Nhận 30 triệu USD, vì sao Món Huế thất bại?
Thất bại của Món Huế, theo các chuyên gia, xuất phát từ vấn đề chất lượng, nguồn tài chính và quản lý của doanh nghiệp, trong quá trình mở rộng nhanh.
Từng là niềm mơ ước của nhiều thương hiệu Việt với tốc độ phát triển nhanh, sở hữu hàng trăm điểm bán ở vị trí đắc địa, chuỗi Món Huế, Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy... đóng cửa hàng loạt gây xôn xao.
Xuất hiện trên thị trường từ năm 2007, nhận 30 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài, Huy Việt Nam, ông chủ của chuỗi Món Huế, là cái tên đình đám trong lĩnh vực F&B một thời. Nhà đầu tư Mỹ Mark Mobius, người rót 15 triệu USD vào Huy Việt Nam, từng khẳng định "sẽ rót thêm vốn bất cứ khi nào công ty này cần", theo thông cáo báo chí được doanh nghiệp phát ra vào năm 2015.
Thế nhưng, loạt cửa hàng dừng hoạt động, doanh nghiệp bị tố nợ lương, chậm thanh toán cho các nhà cung cấp, cùng với khoãn lỗ hơn 50 tỷ đồng mỗi năm trong 2 năm gần nhất... Món Huế, giờ đây, được các chuyên gia đánh giá là sự thất bại.
“Không thể ăn ở quán thương hiệu mà dở”
Tôi từng rất mê Món Huế. 10 hay 12 năm trước, khách quốc tế nào đến thăm thì thế nào cũng sẽ được tôi dẫn đến đấy một bữa. Ai cũng trầm trồ tấm tắc làm chủ tiệc cũng thấy tự hào.
2-3 năm trước ghé lại thì thấy không còn như trước... Lần gần nhất ghé lại, tôi thật sự thất vọng. Cửa hàng bắt khách đứng chờ rất lâu trong khi phục vụ lề mề, không sốt sắng, không gian bẩn thỉu, thức ăn dở tệ".
Chuyên gia kinh tế Trần Bằng Việt, CEO Dong A Solution, kể lại trải nghiệm của các nhân ông với Món Huế khi phân tích với Zing.vn về sự thất bại của chuỗi này, buộc phải đóng cửa đồng loạt.
Các khó khăn mà bất kỳ chuỗi nào cũng phải đối mặt là tài chính, trình độ quản lý và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Theo các chuyên gia, Món Huế đã không giải quyết tốt các vấn đề này.
Ông Trần Bằng Việt nhấn mạnh đến việc Món Huế đã xem nhẹ, thậm chí là đánh đổi trong vấn đề tài chính.
Nhận vài chục triệu USD từ các quỹ đầu tư, Huy Việt Nam đã tăng quy mô chóng mặt. Chỉ riêng năm 2015, ba thương hiệu chính là Phở Ông Hùng, Món Huế và Cơm Express đã nâng số cửa hàng gấp 7 lần, từ 14 cửa hàng năm 2014 lên 110 cửa hàng vào cuối năm 2015.
Trước khi đóng cửa hàng loạt, Huy Việt Nam có 200 điểm bán với 10 thương hiệu khác nhau.
“Việc mở rộng quá nhanh trong khi chưa có hiệu quả tài chính đủ tốt tại những cửa hàng hiện tại là quá mạo hiểm”, ông Việt nói.
Ông phân tích Món Huế mở rộng với hy vọng quy mô tăng nhanh sẽ giúp giảm chi phí bình quân là chưa chính xác trong ngữ cảnh của ngành hàng F&B (thực phẩm và đồ uống) vốn đòi hỏi chi phí mặt bằng cao, tỷ lệ hư hỏng nguyên vật liệu lớn, mức độ đa dạng nguyên vật liệu cao dẫn đến ưu thế trong thương lượng với nhà cung cấp không thật tốt.
“Chính điều này đã đốt tiền của nhà đầu tư; tạo ra sức ép tài chính, sức ép trong dòng tiền; tạo ra sự hy sinh và suy giảm về chất lượng sau này”, ông Việt nói.
Kết quả kinh doanh của Món Huế 3 năm gần nhất cho thấy song hành với mở rộng quy mô của chuỗi này là kết quả kinh doanh xuống dốc. Giữ nguyên mức doanh thu khoảng 200 tỷ đồng mỗi năm, Món Huế từ chỗ lãi gần 300 triệu đồng năm 2016 đã lỗ lần lượt 54 tỷ đồng và 50 tỷ đồng vào các năm 2017 và 2018. Lỗ lũy kế của chuỗi này vào cuối năm 2018 là khoảng 107 tỷ đồng.
Ông Việt cũng cho rằng tốc độ phát triển chuỗi Món Huế quá nhanh so với chất lượng đội ngũ và hệ thống quản lý.
"Rất dễ để tìm nhân sự và phương pháp quản lý phù hợp cho 1-3 cửa hàng. Tuy nhiên, số lượng điểm bán tăng lên, nhất là tăng đột ngột trong một thời gian ngắn thì đó là một thảm hoạ. Và thảm họa này sẽ càng nặng nề hơn khi Món Huế mở rộng sang những địa bàn khác, với đặc thù đội ngũ và quản lý quá khác biệt", ông phân tích. "Không chỉ Món Huế mà cả trăm thương hiệu khác đã và đang đau đầu mỗi ngày với những điều này. Bạn không dễ khắc phục, kể cả khi bạn có tiền hay rất nhiều tiền”.
Ông Việt cho rằng hệ thống đào tạo nội bộ, ứng dụng công nghệ và một chút văn hoá doanh nghiệp có thể làm nhẹ bớt áp lực về đội ngũ và hệ thống quản lý. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có thời gian và cả năng lực điều hành hệ thống nữa.
Nguyên nhân tiếp theo được ông Việt phân tích là sức mạnh thương hiệu của Món Huế đã được đánh giá quá cao. Ông đánh giá thương hiệu của Món Huế và Phở Ông Hùng là khá tốt, nhưng chúng cũng có một phạm vi tác động nhất định. Sức mạnh của thương hiệu cũng chỉ phát huy khi đồ ăn đủ ngon mà thôi.
“Ta có thể ăn ngon mà không cần thương hiệu, nhưng không thể ăn ở quán thương hiệu mà dở và phục vụ tệ. Sản phẩm thực phẩm sẽ khác hơn so với các sản phẩm mang tính biểu tượng khác”, ông Việt nói.
Bài học cho các chuỗi kiểu Món Huế
Chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến sự thành bại của mô hình chuỗi nhà hàng.
Thứ nhất, chuỗi nhà hàng phải có mô hình sản phẩm đồng bộ, cụ thể với Món Huế là sản phẩm ăn uống. Trong khi tập quán người Việt Nam về ăn uống, chỉ có giới trẻ thích mô hình chuỗi, trong khi các độ tuổi khác thì không.
Một cửa hàng Món Huế tại TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.
Thứ hai, kinh doanh theo chuỗi thì đòi hỏi tính đồng bộ trong vận hành quản lý, nhân viên phục vụ. Ông Hiển đánh giá các chuỗi ở Việt Nam, trong đó có Món Huế, chưa giỏi vận hành quản lý, thiếu tính đồng bộ.
Thứ ba, chuyên gia kinh tế cho rằng logistics trong cung ứng nguyên liệu cho chuỗi nhà hàng rất quan trọng, đặc biệt là các nguyên liệu tươi. Ở các chuỗi bán cà phê thì dùng nguyên liệu khô, mang tính dễ dàng hơn, dễ đồng bộ hơn. Tuy nhiên, với Món Huế thì khó hơn rất nhiều vì dùng nguyên liệu đa dạng, đặc biệt.
“Nếu cung ứng nguyên liệu của Món Huế đồng bộ tốt, thì lại không có lợi thế về giá thành”, ông Hiển nhận định.
Từ những phân tích đó, ông Hiển cho rằng để một chuỗi đồ ăn phát triển nhanh thì phải có nguồn tài chính rất lớn. Đồng thời, việc sử dụng tài chính cũng phải được tính toán rất khéo léo.
Tuy nhiên, ông đánh giá ở Việt Nam, các chủ đầu tư thường không tính được đường dài. Trong trường hợp chuỗi có nguồn tài chính không dồi dào, thì chỉ nên tập trung phát triển thương hiệu và hoàn thiện quản lý chuỗi cung ứng. Việc mở rộng điểm bán thì nên dùng cách chia sẻ thương hiệu nhượng quyền nhu cách mà KFC, Lotteria… đã làm thành công.
Tuy nhiên, Món Huế lại mở rộng theo kiểu tự mình làm, dẫn đến chi phí lớn, tăng áp lực về quản lý.
“Nếu nhượng quyền thì từng cửa hàng sẽ là những nhà đầu tư nhỏ, mô hình mở rộng như vậy không bị lo về vốn, giám sát quản lý. Người chủ nhỏ khi bỏ vốn sẽ làm việc chu đáo hơn, nỗ lực hơn. Công ty chỉ lo làm thương hiệu, huấn luyện thì sẽ tốt hơn”, ông Hiển nói.
Một nguyên nhân quan trọng mà ông Hiển chi ra là món ăn tại chuỗi Món Huế không đạt so với các quán ăn nhỏ lẻ chính người Huế làm ở TP.HCM. Ông nhấn mạnh chất lượng sản phẩm mang yếu tố quyết định. Nếu chất lượng món ăn tốt mà yếu kém về quản lý có thể sửa được.
“Nhưng chất lượng không có thì mọi nỗ lực marketing, làm hình ảnh chỉ đốt tiền mà thôi. Chất lượng ổn định, được thừa nhận thì anh mới có thể nhượng quyền, chuỗi mới thành công được”, ông nói.
Trong khi đó, theo ông Trần Bằng Việt, để các chuỗi thành công, các chuỗi cần rất chú ý đến tốc độ “nhân rộng” và chất lượng sản phẩm.
Đầu tiên, doanh nghiệp cần làm một điểm bán thật tốt, để tìm ra công thức thành công, hoàn thiện sản phẩm và chính sách giá. Từ đó cũng kiểm soát tiêu chuẩn đầu vào và kiểm soát chi phí.
Thứ hai, doanh nghiệp nên chậm rãi nhân ra 2-3 điểm bán để vừa làm vừa tinh chỉnh hệ thống quản lý, tiêu chuẩn và chính sách cho đội ngũ, khả năng kiểm soát chất lượng toàn hệ thống.
Thứ ba, ông Việt cho rằng chỉ khi dòng tiền sinh ra từ 3 điểm bán đầu tiên đủ cáng đáng cho điểm bán thứ 4 mà không phải vay mượn thì mới nhân thêm. Sau đó, việc nhân điểm bán cứ như vậy cho đến khi phủ kín địa bàn hiện tại.
Thứ tư, khi mở sang địa bàn hay phân khúc khách hàng khác, ông Việt cho rằng doanh nghiệp cần làm chậm để tinh chỉnh lại hệ thống và chính sách trước khi mở rộng thêm.
Cuối cùng, vị chuyên gia cho rằng việc mạo hiểm, quyết liệt có thể sẽ nhanh hơn trong việc mở rộng chuỗi chỉ khi doanh nghiệp có đủ may mắn. Tuy nhiên, điều này sẽ không mang lại hiệu quả và bền vững lâu dài.
“Câu nói muốn nhanh thì phải từ từ trong hoàn cảnh này là không sai”, ông Việt nói.
(Theo Zing.vn)
- Cùng chuyên mục
Foxconn muốn sản xuất UAV, máy chơi game Xbox tại Bắc Ninh
Đây là một phần của dự án có vốn đầu tư là 8.354 tỷ đồng của Công ty Fushan Technology (Việt Nam), công ty con thuộc Tập đoàn Foxconn, tại Bắc Ninh.
Đầu tư - 02/12/2025 17:15
Ba 'ông lớn' muốn đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu 1,8 tỷ USD
Hiện đã có ba liên danh, tập đoàn vận tải và khai thác cảng hàng đầu thế giới nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu, với vốn đầu tư 1,8 tỷ USD.
Đầu tư - 02/12/2025 17:13
Năm 2026, TP.HCM muốn dành hơn 5,8 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ
Sở KH&CN TP.HCM cho biết, năm 2026, thành phố đang đăng ký nhu cầu vốn cho khoa học và công nghệ là 5.879,5 tỷ đồng. Năm nay, thành phố bố trí hơn 5.373 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, song tỷ lệ giải ngân mới đạt gần một nửa.
Công nghệ - 02/12/2025 12:17
Tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện đầu tư vốn 'khủng' vào Angola
Xây nhà máy sản xuất tinh bột sắn, trồng bạch đàn lấy than làm thép xanh, triển khai dự án dầu khí là những gì Tập đoàn Xuân Thiện đang làm tại Angola.
Đầu tư - 02/12/2025 10:38
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng
Với việc hợp tác với Goldwind, GG Industries - một doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở ở Hưng Yên hướng tới từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng.
Công nghệ - 02/12/2025 10:08
Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An
CTCP Arita vừa có văn bản đề nghị thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An.
Đầu tư - 02/12/2025 10:05
Quảng Trị ráo riết tìm nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải
Sảng lượng rác thải sinh hoạt của Quảng Trị hiện đã vượt hơn 900 tấn/ngày, địa phương này đề xuất thu hút dự án xử lý rác hiện đại nhằm giảm diện tích chôn lấp, tạo nguồn năng lượng tái tạo.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
InvestingPro và VCAM chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở
Kể từ ngày 1/12/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch các quỹ mở do CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) quản lý trên nền tảng InvestingPro – Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ uy tín tại Việt Nam. Sự hợp tác này mở ra thêm cơ hội tiếp cận các sản phẩm đầu tư chuyên nghiệp dành cho nhà đầu tư cá nhân, trong bối cảnh nhu cầu đầu tư quỹ mở ngày càng gia tăng nhanh chóng.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
Siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ 'rục rịch' khởi động, cơ hội nào cho Hà Tĩnh?
Nhà máy Điện gió Kỳ Anh - dự án năng lượng tái tạo được xem là lớn nhất Bắc Trung Bộ chính thức được công bố mời gọi nhà đầu tư.
Đầu tư - 01/12/2025 15:46
Bất động sản dưỡng lão: Mỏ vàng tỉ đô đang thức giấc
Làn sóng già hóa dân số đang kích hoạt một chu kỳ tăng trưởng mới cho phân khúc bất động sản chuyên biệt phục vụ, chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.
Đầu tư - 01/12/2025 15:08
Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao
Trong làn sóng tìm kiếm một không gian "nghỉ dưỡng tại gia" bên vịnh di sản, bộ sưu tập biệt thự Horizon Bay - kiến tạo bởi BIM Land, đã chính thức bàn giao tới những chủ sở hữu đầu tiên, trở thành biểu tượng mới của lối sống resort-living tại Hạ Long.
Bất động sản - 01/12/2025 08:00
Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng
TP. Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đấu thầu dự án Khu đô thị Hòa Vang với quy mô hơn 160ha, tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/11/2025 15:28
Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao
Một số điều khoản trong Dự thảo Luật Công nghệ cao sửa đổi được cho là có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với các tập đoàn chiến lược, dự án quy mô lớn. Cần giữ mức ưu đãi cao nhất để hút đầu tư vào lĩnh vực này.
Đầu tư - 30/11/2025 11:04
Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, yêu cầu thu hút FDI trong bối cảnh mới cần có cơ chế chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí (R&D, khấu hao và đào tạo) hoặc dựa trên kết quả đầu ra.
Đầu tư - 30/11/2025 06:45
Gia Lai đề xuất hơn 1.800 tỷ để di dời, ổn định dân cư sau bão lũ
Gia Lai lên phương án di dời 1.861 hộ dân tại các vùng có nguy cơ cao về thiên tai đến nơi ở mới, kinh phí dự kiến hơn 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/11/2025 18:15
Sắp khởi công dự án khu công nghiệp 3.373 tỷ của Shark Lê Hùng Anh
Dự án Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình với tổng vốn hơn 3.373 tỷ đồng, được đề xuất khởi công ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Đầu tư - 29/11/2025 14:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















