Nhà mạng nới thời hạn cập nhật ảnh chủ thuê bao
Theo Cục Viễn Thông, 24/4 không phải hạn chót với chủ thuê bao mà là thời hạn nhà mạng phải chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý việc cập nhật thông tin.
Sau nhiều ngày liên tục quá tải trên tất cả kênh, Vinaphone và MobiFone vừa thông báo gia hạn việc cập nhật thông tin với các chủ thuê bao.
VinaPhone thông báo gia hạn đến ngày 15/5, thay vì thời hạn 24/4. Ngoài điểm giao dịch, ứng dụng và fanpage, VinaPhone cũng mới mở thêm các kênh trực tuyến để khách hàng có thể tự thực hiện bổ sung thông tin thuê bao qua web và email.
MobiFone và Viettel cũng có thông báo tương tự, song không nêu thời hạn cụ thể như VinaPhone.
Quy trình khóa sim với thuê bao chưa cập nhật thông tin, theo Nghị định 49
- Nhà mạng thông báo liên tục yêu cầu thuê bao cập nhật lại thông tin trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần.
- Sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, chủ thuê bao không thực hiện theo yêu cầu bị khóa một chiều. Cùng lúc, nhà mạng ra thông báo sẽ khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
- Sau 15 ngày kể từ ngày này, nhà mạng mới được phép khóa hai chiều. Cùng lúc, ra thông báo thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
- Cuối cùng, sau 30 ngày từ khi khóa hai chiều không thực hiện thì nhà mạng mới được phép thanh lý hợp đồng.
Đại diện nhà mạng lớn nhất thị trường là Viettel cho biết vẫn nỗ lực triển khai các phương án để cập nhật thông tin đầy đủ cho chủ thuê bao theo đúng thời hạn bằng cách tăng cường các điểm giao dịch, kênh hỗ trợ online, tổng đài. Riêng hai ngày cuối tuần, đơn vị này cũng điều động khoảng 500 nhân viên đi các tỉnh, thành hỗ trợ hệ thống.
Một số nhà mạng cũng đã bổ sung quầy ưu tiên dành riêng cho người già, phụ nữ mang thai và người khuyết tật.
Tuy nhiên, các nhà mạng nói thêm, gia hạn nghĩa là họ sẽ tiếp tục hỗ trợ cập nhật thông tin, còn việc các thuê bao có bị cắt liên lạc hay không, phải chờ hướng dẫn và chỉ đạo từ Bộ Thông tin & Truyền thông sau ngày 24/4.
Trong khi đó, trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Cục Viễn thông khẳng định, 24/4 không phải hạn chót để nhà mạng cắt liên lạc của các thuê bao chưa cập nhật thông tin cá nhân. Thay vào đó, vị này nói, đây là thời điểm mà nhà mạng phải chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý về việc chuẩn hóa dữ liệu thông tin thuê bao theo Nghị định 49. Sau thời gian trên, cơ quan quản lý có thể kiểm tra dữ liệu của nhà mạng, nếu các đơn vị chưa cập nhật đầy đủ thì có thể bị xử phạt.
Như vậy, việc nhà mạng có cắt liên lạc của thuê bao hay không, phụ thuộc vào doanh nghiệp đã thông báo như thế nào cho khách hàng. Bởi nếu nhà mạng thông báo chưa đúng quy trình cho chủ thuê bao theo Nghị định 49 tức là doanh nghiệp vi phạm luật.
Lãnh đạo Cục cũng nhấn mạnh về việc nhà mạng không thể khóa liên lạc một cách bất ngờ mà phải thực hiện đúng quy trình.
"Trừ phi nhà mạng thông báo cho khách hàng rất nhiều lần theo đúng lịch trình trong nghị định mà chủ thuê bao vẫn không đi đăng ký lại thông tin thì họ mới có quyền khóa hoặc cắt. Nếu họ chưa từng thông báo cho khách hàng đúng theo Nghị định hoặc khách hàng đã hợp tác mức độ nào đó rồi thì họ không có quyền cắt, khi đó doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm", vị này nói.
Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết, thời gian triển khai Nghị định 49 không phải gấp gáp. Văn bản này đã được ban hành cách đây một năm, cơ quan quản lý cũng đã nhiều lần tổ chức cuộc họp, ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai. Lẽ ra nhà mạng sẽ phải chia nhóm để thông báo tới khách hàng. Tuy nhiên, gần như trong một năm qua nhà mạng không làm gì mà đến gần sát ngày mới nhắn tin các chủ thuê bao khiến việc cập nhật bị quá tải.
"Chính vì thế, các nhà mạng phải có trách nhiệm tạo điều kiện tối đa cho người dân, bố trí thêm điểm, nhân viên phục vụ... ", vị này nói.
Nghị định ban hành từ tháng 4/2017 cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.
Những doanh nghiệp viễn thông nếu có thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ chịu mức phạt một triệu đồng mỗi số. Tuy nhiên, tổng số tiền phạt sẽ không vượt quá 200 triệu đồng.
Theo ghi nhận của VnExpress, sáng ngày 23/4, tại nhiều điểm giao dịch ở Hà Nội, TP HCM vẫn rất đông người đến thực hiện đăng ký thông tin thuê bao.
Tuy nhiên, nhiều người không nhận tin nhắn thông báo của nhà mạng cũng đến làm thủ tục cập nhật. Tình trạng này khiến các điểm giao dịch thêm ùn tắc. Đại diện các nhà mạng đều khẳng định, chỉ có những thuê bao nhận được tin nhắn thông báo mới cần đến cửa hàng hoặc truy cập các kênh trực tuyến để cập nhật hoặc bổ sung thông tin.
(Theo VnExpress)
- Cùng chuyên mục
Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi
Giá vàng thế giới tăng vọt vào hôm thứ Hai sau sáu ngày giảm khi đồng đô la Mỹ yếu đi và sự bất ổn ngày càng tăng về cuộc xung đột Nga-Ukraine khơi dậy nhu cầu trú ẩn an toàn, theo Reuters.
Thị trường - 19/11/2024 09:24
Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%
10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với 2023.
Thị trường - 19/11/2024 08:55
Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm
Dù mới cuối tháng 11, song nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Mức thưởng Tết năm nay được dự báo sẽ không thấp hơn năm ngoái.
Thị trường - 19/11/2024 07:22
Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky
Tọa lạc tại vị trí vàng nơi vùng xanh sôi động Nam Sài Gòn, Essensia Sky hướng đến một cuộc sống bền vững cho cư dân với những tiêu chuẩn mới trong xây dựng và không gian sống và tiện ích phục vụ cuộc sống
Doanh nghiệp - 19/11/2024 07:00
Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo
Gần 5 năm trước, BP đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng nhằm chuyển mình từ một công ty dầu mỏ thành một doanh nghiệp tập trung vào năng lượng phát thải carbon thấp, Reuters viết.
Thị trường - 19/11/2024 06:42
Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc
Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là "Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất" tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.
Thị trường - 18/11/2024 17:13
EVNHANOI khuyến cáo người dân không dán quảng cáo trên trụ điện
Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024
Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap)...
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29
Những ưu điểm vượt trội của Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực
Cuối năm 2023, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã đưa Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực (B02) đi vào vận hành. Đây là một bước tiến trong quá chuyển đổi số về công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện của PTC2.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28
Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng: Viconship nâng cao năng lực cảng biển
Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản 5100/CHHVN-KHĐT, thỏa thuận về vị trí và thông số kỹ thuật đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc luồng hàng hải Hải Phòng. Theo đó, đoạn luồng từ lý trình Km31+200 đến Km34+900 có chiều dài 3,7 km sẽ được nạo vét đạt độ sâu -8,5 m.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28
Công đoàn EVNNPT tổ chức giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành điện nói chung, việc đảm bảo ATVSLĐ là lợi ích thiết thực nhất đối với người lao động.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:27
Đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn các tháng cuối năm 2024
Nhằm đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn trước tình hình thời tiết các tỉnh miền Trung diễn biến phức tạp trong mùa mưa bão và các tháng cuối năm 2024, Truyền tải điện Khánh Hòa, thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã triển khai tăng cường bảo dưỡng thiết bị, xử lý kịp thời các bất thường, nâng cao độ tin cậy của hệ thống.
Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:26
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam - Nhà sáng lập Tập đoàn Bamboo Capital, Phó chủ tịch SVEF (Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Thuỵ Sỹ) đã chia sẻ về tầm quan trọng của sự hợp tác trong việc phát triển doanh nghiệp thông qua phiên thảo luận “Xây dựng hợp tác để thành công”. Ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Thị trường - 18/11/2024 13:47
Ngành tre có tiềm năng tiến vào câu lạc bộ xuất khẩu 'tỷ đô'
Hiện, tổng giá trị ngành tre toàn cầu là khoảng 60 tỷ USD, trong khi Việt Nam chiếm chưa đến 4%. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.
Thị trường - 18/11/2024 12:32
Chọn cổ nào 'bỏ giỏ' ngành bán lẻ cuối năm?
Giai đoạn cuối năm dường như là thời điểm "chạy nước rút" của ngành bán lẻ với sự sôi động của hoạt động tiêu dùng. Vậy cuối năm 2024, ngành bán lẻ sẽ bùng nổ ra sao?
Doanh nghiệp - 18/11/2024 11:00
Giá dầu tăng khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang
Giá dầu tăng vào sáng thứ Hai sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine gia tăng cuối tuần qua, mặc dù lo ngại về nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc và dự báo dư thừa dầu toàn cầu, theo Reuters.
Thị trường - 18/11/2024 09:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 2 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago