Quảng Nam phát triển du lịch xanh - Bài 2: 'Bắt tay' từ cộng đồng doanh nghiệp

Nhàđầutư
Để thu hút khách du lịch hậu COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam đã liên kết cùng nhau để xây dựng các gói sản phẩm du lịch xanh. Từ đó, tạo ra những sản phẩm dịch vụ du lịch độc đáo, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch Quảng Nam, đón đầu làn sóng du khách trở lại.
THÀNH VÂN - THU HỒNG
20, Tháng 03, 2022 | 07:22

Nhàđầutư
Để thu hút khách du lịch hậu COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam đã liên kết cùng nhau để xây dựng các gói sản phẩm du lịch xanh. Từ đó, tạo ra những sản phẩm dịch vụ du lịch độc đáo, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch Quảng Nam, đón đầu làn sóng du khách trở lại.

Doanh nghiệp liên kết cùng nhau

Những năm vừa qua, khách du lịch đến Việt Nam có xu hướng chọn các tour, khách sạn, khu du lịch và dịch vụ, hàng hóa bền vững, có nhãn sinh thái, thân thiện với môi trường. Đó là xu hướng tiêu dùng của khách du lịch quốc tế, nhất là khách đến từ các nước châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan. Họ có ý thức và nhu cầu cao về an toàn và sức khỏe, ngày càng nhiều người muốn quay về với thiên nhiên.

Tuy nhiên, hiện sản phẩm du lịch xanh ở Việt Nam nói chung và Quảng Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu của du khách rất lớn. Nắm bắt được cơ hội đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc thù. Đặc biệt là tạo dựng các gói sản phẩm liên kết giữa các doanh nghiệp, tạo ra những sản phẩm dịch vụ du lịch độc đáo, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch Quảng Nam, đón đầu làn sóng du khách trở lại trong giai đoạn bình thường mới.

272784FC-FBDE-4984-847C-D6FD5379A3B4

Doanh nghiệp Quảng Nam liên kết cùng nhau tạo ra tour du lịch liên kết, thu hút khách du lịch.

Bà Nguyễn Thị Phương Nhung, Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành Tập đoàn FVG cho biết, trước tình hình diễn biến của đại dịch COVID-19, du lịch xanh được xem là một trong những xu hướng phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên, góp phần thu hút khách tham quan lưu trú đến với Quảng Nam và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lực lượng lao động tại chỗ.

"Du lịch xanh chính là một trong những hướng đi được tỉnh Quảng Nam chú trọng đưa vào khai thác để đưa ngành du lịch địa phương trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát. Đây vừa là cơ hội và thách thức đối với ngành du lịch Quảng Nam nói chung, và đối với các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Quảng Nam nói riêng, khi phải khai thác các địa điểm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường", bà Nhung cho hay. 

Theo bà Nhung, hiện chúng tôi tích cực kết nối để xây dựng và giới thiệu sản phẩm gắn liền với môi trường thông qua kết nối với các doanh nghiệp du lịch khác trên địa bàn để kết nối điểm đến, đa dạng chuỗi sản phẩm phục vụ, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương khi du lịch phục hồi.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Tổng Giám đốc Gami Theme Park (Công viên Văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An) cho rằng, du lịch xanh không chỉ hướng đến bảo vệ môi trường mà còn là an toàn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa bản địa phục vụ cho du lịch hướng đến các tính nhân văn, văn hóa được gìn giữ và bảo tồn. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp ở Quảng Nam đang quan tâm rất nhiều đến phát triển sản phẩm du lịch xanh.

“Để thu hút khách du lịch quay trở lại Quảng Nam hậu COVID-19, chúng tôi vừa ra mắt câu lạc bộ “Điểm đến Quảng Nam – Gìn giữ giá trị bản địa”. Việc ra đời câu lạc bộ góp phần tôn vinh, gìn giữ giá trị bản địa của một vùng đất giàu tiềm năng văn hoá và thiên nhiên, vừa kết nối, tựa lưng vào nhau để khuếch trương, giới thiệu những sản phẩm du lịch bản địa”, ông Hà cho hay.

Theo ông Hà, bắt đầu tư năm 2022, câu lạc bộ sẽ triển khai một số hoạt động, trong đó sẽ tổ chức tuần lễ vàng – Du lịch đam mê Quảng Nam; xây dựng các gói sản phẩm để cho du khách khi đến Quảng Nam sẽ được trải nghiệm nhiều nơi hơn như: Phía Nam, phía Tây, biển đảo...  

Ông Lê Quốc Việt, Phó Giám đốc Hợp tác xã Du lịch Làng chài Tân Thành khẳng định, để tạo nên sức mạnh cho du lịch Quảng Nam thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam quyết tâm bắt tay cùng nhau, để có thể đi xa hơn và cùng đồng nhất một định hướng để Quảng Nam không chỉ là một điểm đến hấp dẫn về chất lượng dịch vụ mà còn là điểm đến đáng để khám phá vì những giá trị tự nhiên và văn hóa lịch sử bản địa rất đặc trưng.  

Du-lich-xanh

Du khách quốc tế tham gia trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp ở Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Tạo sản phẩm du lịch xanh

Có thể nói du lịch xanh trong những năm gần đây không chỉ là một khái niệm mà đã trở thành xu hướng, đã và đang phát triển nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới ngày càng thu hút sự quan tâm rộng rãi của khách du lịch. Nắm bắt được thị hiếu đó, chính quyền Quảng Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp du lịch đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch xanh được du khách, cộng đồng hoan nghênh, trong đó, một số mô hình đã thành công, thu hút nhiều du khách.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhìn nhận, thực sự may mắn là giá trị du lịch xanh ở Quảng Nam xuất phát từ cộng đồng doanh nghiệp là chủ yếu. Ban đầu, ở Quảng Nam có một nhóm doanh nghiệp rất mong muốn ngành du lịch ở Quảng Nam, đặc biệt là Hội An phải chuyển mô hình từ lượng sang chất. Khi sang mô hình này, phát triển du lịch xanh là một định hướng gắn chặt để cho cộng đồng doanh nghiệp đi theo.

"Ngành du lịch Quảng Nam sẽ là ngành tiên phong đi đầu trong việc phát triển xanh, từ đó sẽ kéo các ngành khác đi theo hướng xanh. Trước mắt chúng tôi muốn các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là khách sạn phải cắt giảm rác thải, nước thải tại chỗ. Và xa hơn là các vấn đề khác như: Hỗ trợ cộng đồng, tiết kiệm điện năng, đưa năng lượng sạch vào sử dụng, phát triển nông nghiệp sạch…", ông Thanh chia sẻ. 

Theo ông Thanh, khó khăn lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam khi tham gia phát triển du lịch xanh là lợi nhuận. Bởi trong kinh doanh bao giờ cũng có cái trước mắt và lâu dài. Và du lịch xanh là bài toán rất là lâu dài, bền vững cả vòng đời kinh doanh nên các doanh nghiệp phải làm sao để dung hòa cái trước mắt và cái lâu dài đó. 

Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề  “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” với hơn 190 sự kiện xuyên suốt trong năm 2022. Đây là cơ hội tốt để tỉnh Quảng Nam sẵn sàng mở cửa phục vụ các thị trường khách du lịch quốc tế, nội địa sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19. Đặc biệt là xây dựng Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước.  

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện chủ đề Năm Du lịch Quốc gia năm 2022, ngành du lịch Quảng Nam đã tham mưu cho UBND tỉnh định hướng tất cả các sản phẩm du lịch từ khu du lịch, điểm du lịch đến, các hạ tầng phục vụ cho du lịch, các sản phẩm du lịch đều hướng đến phù hợp với Bộ tiêu chí du lịch xanh.

Do đó, hạ tầng du lịch từ các cơ sở xây dựng như resort, khách sạn cũng phải đảm bảo được tiêu chí du lịch xanh, thân thiện môi trường. Đồng thời, tại các di sản văn hóa, di tích danh lam thắng cảnh cũng đảm bảo được tiêu chí du lịch xanh, bảo tồn và phát huy các giá trị theo chuỗi tuần hoàn để tránh làm xâm hại đến các di tích, khai thác kiệt quệ.

"Để triển khai thành công du lịch xanh, chúng tôi đang tập trung phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền du lịch xanh trong nhận thức của người làm du lịch, cho cộng đồng nhân dân và cho cả du khách. Đồng thời, tham mưu cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý để phát triển du lịch xanh, đặc biệt là phát triển mạng lưới liên kết mà lâu nay Quảng Nam đã đi đầu và cũng rất thành công trong liên kết phát triển du lịch. Từ đó, tập trung liên kết phát triển du lịch xanh, tạo ra các sản phẩm du lịch xanh không chỉ cho tỉnh Quảng Nam mà cho cả vùng", ông Hồng nói. 

(Còn nữa)

Sáng 26/3, tại Quảng Nam, Tạp chí Nhà đầu tư/ Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh – Gìn giữ giá trị bản địa" và "Lễ công bố Bộ tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam" với sự tham gia, phát biểu của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, Tổng Cục du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản xanh...

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ xanh. Đồng thời góp phần quảng bá dòng sản phẩm du lịch mới, qua đó tăng cường thu hút du khách trong và ngoài nước, cũng như thu hút đầu tư vào ngành du lịch của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh miền Trung.

Hội thảo sẽ được tường thuật trực tiếp trên Tạp chí điện tử Nhadautu.vn và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tin đại chúng

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ