'Ma trận' giảm giá trên các sàn thương mại điện tử
Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.
Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.
Ồ ạt khuyến mại khủng
Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.
Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...
Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.
Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.
Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.
Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.
Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Hoa mắt vì khuyến mại
Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.
Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.
Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.
"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.
Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.
Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, khuyến mại phải đặt lên hàng đầu.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.
"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.
Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.
"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
EVNHANOI cảnh báo khách hàng cảnh giác trước cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực
Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) cảnh báo khách hàng chú ý cảnh giác trước những cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực và yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản vào tài khoản cá nhân.
Doanh nghiệp - 17/11/2024 14:00
Nghịch lý thị trường lao động
TP. HCM đối diện nguy cơ thiếu hụt lao động phổ thông cuối năm, khi từ giữa năm đến nay nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh nhưng doanh nghiệp lại không tuyển được người. Trong khi đó cả chục ngàn người lao động thì thất nghiệp.
Thị trường - 17/11/2024 13:41
Thị trường tiền điện tử toàn cầu đạt mức 3 nghìn tỷ USD
Giá trị của thị trường tiền điện tử toàn cầu đã lên tới 3 nghìn tỷ USD khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và giới đầu tư đặt cược rằng nước Mỹ sẽ có những quy định thân thiện hơn tạo ra sự bùng nổ mới cho tất cả các loại tài sản kỹ thuật số, theo Reuters.
Thị trường - 17/11/2024 11:14
Cách BIM Land và IHG song hành trong những dự án cao cấp
Với 6 dự án ký kết, trong đó, 4 dự án đã vận hành, một dự án sắp hoạt động đầu năm sau, BIM Land và IHG chứng minh chiến lược hợp tác hiệu quả sau gần một thập kỷ đồng hành.
Doanh nghiệp - 17/11/2024 09:16
EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa cho khách hàng sử dụng điện
Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, đến nay đã lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố.
Doanh nghiệp - 17/11/2024 09:15
EVNHANOI tăng cường huấn luyện, diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
EVNHANOI cho biết, đây là hoạt động quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn cho con người và tài sản, đồng thời nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ của toàn thể cán bộ, công nhân viên.
Doanh nghiệp - 17/11/2024 09:15
Wall Street Journal: ByteDance, công ty mẹ của TikTok tự định giá 300 tỷ USD
Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Bảy rằng, công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, ByteDance đang định giá bản thân ở mức khoảng 300 tỷ USD sau lời đề nghị mua lại gần đây.
Thị trường - 17/11/2024 07:51
Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 15-17/11/2024 tại Tasco Mall, Hà Nội, Volvo Car Việt Nam ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam mang tên Volvo EC40 trong khuôn khổ triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine – Tái tạo năng lượng để tỏa sáng".
Doanh nghiệp - 16/11/2024 19:00
Hơn 16 triệu hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, sau một năm triển khai, đã có hơn 16 triệu lượt hành khách sử dụng loại hình vé xe buýt điện tử.
Thị trường - 16/11/2024 17:13
Phần lớn doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tuyển lao động Việt Nam
Một khảo sát mới đây tại Hàn Quốc cho thấy nhiều doanh nghiệp khẳng định "sẵn sàng thuê" lao động nước ngoài, trong đó có người Việt Nam.
Thị trường - 16/11/2024 16:12
Truyền tải điện Hà Nội nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), từ ngày 12/11 đến 13/11/2024, Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố Hà Nội tổ chức lớp đào tạo, huấn luyện PCCC&CNCH năm 2024.
Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:39
Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng
Đó là nhận xét của ông Huỳnh Quang Thịnh – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) – khi nói về kết quả ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vào công tác quản lý vận hành (QLVH) lưới điện truyền tải trên địa bàn 09 tỉnh Nam miền Trung, Tây Nguyên.
Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:38
PVFCCo được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng' tại Saigon Times CSR 2024
Mới đây, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Nhà sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) đã lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là "Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng" tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Doanh nghiệp - 16/11/2024 08:51
Cổ phiếu dược phẩm trượt dốc khi ông Trump chọn RFK Jr. làm Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ
Cổ phiếu của các nhà sản xuất dược phẩm lớn của Hoa Kỳ đã giảm vào thứ Sáu sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn nhà hoạt động chống vắc-xin Robert F. Kennedy Jr. làm người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), Reuters đưa tin.
Thị trường - 16/11/2024 07:35
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ", trong đó đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".
Thị trường - 15/11/2024 20:34
Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – Tuyên bố sứ mệnh 'Kiến tạo tài chính thịnh vượng'
Ngày 15/11/2024, nhân dịp kỷ niệm tròn 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vui mừng công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước tiến chiến lược với cam kết lâu dài đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.
Doanh nghiệp - 15/11/2024 14:30
- Đọc nhiều
-
1
Băn khoăn khoản lợi nhuận ròng CII mang về cho cổ đông
-
2
Liên quan đến Tuấn 'Golf', cựu Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai bị khởi tố
-
3
Đề xuất thí điểm chuyển nhượng đất khác làm dự án nhà ở thương mại
-
4
Giá vàng lao dốc từ mức cao kỷ lục: Cơ hội đầu tư mới?
-
5
Bộ trưởng GTVT nói gì về những lo ngại làm đường sắt tốc độ cao?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago