Sau Lễ Độc thân, các sàn thương mại điện tử chạy đua cho Black Friday
Không giống dịp sale Lễ Độc thân 11/11, chương trình khuyến mãi cùng ưu đãi cho ngày Black Friday của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) có phần kém rầm rộ hơn.
Lo ngại dịch bệnh còn phức tạp, Phương Linh - 24 tuổi, nhân viên văn phòng sống tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) - quyết định tránh xa các địa điểm tập trung đông người như siêu thị, trung tâm thương mại… Thay vào đó, để hòa vào không khí mua sắm dịp Black Friday, Linh chọn phương án săn sale trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
“Mua trên sàn TMĐT vừa tiện lại tiết kiệm thời gian. Ngoài chương trình giảm giá của gian hàng, nếu biết săn sale, mã khuyến mãi, tôi còn nhận được các ưu đãi khác như miễn phí cước vận chuyển, hoàn tiền vào ví… Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cần kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm. Một số mặt hàng sau khi về tay thường không đúng kiểu dáng, tính năng như mô tả”, Linh chia sẻ.
Kết thúc Lễ Độc thân 11/11, nhiều sàn TMĐT lớn tại Việt Nam tiếp tục bắt tay lên kế hoạch, chạy nước rút cho ngày hội mua sắm lớn nhất trên thế giới - Black Friday.
Nhiều khuyến mãi "cũ"
Theo ghi nhận của Zing, các chương trình giảm giá, khuyến mãi cũng như hoạt động quảng bá dịp Black Friday trên hệ thống sàn TMĐT không rầm rộ, đa dạng như Lễ Độc thân vừa qua. Song, các sàn TMĐT vẫn duy trì những ưu đãi đặc trưng như giảm giá nhiều mặt hàng từ 20-50%, săn vourcher giảm giá sản phẩm hay cước vận chuyển.
Đối với Tiki, sàn TMĐT này triển khai chương trình “Tiki Black Friday - Câu chuyện của mùa sale” kéo dài từ ngày 23-27/11 với cao điểm vào ngày 26/11. Mỗi ngày, Tiki trải dài sự kiện khuyến mãi khắp các ngành hàng như làm đẹp, sức khỏe, mẹ và bé, thời trang với “Thứ 4 rạng rỡ - Đại Tiệc Làm Đẹp”; ngành hàng xe máy, điện tử, điện gia dụng, nhà cửa, sách với “Thứ 5 Tiện Nghi với Top Thương Hiệu”.
Riêng ngày 26/11, sàn tung ra chương trình Giảm 50% sản phẩm thương hiệu, Coupon giảm 1,1 triệu đồng, Deal sốc 0 đồng, Deal đồng giá 1.000-x1.000 đồng và Freeship mọi nơi không giới hạn.
Ngoài ra, nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt, khuyến khích thanh toán trực tuyến trong giai đoạn dịch bệnh, Tiki triển khai các ưu đãi như giảm giá từ 50.000-300.000 đồng khi sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân hàng, ví điện tử đối tác. Bên cạnh đó, khách hàng có cơ hội hoàn tiền lên đến 3 triệu đồng khi mua iPhone 13 series.


So với Lễ Độc thân, đợt sale Black Friday trên các sàn TMĐT không thực sự hấp dẫn. Ảnh: Shopee/Lazada.
Tương tự, đối thủ của Tiki là Shopee cũng triển khai các hoạt động khuyến mãi kéo dài từ ngày 26-29/11 nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Black Friday và Cyber Monday.
Sàn vẫn mang đến những ưu đãi quen thuộc như giảm giá hàng hiệu đến 50%, hoàn xu Xtra đơn từ 0 đồng hay freeship Xtra đến 70.000 đồng. Như thường lệ, người dùng có thể nhận được nhiều vourcher mua sắm nếu săn sale vào những khung giờ như 0h, 9h, 12h, 21h.
Ngoài ra, khách hàng của Shopee có thể tiếp tục tham gia các hoạt động quay số đón sinh nhật của sàn với tổng giá trị giải thưởng 12 tỷ xu hoặc cơ hội trúng tiền mặt, xe hơi.
Theo dữ liệu của iPrice, tính riêng trong quý III/2021, lưu lượng truy cập trên website Shopee đạt 77,8 triệu lượt, đứng đầu thị trường TMĐT. Dự kiến, con số này còn tăng cao hơn nữa khi sàn đẩy mạnh hoạt động kích cầu mua sắm cuối năm.
Đối với Lazada Việt Nam, ngoài kế hoạch tập trung sale hàng hiệu, sàn còn tung ra nhiều ưu đãi hoàn tiền lên đến 12% trên mỗi sản phẩm và quà tặng độc quyền trong các khung giờ đặc biệt như 0-2h ngày 26/11 và 20-24h ngày 29/11.
Song song, Lazada phân phối thêm số lượng có hạn vourcher với các mức chiết khấu khác nhau như giảm 30.000 đồng cho đơn từ 400.000 đồng, giảm 70.000 đồng cho đơn từ 800.000 đồng hay giảm giảm 150.000 đồng cho đơn từ 1,5 triệu đồng.
Đẩy mạnh sale ngành hàng thiết yếu
Về thói quen mua sắm cuối năm của người dân, đa số sàn TMĐT ghi nhận xu hướng gia tăng chi tiêu đối với các ngành hàng thiết yếu trong gia đình. Đây cũng là nhu cầu tất yếu của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh mới chỉ hạ nhiệt.
“Sàn ghi nhận nhu cầu mua sắm đa dạng và tiếp tục gia tăng từ người dùng, từ các sản phẩm thương hiệu lớn đến mặt hàng thiết yếu hàng ngày. Những ngành hàng được người dùng Việt quan tâm nhất hiện nay là nhà cửa và đời sống; sức khỏe và sắc đẹp; điện thoại và phụ kiện… Chúng tôi sẽ đẩy mạnh ưu đãi ngành hàng này trong ngày Black Friday và Cyber Monday”, đại diện Shopee thông báo.

Hậu giãn cách, nhu cầu của người dùng tập trung đến ngành hàng tiêu dùng thiết yếu.
Trao đổi với Zing, đại diện Tiki cho biết người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch thói quen thông thường sang nhóm sản phẩm thiết yếu, đồng thời thắt chặt chi tiêu hơn sau thời gian giãn cách. Tuy nhiên, trước nhu cầu chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm, Tiki vẫn ghi nhận một số tín hiệu tăng trưởng rõ rệt đối với ngành hàng thời trang, làm đẹp, mẹ và bé…
Mặt khác, việc người dân thường xuyên ở nhà khiến mức chi dùng cho những sản phẩm, dịch vụ tại nhà tăng cao. Ngoài xu hướng tích trữ số lượng lớn theo lốc, lô, size to, người dùng còn đẩy mạnh mua sắm các sản phẩm thuộc ngành hàng điện tử phục vụ công việc tại gia.
Đối với Lazada, ngoài các nhóm ngành thiết yếu như bách hóa, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, sàn còn thúc đẩy nhóm ngành thời trang, công nghệ để đáp ứng điều kiện quay trở lại cuộc sống “bình thường mới” của người dân.
Để nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ của đối tác, nhiều sàn TMĐT xây dựng chính sách mới, qua đó tạo điều kiện hoạt động cũng như tháo gỡ những khó khăn về chi phí vận hành cho chủ gian hàng.
Theo Tiki, sàn đang triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ như miễn phí phí hoa hồng cho người bán thuộc ngành hàng thời trang đến hết quý I/2022, miễn phí phí thanh toán, miễn phí 3 tháng sử dụng mô hình lưu kho của Tiki, đồng thời ưu đãi đến 50% cho 3 tháng kế tiếp.
Tận dụng lợi thế công nghệ, một số sàn TMĐT như Tiki, Shopee còn đẩy mạnh phát triển giải pháp kinh doanh số nhằm tối ưu quyền lợi của người bán.
Nhiều sạn khi săn sale
Mặc dù vậy, việc săn sale trên các sàn TMĐT vẫn tồn tại một số bất cập. Trên thực tế, nhiều người dùng phản ánh tình trạng sale ảo, tức giá sản phẩm sau khi sale không mấy chênh lệch so với giá bán ngày thường. Chưa hết, nhiều gian thương cố tình đẩy giá sản phẩm trước ngày sale, sau đó giảm xuống hòng đánh lừa người dùng, bán giá cao hơn hơn hoặc tương tự ngày thường.
Ở trường hợp khác, một số người bán lồng ghép sản phẩm có giá trị thấp vào mặt hàng chủ đạo, tạo hiệu ứng “chim mồi” để thu hút tương tác của người dùng, khiến họ dễ nhầm lẫn giá thành.

Người dùng dễ nhầm lẫn về mức giá thực của sản phẩm.
Ví dụ, sản phẩm “Giày Sneaker Jordan 1 Milan” trên sàn Shopee có giá dao động từ 56.778-237.250 đồng. Tuy nhiên, sau khi bấm vào, người dùng mới nhận ra sản phẩm trị giá 56.778 đồng thực chất chỉ là một đôi tất.
“Tình trạng này diễn ra tương đối phổ biến. Cảm giác rất thất vọng khi mua phải những sản phẩm sale ảo, dần dần nó sẽ trở thành ác cảm cho người tiêu dùng mỗi khi bước vào mùa sale. Các chiêu trò đánh lừa tâm lý là một trong những nguyên nhân triệt tiêu cảm xúc hứng khởi mỗi khi mua sắm”, Phương Linh cho biết.
Theo đại diện Tiki, tình trạng giá giảm ảo đang là vấn đề nhức nhối chung của các sàn TMĐT. Nhằm khắc phục tình trạng này, Tiki đã áp dụng hệ thống phát hiện tự động để kịp thời sàng lọc người bán đẩy giá cao bát thường hoặc có dấu hiệu tăng giá gốc của hàng hóa.
Sàn Shopee cũng đưa ra chính sách xử lý vi phạm đối với trường hợp giá bán tăng bất hợp lý trước khuyến mãi. Theo đó, người bán không được tăng giá gốc sản phẩm một cách bất hợp lý trước khi tham gia khuyến mãi. Sàn sẽ căn cứ vào lịch sử thay đổi giá và giá mặt hàng trước và trong đợt khuyến mãi. Nếu bị phát hiện, Shopee sẽ xóa sản phẩm đăng bán và phạt điểm trong hệ thống.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Đột phá trải nghiệm vay mua nhà dự án với TPBank: Phê duyệt nhanh, quản lý chủ động
Không chỉ số hóa quy trình vay vốn, TPBank định hình một xu hướng an cư mới phù hợp với nhịp sống số với giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận khoản vay lớn một cách minh bạch, cẩn trọng.
Thị trường - 23/07/2025 19:01
PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95
Từ ngày 01/8/2025, PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 01/01/2026.
Doanh nghiệp - 23/07/2025 17:24
Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines
Tổng thống Trump dành lời ca ngợi thỏa thuận với Nhật Bản và cho biết Nhật Bản sẽ đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ và Mỹ sẽ "nhận 90% lợi nhuận".
Thị trường - 23/07/2025 09:44
Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng
Trong phiên sáng 23/7, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh, tiếp tục xác lập đỉnh mới trong vòng một tháng qua.
Thị trường - 23/07/2025 09:42
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc
Việc gia hạn thời điểm áp thuế quan sau khi Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ vào cuối tháng 6.
Thị trường - 23/07/2025 08:58
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA
Các chuyên gia đánh giá, thị trường EFTA (khối các quốc gia Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) rất tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu có năng lực, sản phẩm chất lượng.
Thị trường - 22/07/2025 16:06
Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal
Mỹ và EU hiện vẫn đang ở thế ganh nhau nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi nhất cho mình khi thời hạn chót đang đến gần.
Thị trường - 22/07/2025 13:29
Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD
Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngành trái cây Việt Nam cần định vị lại thương hiệu, có chiến lược bài bản, tìm hướng đi xuất khẩu đến các thị trường mới để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế biến động.
Thị trường - 22/07/2025 08:25
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
Theo giới chức Thái Lan, mục tiêu chính của nước này là đàm phán một mức thuế với Mỹ để cho phép nước này duy trì cạnh tranh với các nước láng giềng.
Thị trường - 22/07/2025 08:18
SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.
Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00
Khi Banker hạnh phúc
Bí quyết để một ngân hàng vượt lên trong cuộc đua chuyển đổi không chỉ nằm ở công nghệ, vốn hay chiến lược, mà còn bắt đầu từ điều tưởng như rất giản đơn: Hạnh phúc của nhân viên.
Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00
Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó
"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23
Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29
Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28
BCG Energy công bố BCTC kiểm toán 2024, nỗ lực trở lại đường đua năng lượng xanh
Ngày 19/7/2025, Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Công ty cũng cho biết thời gian dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 14/8 tới.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 14:14
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 12:22
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
3
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
4
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
-
5
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago