'Ma trận' giảm giá trên các sàn thương mại điện tử

THANH THƯƠNG
10:48 10/12/2021

Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.

Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.

Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.

Ồ ạt khuyến mại khủng

Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.

Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...

Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.

unnamed_6_

Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng. Ảnh: T.T.

Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.

Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.

Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.

Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Hoa mắt vì khuyến mại

Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.

Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.

Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

Screenshot_2021_12_09_121258

Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.

"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.

Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.

Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, khuyến mại phải đặt lên hàng đầu.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.

"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III

Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III

Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.538 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng.

Doanh nghiệp - 29/10/2025 15:48

Bảo hiểm PVI: Từ “ngọn lửa của niềm tin” đến thương hiệu bảo hiểm mang tầm quốc tế

Bảo hiểm PVI: Từ “ngọn lửa của niềm tin” đến thương hiệu bảo hiểm mang tầm quốc tế

Bảo hiểm PVI tiếp tục được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Lợi nhuận Xuất sắc Việt Nam năm 2025, khẳng định vị thế dẫn đầu, năng lực tài chính vững mạnh và tầm vóc doanh nghiệp bảo hiểm mang chuẩn mực quốc tế.

Thị trường - 29/10/2025 15:47

Sơn La sẽ phối hợp chặt chẽ với EVNNPT để đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện trên địa bàn

Sơn La sẽ phối hợp chặt chẽ với EVNNPT để đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện trên địa bàn

Mới đây, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La về tình hình thực hiện công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực.

Doanh nghiệp - 29/10/2025 15:43

MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer: Khẳng định cam kết phát triển Nhân sự bền vững

MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer: Khẳng định cam kết phát triển Nhân sự bền vững

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là ACCA Approved Employer, đồng thời ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng ACCA.

Doanh nghiệp - 29/10/2025 11:20

MSB và Mobifone hợp tác chiến lược, tạo nền tảng số hóa toàn diện

MSB và Mobifone hợp tác chiến lược, tạo nền tảng số hóa toàn diện

Ngày 27/10 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổng Công ty Viễn thông Mobifone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ số và tài chính dành cho khách hàng, cán bộ nhân viên và đối tác của hai bên.

Doanh nghiệp - 29/10/2025 11:19

Ông Trump bắn tín hiệu giảm thuế trước cuộc gặp với ông Tập

Ông Trump bắn tín hiệu giảm thuế trước cuộc gặp với ông Tập

Tổng thống Trump cho biết fentanyl và "nông dân" sẽ nằm trong số những chủ đề mà ông dự kiến sẽ thảo luận với ông Tập Cận Bình.

Thị trường - 29/10/2025 10:57

VPS và hành trình làm chủ công nghệ: Nền tảng vững chắc cho vị thế dẫn đầu

VPS và hành trình làm chủ công nghệ: Nền tảng vững chắc cho vị thế dẫn đầu

Từ năm 2016, VPS chọn con đường táo bạo - tự xây dựng toàn bộ hệ thống công nghệ thay vì mua ngoài. Quyết định “Khác biệt để dẫn đầu” ấy đã trở thành nền tảng giúp VPS kiến tạo lợi thế cạnh tranh, bứt phá về tốc độ, trải nghiệm và sự ổn định trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Doanh nghiệp - 29/10/2025 08:04

SHB: Nâng cao nền tảng tài chính, sức bật cho kinh doanh bứt phá

SHB: Nâng cao nền tảng tài chính, sức bật cho kinh doanh bứt phá

Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:58

Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại  Property Guru Awards 2025

Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025

Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển - đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng lớn tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:41

Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata

Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata

Trở lại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm 24-25/10, La Traviata - kiệt tác opera của Giuseppe Verdi - một lần nữa chạm vào trái tim khán giả Thủ đô.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:40

KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng 'concert công nghệ'

KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng 'concert công nghệ'

Tối 26/10, Ngân hàng TMCP Kiên Long tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng đã mang đến cho khán giả một Gala kỷ niệm 30 năm chưa từng có: Một "concert công nghệ" đúng nghĩa, nơi âm nhạc, ánh sáng và AI cùng hòa nhịp để kể lại hành trình ba thập kỷ “Kết nối giá trị” bằng những ngôn ngữ hiện đại nhất của thời đại số.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:38

Masterise Homes xứng danh 'Best luxury developer' tại Propertyguru Vietnam Property Awards 2025

Masterise Homes xứng danh 'Best luxury developer' tại Propertyguru Vietnam Property Awards 2025

Tối 24/10/2025, tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng "Best Luxury Developer" (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).

Thị trường - 28/10/2025 15:36

DNSE huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

DNSE huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE vừa chính thức thông báo đã hoàn tất chào bán 10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng ra công chúng nhằm tăng cường nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 12:18

Viconship lãi 456 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ

Viconship lãi 456 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ

Theo thông tin vừa công bố, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán VSC), công ty đã ghi nhận 844 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, lợi nhuận trước thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 39% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 11:27

Vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm chậm

Vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm chậm

Chốt phiên giao dịch 27/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 130 USD xuống 3.980 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ, vàng miếng SJC hiện bán ra quanh mức 148 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 28/10/2025 09:12

Chiến lược 'săn' bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa

Chiến lược 'săn' bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa

Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là "kho lưu trữ giá trị" lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: "săn" những bất động sản biểu tượng - "trophy asset" như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.

Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00