Nhiều 'rào cản' phát triển bất động sản du lịch xanh
Trong quá trình triển khai, các dự án du lịch và bất động sản (ĐBS) nghỉ dưỡng cũng gặp rất nhiều các khó khăn thách thức từ chủ quan nội tại đến khách quan tự nhiên.
Sáng 26/3, tại hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh – Gìn giữ giá trị bản địa" và "Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam" do Tạp chí Nhà đầu tư/Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia nghiên cứu và bất động sản đã gửi tham luận "Xu thế và cơ hội đầu tư phát triển bất động sản du lịch xanh Quảng Nam.
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn tham luận.
Nhiều thách thức
BĐS du lịch trước đây thường bị coi là một trong các yếu tố góp phần làm tác động ảnh hưởng môi trường thiên nhiên (khai thác tài nguyên quá mức, chặt cây đào núi, lấn biển lấp sông, xả thải, …). Trong dòng chảy của xu thế kinh tế xanh và du lịch xanh ngày nay, các dự án công trình du lịch và BĐS du lịch nói riêng cũng không thể nằm ngoài mà đã, đang và sẽ tiếp tục phải góp phần lớn quan trọng vào việc kiến tạo, duy trì và phát triển du lịch xanh.
Chính các dự án BĐS xanh vừa có tính phát triển và bảo vệ cho môi trường thiên nhiên mà còn mang lại hiệu quả cho phát triển kinh tế du lịch xanh, đồng thời hiệu quả cho chính dự án. Đó chính là các dự án hoà hợp với thiên nhiên.
Trong quá trình triển khai, các dự án du lịch và ĐBS nghỉ dưỡng cũng gặp rất nhiều các khó khăn thách thức từ chủ quan nội tại đến khách quan tự nhiên. Ngoài ra khi được bổ sung, tăng cường, đổi mới trong các công tác triển khai và quản lý các dự án thì phát triển du lịch xanh mới đi đúng hướng cũng như giải quyết được các vấn đề thách thức này thì sự phát triển xanh mới thực sự bền vững.
Những khó khăn - thách thức khi phát triển BĐS du lịch xanh như sự thay đổi của thời tiết khí hậu dẫn đến thay đổi tự nhiên: mùa mưa bão hoặc thay đổi dòng chảy (ví dụ sự hình thành của cù lao ngay gần Cửa Đại), sói lở, xâm thực làm ảnh hưởng đến các dự án và điều kiện sống cư dân.
Thiếu hoặc thay đổi quy hoạch, kiến trúc lẫn lộn/thay đổi giữa BĐS du lịch và BĐS nhà ở, tập trung quá nhiều vào biệt thự và condotel với mật độ dày đặc, thay đổi cảnh quan (ví dụ dọc công viên Biển Đông – Đà Nẵng, nhiều công trình che chắn tầm nhìn)
Một điểm quan trọng đáng lưu ý là khi du lịch phát triển thì thường kéo theo vấn đề rác thải. Nhiều nơi phát triển du lịch nhưng vấn đề rác thải ít được quan tâm đúng mức (hạn chế rác thải, xử lý rác thải) do nhiều nguyên nhân trong đó có cả vấn đề ý thức người du lịch.
Mộ số dự án ở một vài nơi khác khi triển khai thì người dân địa phương mất quyền lợi được hưởng/sử dụng thiên nhiên tại chính nơi họ ở sinh sống (dự án làm resort nghỉ dưỡng phải rào chắn bãi biển và ngăn cấm người dân địa phương vào). Vấn đề này xảy ra ở khắp nơi từ bắc đến nam. Vậy làm sao chính quyền địa phương – chủ đầu tư phải giải quyết thỏa đáng
Chi phí đầu tư gia tăng khi áp dụng các tiêu chuẩn như phải giảm dtich thương mại để đảm bảo mật độ xây dựng thấp, tăng mật độ cảnh quan cây xanh mặt mặt nước… Đặc biệt không thể thiếu chi phí đầu tư cho công nghệ khi mà công nghệ góp phần cho xây dựng và quản lý xanh (đầu tư năng lượng mặt trời, hạn chế thuỷ điện).
Sự chân thành - nghiêm túc cam kết của chủ đầu tư trong triển khai dự án (không vì lợi nhuận trước mắc mà tập trung khai thác hệ số sử dụng đất để gia tăng hiệu quả thương mại, lấn sông lấn biển, giả mạo xanh để tăng giá…).
Sản phẩm du lịch thiếu sự đa dạng, nhiều dự án nhỏ lẻ manh mún, lai ghép du nhập văn hóa thậm chí phản cảm.
Vấn đề pháp lý, quyền sở hữu của người mua đầu tư (condotel – biệt thự biển có thời hạn) nhưng chưa được xác định rõ ràng về quyền lợi/trách nhiệm của các bên liên quan từ chủ đầu tư – Đơn vị quản lý/vận hành. Vấn đề này hy vọng sẽ được sửa đổi bổ sung trong dự thảo sửa đổi luật dất đai, kinh doanh BĐS, nhà ở kỳ họp quốc hội cuối năm nay.
Những lưu ý khi phát triển BĐS du lịch xanh
Hiện nay Quảng Nam có khoảng hơn một chục dự án BĐS du lịch với các loại hình sản phẩm gần 1000 căn biệt thự biển, 300 căn nhà phố shophoue và khoảng 2000 căn condotel (theo số liệu của DKRA Vietnam) được mở bán từ 2020 đến nay. Đa số có tỉ lệ bán hàng khá thấp, bên cạnh lý do dịch bệnh ảnh hưởng đến du lịch kinh tế, nhưng cũng còn có trong các lý do để cho sản phẩm thiếu sự hiệu quả hấp dẫn đó là khai thác sản phẩm du lịch để từ đó các sản phẩm BĐS bán đó nhận được hiệu quả và lợi nhuận. Những dự án nào có sản phẩm dịch vụ du lịch và quản lý vận hành tốt thì tỉ lệ bán hàng thường cao hơn.
Vì vậy bên cạnh việc nhiều dự án tập trung vào bán biệt thự hay condotel thì cần phải góp phần tạo ra các sản phẩm du lịch của chính dự án và quan tâm chú ý nhiều vấn đề để từ đó mới thực sự thu hút được khách du lịch.
Duy trì phát huy lợi thế địa phương về Nông nghiệp/làng nghề truyền thống – Văn hóa bản địa/dân tộc – Lịch sử - Di sản - Ẩm thực… để củng cố - mở rộng các sản phẩm đã có.
Kế hoạch cụ thể trong việc thiết kế tạo ra các sản phẩm du lịch mới có tính hấp dẫn như lễ hội – sự kiện văn hóa/thể thao (ví dụ cần có thêm các sự kiện quy mô và hoành tráng khác bên cạnh có sẵn như marathon, show diễn thực cảnh Ký Ức Hội An…).
Các công trình dự án phải mà kiến trúc đi kèm có tính độc đáo - hấp dẫn – sáng tạo – khác biệt – thẩm mỹ nhưng vẫn đảm văn minh văn hóa và tính nghệ thuật, đảm bảo ko ảnh hưởng tác động môi trường tự nhiên.
Tăng cường tính trách nhiệm – nghĩa vụ của các chủ đầu tư dự án khi khai thác di sản và tài nguyên thiên nhiên môi trường chung đồng thời Đảm bảo quyền lợi của người dân địa phương không bị thiệt thời khi đưa vào khai thác du lịch. Đây cũng là vấn đề chung ở nhiều địa phương khác.
Quy hoạch rõ ràng, các dự án BĐS cần có quy mô bài bản tránh bị manh mún nhỏ lẻ, da beo, phân biệt khu bảo tồn với khu lịch nghỉ dưỡng và làng nghề, nâng cao các tiêu chí về khu đô thị hoặc dự án du lịch sinh thái (cảnh quan, cây xanh, mặt nước, nước ngầm, hệ số sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường...). Không đánh đồng giữa BĐS du lịch nghỉ dưỡng với loại hình theo phong trào là homestay – farmstay mà thực chất vẫn là phân lô bán nền.
Tăng cường thúc đẩy tiến độ các dự án đã có trong kế hoạch, ví dụ như khơi thông sông Cổ Cò.
Chủ đầu tư phải có năng lực tiềm lực, có kinh nghiệm triển khai, đối tác vận hành khai thác chuyên nghiệp và danh tiếng.
Biến du lịch xanh thành du lịch đẳng cấp và văn minh bằng cách phối hợp cơ quan chức năng địa phương và các chủ đầu tư tăng cường công tác quảng bá – truyền thông – tiếp thị qua các kênh và các hình thức đa dạng.
- Cùng chuyên mục
Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành Đường sắt.
Thị trường - 23/11/2024 14:08
Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:54
VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:47
Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:45
Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ
Với tuyến đường bộ kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bình Định có tiềm năng để xây dựng tuyến du lịch với các tỉnh ở khu vực này, khai thác thị trường tiềm năng Thái Lan trước khi có sân bay quốc tế.
Thị trường - 23/11/2024 07:00
Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?
Hơn 3.000 chuyến trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa được Vietnam Airlines bổ sung, lượng cung ứng dồi dào. Liệu giá vé máy bay Tết Ất Tỵ có hạ nhiệt?
Thị trường - 23/11/2024 06:55
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/11/2024 18:37
Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
Thị trường - 22/11/2024 15:52
Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.
Thị trường - 22/11/2024 14:40
Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.
Thị trường - 22/11/2024 14:38
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00
Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?
Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46
Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…
Thị trường - 22/11/2024 09:36
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30
EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội
Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
-
4
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 4 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago