần so với ngày thường, tùy theo sàn.

the-tin-dung-1

Dịch bệnh thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi sang thanh toán không tiền mặt

Khảo sát của Visa cho thấy, dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi sang các hình thức thanh toán không tiền mặt cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ. 77% người tiêu dùng Việt Nam biết đến ngân hàng số và có tới 31% người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ này. Trong đó, dịch vụ thanh toán hóa đơn được người tiêu dùng ưa thích nhất, tiếp đến là chuyển tiền.

Đặc biệt, có đến 6% người được khảo sát cho biết họ nghĩ rằng sẽ không cần phải sử dụng tiền mặt nữa. Đó là tín hiệu lạc quan cho thấy dù quay lại bình thường mới thì thói quen không tiền mặt của người dân vẫn được duy trì.

Theo Sendo, thanh toán không tiền mặt tăng trưởng mạnh, trong đợt dịch vừa qua đạt 70-80% trong khi năm 2020 tỷ lệ này chỉ bằng một nửa, khoảng 30-40%. Trong đó, thanh toán qua ví điện tử tăng rất mạnh. Tại lễ hội mua sắm 11/11, số lượng đơn đặt hàng thanh toán qua ví ShopeePay trên sàn Shopee tăng 9 lần so với trung bình ngày thường.

Những con số kỷ lục

Kết thúc dịp sale 11/11 vừa qua, đại diện Shopee cho biết đã thiết lập hai kỷ lục mới. Hơn 2 tỷ mặt hàng được bán ra, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm 2020, đồng thời số người dùng truy cập vào nền tảng tăng gấp 5,5 lần so với ngày thường. Nhiều nhà bán hàng địa phương ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với lượng đơn hàng tăng gấp 18 lần trong lần đầu tiên tham gia lễ hội mua sắm này.

Trong khi đó, doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn Lazada tăng gấp 2 lần so với năm 2020. Số lượng thương hiệu và nhà bán hàng tham gia cũng tăng gấp 1,5 lần.

Tiki đánh giá đây là chương trình thành công nhất của DN từ trước đến nay, với mức tăng trưởng chưa từng có. Doanh số bán hàng tăng 9 lần, với số đơn hàng tăng gấp nhiều lần, lượng khách hàng mua sắm tăng gấp 2 lần so với ngày thường.

nam-thang-dam-cua-thuong-mai-dien-tu-2

Theo thông tin từ Grab, số lượng đơn hàng GrabFood, dịch vụ gọi đồ ăn giao tận nơi tăng mạnh so với thời điểm trước ngày 30/5. Dịch vụ đi chợ hộ GrabMart có sự tăng trưởng đơn hàng đột biến. Vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp này cũng triển khai các biện pháp an toàn cho vấn đề giao nhận.

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), công bố, trong những năm qua, tỷ lệ người dân sử dụng Internet, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm doanh thu thương mại điện tử B2C liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua.

Theo báo cáo mới nhất từ Google Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 29% từ nay đến 2025. Năm 2025 doanh thu từ lĩnh vực này tại Việt Nam dự đoán đạt 57 tỷ USD so với mức 21 tỷ USD năm 2021.

(Theo Vietnamnet)

  • Cùng chuyên mục
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

Kể từ ngày 16/4/2024, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch chứng chỉ quỹ mở PHVSF trên nền tảng InvestingPro.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:56

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:55

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Dù rất nỗ lực, các thương hiệu nội địa vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ hiện đại, ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Thị trường - 18/04/2025 17:38

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, ngày 17/4, Petrovietnam chính thức khởi động chuỗi hoạt động trọng điểm bằng những sự kiện giàu ý nghĩa, lan tỏa tinh thần tri ân, đổi mới sáng tạo và khẳng định vai trò người lao động trong hành trình phát triển của Tập đoàn. Đồng thời, định vị vai trò mới của Petrovietnam trong kỷ nguyên “vươn mình” của đất nước.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

Không chỉ hấp dẫn bởi vị trí đắt giá hay tầm nhìn triệu đô, chính sự chỉn chu trong quy hoạch và mật độ xây dựng đã tạo nên sức hút bền vững cho The Cosmopolitan. Tại đây, không gian sống không đơn thuần là nơi ở, mà còn là nền tảng nuôi dưỡng và nâng tầm phong cách sống thành đạt.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 'Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh'.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

Bảng xếp hạng Mức độ hài lòng đối với Ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab vinh danh các ngân hàng trong TOP 10, trong đó, SHB là ngân hàng ghi nhận tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng lớn nhất, khẳng định sự tín nhiệm mạnh mẽ từ khách hàng và vị thế vững chắc của những thương hiệu này trong ngành tài chính ngân hàng.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

Quý I/2025, Chứng khoán DNSE tăng 34% doanh thu so với cùng kỳ, dư nợ cho vay margin tăng 10% so với đầu năm, đồng thời tiếp tục dẫn đầu về số lượng tài khoản chứng khoán mở mới, chiếm 33% toàn thị trường.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:56

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông phiên họp thường niên năm 2025 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, MCK: DPM) được tổ chức thành công tốt đẹp.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 12:28

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.

Thị trường - 18/04/2025 11:10

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết khả năng chấm dứt đợt tăng thuế quan trả đũa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận về số phận của TikTok.

Thị trường - 18/04/2025 09:19

Ông Trump tin rằng 'sẽ đạt được thỏa thuận' với Trung Quốc

Ông Trump tin rằng 'sẽ đạt được thỏa thuận' với Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố đạt được tiến triển trong việc phát triển các cuộc đàm phán thương mại vào hôm thứ Năm khi chính sách thuế quan của ông làm gián đoạn các mối quan hệ thương mại toàn cầu và ngày càng tập trung vào Trung Quốc.

Thị trường - 18/04/2025 01:04

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý 1/2025

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý 1/2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2024 và vốn điều lệ Ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 17/04/2025 16:09

Goldman Sachs: 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc có thể bị bán tháo

Goldman Sachs: 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc có thể bị bán tháo

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thể buộc phải bán khoảng 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc trong "một kịch bản cực đoan" về sự tách rời tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Goldman Sachs Group Inc. ước tính.

Thị trường - 17/04/2025 16:03

Chuyển mình từ giao dịch sang trải nghiệm: Eximbank kiến tạo sự khác biệt đến khách hàng

Chuyển mình từ giao dịch sang trải nghiệm: Eximbank kiến tạo sự khác biệt đến khách hàng

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính.

Doanh nghiệp - 17/04/2025 11:48